Tiết 10 Tuần 10
BÀI 10: VẼ QUẢ ( QUẢ DẠNG TRÒN)
I: Mục tiêu
- HS biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả
- Biết cách vẽ quả dạng trũn
- Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích
- GD BVMT (mức độ liên hệ)
II: Đồ dùng dạy- học
- GV: Một số quả dạng tròn và các quả dạng khác
- Bài của học sinh
- Hình gợi ý cách vẽ quả
- HS Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Cỏ nhõn trả lời
HS quan sát
3 HSTL
Hs suy nghĩ trả lời
Hs lắng nghe và ghi nhớ
HS suy nghĩ trả lời
HS quan sát Gv vẽ
HS quan sát và học tập
HS thực hành
- Hs quan sỏt nhận xột theo cỏch riờng
Tiết 10 Tuần 10
Bài:Vẽ tranh
Đề tài tranh chân dung
I: Mục tiêu
- Giúp hs tập quan sát, nhận xét hỡnh dỏng đặc điểm khuôn mặt người
- Biết cách vẽ chân dung đơn giản
- Vẽ được bức chân dung theo ý thích
- GD BVMT (mức độ toàn phần)
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh chân dung
- Hình các bước vẽ
- Bài của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1: Tìm hiểu về tranh chân dung
2: Cách vẽ chân dung
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Củng cố- dặn dò
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
- Cho hs kể một số khuụng mặt người mà cỏc em biết
Gv bổ sung và ghi tờn bài
Gv giới thiệu 1 số tranh chân dung
Tranh chân dung vẽ gì?
Tranh chân dung có mấy thể loại
Tranh chân dung vẽ để diễn tả gì?
Khuôn mặt người có giống nhau không?
Nêu các phần chính trên khuôn mặt?
Em hãy tả lại khuôn mặt người thân em?
Gv nhận xét câu trả lời của hs
GV bổ xung
Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặt, bán thân, toàn thân. Mối người đề có dạng khuôn mặt khác nhau có người khuôn mặt trái xoan, tròn, vuông chữ điền, dài..Trên khuôn mặt có bộ phận mắt, mũi, miêng. Đều không giống nhau. ( GV đồng thời đưa các dạng khuôn mặt cho hs quan sát kĩ hơn) Vậy các em hãy nhớ lại khuôn mặt người các em quý nhất để vẽ lại vào trong tranh nhé
GV cho hs xem 1 vài tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau
Bức tranh nào đẹp? Vì sao?
Em thích bức tranh nào?
GV giới thiệu cách vẽ chân dung
+Vẽ hình khuôn mặt cho vừa tờ giấy: Tròn, trái xoan,,,
+Vẽ cổ, vai
+Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng và các chi tiết khác
+Vẽ màu: tóc, da, áo, nền.
Ngoài ra Gv giới thiệu thêm 1 số cách vẽ chân dung khác
Trước khi thực hành Gv cho hs quan sát bài của hs khóa trước vẽ chân dung
GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành
Nhắc hs chọn nhân vật để vẽ: Người gần gũi với các em
Cách vẽ hình theo trên bảng
Vẽ chi tiết sao cho rõ đặc điểm
Là bài khó GV yêu cầu hs vẽ hình trước
- GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
gợi ý hs nhận xột về: màu sắc, cách thể hiện và chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch.
- GV nhận xét ý kiến của hs
- GV đánh giá và xếp loại bài
- Tuyờn dương, giỏo dục hs
- Nhận xột tiết học
Xem trước bài 11 tiết sau cỏc em học.
