Giáo án Mĩ thuật 3 Học kì II Trường Tiểu học Yên Đồng – Yên Mô - Ninh Bình

I. Mục tiêu:

- HS hiểu các cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc khác nhau trong hình vuông.

- HS biết cách trang trí hình vuông.

- Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: - Đồ vật dạng hình vuông: khăn, thảm len, gạch hoa,

 - Một số bài trang trí hình vuông.

 - Hình gợi ý cách trang trí hình vuông.

2. Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ, tẩy.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Học kì II Trường Tiểu học Yên Đồng – Yên Mô - Ninh Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh dáng người. IV. Rút kinh nghiệm: Soạn ngày:............................. Tiết: 32 Bài 32: Tập tạo dáng tự do: Xé dán hình dáng người. Mục tiêu: HS nhận biết hình dáng người đang hoạt động. Biết cách xé dán hình dáng người. Xé dán được hình dáng người đang hoạt động. Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. Chuẩn bị: Giáo viên: - Sưu tầm tranh, ảnh về các hình dáng khác nhau của con người. - Bài xé dán của HS lớp trước. - Giấy màu, hồ dán. Học sinh: Vở tập vẽ, giấy màu, hồ dán. Tiến trình lên lớp: ổn định tổ chức. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS. Bài mới: Nội dung Hoạt động dạy và học. Quan sát, nhận xét. Đang đi, chạy, ngồi, đá bóng, nhảy dây,… Đầu, thân, chân, tay,…luôn luôn thay đổi. Cách xé dán hình dáng người: Chọn giấy cho các bộ phận: đầu, thân, chân, tay và các hình ảnh khác(cây, nhà,…). Xé hình các bộ phận(tỉ lệ vừa với phần giấy nên). Xé các hình ảnh khác. Sắp xếp hình đã xé lên giấy nền, điều chỉnh cho phù hợp với hình dáng hoạt động. Dán hình, không để xê dịch hình như đã xếp. Thực hành: - Xé dán hình dáng người. G: Hướng dẫn HS xem tranh, ảnh và gợi ý HS nhận xét: ? Các nhân vật đang làm gì? ? Động tác của các nhân vật như thế nào? H: Quan sát và trả lời. G: yêu cầu một số Hs làm mẫu một vài dáng đi, chạy, … để các em thấy được các tư thế của các hoạt động. G: Hướng dẫn Hs cách xé dán hình dáng người. G: Vừa hướng dẫn vừa thao tác xé dán nhanh cho các em nắm rõ cách xé dán. H: Quan sát Gv hướng dẫn. G: Nêu yêu cầu của bài tập thực hành. G: Cho HS xem hình dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh và các bài tập xé dán của HS lớp trước, sau đó HS suy nghĩ và tưởng tượng hình dáng người sẽ thể hiện. H: Chọn 2 hình dáng người và xé dán như đã hướng dẫn. G: Quan sát và gợi ý giúp các em hoàn thành bài ngay tại lớp. Nhận xét, đánh giá: Gv thu một số bài của Hs và gợi ý cho các em nhận xét và tự xếp loại theo ý mình. GV kết luận, nhận xét tiết học. Dặn dò: - Sưu tầm tranh của thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau. IV. Rút kinh nghiệm: Soạn ngày:............................. Tiết: 33 Bài 33: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi thế giới. Mục tiêu: HS tìm hiểu nội dung của bức tranh. Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc. Quý trọng tìm cảm mẹ con và bạn bè. Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh ở vở tập vẽ, - Một vài bức tranh thiếu nhi Việt Nam và thế giới cùng đề tài. Học sinh: - Vở tập vẽ, Sưu tầm tranh thiếu nhi. Tiến trình lên lớp: ổn định tổ chức. Kiểm tra: Sự chuản bị của HS. Bài mới: Nội dung Hoạt động dạy và học Tranh Mẹ tôi của Xvét-ta Ba-la-nô-va: Hình ảnh: Mẹ, em bé, quả bóng, lọ hoa đặt trên bàn,… Mẹ và em bé dược vẽ nổi bật nhất. Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến. Diễn ra trong phòng: Mẹ ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh quả bóng,… Màu sắc:Mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ,mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính chíêc nơ xanh.Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vạng lung linh trên nền xanh đậm.Em bé được ủ ấm trong chiếc khăn màu xanh nhạt,… Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung. đây là bức tranh đẹp. Tranh Cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao. Cảnh giã gạo: có 4 người(3 người đứng, 1 người ngồi) trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông,.. Mỗi ngưòi mỗi dáng: ngưòi giơ chày cao lên phía trên, người ngả chày ra sau, người hạ chày xuống cối,..làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập, cho Hs thấy nhịp điệu khẩn trương của công việc. Hình ảnh chính; Người giã gạo đựoc vẽ to, rõ ràng. Hình ảnh khác: Phong cảnh bên kia bờ sông với những ngôi nhà và hàng cây; dòng sông nước trong xanh đang chảy, xa xa các em nhỏ vui đùa bên những nếp nhà, tán cây lấp lánh toả bóng mát xuống thôn xóm,… Màu sắc: màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cấy, thảm cỏ, màu vàng, màu nâu của ngôi nhà, của quần áo, những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp gây hứng thú cho người xem. G: Giới thiệu tranh và tên tác giả của 2 bức tranh trong vở tập vẽ. G: Cho Hs xem tranh, chia 2 nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý để HS quan sát và nhận xét: + Nhóm 1: Tìm hiểu Tranh Mẹ tôi của Xvét-ta Ba-la-nô-va: ? Trong tranh có những hình ảnh gì? ? Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất? ? Tình cảm của Mẹ đối với em bé được thể hiện như thế nào? ? Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? ? Hãy miêu tả màu sắc trong bức tranh? ? Tranh được vẽ như thế nào? G: Đất nước Ca-đắc-xtan ở vùng Trung á, có khí hậu lạnh về mùa đông, nóng khô về mùa hè. Đó là quê hương của bạn Xvét-ta Ba-la-nô-va, người vẽ bức tranh Mẹ tôi. Dù ở đâu các em luôn nhận được tình cảm yêu thương nồng ấm của Mẹ. + Nhóm 2: Tranh Cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao. ? Tranh vẽ cảnh gì? ? Các dáng của những người giã gạo có giống nhau hay không? ? Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh? ? Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác? ? Tranh có những màu nào? ? Hãy nêu cảm nhận riêng của em về bức tranh? G: Gọi đại diện các nhóm lên trinh bày. H: Nhóm khác nhận xét nhóm bạn. Nhận xét, đánh giá: Gv nhận xét chung tiết học, khen ngợi Hs tích cực phát biểu. Dặn dò: Quan sát cây cối, trời mây,…về mùa hè. Rút kinh nghiệm: Soạn ngày:....................... Tiết: 34 Bài 34: Vẽ tranh: Đề tài Mùa hè. Mục tiêu: HS hiểu được nội dung đè tài. Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. Vẽ được tranh và đè tài theo ý thích. Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh, ảnh về đề tài mùa hè. - Tranh của HS lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ. Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. Tiến trình lên lớp: ổn định tổ chức: Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS. Bài mới: Nội dung Hoạt động dạy và học Tìm và chọn nội dung đề tài. Thời tiết oi bức, nóng nực,… Cây cối xanh tốt, trời trong xanh, ánh nắng trói trang,… Con ve kêu báo hiệu mùa hè; Mùa hè cây phượng nở hoa; Hoạt động ngày hè: Thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè, ôn tập bài,… Cách vẽ tranh: Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu vào ngày hè để vẽ. Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ ràng; Vẽ hình ảnh phụ sau; Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc mùa hè. Thực hành: Vẽ tranh Đề tài mùa hè G: Giới thiệu tranh và gợi ý HS tìm hiểu vè mùa hè: ? Tiết trời mùa hè như thế nào? ? Cảnh vật mùa hè thường có những màu sắc nào? ? Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến? ? Cây nào chỉ nở hoà vào mùa hè? ? Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè? ? Mùa hè em đã từng được đi nghỉ mát ở đâu? H: Quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời. G: Chủ đề mùa hè rất rộng và phong phú, các hoạt động ngày hè có thể vẽ thành tranh. G: Gợi ý HS cách vẽ thông qua hình hướng dẫn cách vẽ. G: Hoạt động ngày hè có nhiều người tham gia không? Diễn ra ở đâu? Những hoạt động cụ thể nào?.... G: Hình ảnh phụ kiên quan đến hình ảnh chính. H: Quan sát Gv hướng dẫn. G: Nêu yêu cầu của tập thực hành. H: Làm bài tập thực hành theo như hướng dẫn. G: Khuyến khích HS mạnh dạn thể hiện những ý tượng của mình. G: Quan sát chỉ ra những thiếu sót của HS và giúp các em hoàn thiện bài vẽ. Nhận xét, đánh giá: GV cùng Hs chọn một số bài vẽ đẹp và gợi ý các em nhận xét về: nội dung, hình ảnh, màu sắc. Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: Chọn một số bài vẽ đẹp chuẩn bị trưng bày kết quả học tập trong năm. Rút kinh nghiệm: Soạn ngày:....................... Tiết: 35 Bài 35: Trưng bày kết quả học tập. Mục tiêu: GV và HS thấy đợc kết quả day- học mĩ thuật trong năm. Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. HS yêu thích môn mĩ thuật và nâng cao trình độ nhận thức và cảm thụ thẩm mĩ. Hình thức tổ chức: GV và HS chọn các bài vẽ, xé giấy dán và bài tập nặn đẹp. Địa điểm trưng bày thuận tiện cho nhiều ngời xem. Dán bài theo từng phân môn vào khổ giấy lớn, có nẹp, dây treo; Trình bày đẹp, có kẻ bo, tiêu đề: Tranh vẽ của HS lớp 3A,…tên bài vẽ, tên Hs dới mỗi bài; Bày các bài tập nặn vào khay, ghi tên sản phẩm, tên HS. Chọn các bài vẽ, xé dán giấy, tập nặn để làm ĐDDH . Chọn một số bài đẹp treo trang trí lớp học. Đánh giá: Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. GV hướng dẫn cha mẹ Hs xem vào dịp tổng kết năm học của lớp. Khen ngợi HS có nhiều bài vẽ đẹp. IV. Rút kinh nghiệm: Tuần 36 Soạn ngày:08/05/2008 Tiết: 36 Bài 36: Vẽ tranh: Đề tài trường em Mục tiêu: HS biết tìm, chọn nội dung phù hợp. Vẽ được tranh đề tài trường em. Hs thêm yêu quý trường lớp. Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh về đề tài nhà trường. - Tranh ảnh về các đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. 2. Học sinh: - Sưu tầm tranh ảnh về trường học. - Giấy A4, màu vẽ. Tiến trình lên lớp: ổn định tổ chức. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS Bài mới: Nội dung Hoạt động dạy vè học Tìm và chọn nội dung. Giờ học trên lớp Các hoạt động ở sân trường Phong cảnh trường học Văn nghệ ở sân trường. Cách vẽ tranh: Chọn nội dung Chọn hình ảnh chính phụ rõ nội dung. Sắp xếp hình ảnh chính phụ cho cân đối. Vẽ màu: Theo ý thích. Thực hành: - Vẽ tranh đề tài trường em và tô màu theo ý thích. G: Cho Hs quan sát tranh sưu tầm gợi ý hs nhận xét. H: quan sát ? Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì? ? Các hình ảnh gì thể hiện được nội dung chính của tranh? H: nhà, cây, người, cổng trường, vườn cây,… ? Cách sắp xếp hình, màu như thế nào cho rõ nội dung? H: Hình chặt chẽ, màu hài hoà phù hợp nội dung. G: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh. ? Hình ảnh chính ở đâu? Hình ảnh phụ ở đâu? ?Hình dáng động tác như thế nào? H: Chọn nội dung vẽ vào vở thực hành. G: Nêu yêu cầu của bài tập thực hành. G: Đến từng bàn theo dõi Hs làm bài - Nhắc HS tìm hình dáng động tác của hình ảnh trong tranh và tìm màu phù hợp. Nhận xét, đánh giá: Gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ. GV nhận xét tiết học. Dặn dò: Vẽ tiếp bài nếu chưa hoàn thiện. Rút kinh nghiệm: Ký duyệt của BGH Yên Đồng, Ngày…. tháng…. năm 2008 Lê thị Cải

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP3 TUAN 20 CHINH MOI.doc
Giáo án liên quan