Lớp 1
Tuần 1
Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I Mục tiêu
- học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
II Đồ dùng dạy- học
- GV: Một số tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi
- HS: Đồ dùng học tập
III Các bước tiến hành dạy- học
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ều rõ hơn Thầy và các em sẽ quan sát và nhận xét tranh
Gv giới thiệu tranh
Trong các hình a, b, c hình nào là đậm, đậm vừa, nhạt?
GV tóm tắt
Trong tranh , ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau
+Có 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt
+ Ba độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ thêm sinh động hơn
Ngoài 3 độ đậm nhạt chính ra còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau( Gv treo tranh).
Yêu cầu hs quan sát hình ở VTV
+Phần thực hành có vẽ 3 bông hoa giống nhau
Yêu cầu: dùng 3 màu để vẽ hoa, nhị , lá
Mỗi bông vẽ độ đậm nhạt khác nhau theo thức tự đậm, đậm vừa, nhạt
Gv đồng thời vẽ mẫu lên bảng bằng phấn màu 3 độ đậm nhạt
GV hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt
+Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, đan dày
+Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ hơn, nét thưa hơn
GV cho hs quan sát bài vẽ của hs khóa trước
Yêu cầu hs vẽ đậm nhạt bằng màu
GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs vẽ rõ 3 độ đậm nhạt
Tránh vẽ ra ngoài hình vẽ
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt gợi ý hs nhận xột về màu sắc đậm nhạt, cỏch tụ màu.
Yêu cầu hs chọn ra bài đẹp nhất, Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
Nhận xột tiết học
Về nhà xem trước bài 2 chuẩn bị cho tiết sau.
Hỏt vui
VTV, chỡ, màu
HS quan sát tranh
Cỏ nhõn trả lời
HS lắng nghe
HS quan sát tranh
HS quan sát hình ở VTV
Hs quan sát bài và học tập
HS thực hành
Cỏ nhõn tham gia nhận xột
Lớp 3
Tuần 1
Bài 1: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh Thiếu nhi
( Đề tài môi trường)
I. Mục tiêu
- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi của họa sĩ
- Hiểu nội dung, cỏch sắp xếp hỡnh ảnh màu sắc trong tranh đề tài mụi trường.
- Có y thức bảo vệ môi trường
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, một số tranh thiếu nhi về đề tài bảo vệ môi trường và một số đề tài khác, tranh của họa sĩ cùng đề tài
Học sinh
Một số tranh , ảnh về đề tài môi trường
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội Dung
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định
2/ KT đồ dùng
3/ Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Xem tranh
“ Chăm sóc cây xanh”
Tranh
“ Chúng em và cây xanh”
2. Hoạt động 2
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
Yờu cầu 1 HS bắt giọng
Kiểm tra ĐDHT
? Để góp phần làm cho bầu không khí trong lành, nguồn nước trong xanh các em phải làm gì?
GV bổ sung ý kiến và ghi tờn bài
!Quan sát tranh trả lời câu hỏi:
Tranh vẽ đề tài gì? Tranh nào thuộc đề tài của bài học hôm nay?
! Nhận xét câu trả lời của các bạn
GVTK: Đề tài môi trường rất phong phú và đa dạng do có y thức bảo vệ môi trường nên các bạn đã vẽ lên những bức tranh rất đẹp để các em cùng xem.
Quan sát tranh “ Chăm sóc cây xanh” và thảo luận những câu hỏi sau:
Tranh vẽ hoạt động gì ?
Nêu những hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh ?
Hình dáng và động tác của hình ảnh chính như thế nào ? diễn ra ở đâu ?
Những mà sắc nào có nhiều trong tranh?
! Đại diện các tổ lên trình bày, tổ khác bổ xung
- Gv túm tắt và bổ sung.
? Đặt cõu hỏi cho HS trả lời.
? Hãy chỉ ra những mảng màu đậm trong tranh, những mảng màu sáng trong tranh?
? Bạn vẽ màu đã có đậm nhạt chưa?
? Những hoạt động trong tranh có đúng với tên của bức tranh không?
? Tên của bức tranh là gì? Do ai vẽ?
- Gv túm tắt và bổ sung.
Treo tranh: “ Chúng em và cây xanh”
! Quan sát tranh và thảo luận những câu hỏi sau:
Treo y/c thảo luận của từng nhóm lên bảng
T1,T2: Hình ảnh chính của bức tranh là gì, được vẽ như thế nào? Tranh còn có h/ả nào khác?
