Giáo án Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 6

I. Mục tiêu.

Kiến thức: Nhận biết hình dáng, đặc điểm , màu sắc của một số quả dạng tròn quen thuộc. Biết cách nặn quả dạng tròn.

Kỹ năng: Nặn được quả dạng tròn theo ý thích.

Thái độ: Thêm yêu thích hoạt động tập nặn tạo dáng quả tròn.

II. Chuẩn bị.

GV: - Đất nặn (để thị phạm).

 - Mô hình quả táo, soài, cam, cà bát.

HS : Hộp đất nặn thủ công, tăm tre, bảng nặn và dao gọt.

Trong lớp có: xô đựng nước rửa tay, giẻ lau tay.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng tăm nhỏ. + Có thể vẽ thêm màu cho quả. - Theo dõi cách tiến hành. HĐ3: Thực hành (18 phút) - Chia nhóm: 3 - 4 HS/nhóm. - Gợi ý các nhóm tạo dáng sinh động. - Phân công nặn cùng một loại quả hoặc nhiều loại quả theo ý tưởng sắp đặt "mâm quả" của nhóm. - Cùng trao đổi cách trưng bày và giới thiệu sản phẩm. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Hướng dẫn các nhóm giới thiệu sản phẩm nhóm mình. - Gợi ý cách trưng bày và tạo ý tưởng mới để khích lệ HS. - Tổ chức đánh giá. - Khen ngợi HS. - Đại diện giới thiệu sản phẩm. - Tham gia đề xuất ý tưởng mới. - Tham gia xếp loại sản phẩm. - Biểu dương nhóm hoạt động hiệu quả. Kết luận (3 phút) - Nhận xét giờ học. - Hướng dẫn HS thu dọn , vệ sinh lớp. - Dặn dò: chuẩn bị màu học vẽ màu vào quả cây(bài 7). Ngày soạn : 23/09/2011 Tuần giảng 06: Lớp 2 bài 6 - vẽ trang trí màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn I. Mục tiêu. Kiến thức: HS biết sử dụng 3 màu cơ bản và biết thêm 3 màu mới (xanh lá cây, da cam, tím) được tạo thành do pha trộn các màu cơ bản với nhau. Kỹ năng: Vẽ được màu theo ý thích và hình có sẵn (hình vẽ phỏng theo tranh Vinh hoa của làng tranh Đông Hồ). Thái độ: Cảm nhận được sự phong phú, hấp dẫn của màu vẽ. II. Chuẩn bị. GV: - Phóng to hình thực hành (tr. 10, Vở tập vẽ) đủ cho 4 em/bài. - Tranh Vinh hoa ( tranh Đông Hồ nguyên bản) - Hộp màu bột, bảng pha màu, bút lông, nước sạch, giấy croki. - Hộp sáp màu. HS : Sáp màu, ngồi theo nhóm 4 người. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (1 phút) Gợi ý HS nhận xét màu trong thiên nhiên, màu các đồ vật. Nhận thấy mọi vật đều có màu sắc; màu sắc làm cho cuộc sống phong phú hơn. HĐ1: Quan sát, nhận xét (6 phút) - Gợi ý HS nhận xét màu sắc qua quan sát hình in trong Vở tập vẽ. - Gợi ý HS liên hệ thực tế. - Thị phạm pha 3 màu mới cho HS biết . - Nhắc lại các màu cơ bản đã học ở lớp 1. - Nhận biết 3 màu mới được tạo ra từ việc pha trộn giữa các màu: Đỏ + Vàng => Da cam Đỏ + Lam => Tím Vàng + Lam => Xanh lá cây - Quan sát, so sánh. HĐ2: Cách vẽ màu (22 phút) - Gợi ý HS nhận xét hình và màu trong tranh Vinh hoa nguyên bản - Mở rộng: có thể chọn màu khác vừa học để vẽ và nên dùng ít màu - Yêu cầu vẽ màu: kín hình, đều màu, hình cạnh nhau vẽ khác màu , khác độ đậm nhạt. - nêu được tên các màu trong tranh. - chọn màu yêu thích. - chọn cách sắp đặt màu. HĐ3: Thực hành Gợi ý HS tập vẽ theo nhiều sắc độ màu, dùng 2 - 3 màu Vẽ theo nhóm cùng sở thích. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Tổ chức các nhóm gắn bài vẽ lên bảng. - Gợi ý nhận xét. - Bổ sung, đánh giá; - Động viên, khen ngợi HS. Gắn bài vào vị trí sắp sẵn - Nhận xét về: chọn màu / cách vẽ. - Biểu dương nhóm vẽ khá. Kết luận (1 phút) - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: chuẩn bị giấy vẽ tranh Ngày soạn : 26/09/2011/ Tuần giảng : 06 Lớp 3 bài 6 - vẽ trang trí vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông I. Mục tiêu. Kiến thức: HS biết thêm về trang trí hình vuông; biết cách vẽ tiếp các hoạ tiết còn lại trong hình thực hành. Kỹ năng: Vẽ tiếp được các hoạ tiết và vẽ màu tự chọn vào hình vuông (tr. 11 Vở t.vẽ). Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của hình vuông khi được trang trí hợp lí. II. Chuẩn bị. GV: - Đồ vật có trang trí hình vuông: khay đựng chén, khăn tay, túi thổ cẩm. - 1 bài vẽ trang trí hình vuông. - Phóng to hình trong Vở tập vẽ (lược bỏ một số chi tiết khó) lên giấy A4 để minh hoạ hình và để HS thực hành theo nhóm 4 người tại lớp. HS : Chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (1 phút) Giới thiệu đồ vật đã chuẩn bị Gọi tên các đồ vật, nhận xét hình trang trí trên mỗi đồ vật là hình vuông. Nêu cảm nhận riêng. HĐ1: Quan sát, nhận xét (4 phút) - Gợi ý HS nhận xét bài trang trí hình vuông. - Liên hệ với cách vẽ hoạ tiết, màu sắc của hai hình vuông in trong Vở tập vẽ (Tr.11). - Nhận ra: các hoạ tiết ở 4 phần của hình vuông được vẽ giống nhau cả hình và màu. - Thấy rõ hơn về sự đồng đều của các hoạ tiêt, màu sắc ở 4 phần hình vuông (chúng đăng đối nhau qua các trục). HĐ2: Cách vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu (6 phút) - Minh hoạ vẽ tiếp hình: + Quan sát hình ở 1 góc hình vuông để nhận ra các hoạ tiết và tìm cách vẽ tiếp; + Vẽ hoạ tiết ở giữa hình vuông trước, dựa và các đường trục; + Vẽ các hoạ tiết ở các góc sau; + Kiểm tra, sửa lại hình cho đều - Gợi ý tìm , đặt màu . - Theo dõi. - Xem thêm hình trong Vở tập vẽ. HĐ3: Thực hành (18 phút) - Tổ chức vẽ theo nhóm 4 người. - Hướng dẫn thêm với các nhóm còn lúng túng. - Nhắc nhở HS dùng màu: chọn màu, các hình giống nhau và bằng nhau vẽ cùng màu, cùng sắc độ; vẽ đều, gọn, kín màu trong mỗi hình. - Nhóm trưởng điều hành. - Dựa vào các đường trục để vẽ tiếp hình. - Thảo luận, chọn màu, phân công vẽ màu cho các hoạ tiết. HD 4; Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Tổ chức HS trưng bày bài vẽ. - Gợi ý nhận xét bài vẽ . - Nhận xét bổ sung và xếp loại bài vẽ. - Khen ngợi, khích lệ HS. - Gắn bài vẽ lên bảng. - Nhận xét về: sự đồng đều, giống nhau của các hoạ tiết mới được vẽ; cách vẽ màu trong bài. - Bình chọn bài đẹp và tham gia đánh giá. - Biểu dương nhóm có bài vẽ đẹp nhất. Kết luận (1 phút) - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: tự vẽ tiếp bài trong Vở tập vẽ tr.11 ở nhà. Ngày soạn : 26/09/2011 Tuần giảng : 06 Lớp 4 bài 6 - vẽ theo mẫu vẽ quả dạng hình cầu I. Mục tiêu. Kiến thức: HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được đẹp của một số loại quả dạng hình cầu; biết cách vẽ quả dạng hình cầu. Kỹ năng: Vẽ được quả theo mẫu bày ( bố cục cân đối, tả được gần giống đặc điểm đặc trưng của mẫu, vẽ màu theo cảm nhận). Thái độ: Thêm yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng. II. Chuẩn bị. GV: - Mẫu vẽ = 1 quả bưởi + vải nền màu nâu nhạt. - 2 bài vẽ của HS. - Minh hoạ bảng. HS : Xem trước bài học tr.16&17SGK, Vở tập vẽ, chì, màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (2 phút) Trò chơi: Thi viết nhanh tên các loại quả dạng hình tròn. Chia đôi bảng. Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 3 em đại diện cho 2 dãy lớp nối tiếp nhau viết tên quả lên bảng. Trong 1 phút, đội ghi đúng nhiều tên quả hơn sẽ thắng. Nghe, nắm chắc luật chơi. Đọc tên quả cho đội mình ghi và cổ vũ. Nhận xét, khen thưởng. HĐ1: Quan sát, nhận xét (4 phút) - Gợi ý HS nhận xét, so sánh kích thước, hình dáng, màu sắc các loại quả qua hình ảnh chụp được in trong SGK, tr. 16. - Gợi ý nhận xét mẫu vẽ. - Gợi ý HS nhận xét hương vị, giá trị sử dụng của quả bưởi ( thờ cúng, ăn tráng miệng, làm thuốc chữa cảm, ...) - Nêu được: + Giống nhau: dạng hình tròn. + Khác nhau: kích thước, màu sắc, mùi vị và đặc điểm cuống, vỏ, múi, ...trên quả. - Nhận biết: đặc điểm đặc trưng của quả bưởi thể hiện ở hình dáng bầu dục, thuôn to dần về phía rốn quả; chhõ cuống gắn vào quả còn dấu lá đài 5 cánh; ...; màu sắc xanh nõn là dấu hiệu bưởi đang vào độ chín. HĐ2: Cách vẽ (5 phút) - Yêu cầu HS xem nội dung 2 tr, 17 SGK và nêu các bước vẽ quả. - Minh hoạ: + các phương án bố cục hình. + trình tự vẽ quả theo mẫu bày. - Nêu được 5 bước vẽ. - Theo dõi và nhận xét, chọn cách bố cục hợp lí. HĐ3: Thực hành (19 phút) Hướng dẫn thêm cho HS yếu. Vẽ cá nhân, vẽ vào Vở tập vẽ (tr.14) HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (4 phút) - Chọn 6 bài đại diện ( tốt và chưa đạt về bố cục, đặc điểm hình, đậm nhạt) để gợi ý HS nhận xét. - Nhận xét bổ sung. Đánh giá bài vẽ ở trên bảng và xếp loại bài vẽ của cả lớp. - Khen HS tích cực, bài vẽ đẹp; động viên HS có nhiều cố gắng. - Tham gia nhận xét, nhận ra cách vẽ đúng nhất. - Bình chọn, tham gia xếp loại bài vẽ. - Biểu dương cá nhân có nhiều cố gắng, bài vẽ khá. Kết luận ( 1 phút) - Nhận xét giờ học. Liên hệ với các loại hoa quả ở địa phương và cách chăm soc, bảo vệ, sử dụng chúng. - Dặn dò: Xem trước nội dung bài 7 và chuẩn bị giấy A4 vẽ tranh. Ngày soạn : 26/09/2011 Tuần giảng : 06 Lớp 5 bài 6 - vẽ trang trí vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục I. Mục tiêu. Kiến thức: HS nhận biết được các hoạ tiết trang trí có dạng đối xứng qua 1 hay nhiều trục; biết cách vẽ hoạ tiết có dạng đối xứng qua trục. Kỹ năng: Vẽ tiếp được hoạ tiết ở tr. 13 Vở tập vẽ và vẽ màu theo ý thích ( hình vẽ tương đối cân xứng, có đặc điểm gần giống phần hình tương ứng đã vẽ ở bên trái trục) Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí. II. Chuẩn bị. GV: - Sử dụng hình in trong SGK ( tr.18,19) để giới thiệu. - Bộ hình cắt rời giấy màu các hoạ tiết trong một hình vuông (ĐDDH tự làm). - Hình vẽ 4 hoạ tiết rời : đối xứng và không đối xứng ( vẽ chung trên giấy A3). - 3 bài vẽ của HS cũ. - Minh hoạ. HS : Vở tập vẽ, chì, màu. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (1 phút) - Giới thiệu 4 hoạ tiết vẽ rời. - Phân biệt được hoạ tiết đối xứng và không đối xứng ( hình và màu sắc). HĐ1: Quan sát, nhận xét (4 phút) - Bộ hình các hoạ tiết cắt rời: gợi ý nhận xét. - Gợi ý HS nhận xét tính đối xứng của hoạ tiết in trong Vở tập vẽ. - Giới thiệu 3 bài vẽ của HS cũ. - Nhận thấy: hoạ tiết đối xứng qua 1 hay nhiều trục. - Tìm ra các trục đối xứng của mỗi hoạ tiết và sự cân xứng của các phần hoạ tiết được vẽ đối xứng nhau qua trục. - Cần vẽ như bài có cách vẽ đúng. HĐ2: Cách vẽ (5 phút) - Yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK (tr. 19). - Minh hoạ bảng. Đọc và đối chiếu với các bước GV vẽ trên bảng. HĐ3: Thực hành (19 phút) Quan sát và gợi ý thêm cho HS còn gặp khó khăn. Vẽ cá nhân, thực hiện với hình in trong Vở tập vẽ tr. 13. HĐ 4; Nhận xét, đánh giá ( 4 phút) - Chọn 6 bài đại diện để gợi ý HS nhận xét. - Nhận xét bổ sung và xếp loại bài đã hoàn thành tại lớp. - Khen ngợi HS có nhiều cố gắng và bài vẽ đẹp. - Nhận xét về hình, màu. - Chọn ra bài khá nhất. Tham gia đánh giá. - Biểu dương bạn có kết quả khá. Kết luận, dặn dò (2 phút) - Nhận xét giờ học. - Hướng dẫn HS vẽ chậm cách tiến hành vẽ tiếp và hoàn thành bài ở nhà. - Chuẩn bị giấy vẽ tranh A4.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 6.doc
Giáo án liên quan