I- MỤC TIÊU:
- HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về MT thời Lý.
- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống NT dân tộc, trân trọng, yêu thích những di sản của cha ông để lại và tự hào về bản sắc độc đáo của nghệ thuật dân tộc
II - CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
- Tranh, ảnh sưu tầm
- Tư liệu MT - LSMT sách CĐSP
Học sinh:
- Tranh ảnh, tư liệu LS sưu tầm
2 . Phương pháp dạy học:
- Thuyết trình
- Vấn đáp
- Kể chuyện
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 6 - Tiết 8: Sơ lược về Mĩ thuật thời Lý (1010 - 1225), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Tiết 8
Ngày dạy / / 2006
Sơ lược về mĩ thuật thời Lý (1010 - 1225)
I- Mục tiêu:
- HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về MT thời Lý.
- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống NT dân tộc, trân trọng, yêu thích những di sản của cha ông để lại và tự hào về bản sắc độc đáo của nghệ thuật dân tộc
II - Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
- Tranh, ảnh sưu tầm
- Tư liệu MT - LSMT sách CĐSP
Học sinh:
- Tranh ảnh, tư liệu LS sưu tầm
2 . Phương pháp dạy học:
- Thuyết trình
- Vấn đáp
- Kể chuyện
III - Tiến trình dạy học:
Phương pháp - Hoạt động của Thầy
Thời gian
Nội dung truyền đạt - Học sinh
A.ổn định lớp:
2'
- ( Học sinh hát)
B. Kiểm tra bài cũ:
- Đánh giá cho điểm bài ở nhà (5 em)
5’
- HS mang bài vẽ chấm điểm và nghe nhận xét bài.
C. Bài mới:
- Em biết gí về chiều đại nhà Lý? gọi HS đọc SGK. Bổ sung ý
- Nề kinh tế, chính trị đã ảnh hưởng đến MT như thế nào? - có gợi ý
10’
1. Khái quát về hòan cảnh xã hội:
- Vua là Lý Thái Tổ về sau là Lý Thánh Tông, kinh thành chuyển từ Hoa Lư-NB về Thăng Long-HN, đặt tên nước là Đại Việt. Đã thắng giặc Tống, đánh Chiêm thành.
- Kinh tế ổn định, ngoại thương và ý thức dân tộc trưởng thành nên tạo đ/k cho MT phát triển toàn diện và đặc sắc.
- Loại hình NT nào được phát triển ? vì sao?
- Kiến trúc thời Lý có mấy loại hình, hãy kể những hiểu biết của em về thể loại này không? mục đích của công trình ?
- GV bổ sung ý – xem ảnh
- Em có biết những công trình kiến trúc nào hiện nay có giá trị lịch sử ?
- Gọi HS đọc SGK . Nội dung thể hiện, chất liệu và giá trị nghệ thuật của NT?
- Vai trò của ĐK và TT với kiến trúc?
- Phân tích hình tượng Rồng, vai trò của ĐK, TT
25’
2. Khái quát về MT thời Lý:
- Gắn liền với đời sống sinh hoạt: Kiến trúc, Điêu khắc trang trí và Gốm
a. Nghệ thuật kiến trúc:
- Kiến tr cung đình – Kinh thành Thăng Long gồm có hoàng thành (nơi ỏ làm việc của Vua, hoàng tộc) và kinh thành (Nơi các tầng lớp sinh sống) có nhiều loại hình kiến trúc đẹp cung điện, văn miếu, đền...
- Kiến trúc Phật giáo: gồm có Tháp phật ( Phật tích – Bắc Ninh, Báo Thiên – HN..) và Chùa điển hình chùa Một cột – HN, chùa Dạm – B.Ninh...
b. Nghệ thuật điêu khắc và trang trí:
- Tượng tròn: đề tài về người, thú, phật. điển hình như tượng phật A-di-đà, tượng người chim ở chùa Phật Tích...
- Chạm khắc TT: trên chất liệu đá, gỗ làm tôn vẻ đẹp cho kiến trúc. Điển hình như Rồng – hiền hoà, biểu hiện cầu mưa ... Ngoài ra còn có các hoa văn hình”móc câu” như hoa, mây, sóng nước...
- NT gốm tại sao lại được phát triển, sản phẩm làm từ chất liệu?
- Đặc điểm NT của gốm?
c. Nghệ thuật gốm:
- Là sản phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân như Bát, đĩa, bình,..Nổi tiếng ở Bát Tràng, Thanh Hoá, Thăng L..
- Đặc điểm : Chế tác được men ngọc, men da lươn, men lục, trắng ngà. Nét khắc, vẽ chìm, chau chuốt, trang trọng.
D. Củng cố, nhận xét:
- Tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật thời Lý là gì? gợi ý.
* Bài về nhà :
Nhắc, gợi ý bài về nhà.
ý thức giờ học
3'
* Kết luận: (SGK)
- HS trả lời theo bài SGK
- Học trả lời câu hỏi SGK
- Vẽ chì tranh Đề tài Học tập
Tổ trưởng
Bùi Thị Thu Hương
Hiệu phó
Vũ Văn Vương
File đính kèm:
- Tiet 8 - SL ve MT thoi Lý.doc