T3,T4:Màu sắc trong tranh thế nào? Tranh vẽ bằng chất liệu gì? Nêu nhận xét kiến khác về bức tranh
! Từng nhóm đọc y/c thảo luận của nhóm mình
Kết thúc: Y/c đại diện các nhóm lên trả lời các câu hỏi.
GVKL:Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp. Từ đó có nhận xét riêng của mình về bức tranh đã xem
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi đọng viên học sinh và các nhóm tích cực phát biểu y kiến xây dựng bài
Tìm những đồ vật có trang trí đường diềm
Hỏt vui
VTV, chỡ, màu
Cỏ nhõn trả lời
1-2 HS
Quan sát và trả lời
HS thảo luận nhóm theo tổ
Đại diện các nhóm trả lời
nhóm khác bổ xung
Cỏ nhõn trả lời
HS thực hiện
Cỏc nhúm trỡnh bài
Nghe.
Lắng nghe.
Lớp 4
Tuần 1
BAỉI 1: VEế TRANG TRÍ
MAỉU SAẫC VAỉ CAÙCH PHA MAỉU
I/ MUẽC TIEÂU:
- Bieỏt caựch pha maứu : da cam, xanh luùc ( xanh laự caõy) vaứ tớm.
- Nhaọn bieỏt caực caởp boỏ tuực
- Pha ủửụùc maứu theo hửụựng daón.
II/ CHUAÅN Bề:
GV: SGK , SGV hoọp maứu, buựt veừ.
Baỷng maứu giụựi thieọu caực maứu noựng , maứu laùnh vaứ maứu boồ tuực.
HS : SGK vụỷ thửùc haứnh.
Hoọp maứu, buựt veừ hoaởc saựp maứu , buựt chỡ maứu, buựt daù.
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU:
GV
HS
1/ Oồn ủũnh:
- Yờu cầu 1 hs bắt giọng
2/ Kieồm tra baứi cuừ:
- Kieồm tra duùng cuù hoùc taọp cuỷa HS.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Baứi mụựi:
Giụựi thieọu baứi ghi baỷng.
HOAẽT ẹOÄNG 1
Quan saựt nhaọn xeựt
- GV giụựi thieọu caựch pha maứu .
GV treo tranh hỡnh 1 / 3 SGK.
ễÛ baỷng coõ coự nhửừng maứu naứo?
- GV hửụựng daón HS caựch pha maứu .ta laỏy maứu ủoỷ pha vụựi maứu vaứng ta ủửụùc maứu gỡ?
- GV treo tranh veừ cho HS quan saựt
- Thầy pha maứu xanh vụựi maứu vaứng ta ủửụùc maứu gỡ?
- Pha maứu ủoỷ vụựi maứu xanh lam ta ủửục maứu gỡ?
- GV toựm taột : nhử vaọy 3 maứu cụ baỷn ủoỷ, vaứng, xanh lam, baống caựch pha maứu vụựi nhau taùo thaứnh 3 maứu mụựi laứ da cam , xanh luùc, maứu tớm, caực maứu pha ủửụùc tửứ hai maứu cụ baỷn ủaởt caùnh maứu cụ baỷn coứn laùi thaứnh nhửừng caởp maứu boồ tuực hai maứu khi ủaởt caùnh maứu boồ tuực khi ủửựng caùnh nhau seừ toõn nhau leõn rửùc rụừ hụn.
Vớ duù : ẹoỷ boồ tuực cho xanh luùc
Lam boồ tuực cho da cam
Vaứng boó tuực cho tớm
-Gv giụựi thieọu cho HS bieỏt maứu noựng ,laùnh .
-GV treo hỡnh 4,5,14, SGK
+Maứu noựng laứ nhửừng maứu gaõy caỷm giaực aỏm noựng .
+ Maứu laùnh laứ nhửừng maứu gaõy caỷm giaực maựt laùnh .
+ Haừy keồ nhửừng maứu noựng ?
+ Haừy keồ teõn nhửừng maứu laùnh ?
+Laự cụứ Vieọt Nam coự maứu gỡ? Maứu ủoự laứ maứu noựng hay maứu laùnh ?
+ Caõy rau muoỏng coự maứu gỡ? Maứu ủoự thuoọc maứu noựng hay maứu laùnh ?
- GV nhaỏn maùnh ụỷ phaàn quan saựt vaứ nhaọn xeựt .
+ Pha ba maứu cụ baỷn laàn lửụùt vụựi nhau seừ ủửụùc caực maứu da cam ,xanh luùc ,tớm .
