TUẦN 1 Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
- Làm quen tiếp xúc với tranh vui chơi của thiếu nhi.
- Tập quan sát mô tả hình ảnh, mầu sắc trên tranh.
- Yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Một số tranh thiếu nhi vẽ ảnh vui chơi ( ở sân trường, ngày lễ .)
2. Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh thiếu nhi có nội dung vui chơi.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 1 - 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chức ( 1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
- Sự chuẩn bị của học sinh
- GN nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới ( 28')
a- Giới thiệu bài:
Hôm nay cô cho cả lớp xem một số bức tranh về phong cảnh.
b- Giới thiệu tranh phong cảnh
- GV treo ảnh phong cảnh.
- Tranh phong cảnh thường vẽ về nhà cửa, cây cối ... Trong kho vẽ tranh người ta còn vẽ thêm người và các con vật cho tranh thêm sinh động.
c- Hướng dẫn học sinh xem tranh
* Tranh đêm hội.
? tranh vẽ những gì.
? Mầu sắc trong tranh như thế nào.
? Em có nhận xét gì về tranh đêm hội.
Tranh "đêm hội" của bạn Hoàng Chương là tranh đẹp, mầu sắc tươi vui.
* tranh "Chiều về".
- tranh bút dạ của Hoàng Phong 9 tuổi
? Tranh của Hoàng Phong vẽ về ngày hay đêm, tranh vẽ cảnh ở đâu.
? Vì sao bạn Hoàng Phong lại biết đặt tên tranh và "Chiều về".
? mầu sắc của tranh như thế nào.
- GV nhấn mạnh ý trả lời của học sinh.
d- GV tóm tắt lại và nêu nội dung
- Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh có nhiều cảnh khác nhau: Cảnh nông thôn, cảnh thành phố, cảnh núi rừng, cảnh biển ..
- Có thể dùng nhiều mầu sắc khác nhau để vẽ cho tranh sinh động thêm.
4- Củng cố, dặn dò.(2')
- GV tổng kết nội dung giờ học
- Nhắc học sinh về ôn bài và chuẩn bị bài học hôm sau.
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát bức tranh phong cảnh.
Học sinh quan sát
- tranh vẽ ngôi nhà cao, thấo với mái ngói đỏ, có các chùm pháo hoa nhiều mầu trên bầu trời.
- Tranh nhiều mầu sắc: Xanh sẫm làm nổi bật mầu của pháo hoa.
- Học sinh nhận xét.
- tranh vẽ ban ngày: Vẽ cảnh nông thôn, có nhà, có cây dừa, có đàn trâu.
- Vì bầu trời về chiều được vẽ bằng mầu da cam, có đàn trâu đang về chuồng.
- Mầu sắc của tranh tươi vui.
Học sinh lắng nghe
Học vinh về nhà ôn bài.
Tuần 10 Vẽ quả ( quả dạng tròn)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được mầu sắc, hình dáng của một vài loại quả.
- Biết cách vẽ quả, vẽ được hình một loại quả và vẽ mầu theo ý thích
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, một số tranh ảnh về quả: Bưởi, cam, táo, xoài ...
2. Học sinh: Vở bài tập, bút chì, mầu.
III. Các hoạt động dạy học:
1- ổn định tổ chức ( 1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
- Sự chuẩn bị của học sinh
- GN nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới ( 28')
a- Giới thiệu bài:
Hôm nay cô cho cả lớp xem một số bức tranh về loại quả dạng tròn.
b- Giới thiệu các loại quả
- GV trưng bày một số loại quả dạng tròn
? Đây là quả gì.
? Quả này có dạng hình gì.
? Mầu sắc của quả như thế nào.
- Yêu cầu học sinh nêu một số loại quả.
c- Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- Xem hình 2 bài 10 vở tập vẽ.
- GV vừa vẽ vừa hướng dẫn mẫu.
- Vẽ hình bên ngoài trước. Quả dạng tròn thì vẽ hình gần giống hình tròn, quả đu đủ thì có thể vẽ hai hình gần tròn.
- Nhìn mẫu vẽ cho giống quả
- Học sinh nhận xét mầu quả cam
d- Thực hành.
-GV trưng bày mẫu
- Yêu cầu học sinh nhìn mẫu và vẽ
- GV quan sát, hướng dẫn thêm
- Vẽ mầu theo ý thích
e- Nhận xét, đánh giá:
- cho học sinh trưng bày sản phẩm
- Gọi học sinh nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
4- Củng cố, dặn dò.(2')
- GV tổng kết nội dung giờ học
- Nhắc học sinh về ôn bài và chuẩn bị bài học hôm sau.