- Hỏt vui
- HS để ĐDHT lên bàn
2 – 3 hs trả lời
Quan sỏt
HS suy nghĩ trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sỏt suy nghĩ trả lời
HS quan sát cách vẽ
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Lắng nghe
Bài 10: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh tĩnh vật
( Một số tranh tĩnh vật hoa quả của họa sĩ đường Ngọc Cảnh)
I. Mục tiêu
- Hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh tĩnh vật
- Cảm thụ vẻ đẹp của tranh tĩnh vật
- GD BVMT (mức độ liờn hệ)
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, tranh tĩnh vật của các họa sĩ, tranh tĩnh vật của HS lớp trước
Học sinh
Vở tập vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Xem tranh
2. Hoạt động 2
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
Yờu cầu hs đọc tựa bài.
! Quan sát 3 tranh tĩnh vật cho biết
?Tranh vẽ những gì? Màu sắc như thế nào?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng
!V( )
! Quan sát tranh và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
- Tác giả bức tranh là ai?
- Tranh vẽ những loại quả nào?
- Màu sắc của các loại quả trong tranh như thế nào?
- Vị trí của các quả được sắp xếp như thế nào?
! Đọc lại các câu hỏi thảo luận
!Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác bổ xung
GVTK: Đây là tranh hoa và quả - tranh khắc gỗ của Đường Ngọc Cảnh. Họa sĩ Đường Ngọc Cảnh đã nhiều năm tham gia giảng tại trường Đại học Mĩ thuật công nghiệp, ông rất thành công trong đề tài: phong cảnh, tĩnh vật, … ông có nhiều tác phẩm đạt giải cao trong triển lãm quốc tế và trong nước.
! Quan sát một số tranh tĩnh vật của các họa sĩ khác trả lời câu hỏi:
? Tác giả bức tranh là ai?
?Tranh vẽ những loại quả nào?
? Màu sắc của các loại quả trong tranh như thế nào?
? Vị trí của các quả được sắp xếp như thế nào?
? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
Gv bồ sung ý kiến và chốt ý
? Hôm nay chúng tra học bài gì?
? Bức tranh đã học tên gọi là gì?
? Ngoài những tác phẩm trên em còn biết thêm những tác phẩm tranh tĩnh vật nào khác nữa, tác phẩm đó của họa sĩ nào?
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
Sưu tầm thêm tranh tĩnh vật
Quan sát cành lá cây, chuẩn bị một số cành lá cây đơn giản
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
- Thực hiện
Quan sát
- Cỏ nhõn trả lời
Thảo luận nhóm
T.hiện
Nghe và bổ sung ý kiến
Quan sát và trả lời câu hỏi theo cảm nhận riêng
- Cỏ nhõn trả lời
Nghe
Tuần 10 Tiết 10
BÀI 10: VẼ THEO MẪU ĐỒ VẬT Cể DẠNG HèNH TRỤ
I/ MỤC TIấU :
Hiều được đặc điểm ,hỡnh dỏng của cỏc đồ vật cú dạng hỡnh trụ.
Biết cỏch vẽ đồ vật dạng hỡnh trụ.
Vẽ được đồ vật dạng hỡnh trụ gần giống mẫu.
GD BVMT (mức độ bộ phận)
II/ CHUẨN BỊ :
GV : SGK , SGV
Chuẩn bị một số đồ vật dạng hỡnh trụ của HS để làm mẫu .
Một số bài vẽ đồ vật dạng hỡnh trụ của HS cỏc lớp trước .
Hỡnh gợi ý cỏch vẽ .
HS : - SGK
Giấy vẽ hoặc vở thực hành .
Bỳt chỡ ,tẩy ,màu vẽ .
Mẫu vẽ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
GV
HS
1/ Ổn định :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
Cho hs kể một số đồ vật cú dạng hỡnh trụ
GV bổ sung và ghi tờn bài.
