Mĩ thuật
Bài 19: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI NGÀY TẾT,
LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN
I. YÊ CẦU CẦN ĐẠT :
- HS hiểu đề tài Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- HS khá, giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
- HS thêm yêu quê hương, đất nước.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV. Một số bài vẽ của H. Tranh về đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
2. Học sinh :
- SGK, VTV. Bút chì , thước kẻ , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ :
- GV kiểm tra DCHT của HS. Nhận xét.
3. Bài mới : Vẽ tranh: Đề tài Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘNG 3 :
- Hs làm bài vào vở
* HOẠT ĐỘNG 4 :
- HS tập nhận xét
4. Tổng kết – dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài chưa làm kịp ở lớp, xem trước bài, sưu tầm tranh đề tài Ứơc mơ của em và chuẩn bị DCHT cho bài sau.
Tổ trưởng kiểm tra
TUẦN 31
LỚP 5
Ngàythángnăm 20
Mĩ thuật
Bài 31: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- HS hiểu về nội dung đề tài
- HS biết cách chọn hoạt động.
- HS vẽ được tranh về ước mơ của bản thân.
- HS khá, giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV. Một số tranh về đề tài Ước mơ của em và tranh các đề tài khác nhau.
2. Học sinh :
- SGK, VTV. Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Kiểm tra DCHT của HS và nhận xét.
3. Bài mới : Vẽ tranh: Đề tài Ứơc mơ của em.
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- GV treo một số tranh đã chuẩn bị cho HS xem và nhận xét về:
+ Chủ đề của ước mơ
+ Hình ảnh trong tranh.
+ Màu sắc
- GV giải thích về đề tài ước mơ của em cho HS hiểu, gợi mở nhiều chủ đề khác nhau để các em xác định được ước mơ của mình và sẽ vẽ gì vào bài.
- GV yêu cầu một số em nêu ước mơ của mình.
* HOẠT ĐỘNG 2 : Cách vẽ tranh
- Tuỳ theo ước mơ của từng em mà GV giúp HS xác định cách vẽ, có thể:
+ Cách chọn hình ảnh
+ Cách bố cục
+ Cách vẽ hình
+ Cách vẽ màu
- Nhắùc HS cách vẽ như đã hướng dẫn ở các bài trước.
- Yêu cầu HS xem tranh trong SGK để hiểu thêm.
* HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành .
- GV thường xuyên theo dõi, hướng dẫn giúp các em tìm được các hình ảnh để thể hiện ước mơ của mình.
*HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét,đánh giá.
- Lựa chọn một số bài , gợi ý HS nhận xét .
- Bổ sung nhận xét , điều chỉnh xếp loại , động viên chung .
* HOẠT ĐỘNG 1 :
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS nêu các ước mơ
* HOẠT ĐỘNG 2 :
- HS lắng nghe
* HOẠT ĐỘNG 3 :
- Vẽ và trang trí vào vở .
* HOẠT ĐỘNG 4 :
- HS tập nhận xét.
4. Tổng kết – dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại ước mơ của mình 1 lần nữa. Qua đó, giúp các em xác định được bản thân muốn làm gì thông qua những ước mơ, từ đó các em cố gắng vươn lên.
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS xem trước bài và chuẩn bị vật mẫu lọ và quả, DCHT cho bài sau.
Tổ trưởng kiểm tra
Ban lãnh đạo kí duyệt
TUẦN 32
LỚP 5
Ngàythángnăm 20
Mĩ thuật
Bài 32: Vẽ theo mẫu
VẼ TĨNH VẬT ( VẼ MÀU )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- HS biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu.
- HS vẽ được hình và vẽ màu theo mẫu.
- HS khá, giỏi dắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV. Mẫu vẽ.
2. Học sinh :
- SGK, VTV. Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Kiểm tra DCHT của HS và nhận xét.
3. Bài mới : Vẽ theo mẫu: Vẽ tĩnh vật (vẽ màu).
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
- GV treo một số tranh tĩnh vật cho HS quan sát và giới thiệu sơ cho các em hiểu.
- GV đặt vật mẫu, yêu cầu HS quan sát nhận xét về:
+ Vị trí, chiều cao, chiều nagng của từng vật mẫu.
+ Hình dáng lọ, hoa, quả.
+ màu sắc độ đậm nhạt.
- GV tóm tắt, nhắc nhở HS ở những vị trí quan sát khác nhau, hình vẽ phải khác nhau.
* HOẠT ĐỘNG 2 : Cách vẽ
- GV hướng dẫn HS cách vẽ:
+ Vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu sau cho cân đối với tờ giấy.
+ Kẻ trục của những vật có đối xứng như: ấm, lo, quả dạng tròn
+ Vẽ phác bằng nét thẳng để tạo dáng chung của mẫu. Sau đó vẽ lại bằng nhũng nét cong cho giống mẫu kiểm tra hình, vẽ chi tiết, hoàn chỉnh bài vẽ.
+ Vẽ màu theo cảm nhận riêng có đậm, đậm vừa (trung gian), nhạt (sáng).
* HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành .
- GV yêu cầu HS quan sát kỹ mẫu để vẽ cho chính xác và vẽ theo hướng dẫn.
*HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét,đánh giá.
- Lựa chọn một số bài , gợi ý HS nhận xét .
- Bổ sung nhận xét , điều chỉnh xếp loại , động viên chung .
