I/. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm của họa tiết dân tộc và phương pháp chép họa tiết trang trí dân tộc.
2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc nắm bắt đặc điểm của họa tiết, chép được họa tiết theo ý thích.
3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, nhận thức đúng đắn về nghệ thuật dân tộc, có thái độ trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc.
II/. CHUẨN BỊ:
1/. Giáo viên: Sưu tầm một số họa tiết dân tộc, phóng to một số mẫu họa tiết, bài vẽ của HS năm trước.
2/. Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh, chì, tẩy, màu, vở bài tập.
3/. Phương pháp dạy học.
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/. Ổn định tổ chức: (1’)
- Kiểm tra sĩ số học sinh
6A1.6A2.6A3.
2/. Kiểm tra bài cũ (2’)
Không kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
3/. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Nghệ thuật trang trí luôn gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày. Nói đến trang trí là nói đến họa tiết. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có những đặc sắc riêng về nghệ thuật trang trí nói chung cũng như đường nét của họa tiết nói riêng. Để hiểu rõ hơn và nắm bắt được đặc trưng tiêu biểu của họa tiết trang trí dân tộc, hôm nay thầy và các em cùng nghiên cứu bài “Chép họa tiết dân tộc”.
74 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật 6 - Trần Văn Hoàng - Trường THCS Noong Luống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quylanum, dï bÞ tro nói löa vïi lÊp hµng thÕ kØ nhng dÕn nay vÇn cßn gi¸ trÞ
4/. Dặn dò
+ Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài mới
+ Một số công trình tiêu biểu của Mĩ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kì cổ đại
------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 29/3/11
Ngày giảng:5/4/11
Tiết 31: Thường thức mĩ thuật
MỘT SỐ CÔNG TRINH TIÊU BIỂU CỦA
MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ CỔ ĐẠI
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh nhËn thøc râ h¬n vÒ c¸c gi¸ trÞ MT cña Ai CËp, Hy l¹p, La m· thêi k× cæ ®¹i.
2. Kü n¨ng : N¾m ®îc nh÷ng t¸c phÈm tiªu biÓu, ph©n tÝch ®Æc ®iÓm nghÖ thuËt cña chóng
3. Th¸i ®é: Yªu quý, tr©n träng nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ cña thÕ giíi .
II.ChuÈn bÞ:
1.Giáo viên: -Tranh t liÖu trong § D DH MT6 , c¸c t¸c phÈm minh ho¹ tµi liÖu t¹p chÝ liªn quan, giÊy bót nÐt to , phim trong, m¸y h¾t, b¶n ®å thÕ giíi
-B¶n phô, m¸y chiÕu, tranh vÒ " Kim Tù Th¸p", Tîng nh©n s, Tîng ¤ guýt
2. Học sinh: Su tÇm tranh liªn quan ®Õn bµi häc, giÊy r« ki
3.Phương pháp dạy học
-Quan s¸t, vÊn ®¸p, trùc quan
-Nhãm - th¶o luËn nhãm
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/. Ổn định tổ chức: (1’)
- Kiểm tra sĩ số học sinh
6A1..................6A2.....................6A3...............................
2/. Kiểm tra bài cũ:
nªu nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n vÒ c¸c c«ng tr×nh kiÕn tróc cña Ai CËp, hy L¹p, vµ La m· ? 3/. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Tiết 30. chóng ta ®· th¨m nh÷ng quèc gia nµo ? H«m nay chóng ta cïng nghiªn cøu nh÷ng t¸c phÈm mÜ thuËt tiªu biÓu cña 3 quèc gia cæ ®¹i Êy .
TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Ho¹t ®éng 1: KiÕn tróc
+ GV cho HS xem nh÷ngc«ng tr×nh kiÕn tróc ®Çu tiªn lµ KTT KÕ «p
? KTT ®îc x©y dùng tõ n¨m nµo?, b»ng chÊt liÖu g×?
? KTT cã chiÒu cao bao nhiªu? chiÒu dµi c¹nh ®¸y bao nhiªu m? Thêi gian x©y dùng lµ bao l©u
? §iÓm ®Æc biÖt cña KTT lµ g×
? Tr×nh bµy h×nh khèi cña KTT?ChiÒu cao vµ chiÒu dµi c¹nh ®¸y bao nhiªu? thêi gian x©y dùng bao l©u?
