Giáo án Mĩ Thuật Khối 1 - Tuần 11 đến 13

I/ Mục tiêu:

 - Giúp học sinh nhận biết thế nào là đường diềm.

 - Nhận biết vẻ đẹp của đường diềm.

 - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn.

II/ Chuẩn bị:

 - Đồ vật có trang trí đường diềm.

 - Bài vẽ đường diềm đẹp, chưa đẹp về hình và màu.

 - Một số bài đường diềm khác nhau về cách vẽ màu.

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Khối 1 - Tuần 11 đến 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Tiến Lực, ngày.. tháng .. năm 2008 THIẾT KẾ DẠY HỌC Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận biết thế nào là đường diềm. - Nhận biết vẻ đẹp của đường diềm. - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn. II/ Chuẩn bị: - Đồ vật có trang trí đường diềm. - Bài vẽ đường diềm đẹp, chưa đẹp về hình và màu. - Một số bài đường diềm khác nhau về cách vẽ màu. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Giới thiệu bài: Cho học sinh xem vật có trang trí đường diềm. Tìm đò vật nào có trang trí đường diềm? Hoạt động (HĐ) 1: - Đường diềm này được vẽ những hình vẽ gì? - Các hình vẽ đó có bằng nhau không ? giống nhau không ? - Màu trang trí: màu nền và màu hình vẽ ra sao ? - Màu có bị chờm ra ngoài không ? - Màu ở đâu đậm, đâu nhạt ? HĐ 2: - Giới thiệu bài đường diềm màu đẹp, màu chưa đẹp – gọi học sinh nhận xét bài nào đẹp, chưa đẹp ? vì sao ? .. . . Muốn bài màu đẹp em cần: chọn 3-4 màu; hoa 1 màu, nền 1 màu hoặc hoa xen kẻ 2 màu, nền 1 màu hoặc nền xen kẻ 2 màu, hoa 1 màu. - Màu đậm em đạt cạnh màu nhạt. - Màu vẽ phải gọn gàng không chờm ra ngoài. Giáo viên minh họa một số cách trang trí đường diềm qua hình cắt dán. HĐ 3: - Yêu cầu HS chọn màu để vẽ vào 2 hình vẽ sẵn ở vở thực hành. - Theo dõi, giúp HS hoàn thành bài màu đẹp. HĐ 4: - Thu bài, treo. Gợi ý HS nhận xét màu, độ đậm nhạt, bài nào màu đẹp, chưa đẹp, vì sao? - Xếp loại bài, tuyên dương - Dặn dò : mang đủ ĐDHT bài 12. Đường diềm làm cho đồ vật đẹp: tách, chén, bát, váy, - Vẽ bông hoa, vẽ lá, vẽ con bướm,. - vẽ bằng nhau, giống nhau. - Màu nền 1 màu, màu hình vẽ các hình vẽ giống nhau. - Học sinh (HS) trả lời. Xem tự nhận xét. - Đẹp: màu vẽ đạm nhạt, màu gọn, màu đơn giản, - Chưa đẹp: màu không đều ở các họa tiết, không rỏ đậm nhạt, dùng nhiều màu,. Chú ý lắng nghe. Xem mẫu. - Tập trung lựa chọn màu theo ý thích để vẽ. mạnh dạn sáng tạo - Nộp bài theo yêu cầu - Theo dõi để nhận xét. TUẦN 12 Ngày.tháng 10 năm 2008 THIẾT KẾ DẠY HỌC Vẽ tranh: Đề tài tự do I/ Mục tiêu: - Giúp HS biết chọn đề tài mình thích để vẽ. - Vẽ được tranh rõ nội dung và vẽ màu theo ý thích. - Giúp yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh: tĩnh vật, vui chơi, phong cảnh, - Bài vẽ của HS năm trước. Học sinh: - Vở thực hành, màu, chì, tẩy, III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh * Giới thiệu bài: - Cho HS xem tranh: phong cảnh, vui chơi, tĩnh vật,. Gợi ý đi vào nội dung bài học – vẽ tự do. HĐ1: Quan sát, nhận xét - Em được xem tranh gì