* HOẠT ĐỘNG 1 :
- HS quan sát
* HOẠT ĐỘNG 2 :
- HS lắng nghe
* HOẠT ĐỘNG 3 :
- HS quan sát mẫu và vẽ vào vở .
* HOẠT ĐỘNG 4 :
- HS tập nhận xét.
4. Tổng kết – dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ. Giáo dục HS cảm nhận được vẻ đẹp tranh tĩnh vật.
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS xem trước bài, sưu tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo, tạp chí.
Tổ trưởng kiểm tra
TUẦN 33
LỚP 5
Ngàythángnăm 20
Mĩ thuật
Bài 33: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC
LỀU TRẠI THIẾU NHI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- HS hiểu vai trò và ý nghĩa của lều trại thiếu nhi.
- HS biết cách trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo ý thích.
- HS khá, giỏi trang trí được cổng trại hoặc lều trại phù hợp với nội dung hoạt động.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV. Tranh về cổng trại hoặc lều trại.
2. Học sinh :
- SGK, VTV. Bút chì , tẩy, màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Kiểm tra DCHT của HS và nhận xét.
3. Bài mới : Vẽ trang trí: Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi.
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ các cổng trại trong SGK và gợi ý cho HS tìm hiểu về cổng trại và lều trại:
+ Hội trại được tổ chức vào dịp nào? Ở đâu?
+ Trại gồm có những phần chính nào?
+ Vật liệu dùng để dựng trại gồm những gì?
- GV tóm tắt, bổ sung
* HOẠT ĐỘNG 2 : Cách trang trí
- GV lần lượt hướng dẫn các bước trang trí lều trại lên bảng cho HS quan sát.
+ Cổng trại:
Vẽ hình cổng, hàng rào
Vẽ hình trang trí theo ý thích
Vẽ màu
+ Lều trại:
Vẽ hình lều trại cân đối với phần giấy.
Trang trí lều trại theo ý thích.
- GV gợi ý một số hình ảnh cho HS lựa chọn theo ý mình. Nhắc nhở HS không nên trang trí nhiều hình ảnh khác nhau, có mảng lớn nhỏ rõ ràng.
- Cho HS quan sát hình trong SGK
* HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành .
- GV thường xuyên theo dõi, quan sát hướng dẫn HS cách trang trí sao cho đúng.
*HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét,đánh giá.
- Lựa chọn một số bài , gợi ý HS nhận xét .
- GV bổ sung nhận xét, xếp loại, động viên chung .
* HOẠT ĐỘNG 1 :
- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi
+ Tổ chức vào mùa hè, hoặc ngày 26/3 hàng năm. Ở trường hoặc công viên
+ Cổng trại, lều trại
+ Tre, nứa, vải, giấy màu
* HOẠT ĐỘNG 2 :
- HS quan sát
* HOẠT ĐỘNG 3 :
- Hs làm bài vào vở
* HOẠT ĐỘNG 4 :
- HS tập nhận xét
4. Tổng kết – dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách trang trí cổng trại, lều trại. Qua đo ùgiúp các em thêm yêu thích các hoạt động tập thể.
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài chưa làm kịp ở lớp, xem trước bài, chuẩn bị DCHT cho bài sau.
Tổ trưởng kiểm tra
TUẦN 34
LỚP 5
Ngàythángnăm 20
Mĩ thuật
Bài 34: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- HS hiểu nội dung đề tài.
- HS biết cách tìm, chọn nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài tự chọn.
- HS khá, giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV. Một số tranh về các đề tài khác nhau.
2. Học sinh :
- SGK, VTV. Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Kiểm tra bài chưa hoàn thành ở tiết trước và DCHT của HS.
3. Bài mới : Vẽ tranh: Đề tài tự chọn.
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK và gợi ý cho HS lựa chọn đề tài để vẽ.
- GV phân tích để HS thấy được vẽ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như cách bố cục, hình vẽ, vẽ màu ở một số bức tranh
- GV yêu cầu một vài HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính phụ sẽ vẽ ở tranh.
* HOẠT ĐỘNG 2 : Cách vẽ tranh
- GV nêu yêu cầu của bài và cho các em thực hành.
- Cho HS xem một số tranh của lớp trước:
* HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành .
- GV thường xuyên theo dõi, hướng dẫn giúp các em tìm được các hình ảnh để thể hiệnỉtong bài vẽ của mình.
*HOẠT ĐỘNG 4:Nhận xét,đánh giá.
- Lựa chọn một số bài , gợi ý HS nhận xét .
- Bổ sung nhận xét , điều chỉnh xếp loại , động viên chung .
* HOẠT ĐỘNG 1 :
- HS lắng nghe
- HS nêu chủ đề mình định ve
* HOẠT ĐỘNG 2 :
- HS lắng nghe
* HOẠT ĐỘNG 3 :
- Vẽ và trang trí vào vở .
* HOẠT ĐỘNG 4 :
- HS tập nhận xét.
4. Tổng kết – dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại các ý chính của bài học. Qua đo,ù giáo dục các em thêm quan tâm cuộc sống xung quanh.
- Về nhà hoàn thành tiếp những bài chưa hoàn thành ở lớp để kịp chuẩn bị cho tiết trưng bày kết quả học tập.
Tổ trưởng kiểm tra
Ban lãnh đạo kí duyệt
File đính kèm:
- Giao an my thuat lop 5.doc