MÔN: MĨ THUẬT
BÀI1:THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
I. MỤC TIÊU:
- HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
-HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ, sưu tầm thêm một số tranh ảnh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
28 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật khối 5 kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ứng và lấy các điểm đối xứng của hoạ tiết.
+Phác hình hoạ dựa vào đường trục.
+Vẽ nét chi tiết.
+ Vẽ phác toàn bộ hình họa tiết, vẽ chi tiết, vẽ màu.
GV- Hướng dẫn HS tô má: hoạ tiết giống nhau tô cùng màu, màu nền khác với màu họa tiết .
- GV theo dõi hướng dẫn thêm cách vẽ hoạ tiết
Nhận xét đánh giá giờ học:Cho học sinh tự đánh giá các bài vẽ, tự chọn bài vẽ đẹp
GV: nhận xét đánh giá chung chấm một số bài
Dặn dò: HS- Chuẩn bị tranh ảnh về an toàn giao thông.
-Tự kiểm tra và bổ sung nếu còn thiếu.
-Nêu:
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát thảo luận tìm ra câu trả lời.
+Đường diềm được trang trí cho những đồ vật nào?
+Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của các đồ vật như thế nào?
+So sánh các hoạ tiết của đường diềm?
-Đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Nêu: bông hoa, chiếc lá, con nhện, con bướm
- Để trang trí.
-Nghe.
-Quan sát GV HD.
HS vẽ bài thực hành.
-Trưng bài sản phẩm của mình.
-Nhận xét về bài vẽ của bạn.
-Bình chọn sản phẩm đẹp.
Bài 15:
Vẽ tranh
ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết thêm về quân đội và những hoạt động của hộ đội trong chiến đấu, sản xuất và trong sinh hoạt hàng ngày.
-HS vẽ đựơc tranh về đề tài quân đội.
-HS thêm yêu quý các cô, các chú bộ đội.
II: Chuẩn bị:
Giáo viên:
-Sưu tầm tranh ảnh về quân đội.
-Một số bức tranh về đề tài quân đội của các họa sĩ và của thiếu nhi.
Học sinh:
-SGK.
-Giấy, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
ND –TL
Giáo viên
Học sinh
1Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
HĐ 1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
HĐ 2: HD cách vẽ.
HĐ 3: Thực hành.
HĐ 4: Nhận xét đánh giá.
3.Củng cố dặn dò.
-Chấm một số bài tiết trước và nhận xét.
-Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Treo tranh và gợi ý HS quan sát.
Nêu yêu cầu thảo luận nhóm.
-Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
-Treo hình gợi ý để HS nhận ra cách vẽ tranh.
+Vẽ hình ảnh chính.
+Vẽ hình ảnh phụ.
+Vẽ màu.
-Gọi HS nhắc lại các bước vẽ tranh.
-Đưa ra một số bài vẽ của HS năm trước giúp HS nhận xét.
-Gọi HS trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét đánh giá.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị: Sưu tầm bài vẽ hai mẫu vật.
-Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu còn thiếu.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
+Tranh thường là những hình ảnh nào?
-Nêu trang phục của các chú bộ đội,
-Thảo luận nhóm quan sát và nhận xét.
-Một số nhóm trình bày trước lớp.
-Quan sát và nghe GV HD cách vẽ.
-1-2 HS nhắc lại.
-Nhận xét bài vẽ và nhận ra về bố cục, màu sắc, bức tranh mình ưa thích.
Tự vẽ bài vào giấy vẽ, vẽ theo cá nhân.
-Trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét đánh giá bài vẽ của bạn.
-Bình chọn sản phẩm đẹp.
Bài 16
Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được đặc điể của mẫu.
-HS vẽ được hình dáng gần giống mẫu; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
- HS quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh.
II: Chuẩn bị:
Giáo viên:
-Mẫu vẽ hai đồ vật.
-Hình gợi ý cách vẽ.
-Bài vẽ của HS năm trước.
-Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ.
Học sinh:
-SGK.
-Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
ND –TL
Giáo viên
Học sinh
1Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
HĐ 1: Quan sát và nhận xét.
HĐ 2: HD cách vẽ.
HĐ 3: Thực hành.
HĐ 4: Nhận xét đánh giá.
3.Củng cố dặn dò.
-Chấm một số bài tiết trước và nhận xét.
-Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Đặt vật mẫu lên bàn.
Nêu yêu cầu thảo luận nhóm.
-Gợi ý cách quan sát:
-Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
-Gợi ý cách vẽ trên ĐDDH
+Vẽ khung hình chung.
+Ước tỉ lệ, khung cho từng mẫu
+Vẽ chi tiết, chỉnh hình
+Vẽ đậm nhạt.
-Nhắc lại các bước thực hiện.
-Treo tranh một số bài vẽ của HS năm trước yêu cầu HS quan sát.
-Đặt vật mẫu vào chỗ thích hợp để HS quan sát và thực hành vẽ
-Nêu yêu cầu thực hành.
-Gợi ý nhận xét.
-Nhận xét kết luận.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS: Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người.
-Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau.
-Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu còn thiếu.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
-Thảo luận nhóm quan sát và nhận xét, so sánh sự giống nhau, khác nhau nhận ra hình dáng từng mẫu vật.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-Quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi để tìm ra cách vẽ.
-1HS nêu lại.
-Quan sát nhận xét về các bài vẽ trên bảng.
-Quan sát, ước lượng tỉ lệ và vẽ.
-Thực hành vẽ bài cá nhân chú ý đặc điểm riêng của mẫu vật.
-Trưng bày sản phẩm lên bảng.
-Nhận xét bài vẽ của bạn. (về bố cục, đặc điểm, tỉ lệ so với mẫu).
-Bình chọn sản phẩm đẹp.
BÀI17 :Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN
I. MỤC TIÊU:
- HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Du kích tập bắn và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
-HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh Du kích tập bắn, sưu tầm thêm một số tranh ảnh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
ND-TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định lớp
2.Bài mới
GTB1-2'
HĐ1:Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
5-6'
HĐ2:Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
20-23'
HĐ3: Nhận xét, đánh giá.
5-7'
3.Dặn dò.
1-2'
-Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của HS.
- Nhắc nhở nếu HS còn thiếu.
- Dẫn dắt ghi tên bài học.
- Chia nhóm theo bàn và nêu yêu cầu:
- Em hãy nêu một vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung?
Em hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
KL:Nguyễn Đỗ Cung là một hoạ sĩ tài năng, có nhiều đóng góp cho nền Mĩ thuật
-Treo tranh Du kích tập bắn và yêu cầu HS quan sát:
- Hình ảnh chính của bức tranh là gì?
- Hình ảnh chính được vẽ như thế nào?
- Bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa?
- Màu sắc của bức tranh như thế nào?
- Tranh vẽ bằng chất liệu gì?
- Em có thích bức tranh này không?
KL: Bức tranh Du kích tập bắn là một trong những tác phẩm tiêu biểu
-Treo một số bức tranh khác của hoạ sĩ và yêu cầu HS mô tả lại bức tranh như trên.
- Nhận xét chung tiết học.
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát bểu ý kiến xây dựng bài.
- Nhắc HS quan sát màu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài sau.
-Về sưu tầm thêm tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và tập nhận xét.
-Lắng nghe.
- Đọc thầm theo bàn mục 1 trang 3 SGK.
-2-3 HS nêu, nhận xét.
-Lắng nghe.
- Cả lớp cùng quan sát.
-Buổi tập bắn của tổ du kích.
- Hình mảng đơn giản chiếm diện tích lớn trong bức tranh.
- Nhà, cây, núi, bầu trời, ...
- Màu chủ đạo là trắng, xanh, hồng; hoà sắc nhẹ nhàng trong sáng có đậm nhạt rõ ràng.
- Sơn dầu
-2-3 HS trả lời theo ý thích của mình.
- Thảo luận mô tả tranh của hoạ sĩ: Nguyễn Đỗ Cung mỗi nhóm thể hiện 1 tranh.
-Đại diện một số nhóm lên bảng mô tả.
-Lớp nhận xét.
-HS về thực hiện theo yêu cầu.
Bài 18:
Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được sự giống và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn.
-HS biểu cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí
II: Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Hình gợi ý cách vẽ.
-Một số bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh:
-SGK.
_Một số bài vẽ của các bạn HS năm trước.
-Giấy vẽ, bút chì, thước kẻ, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
ND –TL
Giáo viên
Học sinh
1Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
HĐ 1: Quan sát và nhận xét.
HĐ 2: HD cách vẽ.
HĐ 3: Thực hành.
HĐ 4: Nhận xét đánh giá.
3.Củng cố dặn dò.
-Chấm một số bài tiết trước và nhận xét.
-Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Treo tranh và gợi ý HS quan sát.
Nêu yêu cầu thảo luận nhóm.
-Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
-Trong thực tế em còn thấy trang trí ở những đồ vật nào?
Gợi ý cách vẽ.
-Hình chữ nhật cân đối với khổ giấy.
-Kẻ trục, tìm và sắp xếp mảng.
-Dựa vào hình dáng của mảng để vẽ hoạ tiết.
-Màu vẽ theo ý thích.
-GV bảng và HD.
-Cho HS quan sát một số bài vẽ của HS năm trước.
-Theo dõi giúp đỡ.
-Gọi HS mang bài lên bảng treo
-Gợi ý cách nhận xét đánh giá.
-Nhận xét đánh giá.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS: Sưu tầm tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
-Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu còn thiếu.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
+Sự giống nhau, khác nhau các loại bài.
-Thảo luận nhóm quan sát và nhận xét, so sánh, nhận ra các hoạ tiết vẽ trong hình .
-Nêu:
-Quan sát GV vẽ bảng và HD.
-Quan sát nhận xét bài vẽ của bạn, chọn ra bài mình ưa thích.
-Thực hành vẽ cá nhân.
-Trưng bày sản phẩm (treo lên bảng lớp).
-Nhận xét đánh giá bài vẽ của bạn.
-Nhận xét bình chọn.
File đính kèm:
- mon mi thuat.doc