I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Tiếp xúc làm quen với tranh thiếu nhi về đề tài môi trường.
- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án.
- Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.
- Tranh của hoạ sĩ (nếu có).
2. Học sinh
- Vở.
- Tranh, ảnh sưu tầm( nếu có).
3. Phương pháp dạy học
- Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, hợp tác nhóm.
68 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật 3 Trường Tiểu học VH A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án.
Mẫu vật thật, tranh vẽ hoàn chỉnh.
Một số bài vẽ mẫu.
2. Học sinh
Vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Quan sát nhận xét
Cách vẽ ấm pha trà
Minh họa
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới tihệu vật mẫu, tìm hiểu:
Đặt câu hỏi tìm hiểu:
Gồm các bộ phận gì?
Đường nét ở thân, vòi, tay cầm?
Cách trang trí và màu sắc?
Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ:
Các bước vẽ:
Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ
Vẽ khung hình chung, riêng.
Xác định tỉ lệ các bộ phận, phác nét chính.
Vẽ chi tiết
Trang trí theo mẫu hoặc theo sở thích.
Vẽ màu
Yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ.
So sánh ngang, cao, tỉ lệ các bộ phận.
Hướng dẫn cụ thể từng HS.
Nhận xét:
Hình vẽ cân đối phần giấy?
Rõ đặc điểm, hình dáng?
Cách trang trí?
Đánh giá chung.
Quan sát
Trả lời
Nắp, miệng, thân, vòi, tay cầm
Nét cong, thẳng, …
Khác nhau
Quan sát
Làm bài tập.
Nhận xét, rút kinh nghiệm.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Nhắc nhở HS tập quan sát, so sánh để thấy được vẻ đẹp và cảm nhận được những vật dụng xung quanh.
DẶN DÒ
Xem trước bài mới: quan sát, sưu tầm tranh ảnh về con vật (nếu có).
TUẦN 31
BÀI 31: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Nhận biết được hình dáng, đặc điểm riêng của một số con vật quen thuộc.
Biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật.
Cảm nhận được vẻ đẹp, yêu mến và có ý thức chăm sóc vật nuôi trong nhà.
CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Tranh ảnh về con vật.
Bảng biểu hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh
Vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Tìm, chọn nội dung đề tài
Cách vẽ con vật
Minh họa
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới thiệu tranh ảnh về một số con vật.
Đặt câu hỏi:
Tên con vật?
Hình dáng, màu sắc?
Đặc điểm nổi bật của một số con vật?
Các bộ phận chính?
Ngoài ra còn có những con vật nào mà em biết?
Em sẽ vẽ con vật nào? Miêu tả lại hình dáng, đặc điểm, màu sắc con vật đó?
Treo bảng hướng dẫn cách vẽ hoặc mnih hoạ bảng
Giới thiệu các bước vẽ:
Vẽ phác hình dáng chung
Vẽ các bộ phận rõ đặc điểm
Hoàn chỉnh hình
Vẽ màu
Lưu ý:
Để tranh thêm sinh động cần vẽ thêm những hình ảnh phụ cho phù hợp.
Đến từng bàn gợi ý theo khả năng từng Hs
Nhận xét một số bài tiêu biểu về:
Nội dung, cách sắp xếp, hình ảnh, màu sắc đã nổi bật chưa?
Đánh giá chung.
Quan sát
Trả lời
Quan sát
Một số Hs nhắc lại
Làm bài tập.
Nhận xét, rút kinh nghiệm.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Nhắc nhở Hs phải biết yêu mến, chăm sóc tốt vật nuôi .
DẶN DÒ
Chuẩn bị đất nặn, bảng con hoặc giấy màu để xé dán.
TUẦN 32
BÀI 32: Tập nặn tạo dáng
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Nhận biết được đặc điểm một số dáng người đang hoạt động.
Nặn được một số dáng người đơn giản.
Cảm nhận được vẻ đẹp của các bức tượng thể hiện về con người.
CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Tranh ảnh về các dáng người đang hoạt động.
Một số tượng nhỏ về con người (nếu có).
2. Học sinh
Vở, đất nặn hoặc giấy màu, tranh ảnh dáng người (nếu có).
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, hoạt động nhóm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Quan sát nhận xét
Cách nặn
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới thiệu tranh ảnh và tượng về các dáng người.
Gợi ý một số câu hỏi:
Các bộ phận của cơ thể người?
Hình dạng của từng bộ phận?
Nêu một số dáng hoạt động của con người?
Khi hoạt động, các bộ phận của cơ thể người thay đổi ntn?
Hướng dẫn cách nặn:
Nặn các bộ phận chính trước.
Nặn các chi tiết sau.
Ghép dính các bộ phận và chỉnh sửa cho cân đối, tạo dáng hoạt động.
Thực hành theo nhóm, sắp xếp thành một đề tài.
Chọn 1 dáng hoặc nhiều dáng khác nhau.
