Bài 6 VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN
I.Mục tiêu bài học
- HS nhận biết dược đặc điểm, hình dáng, màu sắc của một số loại quả dạng tròn.
- Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn.
* Với HS khá giỏi: Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn có đặc điểm riêng.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số hình vẽ quả dạng tròn.
- Một số loai quả dạng tròn: táo, cam, lê,.
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 6 - 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Ngày soạn:...........................
Ngày dạy:.............................
Bài 6 vẽ hoặc nặn quả dạng tròn
I.Mục tiêu bài học
- HS nhận biết dược đặc điểm, hình dáng, màu sắc của một số loại quả dạng tròn.
- Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn.
* Với HS khá giỏi: Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn có đặc điểm riêng.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số hình vẽ quả dạng tròn..
- Một số loai quả dạng tròn: táo, cam, lê,...
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III.Các hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (4‘)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (27’)
*HĐ 1: Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn (5’)
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ, nặn (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (15’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (2 ‘)
C. Tổng kết: (2 ‘)
- Chấm một số bài
- Gv yêu cầu HS kể một số loại quả dạng tròn
- GV nêu câu hỏi
? Quả táo tây có hình dạng, đặc điểm như thế nào?
? Quả bưởi có hình dạng, đặc điểm như thế nào?
? Quả cam có hình dạng, đặc điểm như thế nào?
- GV nhấn mạnh: Quả thường có dạng gần tròn chứ không tròn xoe, phần đáy và phần cuống thường không đều nhau. Màu sắc của quả lúc chín, lúc chưa chín khác nhau. Khi chúng ta nhìn kỹ thì sẽ phân biệt hình dáng, màu sắc và cảm nhận được vẻ đẹp riêng của chúng.
- Cách vẽ, nặn
+ Cách vẽ:
. Vẽ khung hình chung của quả
. Vẽ phác nét chính.
. Vẽ chi tiết.
. Tô màu theo ý thích
+ Cách nặn
. Nhào cho đất dẻo trước khi nặn
. Nặn đất theo hình dáng của quả, nặn cuống, lá,...
- GV yêu cầu HS mang vở ra thực hành vẽ hoặc nặn.
- Trong quá trình HS làm GV đi từng bàn hướng dẫn cho HS.
- Nhận xét:
+ Chọn một số bài để cùng HS nhận xét
+ Tuyên dương, khuyến khích, động viên các em.
- Dặn dò:
+ Quan sát hình dáng, màu sắc của cây, hoa, quả
+ Chuẩn bị bài sau: Bài 7: Vẽ vào hình quả ( trái) cây
- Nhận xét chung giờ học
- Mang vở lên chấm
- HS lắng nghe
- HS kể
- HS trả lời câu hỏi
- HS : + Gần tròn , phần đay nhỏ hơn phần cuống, co loai màu xanh, màu vàng, màu đỏ..
+ Hình gần tròn, phần cuống nhỏ hơn phần đáy, màu xanh, màu vàng,...
+ Hình gần tròn, trên dưới đều nhau, màu vàng cam, xanh đậm,...
- HS chú ý lắng nghe
- HS chú ý cách vẽ
- HS vẽ bài
- HS cùng nhận xét
- HS lắng nghe về nhà thực hiện
TUẦN 7
Ngày soạn:...........................
Ngày dạy:.............................
Bài 7 vẽ màu vào hình quả (trái) cây
I.Mục tiêu bài học
- HS nhận biết màu sắc và vẻ đẹp của một số loại quả quen biết
- Biết chọn màu vào hình các quả.
- Tô được màu vào quả theo ý thích.
* Với HS khá giỏi: Biết chọn màu phối màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số hình vẽ quả ..
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III.Các hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (4‘)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (27’)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’)
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (15’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (2 ‘)
C. Tổng kết: (2 ‘)
- Chấm một số bài
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sát một số loại trái cây.
? Đây là quả gì? Nó có màu gì?
- GV nờu cõu hỏi để Hs nhận biết
+ Quả cà cú màu gỡ?
+ Quả xoài khi đang xanh cú màu gỡ? Lỳc chớn cú màu gỡ?
=> GV gợi ý: Đõy là quả cà, quả xoài cỏc em cú thể chon màu tựy thớch để tụ màu.
- GV yêu cầu HS mang vở ra thực hành vẽ.
- Trong quá trình HS làm GV đi từng bàn hướng dẫn cho HS.
- Nhận xét:
+ Chọn một số bài để cùng HS nhận xét
+ Tuyên dương, khuyến khích, động viên các em.
- Dặn dò:
+ Quan sát hình dáng, màu sắc của cây, hoa, quả
+ Chuẩn bị bài sau: Bài 8: Vẽ hình vuông và hình chữ nhật
- Nhận xét chung giờ học
- Mang vở lên chấm
- HS lắng nghe
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
- HS thực hành
- HS chú ý lắng nghe
- HS nghe để về nhà thực hiện
TUẦN 8
Ngày soạn:...........................
Ngày dạy:.............................
Bài 8 vẽ hình vuông và hình chữ nhật
I.Mục tiêu bài học
- HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật
- Biết cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
- Vẽ hình vuông và hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
* Với HS khá giỏi: Vẽ cân đối được hoạ tiết dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số hình vuông, hình chữ nhật
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III.Các hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (4‘)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (27’)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (15’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (2 ‘)
C. Tổng kết: (2 ‘)
- Chấm một số bài
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sát một số đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật để cho HS nhận biết.
- GV yêu cầu HS kể những đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật.
- GV kết luận: Xung quang chúng ta có rất nhiều đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn. Chúng ta có thể áp dụng những hình này vào bước đầu tạo hình đơn giản.
- GV hướng dẫn từng bước và vẽ lên bảng cho HS thấy rõ.
+ Vẽ hai nét ngang ( của hình vuông) và hai nét dọc ( của hình chữ nhật) bằng nhau, cách đều nhau.
+ Vẽ tiếp hai nét dọc hoặc hai nét ngang còn lại để tạo hình vuông, hình chữ nhật
- GV gọi hai HS lên bảng vẽ lại theo như sự hướng dẫn của GV
- GV yêu cầu thực hành
- Trong quá trình HS làm GV đi từng bàn hướng dẫn cho HS.
- Nhận xét:
+ Chọn một số bài để cùng HS nhận xét
+ Tuyên dương, khuyến khích, động viên các em.
- Dặn dò:
+ Sưu tầm một số tranh phong cảnh
+ Chuẩn bị bài sau: Bài 9: Xem tranh phong cảnh
- Nhận xét chung giờ học
- Mang vở lên chấm
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS thực hành
- HS kể
- HS chú ý lắng nghe
- HS lên vẽ
- HS vẽ bài
- HS nghe để về nhà thực hiện
File đính kèm:
- bai 6 8.doc