Giáo án mĩ thuật 1 đủ cả năm

Mĩ thuật

 Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

 Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng

 Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

- Học sinh tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

II. CHUẨN BỊ:

 - Vở tập vẽ 1

 - Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi.

 III. CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC:

Hoạt động 1: Giới thiệu tranh để học sinh quan sát.

- Giáo viên diễn tả những hình ảnh trong tranh. Chủ đề vui chơi thiếu nhi rất rộng, một trong các hoạt động khác nhau như:

 + Cảnh vui chơi, múa hát ở trường, kéo co, nhảy dây

 + Cảnh vui chơi ngày hè, tham quan du lịch, tắm biển, thả diều.

 + Các bạn đua thuyền (trang 5 VTV)

 + Cảnh bể bơi ngày hè (trang 6 VTV)

 

doc46 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mĩ thuật 1 đủ cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh ảnh phù hợp vẽ thêm vào tranh như cây, ngôi nhà, đống rơm..., nhưng hình ảnh đàn gà vẫn là chủ yếu. - Chọn màu và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành qua cách thể hiện: + Hình dáng ngộ nghĩnh, thay đổi, mô tả được đặc điểm gà trống, gà mái. + Có thêm hình ảnh phụ. + Màu tươi sáng. - GV yêu cầu HS tìm ra tranh mà mình yêu thích. Hoạt động 5: Dặn dò HS. Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. _________________________________________________ Thứ 4 ngày tháng năm 2008 Mĩ thuật Bài 30: thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi về đề tài sinh hoạt. I. mụC tiêu - HS ghi nhớ hình ảnh về những con gà. - Biết cách chăm sóc vật nuôi trong nhà. - Vẽ được tranh về đàn gà theo ý thích. II. chuẩn bị - Một số bài vẽ về đàn gà. - Tranh đàn gà (tranh dân gian Đông Hồ) - Ba bài vẽ của HS năm trước. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu tranh. Gv giới thiệu một số tranh để HS nhận ra: - Cảnh sinh hoạt tronh gia đình (bữa cơm, học bài, xem tivi,...) - Cảnh sinh hoạt ở phố phường, làng xóm (dọn vệ sing, làm đuờng,...) - Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội (đấu vật, đua thuyền, chọi gà,chọi trâu,...) - Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi (kéo co, nhảy dây, chơi bi,...) Hoạt động 2 .Hướng dẫn HS xem tranh. - Gv giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra: + Đề tài của tranh (HS tự đặt tên cho bức tranh). + Các hình ảnh trong tranh. + Sắp xếp các hình vẽ. + Hình ảnh chính (thể hiện rõ nội dung của bức tranh) và các hình ảnh. + hình dáng động tác của các hình vẽ. + Hình ảnh chính(thể hiên rõ nội dung của bức tranh) và các hình ảnh phụ (hỗ trợ làm rõ nội dung tranh). + Em có thể cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu? (địa điểm) + Những màu chính được vẽ trong tranh ? + Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn? - HS trả lời các câu hỏi. - sau khi HS trả lời, GV bổ sung. Hoạt động 3 Tóm tắt và kết luận. Gv hệ thống lại nội dung các câu trả lời và nhấn mạnh: Nhưng bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra các nhận xét của mình về bức tranh đó. Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá. - Nhậnh xét chung tiết học. - Động viên, khuyến khích những học sinh có ý kiến nhận xét tranh. Hoạt động 5 Dặn dò HS - Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh. - Chuẩn bị cho giờ học sau. _______________________________________________ Thứ 4 ngày tháng năm 2008 Mĩ thuật Bài 31: vẽ cảnh thiên nhiên I. mụC tiêu - Tập quan sát thiên nhiên. - Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích. - Thêm yêu mến quê hương, đất nước mình. II. chuẩn bị - Một số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn miền núi, phố phường, sông, biển. - Một số tranh phong cảnh của học sinh năm trước. HS chuẩn bị. - Vở tập vẽ 1. - màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên. - GV giới thiệu tranh, ảnh để HS biết được cảnh phong phú cuẩ thiên nhiên: + Cảnh sông biển; + Cảnh đồi núi ; + Cảnh đồng ruộng; + Cảnh phố phường: + Cảnh hàng cây ven đường: + Cảnh vườn cây ăn quả, công viên, vườn hoa; + Cảnh góc sân nhà em; + Cảnh trường học... - Gv gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên: +Biển, thuyền, mây, trời,...;(ở cảnh sông biển) + Núi, đòi, cây, suối, nhà...;(ở cảnh đồi núi) + Cánh đồng, con đường, hàng cây, con trâu ; (ở cảnh nông thôn) + Nhà, đường phố, rặng cây, xe cộ,...;(ở cảnh phố phường) + Vườn cây,căn nhà, con đường...;(ở cảnh công viên) + Căn nhà, cây, giếng nước, đàn gà...(ở cảnh nhà em) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV gợi ý để HS vẽ tranh như đã giới thiệu ở trên. Ví dụ : vẽ tranh về phố phường: + Các hình ảnh chính(nhà, cây, đường,...) + Vẽ hình thức trước(vẽ to vừa phải) + Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn()vườn hoa, hồ nước, ôtô,...) - Gv dợi ý để HS tìm màu vẽ theo ý thích. + Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình. + vẽ màu để làm rõ phần chính của tranh. + Vẽ màu thay đổi : có đậm, có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành - Dựa vào ý thích của HS, GV gợi ý để HS làm bài: + vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên (miền núi, đồng bằng ...) + Sắp xếp vị trí của các hình trong tranh. + Vẽ mạnh dạn, thoải mái. - Dựa vào cách vẽ của HS (cái đã có), GV gợi ý để các em bổ sung hình ảnh và tìm màu vẽ cho thích hợp với đề tài và ý thích, khả năng của HS, không gò ép theo ý của mình. Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn HS nhận xét về: + Hình vẽ và cách sắp xếp. + Màu sắc và cách vẽ màu. ________________________________________ Tuần 32 Buổi sáng Thứ 5 ngày 23 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật (khối1) Tiết 3 1A, Tiết 4 1B Bài 32: vẽ đường diềm trên áo, váy I. mụC tiêu - HS nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. - Biết cách trang trí đường diềm trên áo, váy. - Vẽ được đường diềm trên áo váy và vẽ màu theo ý thích. II. chuẩn bị - Một số đồ vật có đường diềm. - Vở tập vẽ 1. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm. Cho HS xem một số đồ vật đã chuẩn bị kết hợp đặt câu hỏi: - Đường diềm được trang trí ở đâu? - Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không? - Trong lớp ta, áo váy của bạn nào có trang trí đường diềm? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách trang trí Có nhiều hoạ tiết để trang trí đường diềm - Hình tròn, hình vuông - Hình chiếc lá. - Hình bông hoa. * Hoạ tiết giống nhau ở đường diềm cần vẽ bằng nhau * Hoạ tiết được sắp xếp xen kẻ hoặc nhắc lại nối tiếp nhau. - Kẻ 2 đường thẳng song song sau đó chia khoảng cách để vẽ hoạ tiết. - Màu ở đường diềm cần có đậm nhạt rõ ràng. - Màu hoạ tiết phải khác màu nền. Hoạt động 3: Thực hành - Cho HS xem bài của anh chị khoá trước. - Có thể vẽ một hoạ tiết sau đó vẽ nhắc lại (kéo dài) - Có thể vẽ xen kẻ hai hoạ tiết Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát nhận xét - bình chọn bài mình thích nhất. Tuần 33 Buổi sáng Thứ 5 ngày tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật ( khối 1 ) Bài 33: vẽ tranh bé và hoa I. mụC tiêu - HS nhận biết đề tài Bé và hoa. - Cảm nhận được vẽ đẹp của con người, thiên nhiên. - Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa. II. chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa. - Tranh minh hoạ ở vở tập vẽ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: Giới thiệu đề tài. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Trong tranh chỉ cần vẽ em bé với một bông hoa hay nhiều bông hoa… - Tên của hoa (hoa hồng, hoa sen, hoa cúc...) - Màu sắc của các loại hoa ( phong phú, đa dạng) - Hoa gồm các bộ phận (đài hoa, cánh hoa , nhị hoa....) Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh - GV gợi ý cho HS cách vẽ tranh: + Vẽ hình. + Vẽ màu: Vẽ màu theo ý thích. - GV cho HS xem bài vẽ về chim và hoa ở VTV 1. Hoạt động 3: Thực hành GV theo dõi giúp HS làm bài: - Hướng dẫn HS vẽ hình vừa với phần giấy ở VTV. - Gợi ý HS tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ sinh động hơn. - Hướng dẫn HS vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về: + Cách thể hiện đề tài. + Cách vẽ hình. + Màu sắc tươi vui, trong sáng. - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ đẹp theo ý mình. _______________________________________ Tuần 34 Buổi sáng Thứ 5 ngày 7 tháng 5 năm 2009 Bài 34 Mĩ thuật (khối 1) Tiết 3, 1A; Tiết 4, 1B : vẽ tự do I. Mục tiêu: - Học sinh làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do. - Vẽ được một bức tranh theo ý thích. - Có thói quen tưởng tượng trong khi vẽ tranh. II. Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi (tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt, tranh vẽ các con vật). - Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau. - Một số ảnh phong cảnh, lễ hội.... III. Các hoạt động dạy học Giới thiệu bài: GV cho HS xem tranh, ảnh và nêu câu hỏi gợi ý: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - Thông qua tranh ảnh, GV gợi ý để HS lựa chọn: Cảnh đẹp đất nước, di tích lịch sử, trò chơi dân gian, thiếu nhi vui chơi... - GV yêu cầu HS chọn đề tài mà mình thích, nhằm hướng các em suy nghĩ, tưởng tượng trước khi vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV đặt câu hỏi gợi ý HS cách vẽ: - Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ; - Tìm các hình dáng phù hợp với các hoạt động; - Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động; - Vẽ màu theo ý thích, có màu đậm, màu nhạt. - Nên vẽ màu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chỗ cần thiết. Hoạt động 3: Thực hành - GV cho HS xem lại tranh, ảnh ở bộ ĐDDH và tranh của HS. - Khi HS vẽ, GV gợi ý HS cách vẽ: tìm các hình ảnh phù hợp nội dung; không vẽ giống nhau; động viên cách vẽ nghộ nghĩnh về hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh. - Khi HS vẽ xong hình, GV gợi ý HS vẽ màu Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV gợi ý HS nhận xét về: + Cách sắp xếp có trọng tâm, rõ nội dung không. + Hình vẽ có sinh động. _______________________________________________ Thứ 4 ngày tháng 5 năm 2008 Mĩ thuật Bài 35: trưng bày kết quả học tập I. Mục đích: - Đây là năm cuối năm học, GV và HS cần thấy được kết quả dạy học Mĩ thuật trong năm học. Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học Mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp . - Phụ huynh HS biết kết quả học tập Mĩ thuật của con em mình. ii. Hình thức tổ chức : - GV chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn. - Đính lên bảng và dán vào giấy A0. - Trình bày đẹp: Có bo, nẹp, dây treo; có tên tranh, tên HS, tên lớp dưới mỗi bài. Có thể trình bày theo từng phân môn: Vẽ trang trí; vẽ theo mẫu,vẽ tranh. - Bày các bài nặn đẹp vào khay hoặc vào bảng. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy học Mĩ thuật có hiệu quả hơn ở năm sau. iii. Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học - Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 1(1).doc
Giáo án liên quan