Hướng dẫn cụ thể từng nhóm.
Chú ý giữ vệ sinh bàn ghế, quần áo.
Nhận xét bài nặn của các nhóm về:
Tỉ lệ của hình nặn
Dáng hoạt động phù hợp với đề tài
Đẹp hay chưa đẹp
Đánh giá chung.
Quan sát
Trả lời
Đầu, thân, …
Đầu dạng tròn, chân tay dạng hình trụ, …
Đi, đứng, chạy, nhảy, cúi, quay,…
Quan sát
Tiếp thu
Làm bài tập theo nhóm.
Tập nhận xét, rút kinh nghiệm.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Nhắc nhở Hs phải biết giữ gìn các tác phẩm nghệ thuật tượng vì đó là kết quả làm việc của các nghệ nhân qua nhiều thời kì.
Tập thói quen quan sát hoạt động của người để vẽ dễ dàng hơn đối với tranh đề tài và những giờ tập nặn tiếp theo.
DẶN DÒ
Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi(nếu có).
TUẦN 33
BÀI 33: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Tìm hiểu nội dung các bức tranh.
Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
Quí trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Một vài bức tranh của thiếu nhi VN, thế giới.
2. Học sinh
Vở, sưu tầm tranh thiếu nhi(nếu có).
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, hoạt động nhóm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
Xem tranh
a. Tranh “ Mẹ tôi” của Xvet-ta Ba-la-no-va
b. “Cùng giã gạo” Xa-rau-giu Thê Pxông Krao
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Yêu cầu HS quan sát tranh, tìm hiểu:
Trong tranh có những hình ảnh gì?
Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất?
Tình cảm của mẹ và em bé biểu hiện ntn?
Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
Ơû trong phòng: mẹ ngồi trên ghế salông, đằng sau là tấm rèm, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng, …
Chốt ý chính về màu sắc:
Mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi hồng hào, môi đỏ, mài tóc nâu đậm được chải gọn gàng. Chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh.
Hình vẽ ngộ nghĩnh, mảng màu tươi tắn, đơn giản, tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung.
Tranh vẽ cảnh gì?
Các dáng của người giã gạo có giống nhau không?
Mỗi người một dáng vẻ, làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập khẩn trương của công việc.
Hình ảnh chính?
Hình ảnh khác?
Phong cảnh bên kia bờ sông, tán cây, thảm cỏ, xa xa các em nhỏ đang vui đùa bên những nếp nhà, …
Trong tranh có những màu nào?
Nêu cảm nghĩ của em về hai bức tranh?
Nhận xét chung giờ học, biểu dương những HS tích cực học tập.
Quan sát theo nhóm
Trả lời và bổ sung ý kiến
Mẹ và em bé
Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc thương yêu…
Lắng nghe và quan sát tranh, phát biểu.
Cảnh giã gạo trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông.
Người giơ chày cao, người giã chày ra phía sau, …
Những người giã gạo
Dòng sông trong xanh
Một số HS nêu
Rút kinh nghiệm.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Giúp Hs cảm nhận được tình cảm giữa mẹ con, bạn bè là thiêng liêng, sâu sắc.
DẶN DÒ
Quan sát cây cối, trời mây, các hoạt động thường diễn ra trong mùa hè.
TUẦN 34
BÀI 34: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MÙA HÈ
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Biết tìm, chọn nội dung đề tài về vui chơi trong mùa hè.
Vẽ được tranh theo đề tài.
Yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Tranh ảnh về hoạt động vui chơi mùa hè.
Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh
Vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Tìm, chọn nội dung đề tài
Cách vẽ tranh
Minh họa
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới thiệu một số tranh và gợi ý:
Những hình ảnh, hoạt động trong tranh?
Hãy nêu, kể một số hoạt động diễn ra trong dịp hè?
Gợi ý nội dung:
Nghỉ hè cùng gia đình ở biển.
Tham quan, du lịch
Cắm trại, sinh hoạt hè
Về quê,…
Giới thiệu cách vẽ tranh:
Chọn hình ảnh phù hợp đơn giản
Vẽ hình ảnh chính
Vẽ hình ảnh phụ cho sinh động.
Vẽ màu tươi sáng, nổi bật nội dung chính.
Yêu cầu Hs chọn nội dung và thể hiện một cách độc lập, sáng tạo.
Hướng dẫn từng HS.
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét:
Cách chọn nội dung ?
Hình ảnh chính, phụ sinh động?
Màu sắc tươi sáng, nổi bật.
Đánh giá chung.
Quan sát và trả lời
Một vài ý kiến của HS
Quan sát
Làm bài tập.
Nhận xét, rút kinh nghiệm.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Giúp HS yêu thích hơn các hoạt động trong mùa hè.
DẶN DÒ
Vẽ một bức tranh theo ý thích để trưng bày kết quả học tập cuối năm.
File đính kèm:
- mt lop 3.doc