Giáo án Mĩ Thuật Khối 5 - Chương trình cả năm

I. MỤC TIÊU

- Hs tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và vài nét về họa sỹ Tô Ngọc Vân .

- HS nhận xét sơ lược về hình ảnh và mầu sắc trong tranh

- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh

II CHUẨN BỊ

Giáo viên

- SGK, SGV

- Tranh thiếu nữ bên hoa huệ .

- Sưu tầm thêm một số tranh của HS Tô Ngọc Vân

Học sinh

- SGK

- Vở tập vẽ5.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

* Ổn định tổ chức lớp (1)

 Kiểm tra đồ dùng học tập

* Giới thiệu bài

Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về HS Tô Ngọc Vân (3)

 

doc58 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Khối 5 - Chương trình cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Quan sát – nhận xét. GV gt mẫu và bày mẫu, (có thể bày 1 hay vài mẫu )sau đó gợi ý HS nhận xét về: + Tỉ lệ chung của mẫu vẽ. + HS có thể tự bày mẫu quan sát + Vị trí của lọ, quả ( ở trước, ở sau, ). Và trả lời các câu hỏi của Gv + Hình dáng đặc điểm của lọ, quả (cao, thấp) + Độ đậm nhạt và màu sắc của lọ, hoa, quả - Giáo viên tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách vẽ. GV gợi ý cách vẽ: + Ươc lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu + HS quan sát bảng hoặc vở tập vẽ để vẽ khung hình chung. + Quan sát mẫu phác khung hình riêng. + Tìm tỉ lệ bộ phận của lọ, hoa, quả. + Vẽ phác hình bằng các nét thẳng. + Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm mẫu. + Vẽ màu tự do theo cảm nhận HĐ3. Thực hành - Cho học sinh quan sát một số bài tham Khảo của HS năm trước. + HS thực hành theo nhóm - Khi HS làm bài, GV quan sát lớp nhắc HS: + Quan sát tìm ra đặc điểm của mẫu: hình dạng, tỉ lệ Tìm mảng đậm nhạt và vẽ bằng mầu - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để đánh + Học sinh nhận xét và nêu cảm - GV tổng kết bài nhận riêng. Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới ở nhà. TUầN 29 Lớp5 Ngày tháng năm 200 Bài 29: tập nặn tạo dáng đề tàI ngày hội I. mục tiêu. - HS hiểu được nội dung của một số ngày lễ hội. HS biết cách nặn và sắp xếp các hinh nặn theo đề tài. HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Sưu tầm tranh, ảnh về ngày hội, một số hình nặn của nghệ nhân về đề tài ngày hội ( nếu có ), bài nặn của HS năm trước. HS: - Vở tập vẽ, giấy màu, đất nặn, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Tìm, chọn nội dung đề tài. GV yêu cầu HS kể về những ngày hội ở quê hương, hoặc ngày lễ hội mà em biết. - Giáo viên gợi ý để HS nhớ lại các hoạt động + HS khá giỏi trả lời câu hỏi, trong dịp lễ hội. HS trung bình, yếu nhắc lại - GV y/c HS xem tranh ảnh về lễ hội. Giáo viên tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. GV y/c HS chọn nội dung và nêu các hình Nêu đề tài mình định nặn ảnh sẽ nặn hoặc xé dán. HĐ2. Cách nặn. GV giới thiệu cách nặn và nặn mẫu + Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại hoặc + HS quan sát cách nặn nặn hình từ một thỏi đất. + Nặn thêm các hình ảnh phụ và chi tiết. + Tạo dáng và sắp xếp theo đề tài. Yc hs nhác lại cách nặn Hs nêu lại cách nặn HĐ3. Thực hành. - Cho học sinh quan sát một số bài tập nặn caủa HS năm trước. + HS thực hành trên lớp. - Gợi ý HS tìm đề tài theo ý thích. + Gợi ý HS cách sắp xếp đề tài cho phù hợp và sinh động - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp. HĐ4. Nhận xét đánh giá GV chọn một số bài để đánh. Về cách nặn ,mầu sắc + Học sinh nhận xét và nêu cảm - GV tổng kết bài. nhận riêng. Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới ở nhà. TUầN 30 Lớp 5 Ngày tháng năm 200 Bài 30: vẽ trang trí Trang trí đầu báo tường I. mục tiêu - HS hiểu ý nghĩa của báo tường. HS biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp. HS yêu thích các hoạt động tập thể. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Sưu tầm một số đầu báo ( báo Nhân dân, Quân đội, Hoa học trò). - Một số đầu báo của trường, của lớp, bài vẽ của HS năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ HS: - Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Quan sát – nhận xét. GV giới thiệu một số đầu báo và gợi ý HS quan sát, nhận thấy: + Tờ báo nào cũng có: Đầu báo và thân báo + HS quan sát nhận xét, ( nội dung gồm các bài báo, hình vẽ). Và trả lời các câu hỏi + Báo tường: Báo tường của mỗi đơn vụ như: Bộ đội, trường họcthường ra vào những dịp Tết hoặc các đợt thi đua - GV tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách trang trí đầu báo tường. GV giới thiệu cách trang trí: + Vẽ phác các mảng chữ, hình minh hoạ sao + HS quan sát bảng hoặc vở tập vẽ cho có mảng lớn, mảng nhỏ cân đối. + Kẻ chữ và vẽ hình trang trí. + Vẽ màu tươi sáng, rõ và phù hợp nội dung. Gv thị phạm một đầu báo HĐ3. Thực hành. Cho học sinh quan sát và tham khảo một số bài tập trang trí của HS năm trước và một vài đầu báo đã trang trí + HS thực hành tại lớp theo nhóm. - Gợi ý HS các trang trí. trên bảng, hoặc trên giấy khổ A4. + GV gợi ý hướng dẫn bổ sung động viên HS làm bài. - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để đánh giá + Học sinh nhận xét và nêu cảm nhận riêng. - GV tổng kết bài Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà. TUầN 31 Lớp5 Ngày tháng năm 200 Bài 31: Vẽ tranh đề tàI ước mơ của em I. mục tiêu. - HS hiểu về nội dung đề tài. HS biết cách và vẽ được tranh theo ý thích. HS phát huy trí tưởng tượng của mình khi vẽ tranh. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và một số đề tài khác. - Bài vẽ của HS năm trước về đề tài này. - Hình gợi ý cách vẽ HS: - Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài HĐ1. Tìm, chọn nội dung đề tài. GV giới thiệu một số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý để HS tìm ra những tranh có nội dung về ước mơ. + HS quan sát nhận xét, - GV giải thích: Vẽ về ước mơ là thể hiện và nêu ra những ước mơ của mình những mong muốn tốt đẹp của con người - GV yêu cầu một số HS nêu ước mơ của HS. GV phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS thấy sư đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài. Ví dụ: + Cách chọn hình ảnh. + cách bố cục. + Cách vẽ hình. + Cách vẽ màu. Nhắc HS vẽ tranh như đã HD ở các bài đã học Yc hs kể ra những ước mơ của mình - Giáo viên tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ3. Thực hành. - Cho học sinh quan sát một số bài vẽ của HS năm trước. + HS thực hành vào giấy vẽ hoặc - Gợi ý HS tìm nội dung tài theo ý thích. vở tập vẽ cá nhân. + Gợi ý HS cách sắp xếp các hình ảnh, vẽ màu + Một vài nhóm vẽ chung trên giấy có đậm có nhạt khổ lớn. - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp HĐ4. Nhận xét đánh giá GV chọn một số bài để đánh. Hướng dãn HS nhận xét về + Học sinh nhận xét và nêu cảm + Bố cục tranh nhận riêng + Màu sắc ( có đậm ,nhạt) - GV tổng kết bài. Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới ở nhà. TUầN 32 Lớp5 Ngày tháng năm 200 Bài 32: Vẽ theo mẫu vẽ tĩnhvật ( vẽ mầu ) I. mục tiêu. - HS biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. HS vẽ được hình và vẽ màu theo cảm nhận riêng. HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - Mẫu vẽ: 2 hoặc 3 mẫu lọ, hoa, quả khác nhau để HS quan sát. - Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ, và bài vẽ của HS năm trước. HS: - Vở tập vẽ, giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán, kéo... III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu trực tiếp HĐ1. Quan sát – nhận xét. GV giới thiệu một số tranh tỉnh vật đẹp để Tạo cho HS hứng thú với bài học. GV đặt một số câu hỏi gợi ý HS nhận xét các bức tranh: - GV cùng HS bày một vài mẫu chung hoặc + HS khá giỏi quan sát nhận xét, HD HS bày mẫu theo nhóm và gợi ý HS nx: HS trung bình, yếu nhắc lại + Vị trí các vật mẫu (ở trước, ở sau). + Chiều cao, chiều ngang của mẫu và từng vật. + Hình dáng của lọ, hoa, quả. + Màu sắc độ đậm nhạt ở mẫu. - Giáo viên tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách vẽ. GV gợi ý cách vẽ: + Ước lượng chiều cao của mẫu vẽ phác khung + HS quan sát bảng hoặc vở tập vẽ hình chung. + Phác khung hình của lọ, hoa, quả. + Tìm tỉ lệ bộ phận và vẽ hình lọ, hoa, quả. + Vẽ màu theo cảm nhận riêng có đậm có nhạt. - GV giới thiệu thêm cách xé dán giấy: HĐ3. Thực hành - Cho học sinh quan sát một số bài tham Khảo của HS năm trước. + HS thực hành vào giấy vẽ, hoặc - Khi HS làm bài, GV quan sát lớp nhắc HS: vở tập vẽ + Quan sát tìm ra đặc điểm của mẫu: hình dang, tỉ lệ, màu sắc HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp. HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để đánh giá. + Học sinh nhận xét và nêu cảm - GV tổng kết bài nhận riêng. Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới ở nhà. TUầN 33 Lớp5 Ngày tháng năm 200 Bài 33: Vẽ trang trí Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi I. mục tiêu - HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi. HS biết cách trang trí và trang trí được cổng và lều trại theo ý thích. HS yêu thích các hoạt động tập thể. II. chuẩn bị. GV: - SGV, SGK - ảnh chụp cổng trại và lều trại; băng, đĩa hình về hội trại. - Bài vẽ của HS năm trước. - Hình hướng dẫn cách vẽ HS: - Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, đồ dùng học tập. III. các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh * Giới thiệu bài HĐ1. Quan sát – nhận xét. GV giới thiệu một số hình ảnh về trại và đặt các câu hỏi gợi ý HS: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào ? + HS khá giỏi quan sát trả lời câu hỏi, ở đâu ? HS trung bình, yếu nhắc lại. + Trại gồm có những phần chính nào ? + Những vật liệu cần thiết để dung trại gồm những gì ? + Các phần chính của trại gồm có: - Cổng trại, lều trại. - GV tóm tắt và nêu yêu cầu bài học. HĐ2. Cách trang trí trại. GV giới thiệu cách trang trí: + Vẽ hình cổng, hàng rào. + HS quan sát bảng hoặc vở tập vẽ + Vẽ hình trang trí theo ý thích (lựa chọn hình trang trí như hoa, lá, chim, cá, mây trời hoặc cảnh sinh hoạt của thiếu nhi + Trang trí lều trại theo ý thích. HĐ3. Thực hành. Cho học sinh quan sát và tham khảo một số bài tập nặn của HS năm trước. + HS thực vào giấy vẽ hoặc VTV. - Gợi ý HS các trang trí. + GV gợi ý hướng dẫn bổ sung động viên HS làm bài. - HD học sinh hoàn thành bài tập tại lớp. HĐ4. Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài để đánh giá + Học sinh nhận xét và nêu cảm nhận riêng. - GV tổng kết bài Dặn dò: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 TIEU HOC.doc