I.Mục tiêu:
1.Nhận biết hiện tượng nhân hoá vá các cách nhân hoá.
2. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: khi nào?
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 tờ phiếu khổ to kẻ bảng trả lời bài tập 1, bài tập 2.
- SGK- T1 (có bài thơ Anh Đom Đóm).
- Bảng lớp viết sẵn các câu văn trong bài tập 3 (theo hàng ngang), các câu hỏi ở bài tập 4.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 3A Tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu (Tiết 19):
Đề bài: NHÂN HOÁ
ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI : KHI NÀO?
I.Mục tiêu:
1.Nhận biết hiện tượng nhân hoá vá các cách nhân hoá.
2. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: khi nào?
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 tờ phiếu khổ to kẻ bảng trả lời bài tập 1, bài tập 2.
- SGK- T1 (có bài thơ Anh Đom Đóm).
- Bảng lớp viết sẵn các câu văn trong bài tập 3 (theo hàng ngang), các câu hỏi ở bài tập 4.
III.Các hoạt động dạy học
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Gt bài:
(1-2 phút)
2.HS hs làm bài
a.Bài tập 1
(12-14 phút)
B,Bài tập 2
(8- 10 phút)
c.Bài tập 3
(7-8 phút)
d.Bài tập 4
(5-6 phút)
3.Củng cố, dặn dò
(1-2 phút)
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
-Ghi đề bài.
-Gọi 1 hs nêu yêu cầu của bài tập, lớp theo dõi trong SGK.
-Yêu cầu hs làm việc cá nhân, các em viết các câu trả lời ra vở nháp.
-Gv phát riêng cho 3 hs làm bài trên phiếu
-Kiểm tra tại chỗ việc làm bài của 1 số hs, mời 3 hs làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả.
-Gv và hs trao đổi.
-Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Kết luận: Con đom đóm trong bài thơ được gọi bằng “ anh” là từ dùng để gọi người, tính nết và hoạt động của Đom Đómđược tả bằng những từ ngữ chỉ tính nết và hoạt động của con người. Như vậy là con Đom Đóm dã được nhân hoá.
-Cho cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng.
+Trong 2 khổ thơ (bài tập 1).
Con Đom Đóm được gọi bằng
Tính nết của Đom Đóm
Hoạt động của Đom Đóm
anh
chuyên cần
Lên đèn, đi gác, đi rất êm, đi suốt đêm, lo cho người ngủ
-Mời 1 hs nêu yêu cầu của bài tập.
-1 hs đọc thành tiếng bài thơ : Anh đom Đóm.
-Yêu cầu hs suy nghĩ, làm bài cá nhân.
-Mời hs phát biểu ý kiến.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
-Cho cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng.
Tên các con vật
Các con vật được gọi bằng
Các con vật được tả như người
Cò Bợ
Chị
Ru con: Ru hỡi ! Ru hời ! Hỡi bé tôi ơi ! Ngủ cho ngon giấc
Vạc
Thím
lặng lẽ mò tôm
-Gọi một hs nêu yêu cầu bài tập
-Gv nhắc các em đọc kĩ từng câu thơ, xác định đúng bộ phân nào trong câu trả lời cho câu hỏi: Khi nào?
-Yêu cầu hs làm việc độc lập, viết nhanh ra nháp bộ phận câu trả lời cho câu hỏi: Khi nào? trong các câu: a,b,c
-Gv mời 3 hs lên bảng gạch dưới các bộ phận câu hỏi: Khi nào?
-Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Cho hs làm bài vào vở theo lời giải đúng
a.Anh Đom Đóm lên đèn đi gác khi trời đã tối.
b.Tối mai, Anh Đom Đóm lại đi gác.
c.Chúng em học bài thơ Anh đom đóm trong học kì I.
-Mời 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu hs đọc nhẩm câu trả lời, phát biểu ý kiến.
-Nhận xét, chốt lại lời giải đúng, cho hs viết bài vào vở.
a.Lớp em bắt đầu vào học kì II từ tuần 19 / từ ngày 17 tháng 1…
b.Khoảng cuối tháng 5, học kì II kết thúc.
c. Đầu tháng 6, chúng em được nghỉ hè.
-1,2 hs nhắc lại những điều mới học về nhân hoá.
-Gv chốt lại: Cách gọi hoặc tả con vật, đồ đạc, cây cối…bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả con người là nhân hoá.
-Nhận xét tiết học, biểu dương những hs học tốt.
-Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về Tổ quốc, dấu phẩy.
-Hs lắng nghe.
-Nêu yêu cầu bài tập.
-Hs tự làm bài.
-3 hs làm bài trên phiếu.
-Nhận xét bài bạn làm.
-Hs lắng nghe.
-Làm bài vào vở
-1 hs nêu.
-1 hs đọc bài thơ, lớp đọc thầm.
-Tự làm bài.
-Phát biểu ý kiến
-Nhận xét.
-Làm bài vào vở.
-Nêu yêu cầu của bài.
-Hs tự làm bài.
-3 hs làm bài trên bảng.
-nhận xét bài làm của bạn.
-Nêu yêu cầu bài tập.
-Phát biểu ý kiến
-Nhận xét.
-3,4 hs đọc lại câu giải đúng
-Làm bài.
-Hs nhắc lại.
File đính kèm:
- tiet19.doc