Giáo án Mĩ thuật 3 Học kì I Năm 2010-2011

I. Mục tiêu:

- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.

- HS biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- HS có ý thức bảo vệ môi trường.

II. Thiết bị dạy học

- Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Học kì I Năm 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh + * Giới thiệu bài: (2’) HĐ1: (5’) Hướng dẫn quan sát, nhận xét - GV giới thiệu 1 số cái bát và gợi ý: + Hình dáng các loại bát ? + Các bộ phận của cái bát ? + Cách trang trí trên cái bát ? - Cho HS xem cái bát có trang trí và cái bát không trang trí, hỏi: Cái bát nào đẹp hơn ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí cái bát và gợi ý HSNX. HĐ2: (5’) Hướng dẫn HS cách trang trí - YC HS nêu các bước trang trí cái bát. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn + Có thể vẽ đường diềm ở miệng, giữa thân hay ở dưới đáy bát + Tìm và vẽ họa tiết phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: (18’)Thực hành - GV nêu y/c vẽ bài. - GV QS giúp đỡ HS. HĐ4: (5’) Nhận xét, đánh giá. - Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp, HDHS NX. - GV nhận xét, đánh giá. - Nhận xét tiết học * Chuẩn bị tiết sau: - QS các con vật quen thuộc về hình dáng, màu sắc,... - Mang vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,.../. - Quan sát và nhận xét. + HS trả lời theo cảm nhận riêng + Gồm: miệng, thân, đáy,... + Trang trí phong phú, đa dạng,... - HS quan sát và trả lời. - HS lắng nghe. - HSQS và nhận xét về : bố cục, hình dáng, cách trang trí, màu sắc,... - HS nêu các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. Trang trí cái bát theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên - nhận xét. - HS lắng nghe. TUẦN 14: Ngày soạn: 22/11/2010 Ngày dạy: 24/12/2010 Bài 14: Vẽ theo mẫu VẼ CON VẬT QUEN THUỘC I. Mục tiêu: - HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng 1 số con vật quen thuộc. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình con vật. - HS yêu mến các con vật. II. Thiết bị dạy học - Một số tranh, ảnh về các con vật. - Hình gợi ý cách vẽ. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh + * Giới thiệu bài: (2’) HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét. - Cho HS xem tranh, ảnh 1 số con vật, gợi ý: + Tên các con vật ? + Gồm những bộ phận nào ? + Màu sắc ? - GV y/c HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về: bố cục, hình dáng, màu sắc,... - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS vẽ con vật. - GV y/c HS nêu cách vẽ con vật. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình,... + Vẽ chi tiết: chân , đuôi, mắt, mũi, miệng,... + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - Nhắc HS vẽ con vật theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động,... - GV QS giúp đỡ HS. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp, HDHS NX. - GV nhận xét, đánh giá. - Nhận xét tiết học * Dặn dò: - Quan sát con vật quen thuộc. - Đưa vở, giấy màu hoặc đất sét, bút chì,... - HS quan sát và trả lời. + Con mèo, con chó, con thỏ, con gà.. + Gồm: Đầu, mình, chân, mắt, mũi, miệng, lông,... + Có nhiều màu,... - HS quan sát và nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nêu cách vẽ con vật. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài, vẽ con vật quen thuộc, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hình dáng, bố cục, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. TUẦN 15: Ngày soạn: 29/11/2010 Ngày dạy: 01/12/2010 Bài 15: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật. - HS biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích - HS thêm yêu mến các con vật. II. Thiết bị dạy học - Tranh ảnh 1 số con vật quen thuộc.Sản phẩn nặn con vật của HS lớp trước. - Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,... III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh * Giới thiệu bài: 1’ HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem tranh , ảnh 1 số con vật và đặt câu hỏi: + Đây là con vật gì ? + Hình dáng, các bộ phận của con vật ? + Hình dáng con vật khi hoạt động ? + Kể thêm 1 số con vật mà em biết ? - GV tóm tắt: - GV cho xem sản phẩm của HS lớp trước. HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn. - GV y/c HS nêu các bước nặn con vật. - GV nặn minh họa và hướng dẫn. + Nặn các bộ phận chính trước. + Nặn chi tiết. + Ghép dính các bộ phận với nhau + Tạo dáng theo ý thích HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm - Nhắc: chọn con vật đơn giản để nặn, nhớ lại đặc điểm, hình dáng màu sắc để tạo dáng cho sinh động. - GV QS giúp đỡ HS. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV nhận xét, đánh giá. - Nhận xét tiết học * Dặn dò: - Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ. - Đưa vở, màu vẽ,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Con mèo, con thỏ, con gà,... + Đầu, thân, chân,... + H.