Giáo án Luyện từ và câu Lớp 2 Năm 2009

I. Mục tiêu :

 - Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu.

 - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập. Biết dùng từ đặt câu đơn giản.

 - Rèn tính chính xác khi dùng từ đặt câu.

II. Đồ dùng dạy học :

 GV : Tranh minh hoạ. Bảng phụ

 HS : Vở bài tập.

 

doc67 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 2 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 31 Ngày dạy : / / 2009 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 31 : TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY I. Mục tiêu : -Mở rộng vốn từ : Từ ngữ về Bác Hồ -Tiếp tục luyện tập về cách dùng dấu chấm, dấu phẩy. -Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV :. Bút dạ giấy khổ to viết nội dung BT1,3 HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Cho 1 hs làm BT1, 2 hs làm lại BT2 (tiết trước) - Nhận xét ghi điểm 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ ngữ về Bác Hồ. Dấu chấm, dấu phẩy” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2 Mục tiêu : Hs biết điền từ vào chỗ trống, tìm từ ngữ nói về Bác Hồ. Bài tập 1 : Em chọn từ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống : -GV hướng dẫn. -Gv nhận xét Bài tâïp 2 : Tìm từ ngữ ca ngợi về Bác Hồ - Gv gợi ý, hướng dẫn -Nhận xét kết luận : sáng suốt, tài ba, lỗi lạc, có chí lớn, giàu nghị lực,… * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Hs biết điền dáu thích hợp trong đoạn văn. Bài tâïp 3 : Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn sau : -GV cho hs đọc lại đoạn văn ở bảng phụ. -Chấm chữa bài Kết luận : Hs biết điền dấu chấm và dấu phẩy thích hợp trong đoạn văn. -Hs đọc yêu cầu. -1 hs lên bảng tìm. -Lớp làm vào VBT. -Nhận xét bổ sung -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm đôi . -Đại diện nhóm trình bày. -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm đôi. -Làm vào VBT. -1 hs lên bảng làm. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs nêu lại những từ ngữ ngợi về Bác Hồ. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. -Xem và chuẩn bị bài “ Từ trái nghĩa. Dấu chấm, dấu phẩy“ - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 32 Ngày dạy : / / 2009 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 32 : TỪ TRAÍ NGHĨA. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY I. Mục tiêu : -Bước đầu làm quen với từ trái nghĩa -Củng cố cách sử dụng dấu câu : dấu chấm, dấu phẩy. -Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV :. Bảng quay viết nội dung BT2 HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Cho 1 hs làm BT1, 1 hs làm lại BT3 (tiết trước) - Nhận xét ghi điểm 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ trái nghĩa. Dấu chấm, dấu phẩy” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1 Mục tiêu : Hs biết sắp xếp các cặp từ trái nghĩa Bài tập 1 iaXeeps các từ cho dưới đây thành từng cặp có nghĩa trái ngược nhau (từ trái nghĩa) -GV hướng dẫn. -Gv nhận xét chốt lại : đẹp – xấu, ngắn – dài, nóng – lạnh, thấp – cao,… Kết luận : Hs biết tìm các từ ngữ chỉ nghề nghiệp. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 2 Mục tiêu : Hs biết điền dáu thích hợp trong đoạn văn. Bài tâïp 3 : Em hãy chọn dấu chấm hay dấu phẩy để điền vào mỗi ô trống trong đoạn văn sau : -GV cho hs đọc lại đoạn văn ở bảng phụ. -Chấm chữa bài Kết luận : Hs biết điền dấu chấm và dấu phẩy thích hợp trong đoạn văn. -Hs đọc yêu cầu. -3 hs lên bảng tìm. -Lớp làm vào VBT. -Nhận xét bổ sung -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm đôi. -Làm vào VBT. -1 hs lên bảng quay làm. