Bài 23 : Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I. Mục tiêu
-Kiến thức : HS tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc của bình đựng nước.
-Kỉ năng : HS biết cách vẽ bình đựng nước và vẽ được bình đựng nước trang trí theo y thích.
-Thái độ : HS rèn kĩ năng quan sát, so sánh, dựng hình.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
- SGV, chuẩn bị một vaif cái bình đựng nước có hình dáng, chất liệu và màu sắc khác nhau, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước.
Học sinh
- Vở, chì, tẩy, màu và một số mẫu vẽ đã quy định trước.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2564 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 bài 23: Vẽ theo mẫu vẽ cái bình đựng nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thöù ba, ngaøy 15 thaùng 2 naêm 2011
Mó thuaät – Tieát 23
Bài 23 : Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I. Mục tiêu
-Kiến thức : HS tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc của bình đựng nước.
-Kỉ năng : HS biết cách vẽ bình đựng nước và vẽ được bình đựng nước trang trí theo y thích.
-Thái độ : HS rèn kĩ năng quan sát, so sánh, dựng hình.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, chuẩn bị một vaif cái bình đựng nước có hình dáng, chất liệu và màu sắc khác nhau, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước.
Học sinh
- Vở, chì, tẩy, màu và một số mẫu vẽ đã quy định trước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của thầy
HĐ của trò
Điều chỉnh
1.Kiểm tra
2.KT đồ dùng
3.Bài mới
-Quan sát một số bình đựng nước và trả lời câu hỏi sau:
-Hãy so sánh hình dáng của các bình đựng nước trên?
- Những bình đựng nước đó có màu gì? Làm bằng chất liệu gì?
- GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Quan sát mẫu, thảo luận và nhận xét theo các gợi y sau: (Mỗi nhóm một bình đựng nước hình dáng, màu sắc và chất liệu khác nhau)
Kể tên các bộ phận của bình đựng nước?
Bình đựng nước được làm bằng chất liệu gì?
Hãy cho biết màu sắc và các họa tiết được trang trí ở bình đựng nước của nhóm mình. T( 3phút)
- Đại diện các nhóm lên trình bày phần thảo luận của nhóm mình, nhóm khác bổ xung.
- GVKL: Có nhiều bình nước, chúng đa dạng về hình dáng, màu sắc trang trí và chất liệu để hiểu rõ hơn chúng ta chuyển phần 2
Hoạt động 2: Cách vẽ
-Quan sát GV hướng dẫn các bước trên giáo cụ trực quan và minh họa nhanh trên bảng.
B1: Vẽ khung hình và kẻ trục
B2: Đánh dấu các điểm chính
B3: Vẽ phác các nét thẳng
B4: Sửa hình vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo y thích
- Đọc lại các bước nối tiếp
- Quan sát bài vẽ của học sinh
- Hãy nhận xét về :
+Cách vẽ hình
+Bố cục ở các bài vẽ trên
+Cách trang trí và vẽ màu
GVTK: Hình vẽ cân đối, tỉ lệ của từng vật mẫu đẹp, bố cục hợp lí, màu sắc và trang trí đẹp. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
*Hoạt động 3: Thực hành
- Quan sát giáo cụ nhận xét về cách sắp xếp bố cục trong trang vở của từng hình.
Mẫu của nhóm bày
GV bao quát lớp, nhắc nhở học sinh làm bài
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Thu bài của các nhóm HS
- Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Đặc điểm của hình vẽ
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
+Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ? kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
- Giáo dục : Khi vẽ theo mẫu các em cần quan sát kỉ mẫu, so sánh chiều cao chiều rộng của vật mẫu và dựng hình chính xác nhìn mẫu sữa lại hình cho đúng .
4.Dặn dò
-Sưu tầm tranh ảnh con vật, phong cảnh, tĩnh vật, con vật, sinh hoạt …..
- T.hiện lệnh
-Quan sát
-1-3 HS Trả lời
-Nghe
- T. hiện lệnh
- T.l nhóm
-T. hiện lệnh
- Nghe
- T.hiện lệnh
- 4HS Mở sách T.hiện lệnh
- Nghe
-T. hiện lệnh
-HS làm bài vở thực hành
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
-Nghe
-Nghe
- Em Kiệt, Linh chú ý lắng nghe .
- Em Kiệt, Linh chú ý lắng nghe và vẽ theo ý thích.
File đính kèm:
- MT_23.doc