động h.dáng con vật thay đổi + Con vịt, con chó,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS làm bài theo nhóm. Nặn, tạo dáng con vật theo cảm nhận riêng, chọn màu theo ý thích,... - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm. - HS nhận xét về hình dáng, màu sắc và chọn ra bài tạo dáng đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. TUẦN 16: Ngày soạn: 06/12/2010 Ngày dạy: 08/12/2010 Bài 16: Vẽ trang trí VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN ( Đấu vật- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I. Mục tiêu: - HS hiểu biết thêm về tranh dân gian việt Nam và vẽ đẹp của nó. - HS vẽ màu theo ý thích, có độ đậm, độ nhạt. - HS yêu thích nghệ thuật dân tộc. II. Thiết bị dạy học - Sưu tầm 1 sổ tranh dân gian có đề tài khác nhau. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh * Giới thiệu bài: 1’ HĐ1: Giới thiệu tranh dân gian. - Cho HS xem tranh dân gian và giới thiệu. + Tranh dân gian là dòng tranh cổ truyền của VN, có tính nghệ thuật độc đáo,... + Do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất,... nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ,... + Có nhiều đề tài khác nhau: tranh sinh hoạt, châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống tranh thờ,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. - GV cho HS xem tranh Đấu vật và gợi ý. + Có những hình ảnh nào ? + Các dáng người như thế nào ? - GV vẽ minh họa và hướng dẫn. + Tìm màu theo ý thích. + Vẽ màu hình ảnh trước, vẽ màu nền hoặc ngược lại. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - Nhắc: vẽ màu cẩn thận không bị nhem ra ngoài, vẽ có màu đậm, màu nhạt,... - GV QS giúp đỡ HS. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp, HDHS NX. - GV nhận xét, đánh giá. - Nhận xét tiết học * Dặn dò. - Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài bộ đội. - vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Có người, tràng pháo,... + Các dáng người có sự thay đổi: cúi, ngồi,... - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ màu vào hình có sẵn. - vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về màu. - HS lắng nghe. TUẦN 17: Ngày soạn: 13/12/2010 Ngày dạy: 15/12/2010 Bài 17 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI CÔ ( CHÚ ) BỘ ĐỘI I. Mục tiêu: - HS tìm hiểu về hình ảnh cô ( chú ) bộ đội. - HS vẽ được tranh về đề tài cô ( chú ) bộ đội. - HS thêm yêu quí các cô, các chú bộ đội. II. Thiết bị dạy học - Một số tranh, ảnh về đề tài quân đội. - Hình gợi ý cách vẽ III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh * Giới thiệu bài: 1’ HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu tranh về đề tài quân đội, hỏi: + Hình ảnh chính trong tranh? + Trang phục? + Trang bị vũ khí và phương tiện? - YC HS nêu 1 số nội dung. - GV củng cố HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - YCHS nêu các bước tiến hành vẽ tranh - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. - GV hướng dẫn HS cách vẽ. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - Nhắc: nhớ lại hình ảnh chính để vẽ. - Vẽ màu theo ý thích. - GV QS giúp đỡ HS. *Lưu ý: Không được dùng thước... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp, HDHS NX. - GV nhận xét, đánh giá. - Nhận xét tiết học * Dặn dò: - Về nhà quan sát hình dáng, đặc điểm lọ hoa - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Hình ảnh chính:các cô, chú bộ đội + Khác nhau giữa các binh chủng. + Súng, xe, pháo, tàu chiến ... - Bộ đội gặt lúa, chống bão lụt... - HS lắng nghe. + Vẽ mảng chính, mảng phụ. + Vẽ hình ảnh. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu phù hợp với nội dung của từng binh chủng,... - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. TUẦN 18: Ngày soạn: 20/12/2010 Ngày dạy: 22/12/2010 Bài 18: Vẽ theo mẫu VẼ LỌ HOA I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của 1 số lọ hoa và vẽ đẹp của chúng. - HS biết cách vẽ lọ hoa. - Vẽ được hình lọ hoa và trang trí theo ý thích. II. Thiết bị dạy học - Sưu tầm tranh, ảnh 1 số loại lọ hoa. - Hình gợi ý cách vẽ. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh + * Giới thiệu bài: (2’) HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - ChoHSQS 1 số kiểu dáng lọ hoa và gợi ý: + Hình dáng lọ hoa ? + Gồm những bộ phận nào ? + Họa tiết trang trí ? + Chất liệu ? - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV đặt mẫu vẽ và hướng dẫn. + Phác khung hình lọ hoa. + Phác nét tỉ lệ các bộ phận và vẽ nét chính. + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Trang trí lọ hoa. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - Nhắc: vẽ hình cho cân đối với phần giấy, nhìn mẫu để vẽ, vẽ màu theo ý thích,... - GV QS giúp đỡ HS. *Lưu ý: Không được dùng thước... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông. - Đưa vở, bút chì, thước, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời. + Phong phú và đa dạng. + Gồm: miệng, cổ, thân, đáy,... + Hoa, lá, chim, thú,... + Chất liệu: Gốm, sứ, thủy tinh,... - HS lắng nghe. - HS quan sát mẫu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu, trang trí và vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình, trang trí, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 3 CKT.doc
Giáo án liên quan