I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức :
- Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình.
- Biết đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu.
2.Kĩ năng : Sử dụng thành thạo các từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy.
3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh minh họa. viết sẵn bài tập 1, 3 câu bài 2, tranh bài 3.
2.Học sinh : Sách, vở LTVC, nháp.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5598 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Tuần 12 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Luyện từ và câu
Tiết 12 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU – MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM DẤU PHẨY.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức :
- Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình.
- Biết đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu.
2.Kĩ năng : Sử dụng thành thạo các từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy.
3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh minh họa. viết sẵn bài tập 1, 3 câu bài 2, tranh bài 3.
2.Học sinh : Sách, vở LTVC, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
1’
25’
2’
1’
4’
1’
1.Bài cũ : -Cho HS làm phiếu :
a/Tìm những từ chỉ đồ vật trong gia đình và nêu tác dụng.
b/ Tìm những từ ngữ chỉ việc làm của em để giúp đỡ ông bà?
-Nhận xét, cho điểm. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Mở rộng và hệ thống hóa cho học sinh vốn từ liên qua đến tình cảm, biết vận dụng để đặt dấu phẩy đúng.
Bài 1 :Yêu cầu gì ?
-GV gợi ý cho HS ghép theo sơ đồ:
yêu
thương quý
mến kính
-GV hướng dẫn sửa bài. Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Chọn nhiều từ chỉ tình cảm gia đình vừa tìm được ở bài tậế để điền vào chỗ trống câu a, b, c.
-Hướng dẫn sửa bài (SGV/ tr 228)
-GV giảng thêm : Cháu mến yêu ông bà , mến yêu dùng để thể hiện tình cảm với bạn bè, người ít tuổi hơn, không hợp với người lớn tuổi đáng kính trọng như ông bà.
Bài 3 : Tranh
-Hướng dẫn học sinh đặt câu kể đúng nội dung tranh có dùng từ chỉ hoạt động.
-Gợi ý : Người mẹ đang làm gì ?
-Bạn gái đang làm gì ? Em bé đang làm gì ?
-Thái độ của những người trong tranh như thế nào ?
-Vẻ mặt mọi người như thế nào ?
-Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Bài 4 :(viết). GV đọc yêu cầu.
-Trực quan : 4 Băng giấy
- Cho điểm, nhận xét, tuyên dương.
3.Củng cố : Tìm những từ chỉ tình cảm gia đình ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài, làm bài.
-Làm phiếu BT.
-Cái chổi- để quét nhà, …………
-Tưới cây kiểng – giúp ôngï, …….
-Mở rộng vốn từ. Từ ngữ về tình cảm. Dấu phẩy.
- Đọc yêu cầu.
-1 em đọc : Ghép các tiếng : yêu, thương, quý, mến, kính thành những từ có hai tiếng.
2 em làm trên bảng sau. Lớp làm nháp.
- Đổi vở kiểm tra, nhận xét.
- Đọc yêu cầu.
-3-4 em đọc lại kết quả đúng.
(SGV/ tr 228)
-1 em đọc đề.
-2 HS làm ở bảng phụ. Lớp làm nháp.
-Sửa bài, nhận xét.
-Quan sát.
-HS đặt câu, Nhiều em nối tiếp nhau đặt câu. Bạn gái đưa cho mẹ xem quyển vở ghi một điểm 10 đỏ chói. Một tay mẹ ôm em bé vào lòng, một tay mẹ cầm quyển vở của bạn. Mẹ khen :”Con gái mẹ học giỏi lắm!”. Cả hai mẹ con đều rất vui.Nhận xét, tuyên dương.
-Đọc thầm.
-4 em lên bảng làm
-HS nhận xét, sửa bài.
-2-3 em đọc lại các câu đã điền đúng dấu phẩy. Cả lớp làm vở.
-1 em trả lời.
-Hoàn chỉnh bài tập, học bài.
File đính kèm:
- LTVC.doc