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát trả lời.
Quả cam
Hình tròn
Xoài, dưa hấu, táo, quýt
Học sinh quan sát
- Học sinh nhận xét.
Học sinh quan sát chọn mẫu vẽ, loại quả có hình dáng và mầu sắc đẹp.
Học sinh vẽ quả
Học sinh trưng bày sản phẩm
Nhận xét
Học vinh về nhà ôn bài.
Tuần 11 Vẽ mầu vào hình vẽ ở đường diểm
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
- Nhận biết thế nào là đường diềm.
- Biết cách vẽ mầu vào hình vẽ có sẵn ở đường diềm.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, một số đồ vật có trang trí đường diềm.
2. Học sinh: Vở bài tập, bút chì, mầu.
III. Các hoạt động dạy học:
1- ổn định tổ chức ( 1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
- Sự chuẩn bị của học sinh
- GN nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới ( 28')
a- Giới thiệu bài:
Hôm nay cô hướng dẫn các em tô mầu vào hình vẽ đường diềm.
b- Giới thiệu đường diềm.
- Cho học sinh quan sát một số đồ vật có trang trí đường diềm: Khăn tay, cái bát, chiếc váy, áo ...
? Nhận xét cách vẽ mầu ở các đường diềm
- Những hình trang trí kéo dài lặp đi lặp lại ở xung quanh tờ giấy khen, miệng bát, trên viền cổ áo ... được gọi là trang trí đường diềm.
? Lấy một số ví dụng về đường diềm.
c- Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- Cho học sinh quan sát đường diềm ở hình 1 trong SGK.
?Đường diềm này có những hình gì, mầu gì.
? Các hình sắp xếp như thế nào
- GV nhấn mạnh cách vẽ.
d- Thực hành.
-GV hướng dẫn học sinh tô mầu vào đường diềm ở hình 2,3 vở bài tập.
- Chọn mầu theo ý thích để vẽ.
- GV quan sát, hướng dẫn thêm
e- Nhận xét, đánh giá:
- cho học sinh trưng bày sản phẩm
- Gọi học sinh nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
4- Củng cố, dặn dò.(2')
- GV tổng kết nội dung giờ học
- Nhắc học sinh về ôn bài và chuẩn bị bài học hôm sau.
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát trả lời.
Học sinh quan sát
Hình vuông, mầu xanh lam
Hình thoi mầu đỏ
Các hình sắp xếp xen kẽ nhau và lặp đi lặp lại; mầu nền các các mầu vẽ hình khác nhau, mầu nền nhạt, mầu hình vẽ đậm.
Học sinh trưng bày sản phẩm
Nhận xét
Học vinh về nhà ôn bài.
Tuần 12 Vẽ Tự do
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
- Biết tìm đề tài để vẽ theo ý thích
- Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài mình chọn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, một số tranh ảnh với đề tài tự nhiên.
2. Học sinh: Vở bài tập, bút chì, mầu.
III. Các hoạt động dạy học:
1- ổn định tổ chức ( 1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
- Sự chuẩn bị của học sinh
- GN nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới ( 28')
a- Giới thiệu bài:
Hôm nay cô hướng dẫn các em cách vẽ tranh tự do.
b- Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- Cho học sinh quan sát tranh để các em nhận biết về nội dung
? Trong tranh này vẽ những gì.
?Mầu sắc trong tranh như thế nào.
? Các hình sắp xếp như thế nào
- GV nhấn mạnh cách vẽ.
d- Thực hành.
-GV hướng dẫn học sinh : Nhớ lại những cảnh vật gần gũi quen thuộc với mình như con vật, cây cối, sống núi quanh mình tạo thành một bức tranh sau đó vẽ mầu vào cho sinh động.
Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau
- Chọn mầu theo ý thích để vẽ.
- GV quan sát, hướng dẫn thêm
- Thu một số bài vẽ của học sinh và hướng dẫn học sinh nhận xét.
e- Nhận xét, đánh giá:
- cho học sinh trưng bày sản phẩm
- Gọi học sinh nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
4- Củng cố, dặn dò.(2')
- GV tổng kết nội dung giờ học
- Nhắc học sinh về ôn bài và chuẩn bị bài học hôm sau.
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát trả lời.