? §iÓm ®Æc biÖt cña KTT
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
1.Kim Tự Tháp " Kê ốp "
+Đây là công trình kiến trúc của Ai Cập,
được xây dựng vào 2900 năm trước Công nguyên bằng những phiến đá vôi,
+ Là hình chóp tứ giác 4 mặt là 4 tam giác chụm đầu vào nhau , cao 138m, chiều dài cạnh đáy 225m, Xây dựng trong 20 năm.
+ Điều đặc biệt là có 1 ống thông gió từ đỉnh đường hầm, trong 1 năm, vào một giờ nhất định, mặt trời chiếu thẳng vào lòng tháp .
+ KTT là một trong 7 kì quan của thế giới , là di sản văn hoá vĩ đại không những của Ai Cập mà là của nền văn hoá nhân loại.
Hoạt động 2: Điêu khắc
? Mô tả về bức tượng nhân sư ?
? Tượng làm bằng chất liệu gì?
? Khuôn mặt của tượng nhìn về phía nào ?
Gv kết luận , bổ sung
? Hãy mô tả lại tượng vệ nữ Mi Lô?
? Tượng được tạc vào năm nào ? được tìm thấy ở đâu?
? Tượng mang giá trị Nghệ thuật gì ?
? tượng Ô Guýt diễn tả điều gì ? nêu phong cách tạc tượng của các Điêu khắc gia La mã ?
? Phần dưới tượng Ô Guýt là tượng của ai ?
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
1.Tượng nhân sư(AiCập)
-hình dáng đầu người mình sư tử, tượng trưng cho sức mạnh quyền lực
- Năm 2700 TCN tượng nhân sư được khởi công và hoàn thành, với chất liệu đá hoa cương, tượng cao 20m, dài 60 m, đầu cao 5m, tai dài 1,4m, mình rộng 2,3m.
- Tượng hướng về phía mặt trời mọc, tạo tư thế oai nghiêm hùng vĩ.
è Là kiệt tác nổi tiếng của NT Ai cập
2. Tượng Vệ nữ Mi lô( Hi lạp )
+ Hình dáng đứng bán khoả thân, Cân đối và tràn đầy sức sống.
+ Tượng được tạc vào năm 1802 tại đảo MILÔ
+ Tượng nói lên vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ
3. Tượng Ô Guýt ( La Mã )
- Là bức tượng về vị Hoàng đế vĩ đại mang tên Ô Guýt diễn tả khí phách kiên cường của vị Hoàng đế đầy quyền uy.
- Tượng được tác theo phong cách hiện thực, phần dưới tượng Ô Guýt có tượng thần Amua cưỡi cá Đo phin
+ tượng là bản anh hùng ca ca ngợi khí chất của vị Hoàng Đế tài ba lỗi lạc .
4.Củng cố - Đánh giá (5'):
? Hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau :
Câu 1: Kim tự Tháp Kê ốp có điều đặc biệt là :
a. Có một ống thông gió từ đỉnh đến đáy
b. Hình chóp tam giác
c. Làm bằng đá cẩm Thạch
Câu 2: Tượng Mi Lô là bức tượng :
a. Bị cụt một tay
b. là tượng bán khoả thân
c. tượng hướng về mặt trời
Câu 3 : Tác phẩm Tượng Nhân sư :
a.là công trình kiến trúc của La Mã
b. Cao 60m, dài 20m
c. Đầu người , mình sư tử có cánh
Câu 4 : Kỹ thuật ướp xác đầu tiên thuộc về quốc gia nào ?
a. Dim ba biê b. Êtiôpia
c. Ai Cập d. Hy Lạp
Câu 5 : Quốc gia cổ đại nào đầu tiên vẽ tranh theo lối hiện thực ?
a. Ai cập b. Hy lạp
c. La mã d. ý
V.Dặn dò (2'):
-Học thuộc bài, chuẩn bị bài 32: Vẽ trang trí ( TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT LỌ HOA)
- Giấy chì, màu tẩy , sưu tầm tranh về đề tài Tự do
-----------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:07/04/2013
Ngày giảng:22/04/2013
Tiết 32 Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT LỌ HOA
I. MỤC TIÊU
1. KiÕn thøc: Häc sinh hiÓu ®îc vÎ ®Ñp vµ ý nghÜa cña TT øng dông
2. Kü n¨ng: HS biÕt c¸ch trang trÝ mét chiªca kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa
3. Th¸i ®é: HS cã thÓ tù TT kh¨n ®Æt lä hoa b»ng 2 c¸ch: vÏ hoÆc c¾t d¸n.
II.CHUẨN BỊ
1. Gi¸o viªn:
- Mét lä hoa cã h×nh d¸ng ®Ñp.