đây, hình ảnh nào rõ nhất? - Màu nào nhiều nhất trong tranh, nền tranh đã kín màu chưa? - Tranh này giống tranh em vừa xem hay không, đây là đề tài gì? - Tranh này nữa vẽ gì? Màu sắc như thế nào? - Em còn biết có đề tài nào nữa? - Em thích vẽ gì nhất? Vẽ tự do là thích gì em vẽ tùy ý nhưng phải rõ nội dung, hình ảnh. HĐ 2: Cách vẽ Sau khi chọn được nội dung em làm như sau: - Giới thiệu các bước vẽ qua hình minh họa - Gọi HS nhắc lại - GV khắc sâu bố cục, hình ảnh chính, phụ - Vẽ mẫu trên bảng HĐ 3: Thực hành - Yêu cầu HS tự chọn nội dung yêu thích nhất để vẽ. - Theo dõi , giúp đỡ HS hoàn thành bài học. HĐ 4: Nhận xét, dặn dò - Xếp loại bài, tuyên dương HS - Dặn dò: tiếp tục hoàn thành bài. Chuẩn bị bài 13 và mang đầy đủ ĐDHT - Có nhiều nội dung để vẽ tranh - Tranh phong cảnh: cây, nhà - Màu vàng, xanh, kín nền rồi - Không giống, vẽ con Mèo rõ nên thuộc đề tài " Con vật nuôi". - Lọ hoa, quả, đẹp, tươi sáng, - Vui chơi, đi học, trường em, - Suy nghĩ trả lời - HS lắng nghe - Theo dõi hướng dẫn vẽ - Nhắc lại cách vẽ - Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ, vẽ chi tiết làm rõ nội dung - Vẽ màu theo ý thích - Xem giáo viên minh họa mẫu. - Tập trung suy nghĩ để vẽ, màu thể hiện tự do. - Nộp bài, lắng nghe và nhận xét bài - Thực hiện theo lời cô dặn TUẦN 13 Ngày.tháng . năm 200 THIẾT KẾ DẠY HỌC Vẽ: cá I/ Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng và các bộ phận của con cá, biết gọi tên một số loài cá. - Biết cách vẽ cá, vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích II/ Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh ảnh một số loài cá, bài vẽ minh họa cá. - Bài vẽ của HS năm trước Học sinh: - Vở vẽ, màu chì, tranh ảnh cá III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh * Giới thiệu bài: HĐ1: Quan sát, nhận xét - Treo ảnh cá vàng và tranh một số loài cá khác - Cá gì đây, màu gì? - Ca có các bộ phận nào, cá đang hoạt động gì, chiều hướng như thế nào? - Hình dáng các con cá này có giống nhau không? Dạng gì? - Em còn biết cá gì, em thích cá nào nhất, vì sao? - Em hãy nêu ích lợi của cá? HĐ 2: - Có nhiều loài cá nên có nhiều cách vẽ khác nhau: em vẽ nét conh để tạo thân cá, đàu cá - Vẽ đuôi cá ngoe nguẩy, tung tằng, vẽ thêm chi tiết: mang, vây, mắt cá, - Vẽ xong, em vẽ màu theo ý thích HĐ 3: Thực hành - Yêu cầu HS tranh cá theo ý thích. - Gợi ý sáng tạo thêm: rêu, cua, ốc, san hô, HĐ 4: Nhận xét, dặn dò - Thu bài, treo, gợi ý nhận xét: nọi dung, hình vẽ, chính , phụ, màu,, xép loại bài và tuyên dương - Dăn dò: chuẩn bị giấy màu để xé dán; xem bài 14. - Quan sát tranh, trả lời câu hỏi - Cá vàng, cá chép; đầu mình, duôi vây, bơi, đớp ồm, ngang lên xuống, - Hình dáng khác nhau: dài, trò, vuôn, tam giác, - Suy ngĩ trả lời - Chú ý theo dõi - Lắng nghe cách vẽ cá, nhắc lại cách vẽ - Theo dõi giáo viên vẽ minh họa bảng - Tập trung suy nghĩ để vẽ, độc lập, sáng tạo. - Nộp bài, theo dõi, nhận xét,

File đính kèm:

  • docGIAO AN L.1.doc
Giáo án liên quan