Giáo án bài dạy tuần 16 lớp 1

HỌC VẦN

 Bài 69: im - um

 I/ MỤC TIÊU:

 -Học sinh đọc được : im, um, chim câu, trùm khăn.

 Đọc các từ và câu ứng dụng

 -Viết được: im, um, chim câu, trùm khăn.

 -Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng.

 II/ CHUẨN BỊ:

 .Tranh minh họa các từ khóa : chim câu, trùm khăn.

 .Tranh minh họa câu ứng dụng :

 phần luyện nói: Xanh, đỏ, tím, vàng.

 .Bộ chữ thực hành-Bảng con.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 16 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ4: Ghép iê ,yê, uô, ươ với m Gọi lần lượt hs đọc kết quả Nhận xét và ghi bảng những vần hs ghép đúng. Chỉ bảng cho hs đọc bài. * Đọc từ ngữ ứng dụng: Viết bảng các từ ứng dụng lưỡi liềm xâu kim nhóm lửa Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Gv giải nghĩa từ Chỉ bảng cho hs đọc lại bài. * Hướng dẫn viết: Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết: xâu kim, lưỡi liềm để hs quan sát. Cho hs xem mẫu ở bảng con. TIẾT 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc. Nhắc lại tựa bài tiết 1 Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs. Cho hs xem tranh giới thiệu câu ứng dụng viết bảng : Trong vòm lá mới chồi non Chùm cam bà giữ vẫn còn đung đưa Quả ngon dành tận cuối mùa Chờ con, phần cháu bà chưatrảy vào. Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc. Gọi lần lượt hs đọc. * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Theo dõi và sưả sai cho hs. * Kể chuyện: Đi tìm bạn. Hs đọc tên câu chuyện Kể 2 lần. Lần 1:Kể toàn bộ câu chuyện Lần 2:Kể tóm tắt kết hợp với tranh minh họa. *Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm quan sát 1 bức tranh rồi kể lại nội dung của bức tranh đó. * Tóm tắt câu chuyện theo tranh .Tranh1:Sóc và nhím là đôi bạn thân, chúng thường nô đùa,hái hoa,đào củ cùng nhau. .Tranh 2: một ngày gió lạnh từ đâu kéo về, rừng cây thi nhau trút lá,khắp nơi lạnh giá,chiều đến Sóc chạy đi tìm nhím…..vắng bạn Sóc buồn lắm. .Tranh 3: Gặp Thỏ Sóc hỏi thăm,Sóc đi tìm nhím khắp nơi. .Tranh 4: Mãi đến mùa xuân,Sóc mới lại được gặp nhím,gặp lại nhau,chúng vui lắm,cứ mùa đông đến cả nhà Nhím đi tránh rét,nên cả mùa đông chúng bặt tin nhau . Gọi đại diện các nhóm lên kể. Nhận xét tuyên dương. *Ý nghĩa câu chuyện :Nói về tình bạn thân thiết của Sóc và Nhím. 4/ Củng cố Hỏi lại tựa bài. Hs đọc lại bài 5/Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà học bài và kể lại câu chuyện. Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy Vần uôm, ươm 4-5 em Lớp bảng con Nhắc lại. Nhắc lại Cá nhân,nhóm,lớp. Hs thực hành ghép Cá nhân, nhóm, lớp. Đọc cá nhân, nhóm, lớp Lớp viết bảng con. Hát vui Cá nhân, nhóm,lớp Lần lượt đọc bài. Hs viết vào vở tập viết. Kể theo nhóm Nhóm còn lại theo dõi n/x Ôn tập TOÁN Bài 63: LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: -Thực hiện được phép cộng,phép trừ trong phạm vi 10. - Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán. II/ CHUẨN BỊ: - Các bài tập III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định lớp 2/Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ. Viết bảng: 4+3= 7-3= 10-2= 4+6= Gọi 4 hs lên bảng làm. Gọi hs đọc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10. Nhận xét tuyên dương. 