Nhận xét nội dung từng tranh
Học sinh quan sát
Học sinh vẽ tranh theo ý thích vào vở tập vễ của mình
Tô mầu vào bức vẽ
Nhận sét bài bạn
Học sinh trưng bày sản phẩm
Nhận xét
Học vinh về nhà ôn bài.
Tuần 13 Vẽ cá
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
- Biết tìm đề tài để vẽ theo ý thích
- Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài mình chọn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, một số tranh ảnh với đề tài tự nhiên.
2. Học sinh: Vở bài tập, bút chì, mầu.
III. Các hoạt động dạy học:
1- ổn định tổ chức ( 1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
- Sự chuẩn bị của học sinh
- GN nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới ( 28')
a- Giới thiệu bài:
Hôm nay cô hướng dẫn các em cách vẽ tranh tự do.
b- Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- Cho học sinh quan sát tranh để các em nhận biết về nội dung
? Trong tranh này vẽ những gì.
?Mầu sắc trong tranh như thế nào.
? Các hình sắp xếp như thế nào
- GV nhấn mạnh cách vẽ.
d- Thực hành.
-GV hướng dẫn học sinh : Nhớ lại những cảnh vật gần gũi quen thuộc với mình như con vật, cây cối, sống núi quanh mình tạo thành một bức tranh sau đó vẽ mầu vào cho sinh động.
Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau
- Chọn mầu theo ý thích để vẽ.
- GV quan sát, hướng dẫn thêm
- Thu một số bài vẽ của học sinh và hướng dẫn học sinh nhận xét.
e- Nhận xét, đánh giá:
- cho học sinh trưng bày sản phẩm
- Gọi học sinh nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
4- Củng cố, dặn dò.(2')
- GV tổng kết nội dung giờ học
- Nhắc học sinh về ôn bài và chuẩn bị bài học hôm sau.
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát trả lời.
Nhận xét nội dung từng tranh
Học sinh quan sát
Học sinh vẽ tranh theo ý thích vào vở tập vễ của mình
Tô mầu vào bức vẽ
Nhận sét bài bạn
Học sinh trưng bày sản phẩm
Nhận xét
Học vinh về nhà ôn bài.
Tuần 14 tô mầu vào các hoạ tiết ở hình vuông
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
- Nhận biết thế nào là đường diềm.
- Biết cách vẽ mầu vào hình vẽ có sẵn ở đường diềm.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, một số đồ vật có trang trí đường diềm.
2. Học sinh: Vở bài tập, bút chì, mầu.
III. Các hoạt động dạy học:
1- ổn định tổ chức ( 1')
2- Kiểm tra bài cũ (4')
- Sự chuẩn bị của học sinh
- GN nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới ( 28')
a- Giới thiệu bài:
Hôm nay cô hướng dẫn các em tô mầu vào hình vẽ đường diềm.
b- Giới thiệu đường diềm.
- Cho học sinh quan sát một số đồ vật có trang trí đường diềm: Khăn tay, cái bát, chiếc váy, áo ...
? Nhận xét cách vẽ mầu ở các đường diềm
- Những hình trang trí kéo dài lặp đi lặp lại ở xung quanh tờ giấy khen, miệng bát, trên viền cổ áo ... được gọi là trang trí đường diềm.
? Lấy một số ví dụng về đường diềm.
c- Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- Cho học sinh quan sát đường diềm ở hình 1 trong SGK.
?Đường diềm này có những hình gì, mầu gì.
? Các hình sắp xếp như thế nào
- GV nhấn mạnh cách vẽ.
d- Thực hành.
-GV hướng dẫn học sinh tô mầu vào đường diềm ở hình 2,3 vở bài tập.
- Chọn mầu theo ý thích để vẽ.
- GV quan sát, hướng dẫn thêm
e- Nhận xét, đánh giá:
- cho học sinh trưng bày sản phẩm
- Gọi học sinh nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
4- Củng cố, dặn dò.(2')
- GV tổng kết nội dung giờ học
- Nhắc học sinh về ôn bài và chuẩn bị bài học hôm sau.
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát trả lời.
Học sinh quan sát
Hình vuông, mầu xanh lam
Hình thoi mầu đỏ
Các hình sắp xếp xen kẽ nhau và lặp đi lặp lại; mầu nền các các mầu vẽ hình khác nhau, mầu nền nhạt, mầu hình vẽ đậm.
Học sinh trưng bày sản phẩm
Nhận xét
Học vinh về nhà ôn bài.
File đính kèm:
- My Thuat 1(1).doc