1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra Sách Tiếng Việt.
2. Bài mới:
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu
- Đọc thứ tự các tranh.
- Đọc thứ tự tên gọi.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Giáo viên phát phiếu học tập cho các nhóm.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 2 : Tìm từ.
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Trường TH Số 2 Nam Phước Năm Học : 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VC tuần trước).
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : HD bài tập 1 (viết).
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
HĐ2 : HD bài tập 2 (miệng).
- Yêu cầu HS đọc thầm bài tập 2.
HĐ3 : HD bài tập 3 (miệng).
- Gọi 1 em nêu yêu cầu.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Tìm hiểu thêm một số nghề nghiệp ở địa phương.
- 2 em thực hiện theo yêu cầu.
- 1 em đọc yêu cầu.
- HS đọc thầm bài Đàn bê của anh Hồ Giáo, biết tính nết của các con bê đực, tìm từ trái nghĩa với những từ chỉ đặc điểm của những con bê cái.
- HS thực hành vào vở bài tập.
- Chốt ý đúng :
Những con bê cái
Những con bê đực
- như những bé gái
- rụt rè
- ăn nhỏ nhẹ, từ tốn
- như những bé trai.
- nghịch ngợm, bạo dạn, ...
- ăn vội vàng, ngấu nghiến, hùng hục.
- HS đọc thầm.
- HS tự tìm từ trái nghĩa :
+ trẻ con : trái nghĩa với người lớn.
+ Cuối cùng : trái nghĩa với đầu tiên, bắt đầu.
+ Xuất hiện : trái nghĩa với biến mất, mất tiêu.
+ Bình tĩnh : trái nghĩa với cuống quýt, luống cuống, hốt hoảng.
- 1 em nêu yêu cầu.
- Thực hiện vào vở bài tập : Nối nghĩa thích hợp ở cột B với từ ngữ ở cột A.
VD : Công nhân : Làm giấy viết, vải mặc, giày dép, bánh kẹo...
TẬP LÀM VĂN (28)
ĐÁP LỜI CHIA VUI - TẢ NGẮN VỀ cây cối
I/ Mục tiêu :
1. Rèn kĩ năng nói :
- Biết đáp lại lời chia vui.
- Đọc được đoạn văn tả quả măng cụt, biết trả lời các câu hỏi về hình dáng, mùi vị và ruột quả.
2. Rèn kĩ năng viết : Viết câu trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp, chính tả.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Kênh hình trong SGK.
- Bảng phụ chép sẵn nội dung bài văn Quả măng cụt.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1. Bài cũ : Nhận xét bài kiểm tra định kì.
2. Bài mới :
HĐ1 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1 (miệng)
- Gọi 1 em đọc yêu cầu bài tập.
- Cho các em thực hành đóng vai.
Bài 2 (miệng)
- Cho HS đọc đoạn văn tả Quả măng cụt.
- Hướng dẫn các em đọc nội dung các câu hỏi.
- HD các em hói đáp theo cặp.
Bài 3 (viết)
- HD các em viết câu trả lời cho phần a.
HĐ2 : Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hoàn thành tiếp bài tập ở VBT.
- 1 em đọc yêu cầu.
- 4 HS thực hành đóng vai.
- HS1, 2, 3 nói lời chúc mừng : Chúc mừng bạn đoạt giải cao trong hội thi.
- HS4 : Mình rất cảm ơn các bạn.
- Nhiều HS thực hành đóng vai.
- 2 em đọc cá nhân, cả lớp ĐT.
- HS nhận biết quả măng cụt qua tranh.
- HS đọc thầm nội dung các câu hỏi.
- 2 em hói - đáp theo các câu hỏi.
- Nhiều cặp HS thực hành hỏi đáp.
- HS thực hành vào vở bài tập.
- HS đọc bài viết của mình.
Chốt ý đúng : Quả măng cụt tròn, giống như một quả cam nhưng nhỏ chỉ bằng nắm tay của một đứa bé, Vỏ măng cụt màu tím thẫm ngã sang màu đỏ. Cuống măng cụt ngắn và to. Có bốn năm cái tai tròn trịa nằm úp vào quả và vòng quanh cuống.
TẬP LÀM VĂN (29)
ĐÁP LỜI CHIA VUI - NGHE - TRẢ LỜI CÂU HỎI
I/ Mục tiêu :
1. Rèn kĩ năng nói : Tiếp tục rèn cách đáp lời chia vui.
2. Rèn kĩ năng nghe - hiểu :
+ Nghe cô kể chuyện Sự tích hoa dạ lan hương nhớ và trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện.