HOẠT ĐỘNG 1
QUAN SÁT VÀ NHẬN XẫT
GV giới thiệu mẫu vẽ cú dạng hỡnh trụ và bày mẫu để HS nhận xột :
+ Hỡnh dỏng chung
+Cấu tạo
+ Gọi tờn cỏc đồ vật ở hỡnh 1 trang 25 SGK
+ Hóy tỡm ra sự giống nhau ,khỏc nhau của cỏi chộn và cỏi chai ở hỡnh 1 trang 25 SGK
GV bổ sung ,nờu sự khỏc nhau của 1 đồ vật đú về :
+ Hỡnh dỏng chung
+ Cỏc bộ và tỉ lệ của cỏc bộ phận
+ Màu sắc và độ đậm nhạt
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH VẼ
GV bỏm sỏt mẫu để gợi ý HS quan sỏt và tỡm ra cỏch vẽ
+ Ước lượng và so sỏnh
+ Tỡm tỉ lệ cỏc bộ phận
+ Vẽ nột chớnh và điều chỉnh tỉ lệ , Phỏc cỏc nột thẳng , dài ; vừa quan sỏt vừa vẽ mẫu .
+ Hoàn thiện hỡnh vẽ :
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thớch .
HOẠT ĐỘNG 3
THỰC HÀNH
GV cú thể cho HS vẽ theo nhúm .
Nếu bày nhiốu mẫu cho HS vẽ theo nhúm ,nờn chọn cỏc đồ vật hỡnh trụ giống nhau để dễ nhận xột .
GV gợi ý HS quan sỏt mẫu và vẽ theo cỏch đó hướng dẫn đồng thời chỉ ra chỗ chưa đạt ở mỗi bài vẽ
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XẫT –ĐÁNH GIÁ
GV yờu cầu HS chọn một số bài treo lờn bảng để nhận xột và xếp loại
+ Bố cục ( sắp xếp hỡnh vẽ trờn tờ giấy )
+ Hỡnh dạng ,tỉ lệ của hỡnh vẽ
Động viờn khớch lệ những HS cú bài vẽ hoàn thành tốt .
Dặn dũ :
Tỡm xem một số tranh ảnh của hoạ sĩ .
Hỏt vui
Để đồ dựng học tập lờn bàn.
VTV, chỡ, màu.
Cỏ nhõn trả lời.
HS quan sỏt và nhận xột
HS trả lời
HS trả lời
HS quan sỏt
HS quan sỏt
HS thực hiện
HS tiến hành theo nhúm
Cỏ nhõn tham gia nhận xột và chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch.
Nghe
Tuần 10 Tiết 10
Bài 10:Vẽ trang trí
Vẽ trang trí đối xứng qua trục
I. Mục tiêu
- Hiểu được cách trang trí đối xứng qua trục.
- vẽ được bài trang trí cơ bản bằng họa tiết đối xứng.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
-1 số bài vẽ trang trí đối xứng.
- Một số bài của Hs lớp trước.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ Kiểm tra
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu 1 vài bài trang trí( hình vuông , hình tròn , đường diềm)
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Hs quan sát
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét
GV : cho Hs quan sát hình vẽ trang trí đối xứng qua trục để các em thấy được:
+ các phần của hoạ tiết ở hai bên trục giống nhau, bằng nhau và được vẽ cùng màu.
+ có thể trang trí đối xứng qua một, hai hoặc nhiều trục
+ Gv kết luận: các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng, hình đối xứng mang vẻ đẹp cân đối và thường được sử dụng để làm hoạ tiết trang trí.
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách trang trí đối xứng
GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK để HS nhận rõ các bước trang trí đối xứng
HS quan sát
Gợi ý cho HS nắm vững các bước trước khi thực hành
- Cho HS quan sát lại các hình vẽ trong SGK
Hoạt động 3: thực hành
GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
Hs thực hiện
GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ
+ Kẻ các đường trục
+ Tìm các hình mảng và hoạ tiết
+ Cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục
+ Tìm, vẽ màu hoạ tiết nền( có đậm có nhạt)
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp về cỏch vẽ, hỡnh mảng, màu sắc. Gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo dục HS
Dặn dũ
Sưu tầm tranh ảnh về ngày nhà giáo Việt Nam.
HS quan sát và nhận xét
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T10.doc