- Mét sè bµi trang trÝ mÉu.
- Mét sè bµi TT kh¨n cña HS líp tríc.
- H×nh minh ho¹ c¸c bíc trang trÝ kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa.
2. Häc sinh:
- ChuÈn bÞ dông cô häc tËp ®Çy ®ñ: Vë mÜ thuËt, bót ch×, thíc, compa, tÈy, mµu tù chän.
3. Ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Ph¬ng ph¸p trùc quan.
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p.
- Ph¬ng ph¸p gîi më.
- Ph¬ng ph¸p luyÖn tËp.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/. Ổn định tổ chức: (1’)
- Kiểm tra sĩ số học sinh
6A1..................6A2.....................6A3...............................
2/. Kiểm tra bài cũ:
nªu nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n vÒ c¸c c«ng tr×nh kiÕn tróc cña Ai CËp, hy L¹p, vµ La m· ? 3/. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Ho¹t ®éng 1:
Híng dÉn quan s¸t, nhËn xÐt:
- GV bµy mÉu: 2 mÉu: 1 mÉu lä hoa ®îc ®Æt trªn kh¨n phñ bµn, 1 lä hoa ®Ó trªn ghÕ kh«ng cã kh¨n phñ
? Cho biÕt chiÕc lä hoa nµo sÏ thu hót ®îc sù chó ý cña nhiÒu ngêi h¬n?
? V× sao?
? Theo em ntn th× ®îc coi lµ mét chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa ®Ñp?
- GV cho HS quan s¸t mét sè mÉu kh¨n.
? Cho biÕt c¸ch s¾p xÕp ho¹ tiÕt, mµu s¾c cña tõng c¸i kh¨n?
Ho¹t ®éng 2
Híng dÉn c¸ch trang trÝ:
GV treo h×nh minh häa c¸c bíc tiÕn hµnh mét bµi vÏ trang trÝ kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa.
? Em h·y cho biÕt cã mÊy bíc trang trÝ vµ ®ã lµ nh÷ng bíc nµo?
- B1: Chän h×nh d¸ng kh¨n.
- B2: VÏ h×nh.
- B3: VÏ mµu.
Ho¹t ®éng 3
Híng dÉn thùc hµnh:
- GV nªu yªu cÇu bµi vÏ.
- GV quan s¸t, nh¾c nhë chung. Híng dÉn, gîi ý cho cô thÓ tõng HS:
+ Chän h×nh d¸ng kh¨n lµ nh÷ng h×nh c¬ b¶n ®Ó dÔ trang trÝ.
+ Chän ho¹ tiÕt kh«ng qu¸ cÇu k×, phøc t¹p.
+ T×m mµu hµi hßa, phï hîp víi néi dung.
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
- Học sinh tra lời
I. Quan s¸t - nhËn xÐt:
- Lä hoa ®Æt trªn kh¨n cã ho¹ tiÕt ®Ñp, mµu s¾c phï hîp sÏ thu hót ®îc sù chó ý cña nhiÒu ngêi xem.
- V× nã t¹o ®îc sù trang träng , lÞch sù h¬n.
- Cã diÖn tÝch võa ph¶i so víi lä hoa (kh«ng qu¸ to, kh«ng qu¸ nhá).
- Cã sù hµi hoµ gi÷a lä vµ kh¨n.
- Cã thÓ ®¬n gi¶n hoÆc cÇu k×, phøc t¹p
Mµu s¾c ®¬n gi¶n hoÆc ®éc ®¸o. Tïy thuéc vµo mµu cña lä hoa ®Ó chän cho phï hîp víi gam chung.