+ Hiểu nội dung câu chuyện : Câu chuyện giải thích vì sao hoa dạ lan hương chỉ tỏa hương vào ban đêm, qua đó khen ngợi cây hoa dạ lan hương biết cách bày tỏ lòng biết ơn thật cảm động với người đã cứu sống, chăm sóc nó.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa truyện trong sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Họat động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi 2, 3 cặp HS thực hành nói lời chúc mừng và đáp lại lời chúc mừng của bạn.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : Hướng dẫn làm bài tập 1
- Gọi 1 em nêu yêu cầu.
HĐ2 : Hướng dẫn làm bài tập 2
- HD học sinh quan sát tranh minh họa.
- Kể chuyện 2 lần : lần thứ nhất cho học sinh quan sát tranh, lần 2 kể toàn bộ câu chuyện.
- Nêu lần lượt từng câu hỏi cho HS trả lời.
3. Củng cố - Dặn dò
- Nêu ý nghĩa của câu chuyện ?
- Thực hành đáp lời chia vui đúng nghi thức.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- 1 em nêu yêu cầu.
- 2 HS thực hành nói lời chia vui - lời đáp theo tình huống a. Ví dụ : HS1 : Chúc mừng ngày sinh của bạn. / Mong bạn luôn vui và học giỏi.
HS2 : Rất cảm ơn bạn. / Cảm ơn bạn đã nhớ ngày sinh của mình.
- HS thực hành nói - đáp lời chia vui trong tình huống b, c.
- HS quan sát tranh minh họa, nói về tranh : cảnh đêm trăng, một ông lão vẻ mặt nhân từ đang chăm sóc cây hoa.
- HS lắng nghe.
- HS hỏi đáp 4 câu hỏi trước lớp.
- 1 - 2 em kể toàn bộ câu chuyện.
- Câu chuyện ca ngợi cây hoa dạ lan hương biết cách bày tỏ lòng biết ơn thật cảm động với người đã cứu sống, chăm sóc nó.
TẬP LÀM VĂN (30)
NGHE - TRẢ LỜI CÂU HỎI
I/ Mục tiêu :
1. Rèn kĩ năng nghe - hiểu :
- Nghe kể mẫu chuyện Qua suối, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung cau chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
2. Rèn kĩ năng viết :
- Tra lời đúng một số câu hỏi về nội dung câu chuyện.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Kênh hình sách giáo khoa.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1. Bài cũ : 2 HS kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới : Hướng dẫn làm bài tập
HĐ1 : bài 1 (miệng)
- Gọi 1 em nêu yêu cầu và đọc 4 câu hỏi.
- GV kể chuyện 2 lần : giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng, giọng anh chiến sĩ hồn nhiên.
+ Kể lần 1 theo tranh.
+ Kể lần 2, kể toàn bộ nội dung câu chuyện.
H : Bác Hồ và các anh chiến sĩ bảo vệ đi đâu ?
H : Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
H : Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ?
H : Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ?
HĐ2 : Viết
- Yêu cầu HS thực hành viết câu trả lời vào vở.
3. Củng cố - dặn dò :
- Hoàn thành bài tập ở VBT.
- 2 em kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương.
- 1 em đọc yêu cầu, 1 em đọc 4 câu hỏi ở SGK.
- Cả lớp quan sát tranh, nêu nội dung tranh.
+ Bác Hồ và mấy chiến sĩ đứng bên bờ suối. Dưới suối, một chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị kênh.
- HS lắng nghe.
- Bác Hồ và các anh chiến sĩ bảo vệ đi công tác.
- Khi qua một con suối, có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh.
- Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
- Bác rất quan tâm đến mọi người. bác quan tâm tới anh chiến sĩ, xem anh ngã có đau không.
- HS thực hành hỏi - đáp.
- HS viết bài vào VBT.
TẬP LÀM VĂN (31)
ĐÁP LỜI KHEN NGỢI - TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ
I/ Mục tiêu :
- Biết nói câu đáp lại lời khen ngợi.
- Quan sát ảnh Bác Hồ, trả lời đúng các câu hỏi về ảnh Bác.
