Giáo án Mĩ thuật 2 Trường TH Đồng VIệt

I-MỤC TIÊU

-Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính : đậm, đậm vừa, nhạt.

-Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên

-Sưu tầm tranh, ảnh bài vẽ trang trí có các độ đậm, nhạt

-Phấn màu

-Bộ đồ dùng dạy học

Học sinh

-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ

-Bút chì, tẩy, màu vẽ

 

doc70 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 Trường TH Đồng VIệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n các con vật nuôi trong nhà II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Tranh ảnh về các loại gà Học sinh -Giấy hoặc vở tập vẽ -Bút chì, màu vẽ …. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV hướng dẫn HS xem hình ở vở tập vẽ 2 để các em nhận biết -Trong tranh đã vẽ những hình ảnh gì ? -Con gà trong ntn ? -Ngoài hình ảnh con gà còn có hình ảnh nào ? -Màu sắc của con gà ? -Có thể vẽ thêm các hình ảnh khác để hoàn thành bức tranh được không ? -GV gợi ý thêm HS Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Tìm hình định vẽ -Đặt hình định vẽ vào vị trí thích hợp trong tranh -Có thể dùng màu khác nhau để vẽ cho tranh sinh động -Nên vẽ màu có đậm nhạt Hoạt động 3 : Thực hành Hướng dẫn HS làm bài Quan sát lớp và góp ý thêm Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về : -GV bổ sung đánh giá 3-Dặn dò Kiểm tra bài cũ -Con gà trống -HS trả lời -Xanh, đỏ,.. -Cây, mây, con gà con … -HS làm bài -Hình vẽ thêm -Màu sắc trong tranh -Sưu tầm tranh ảnh về các con vật Ngày soạn: 20 /3 / 2011 Ngày giảng: 24;25 / 3 /2011 Tuần 29. Mĩ thuật Bài 29: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ xé dán các con vật i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết được hình dáng các con vật -Nặn được con vật theo trí tưởng tượng -Yêu mến các con vật nuôi trong nhà II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Hình ảnh các con vật có hình dáng khác nhau Học sinh -Giấy hoặc vở tập vẽ -Đất nặn…. -Bút chì, màu vẽ, giấy màu, hồ dán …. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận biết +Tên con vật +Các bộ phận của con vật +Đặc điểm của con vật +Kể tên con vật nuôI trong nhà Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách nặn một con vật Giáo viên hướng dẫn +Nặn các bộ phận chính trước : đầu, mình +Nặn các bộ phận khác sau : chân, đuôi tai..... +Ghép, dính thành con vật Hoạt động 3 : Thực hành Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét : 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập - -Đầu, mình, chân, đuôi.... -Chó, mèo, trâu,.... -HS nặn một hai con vật -HS có thể nặn theo nhóm +Hình dáng +Đặc điểm con vật -Vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy Sưu tầm tranh tranh ảnh về đề tài về môi trường Ngày soạn: 27/3/ 2011 Ngày giảng: 31 / 3;1/4 /2011 Tuần 30. Mĩ thuật Bài 30: Vẽ tranh Đề tài vệ sinh môi trường i-Mục tiêu -Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường -Biết cách vẽ tranh -Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường -Tranh của HS vẽ về đề tài vệ sinh môi trường Học sinh -Tranh, ảnh -Bút chì, màu vẽ -Giấy hoặc vở tập vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài GV giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết -Vẻ đẹp của môi trường xung quanh -Sự cần thiết phải giữ môi trường xanh-xạch-đẹp. -GV đặt câu hỏi để HS thấy những công việc phải làm để môi trường xanh-xạch-đẹp. -Chúng ta thường phải làm những công việc gì ? -Có được bẻ cây, vứt rác thải bừa bãi không đúng nợi quy định. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ +Vẽ cảnh làm vệ sinh +Vẽ hình ảnh chính trước (vẽ to, rõ..) +Vẽ các hình ảnh phụ cho rõ nội dung +Vẽ màu tươi, trong sáng Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS +Tìm chọn nội dung đề tài +Vẽ thêm hình ảnh +Cách vẽ màu Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ xong và hướng dẫn các em nhận xét 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra bài cũ -Làm vệ sinh, không vứt giác bừa bãi -Không HS tự mình chọn nội dung phù hợp để vẽ -Nội dung tranh -Những hình ảnh trong tranh -Màu sắc Làm tiếp bài Chuẩn bị bài sau Ngày soạn: 3/4 / 2011 Ngày giảng: 7;8 / 4 /2011 Tuần 31. Mĩ thuật Bài 31: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông i-Mục tiêu -Học sinh biết được cách trang trí hình vuông đơn giản -Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích -Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số bài trang trí hình vuông -Hoạ tiết trang trí Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành -Bút chì, tẩy, thước kẻ… III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -Giáo viên cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình vuông +Cách xắp xếp hoạ tiết +Vẻ đẹp của hình vuông được trang trí ntn? +Có những đồ vật nào được trang trí hình vuông? +Trang trí hình vuông thường được sử dụng hoạ tiết nào? +Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông ntn? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Giáo viên vẽ lên bảng để hướng dẫn +Vẽ hình vuông +Kẻ các đường trục +Vẽ hình mảng +Vẽ hoạ tiết cho phù hợp Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên hướng dẫn HS thực hành -Quan sát hướng dẫn HS yếu Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về : Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Hoạ tiết lớn thường ở giữa -Hoạ tiết nhỏ ở bốn góc và xung quanh -Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu -Viên ghạch hoa, khăn tay... -Hoa lá, động vật -HS làm bài theo hướng dẫn của GV -Chọn cách sắp xếp và hoạ tiết theo ý thích -HS tự tìm ra bài vẽ mình thích Chuẩn bị bài sau Ngày soạn: 10. /4 / 2011 Ngày giảng 14;15/ 4 /2011 Tuần 32. Mĩ thuật Bài 32 : Thường thức mĩ thuật Tìm hiểu về tượng i-Mục tiêu -Học sinh bước đầu nhận biết được các thể loại tượng -Có ý thức trân trọng, gìn giữ những tác phẩm điêu khắc II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Tranh, tượng thạch cao loại nhỏ Học sinh -Đồ dùng học MT III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng -GV cho HS quan sát tượng ở vở tập vẽ 2 *Giới thiệu về tượng để HS nhận biết : Tượng thật có thể nhìn thấy ở các phía vì người ta có thể đi vòng quanh để xem. -Tượng vua Quang Trung -Tượng phật -Tượng Võ Thị Sáu -Hình dáng của tượng vua Quang Trung ntn? +GV giúp HS quan sát và tìm hiểu các bức tượng còn lại -Tượng thường được làm bằng gì ? -Kiểu dáng của nó ntn ? -Tượng thường được đặt ở đâu +GV gọi HS trình bày +GV bổ sung nhận xét Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá -GV nhận xét tiết học -Khen gợi nhứng HS phát biểu ý kiến đóng góp bài -Còn thời gian cho HS làm bài 3-Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang -Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng -Làm bằng xi măng -Quan sát các pho tượng thường gặp -Chuẩn bị bài học sau Ngày soạn: 17 /4 / 2011 Ngày giảng: 21;22 / 4 /2011 Tuần 33. Mĩ thuật Bài 33 : Vẽ theo mẫu Vẽ cái bình đựng nước i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết hình dáng, màu sắc của cái bình đựng nước. -Tập quan sát, so sánh tỷ lệ của bình. -Học sinh vẽ được cái bình đựng nước, biết bảo quản chúng. II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số bình đựng nước (có nhiều loại) -Hình minh hoạ cách vẽ, bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh -Đồ dùng học MT III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét (5') -GV giới thiệ mẫu bày mẫu yêu cầu HS quan sát thảo luận tìm các bộ phận, màu sắc, chất liệu. +GV gọi HS trả lời. +GV bổ sung nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -GV bày bình làm mẫu +Phác phần chính của bình +Vẽ chi tiết cho giống bình +Tô màu Hoạt động 3 : Thực hành -GV nhắc HS vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ -GV quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -GV hướng dẫn HS nhận xét -Khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp Dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập HS thảo luận trả lời. -Quan sát cảnh như: Nhà, cây, núi, sông, đường làng. -Chuẩn bị bài học sau Ngày soạn: 23 /4 / 2011 Ngày giảng: 29;29 / 4 /2011 Tuần 34. Mĩ thuật Bài 34 : Vẽ tranh đề tài phong cảnh đơn giản i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh. -Biết cách vẽ tranh phong cảnh. -Học sinh nhớ lại và vẽ được tranh phong cảnh theo ý thích. II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số tranh phong cảnh và tranh đề tài khác. Học sinh -Đồ dùng học MT III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (5') -GV giới thiệ tranh phong cảnh và tranh có đề tài khác để học sinh so sánh, nhận xét: Tranh phong cảnh là tranh như thế nào? +GV gọi HS trả lời. +GV bổ sung nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -GV gợi ý cho học sih nhớ lại những hình ảnh để vẽ. +Vẽ màu tụ chọn Hoạt động 3 : Thực hành -GV nhắc HS vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ -GV quan sát, gợi ý, giúp đỡ học sinh làm bài cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -GV hướng dẫn HS nhận xét -Khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp Dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập HS quan sát nhận xét. -Chuẩn bị bài học sau Ngày soạn: 1 /5 / 2011 Ngày giảng: 5;6 / 5 /2011 Tuần 35. Mĩ thuật Bài 35 : Trưng bày kết quả học tập i-Mục tiêu -Thấy được kết quả dạy - học trong năm học. -Học sinh yêu thích thích môn học. Iihình thức tổ chức -Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn. -Trưng bày thuận tiện cho người xem. III-đánh giá -Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá -Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • docGiao An MT Lop 2.doc
Giáo án liên quan