Bài 10: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH TĨNH VẬT
( Một số tranh tĩnh vật hoa quả của họa sĩ đường Ngọc Cảnh)
I. Mục tiêu
-Kiến thức : HS làm quen với tranh tĩnh vật
-Kỉ năng : Hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh tĩnh vật.
-Thái độ : Cảm thụ vẻ đẹp của tranh tĩnh vật
* HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
* HS khuyết tật: Phân biệt được các màu sắc trên tranh.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: SGV, tranh tĩnh vật của các họa sĩ, tranh tĩnh vật của HS lớp trước
Học sinh: Vở tập vẽ
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 bài 10: Thường thức mĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ba, ngµy 19 th¸ng 10 n¨m 2010
MÜ thuËt 3
Bài 10: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH TĨNH VẬT
( Một số tranh tĩnh vật hoa quả của họa sĩ đường Ngọc Cảnh)
I. Mục tiêu
-Kiến thức : HS làm quen với tranh tĩnh vật
-Kỉ năng : Hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh tĩnh vật.
-Thái độ : Cảm thụ vẻ đẹp của tranh tĩnh vật
* HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
* HS khuyết tật: Phân biệt được các màu sắc trên tranh.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: SGV, tranh tĩnh vật của các họa sĩ, tranh tĩnh vật của HS lớp trước
Học sinh: Vở tập vẽ
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐIỀU CHỈNH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra
-GV kiểm tra DDHT của HS
-GV kiểm tra bài về nhà
3.Bài mới: Giới thiệu bài
-Quan sát 3 tranh tĩnh vật cho biết
-H.Tranh vẽ những gì? Màu sắc như thế nào?
-GVTK giới thiệu bài mới hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu và “ Xem tranh tĩnh vậy”, ghi tên bài lên bảng
Hoạt động 1: Xem tranh
- Quan sát tranh và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
- H.Tác giả bức tranh là ai?
- H.Tranh vẽ những loại quả nào?
-H.Màu sắc của các loại quả trong tranh như thế nào?
-H.Vị trí của các quả được sắp xếp như thế nào?
-Đọc lại các câu hỏi thảo luận
-Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác bổ xung
GVTK: Đây là tranh hoa và quả - tranh khắc gỗ của Đường Ngọc Cảnh. Họa sĩ Đường Ngọc Cảnh đã nhiều năm tham gia giảng tại trường Đại học Mĩ thuật công nghiệp, ông rất thành công trong đề tài: phong cảnh, tĩnh vật, … ông có nhiều tác phẩm đạt giải cao trong triển lãm quốc tế và trong nước.
Quan sát một số tranh tĩnh vật của các họa sĩ khác trả lời câu hỏi:
H.Tác giả bức tranh là ai?
H.Tranh vẽ những loại quả nào?
H.Màu sắc của các loại quả trong tranh như thế nào?
H.Vị trí của các quả được sắp xếp như thế nào?
H.Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
GVTK chuyển sang phần 2
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
H.Hôm nay chúng ta học bài gì?
H.Bức tranh đã học tên gọi là gì?
H.Ngoài những tác phẩm trên em còn biết thêm những tác phẩm tranh tĩnh vật nào khác nữa, tác phẩm đó của họa sĩ nào?
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
- Giáo dục : Tranh tĩnh vật là vẽ những đồ vật ở dạng tĩnh , khi xem tranh tĩnh vật các em cần cảm nhận được vẻ đẹp của chúng .
Dặn dò
Sưu tầm thêm tranh tĩnh vật
Quan sát cành lá cây, chuẩn bị một số cành lá cây đơn giản
- HS hát vui
- HS lấy DD
- HS lấy bài vẽ
- HS quan sát tranh
- Tranh vẽ quả, lọ hoa….
- HS nhắc lại tên bài
- HS quan sát tranh ở vở tập vẽ
- Tác giả bức tranh là Đường Ngọc Cảnh
- Vài HS kể quả sầu riêng, măng cục, mận….
- Màu sắc đẹp, rõ rang…
- Sắp xếp hài hoà, quả to đặt ở giữa
- 1-2 HS
- Thảo luận nhóm
- Quan sát và trả lời câu hỏi theo cảm nhận riêng
- HS trả lời
- Xem tranh tĩnh vật
- Tĩnh vật
- Vài HS trả lời
- Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
File đính kèm:
- Mi thuat3.doc