+ Naộm ủửụùc ba caởp maứu boồ tuực
+ Phaõn bieọt caực maứu noựng vaứ maứu laùnh .
HOAẽT ẹOÄNG 2 :
Caựch pha maứu
- GV laứm maóu caựch pha maứu boọt, hoaởc maứu nửụực ,maứu saựp .
+ Caựch pha maứu boọt : Duứng nửụực saùch vaứ keo hoaởc hoà daựn pha loaừng ủeồ troọn caực maứu vụựi nhau seừ taùo ra maứu mụựi .
+ Caựch pha maứu nửụực : Pha troọn caực maứu vụựi nhau seừ ra maứu mụựi khi pha cho lửụùng nửụực vửứa phaỷi traựnh ủaởc quaự traựnh loaừng quaự .
+ Saựp maứu chỡ maứu : Coự theồ veừ choàng caực maứu leõn nhau ủeồ taùo ra maứu khaực nhau .
HẽOAT ẹOÄNG 3 :
Thửùc haứnh .
- GV cho HS thửùc haứnh vaứo vụỷ taọp veừ
-GV nhaộc nhụỷ sửỷa sai cho HS ủeồ caực em veừ ủuựng maứu vaứo ủuựng hỡnh veừ .
HOAẽT ẹOÄNG 4 :
Nhaọn xeựt ủaựnh giaự .
-GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch, Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
-GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng .
5/ Daởn doứ
Veà nhaứ chuaồn bũ baứi sau
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc .
Haựt
HS ủaởt treõn baứn.
HS quan saựt.
- maứu ủoỷ , maứu vaứng , xanh lam.
maứu da cam.
- Maứu xanh luùc .
Maứu tớm.
ẹoỷ xanh luùc
Xanh lam da cam
Vaứng Tớm.
-HS quan saựt .
ẹoỷ xaỏm ,ủoỷ ,ủoỷ cam ,da cam ,vaứng
tớm ,chaứm xanh lam,xanh luùc ,xanh
Coự maứu ủoỷ ,thuoọc maứu noựng .
HS chuự yự laộng nghe .
HS quan saựt
HS toõ maứu vaứo vụỷ taọp veừ .
HS traọt tửù laứm baứi .
Cỏ nhõn tham gia nhận xột
HS laộng nghe.
Lớp 5
Tuần 1
Tiết 1: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
I. Mục tiêu
- Hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
- Cú cảm nhận về vẻ đẹp của tranh Thiếu nữ bờn hoa huệ
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
tranh thiếu nữ bên hoa huệ…
- HS :SGK, vở ghi
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Oồn ủũnh :
- Yờu cầu 1 HS bắt giọng
2/ KTBC :
- Yờu cầu HS để ĐDHT
3/ Baứi mụi :
a) Giụựi thieọu baứi : Cho 2 HS đọc tờn bài.
- GV giới thiệu 1 vài bức tranh đã chuẩn bị
Hỏt vui
Để ĐDHT lờn bàn
Thực hiện
Hs quan sát
Hoạt động 1
Hs đọc mục 1 trang 3
GV : Em hãy nêu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân?
Tô Ngọc Vân là một hoạ sĩ tài năng ,có nhiều đóng góp cho nền mĩ thuật hiện đại
ông tốt nghiệp trường mĩ thuật đông dương sau đó thành giảng viên của trường
sau CM tháng 8 ông đảm nhiệm chức hiệu trưởng trường mĩ thuật việt nam..
GV: Em hãy kể tên những tác phẩm nổi tiếng của ông?
Tác phẩm nổi tiếng của ông là: thiếu nữ bên hoa huệ, thiếu nữ bên hoa sen, hai thiếu nữ và em bé..
Hoạt động 2: xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
GV cho hs quan sát tranh
Hs thảo luận theo nhóm
+ hình ảnh chính của bức tranh là gì?
Là thiếu nữ mặc áo dài
+ hình ảnh chính được vẽ như thế nào?
Hình mảng đơn giản, chiếm diện tích lớn trong tranh
+ bức tranh còn nhứng hình ảnh nào nữa?
Hình ảnh bình hoa đặt trên bàn
+ mầu sắc của bức tranh như nào?
Chủ đạo là mầu xanh ,trắng, hồng hoà nhẹ nhàng , trong sáng
+ tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
Sơn dầu
GV : yêu cầu hs nhắc lại kiến thức
1-2 hs nhắc lại
Hoạt động 3: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
Dặn dũ
Quan sát màu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài học sau.
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Mỹ Phước B ngày thỏng năm 2010
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T1.doc