3/Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu bài và ghi bảng b/ Thực hành: *Bài 1: (Cột 1,2,3) Nêu yêu cầu của bài Gv ghi bảng 1+9= 2+8 = 3+7= 10-1= 10-2 = 10-3= 6+4= 7+3= 8+2= 10-6= 10-7= 10-8= Chia nhóm thảo luận Hs trình bày kết quả Gv nhận xét *Bài 2: (phần 1) Hs nêu yêu cầu . Hướng dẫn hs làm Gọi hs lần lượt lên điền Gv nhận xét. *Bài 3: (dòng 1) Gọi hs nêu yêu cầu:Điền dấu ,= Gv ghi bảng: 10……3+4 , 8…..2+7, 7…….7-1 Chia tổ làm bảng con Đại diện tổ trình bày kết quả Gv nhận xét *Bài 4: Hs nêu yêu cầu Gọi hs đọc tóm tắt bài toán Tổ 1: 6 bạn Tổ 2: 4 bạn Cả hai tổ…….bạn Gọi hs nêu và ghi phép tính thích hợp. 6+4=10 4/Củng cố: Hỏi lại tựa bài Hs thi tính nhanh 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn các em về nhà xem lại các bài tập. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui. Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 Lớp bảng con. 10-5 = Lớp nhận xét Nhắc lại Thảo luận nhóm Hs nhận xét Hs làm phiếu bài tập Hs nhận xét Làm bảng con theo tổ Hs nhận xét Đọc cá nhân, lớp Hs ghi phép tính bảngcon Luyện tập Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012 HỌC VẦN Bài 73: ot - at I/ MỤC TIÊU: -Học sinh đọc được : ot, at, tiếng hót, ca hát. Đọc các từ và câu ứng dụng -Viết được: ot, at, tiếng hót, ca hát. -Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát II/ CHUẨN BỊ: .Tranh minh họa các từ khóa : tiếng hót, ca hát. .Tranh minh họa câu ứng dụng : phần luyện nói: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát .Bộ chữ thực hành-Bảng con. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định lớp: 2/Kiểm tra bài cũ Hỏi lại tựa bài cũ. Gọi hs đọc bài trong SGK. Cho hs viết bảng con : xâu kim, lưỡi liềm Nhận xét chung. 3/ Bài mới: Tiết 1 a/ Giới thiệu bài. Trực tiếp ghi bảng b/ Dạy vần: * Nhận diện vần: Gv ghi bảng giới thiệu vần ot . * Đánh vần và đọc: Đọc mẫu vần ot Phân tích vần ot Yêu cầu hs ghép vần ot Hướng dẫn hs đánh vần o– t- ot Thêm vào trước vần ot âm h và dấu sắc để tạo thành tiếng . Gv ghi bảng : hót Gọi lần lượt hs đọc : hờ - ot– hót –sắc - hót. Cho hs xem tranh rồi hỏi: Tranh vẽ gì? Giới thiệu từ khóa và ghi bảng: tiếng hót Chỉ bảng cho hs đọc lại bài: o – t- ot hờ –ot – hót -sắc-hót tiếng hót + Vần at hướng dẫn tương tự : at – hát - ca hát *So sánh ot - at -Giống nhau : - Khác nhau: * Hướng dẫn viết. Viết mẫu trên bảng lớp : ot, at, tiếng hót, ca hát. để hs quan sát. Nêu quy trình viết Cho hs xem mẫu ở bảng con. Cho hs viết bảng con. * H/d đọc từ ngữ ứng dụng: Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng. bánh ngọt bãi cát trái nhót chẻ lạt Đọc mẫu và h/d học sinh đọc . Giải nghĩa từ Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs . Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng . Viết bảng câu ứng dụng: Ai trồng cây Người đó có tiếng hát Trên vòm cây Chim hót lời mê say. Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát. ot, at, tiếng hót, ca hát. Theo dõi và uốn nắn. * Luyện nói: Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Trong tranh vẽ gì ? -Nhìn hình vẽ và cho biết các bạn và các con vật đang làm gì? -Em có biết vì sao mà các con vật và các bạn nhỏ lại say sưa làm như vậy? Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay. Viết bảng: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát. Giáo dục hs Hs luyện đọc bài trong SGK 4/ Củng cố : Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy ôn tập 3-4 hs Lớp viết bảng con Nhắc lại. Đọc theo Có 2 âm o và t Hs ghép Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp Hs ghép hót Hs đọc. Lần lượt trả lời Hs phân tích từ tiếng hót có 2 tiếng,tiếng tiếng và tiếng hót Cá nhân, nhóm,lớp. Đều có âm t Vần ot có o, vần at có a Lớp viết bảng con. Cá nhân ,nhóm , lớp. Hát vui Cá nhân, nhóm, lớp. Hs đọc cá nhân ,lớp Học sinh viết vào vở tập viết. Hs luyện nói Hs lần lượt đọc Hs đọc Vần ot, at TOÁN Bài 64 : LUYỆN TẬP CHUNG I/ MỤC TIÊU: -Biết đếm, so sánh, thứ tự các số từ 0 - 10. -Biết làm tính cộng, trừ các số trong phạm vi 10, viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán. II/CHUẨN BỊ: - bảng con - phiếu bài tập. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định lớp: 2/Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ. Viết bảng: 1+ 9= 9+1= 10…..1+9 3+7= 6+4= 8-4= 10-5= Gọi 4 hs lên bảng làm. Nhận xét ghi điểm. 3/Bài mới: a/ Giới thiệu bài : Giới thiệu bài học và ghi bảng luyện tập chung c/ Thực hành: Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa. *Bài 1: Hs nêu yêu cầu của bài Gọi hs lên điền số tương ứng dấu chấm *Bài 2: Đọc các số từ 0-10,từ 10-0 *Bài 3: (cột 4,5,6,7) Hs nêu yêu cầu Viết bảng: 2 4 10 9 +2 +4 + 0 +1 7 5 4 3 -6 -1 -4 -0 Chia tổ làm bảng con Gọi hs lần lượt đọc kết quả. Gv nhận xét *Bài 4: số Nêu yêu cầu Chia nhóm thảo luận Gọi hs lần lượt đọc kết quả. Gv nhận xét *Bài 5: Hs nêu yêu cầu Gọi hs đọc bài toán và viết phép tính thích hợp Gọi 2 hs lên bảng làm a/ Có: 5 quả b/ Có:7 viên bi Thêm :3 quả Bớt:3 viên bi Có tất cả…quả? Còn…. viên bi ? 5+3=8 7-3=4 Lớp nhận xét 4/Củng cố: Hỏi lại tựa bài. Chơi trò chơi :nối phép tính với kết quả đúng 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà xem lại bài tập Nhận xét tiết học. Hát vui. Luyện tập Lớp làm bảng con. 5+4= Làm phiếu bài tập Hs khác nhận xét Hs đọc cá nhân, đồng thanh. Làm bảng con Hs khác nhận xét Thảo luận nhóm Hs khác nhận xét Ghi phép tính vào bảng con Luyện tập chung HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tháng 12: Chủ điểm : Chào mừng ngày quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) ( Tuần 16 ) I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Gíup HS oân laïi những kiến thức cơ bản về ngày thành lập quân đội Nhân dânViệt Nam 22/12 , Biết yêu quý anh bộ đội ,học tấm gương anh bộ đội - Hát những bài hát về chú bộ đội. - Hs ôn lại kiến thức đã học. II.CHUẨN BỊ : a.Giáo viên :- Tài liệu tuyên truyền về ngày 22/12 -Bài hát ,thơ về chú bộ đội b.Học sinh : Tìm hiểu ý nghĩa ngày 22/12,sưu tầm tranh ảnh ,bài hát ,dụng cụ vệ sinh lớp... c. Địa điểm tổ chức : Lớp học III. CÁC HOẠT ĐỘNG : Nội dung Cách tiến hành *Khởi động : Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học -Cho cả lớp hát bài “Vai chú mang súng.. *Hoạt động 1 : Sinh hoạt kĩ niệm ngày 22/12 GV đọc laïi tài liệu tuyên truyền ngày 22-12 -Gv giáo dục học sinh biết nhớ ơn các chú bộ đội * Hoạt động 2 : Hát ,đọc thơ về chú bộ đội -HS đọc thơ , hát : +Hát “ Vai chú mang súng…” + Hướng dẫn đọc thơ bài: Bố em là bộ đội -GV nhận xét tuyên dương những em hát đọc thơ hay * Hoạt động 3 : Học sinh luyện đọc thuộc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10. - GV treo bảng phụ viết sẵn công thức cộng ,trừ cho HS thực hành đọc theo tổ , nhóm ,cá nhân -GV cho HS thi đọc giữa các tổ -GV nhận xét tuyên dương nhóm đọc đúng ,chính xác * Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu -GV dặn dị kế hoạch tuần tới. -HS lắng nghe -HS hát ,vỗ tay -Hs lắng nghe HS hát và đọc thơ Hs thực hành đọc theo tổ, nhóm, cá nhân Hs nhận xét

File đính kèm:

  • docTUAN 16.doc
Giáo án liên quan