II. C¸ch trang trÝ:
- 3 bíc:
+ VÏ ph¸c h×nh d¸ng kh¨n. Cã thÓ h×nh trßn, h×nh vu«ng vu«ng, h×nh ch÷ nhËt
KÎ thªm c¸c ®êng trôc ®èi xøng cho dÔ trang trÝ.
+ Chonh vµ ph¸c c¸c ho¹ tiÕt trang trÝ t¬ng tù nh trang trÝ c¬ b¶n. T×m ho¹ tiÕt chÝnh, phô vµ hoµn chØnh h×nh.
+ Chän mµu vµ vÌ mµu cho phï hîp.
III. Thùc hµnh:
- HS vÏ bµi.
4. Cñng cè:
- GV ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña HS.
Ngày soạn:14/04/2013
Ngày giảng:29/04/2013
Tiết 33 + 34 Vẽ tranh
ĐỀ TÀI QUÊ HƯƠNG EM
( KIỂM TRA HỌC KÌ II )
I/. MUÏC TIEÂU:
1/. Kieán thöùc: Hoïc sinh naém baét ñöôïc ñaëc ñieåm, coâng duïng vaø caùch saép xeáp doøng chöõ in hoa neùt ñeàu.
2/. Kyõ naêng: Hoïc sinh nhanh nheïn trong vieäc löïa choïn kích thöôùc chöõ phuø hôïp vôùi yù ñoà trang trí, theå hieän baøi veõ ñeïp veà boá cuïc, keû chöõ ñuùng vôùi ñaëc ñieåm
3/. Thaùi ñoä: Hoïc sinh yeâu thích moân hoïc, nhaän thöùc ñuùng ñaén veà ngheä thuaät daân toäc, coù thaùi ñoä traân troïng, giöõ gìn nhöõng giaù trò vaên hoùa cuûa daân toäc.
II/. CHUAÅN BÒ:
1/. Giaùo vieân: Tranh aûnh veà caùc taùc phaåm myõ thuaät thôøi Traàn.
2/. Hoïc sinh: Ñoïc tröôùc baøi, söu taàm tranh aûnh.
III/. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
1/. Ổn định tổ chức: (1’)
- Kiểm tra sĩ số học sinh
6A1..................6A2.....................6A3...............................
2/. Kiểm tra bài cũ:
3/. Bài mới:
Kiểm tra học kì II
ĐỀ BÀI
Bằng sự hiểu biết và cảm nhận của mình em hãy vẽ một bức tranh về đề tài “ Quê hương em”. Thể hiện bài vẽ trên khổ giấy A4, màu sắc tự chọn.
ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM
Stt
Yêu cầu kiến thức, kỹ năng
Điểm
Nội dung tranh
- Biết khai thác một nội dung về đề tài “ Quê hương em”.
Đạt ( Đ )
Bố cục
- Có mảng chính, mảng phụ rõ ràng
- Các mảng sắp sếp hợp lý, đẹp
Hình vẽ
- Hình vẽ đẹp, có sự chọn lọc, sinh động
- Hình vẽ mảng chính thể hiện đúng nội dung đề tài “Quê hương em”. hình ảnh điển hình đặc trưng theo vùng miền. Có sự gắn kết giữa các hình ảnh chính với các hình ảnh phụ trong tranh.
Màu sắc
- Tô màu hoàn thiện không để nền giấy trắng.
- Màu ở mảng chính tươi sáng, nổi bật
- Tương quan màu hài hòa, có sử dụng màu theo hòa sắc nóng, lạnh hoặc kết hợp nóng và lạnh
Nội dung tranh
- Chưa thể hiện được một nội dung về đề tài “ Quê hương em”.
Chưa đạt
( CĐ )
Bố cục
- Chưa sắp xếp được các mảng hình. (Mảng chính, mảng phụ.)
- Các mảng sắp xếp dời dạc, chưa rõ ràng.
Hình vẽ
- Hình vẽ chưa rõ ràng.
- Chưa tìm được hình đúng với nội dung đề tài. Thể hiện ý thức không chịu khó trong học tập.
Màu sắc
- Tô màu chưa hoàn thiện còn để nền giấy trắng.
File đính kèm:
- Giao An My thuat 6.doc