- Viêt được đoạn văn từ 3 - 5 câu về ảnh Bác Hồ dựa vào những câu trả lời ở bài tập 2.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Ảnh Bác Hồ
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1. Bài cũ : 2 HS kể lại chuyện Qua suối.
H : Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì ?
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : HD làm bài tập 1 (miệng)
- Nhắc nhở : Khi nói lời đáp kèm với thái độ phù hợp, vui vẻ, phấn khởi nhưng khiêm tốn, tránh tỏ ra kiêu căng, hợm hĩnh.
HĐ2 : HD làm bài tập 2 (miệng)
HĐ3 : HD làm bài tập 3 (viết)
3. Củng cố - Dặn dò :
- Hoàn thành bài tập ở VBT.
- 2 HS kể lại chuyện Qua suối.
- 1 em trả lời.
- HS thực hành đóng vai theo cặp.
Ví dụ : a) HS1 (vai cha) hài lòng khen con : - Con quét nhà giỏi quá. / Con quét nhà sạch quá.
HS2 (vai con) vui vẻ phấn khởi đáp lời khen của cha : - Con cảm ơn ba.
- HS thực hành hỏi đáp với tình huống b, c.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- HS quan sát, ngắm kĩ ảnh Bác Hồ treo ở bảng lớp.
- HS thảo luận nhóm 4 bài tập 2
- Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Dựa vào câu trả lời của bài tập 2, viết một đoạn văn ngắn 3 - 5 câu về ảnh Bác.
- HS thực hành viết vào vở bài tập.
- Vài em đọc bài viết của mình, cả lớp nhận xét.
TẬP LÀM VĂN (32)
ĐÁP LỜI TỪ CHỐI - ĐỌC SỔ LIÊN LẠC
I/ Mục tiêu :
- Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự, nhã nhặn.
- Biết thuật lại chính xác nội dung sổ liên lạc.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa bài tập 1.
- Sổ liên lạc.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1. Bài cũ : 2 em thực hành nói lời khen và đáp lại lời khen của bạn (HS1 : Nói lời khen bạn nhảy dây giỏi, HS2 : Đáp lại lời khen của bạn.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : HD làm bài tập 1 (miệng)
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa, đọc thầm lời đối thoại giữa hai nhân vật
HĐ2 : HD làm bài tập 2 (miệng)
- Yêu cầu HS đối đáp theo tình huống a, b, c.
HĐ3 : HD học sinh đọc sổ liên lạc.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Hoàn thành bài tập ở VBT.
- 2 em thực hành theo yêu cầu.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- 2, 3 cặp HS thực hành đối đáp theo lời nhân vật (nói to, rõ, tự nhiên với thái độ lịch sự nhã nhặn).
- Từng cặp HS đối đáp theo tình huống a, b, c.
- HS lấy sổ liên lạc, đọc chân thực nội dung trong sổ liên lạc.
- Thực hành bài tập 2 ở VBT.
- 2 - 3 em đọc nội dung bài làm của mình.
TẬP LÀM VĂN (33)
ĐÁP LỜI AN ỦI - KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN
I/ Mục tiêu :
1. Rèn kĩ năng nói :
- Biết đáp lại lời an ủi.
2. Rèn kĩ năng viết :
- Biết viết một đoạn văn ngắn kể một việc làm tốt của em hoặc của bạn em.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Kênh hình ở SGK.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1. Bài cũ :
- 2 HS làm bài tập 1, 2 (tiết TLV tuần 32).
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : HD làm bài tập 1 (miệng)
- Yêu cầu HS quan sát tranh.
HĐ2 : HD bài tập 2 (miệng)
- Gọi 1 em nêu yêu cầu.
HĐ3 : HD bài 3 (viết)
- Yêu cầu HS kể việc làm tốt mà em đã làm.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Hoàn thành bài tập trong vở bài tập.
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS quan sát tranh, đọc thầm lời an ủi, lời đáp.
- 3 - 4 cặp HS thực hành đối thoại trước lớp.
- HS đọc thầm, suy nghĩ nhẫm thầm lời đáp phù hợp với 3 tình huống đã cho.
VD : a) Dạ, em cảm ơn cô.
b) Mình hi vọng nó sẽ trở về.
c) Cháu cảm ơn bà. Cháu hi vọng ngày mai nó sẽ trở về.
- HS thực hành kể việc làm tốt mà em đã làm.
- Viết từ 3 - 5 câu kể một việc tốt mà em đã làm.
File đính kèm:
- Tu va cau Lop 2 tron bo.doc