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs nêu lại những cặp từ trái nghĩa ở BT1 IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. -Xem và chuẩn bị bài “ Từ ngữ chỉ nghề nghiệp“ - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 33 Ngày dạy : / / 2009 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 33 : TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP I. Mục tiêu : -Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về nghề nghiệp, về phẩm chất của nhân dân Việt Nam. -Rèn kĩ năng đặt câu : Biết đặt câu với những từ tìm được. -Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT1. Bút dạ, giấy khổ to làm BT3 HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Cho 1 hs làm BT1, 1 hs làm lại BT2, (làm miệng tiết trước) - Nhận xét ghi điểm 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ ngữ chỉ nghề nghiệp” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT1 ,2 Mục tiêu : Hs biết tìm từ ngữ chỉ nghề nghiệp theo tranh. Bài tập 1 :Tìm từ ngữ chỉ nghề nghiệp của những người được vẽ trong các tranh dưới đây : -GV đính tranh. -Gv nhận xét chốt lại : công nhân, công an, nông dân, bác sĩ, lái xe, người bán hàng. Bài tập 2 : Tìm thêm những từ ngữ chỉ nghề nghiệp khác mà em biết : -Gv nhận xét Kết luận : Hs biết tìm các từ ngữ chỉ nghề nghiệp * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT3, 4 Mục tiêu : Hs biết tìm từ chỉ phẩm chất vè người, Đặt câu : Bài tâïp 3 : Trong các từ ngữ dưới đây, những từ nào nói lên phẩm chất của nhân dân Việt Nam ta : -GV phát giấy khổ to cho các nhóm. -Gv nhận xét :anh hùng, thông minh, gan dạ, cần cù,… Bài tập 4 : Đặt câu với một từ tìm được trong bài tập 3: -Chấm chữa bài Kết luận : Hs đặt câu với từ ngữ chỉ phẩm chất của con người. -Hs đọc yêu cầu. -Trao đổi nhóm đôi. -đại diện trả lời. -Nhận xét bổ sung -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu miêng cá nhân -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm. -Làm vào giấy khổ to. -đại diện lên trình bày. -Hs đọc yêu cầu. -lớp làm vào VBT. -3 hs lên bảng làm 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs nêu lại những từ ngữ chỉ nghề nghiệp IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. -Xem và chuẩn bị bài “ Từ trái nghĩa.Từ ngữ chỉ nghề nghiệp“ - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 34 Ngày dạy : / / 2009 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 34 : TỪ TRÁI NGHĨA. TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP I. Mục tiêu : -Củng cố hiểu biết về từ trái nghĩa -Mở rộng vốn từ chỉ nghề nghiệp. -Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng lớp viết nội dang bài tập1,2,3 HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Cho 1 hs làm BT2, 1 hs làm lại BT3, (làm miệng tiết trước) - Nhận xét ghi điểm 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ trái nghĩa. Từ ngữ chỉ nghề nghiệp” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT ,2 Mục tiêu : Hs biết tìm từ trái nghĩa Bài tập 1: Dựa theo nội dung bài đàn bê của anh Hồ Giáo, tìm những từ ngữ trái nghĩa điền vào chỗ trống : -GV giải thích. -Gv nhận xét . Bài tập 2 :Hãy giải nghĩa từng từ dưới đây bằng từ trái nghĩa với nó : -Gv gợi ý -Gv nhận xét Kết luận : Hs biết tìm các tưẵng chỉ nghề nghiệp * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT3. Mục tiêu : Hs biết tìm từ chỉ nghề nghiệp nối với công việc thích hợp Bài tâïp 3 : Chọn ý thích hợp ở cột B cho các từ ngữ ở cột A : -GV cho hs đọc bài tập trên bảng. -Chấm chữa bài Kết luận : Hs biết tìm từ chỉ nghề nghiệp nối với công việc thích hợp. -Hs đọc yêu cầu. -Lớp làm vào VBT. -2 hs lên bảng lớp tìm. -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu miêng cá nhân. -Hs đọc yêu cầu. -Hs làm vào VBT. -2 hs lên bảng làm. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs nêu lại bài làm ở bài tập 3 IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. -Xem và chuẩn bị bài “ Oân tập kiểm tra cuối kì 2“ - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 35 Ngày dạy : / / 2009 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP-KIỂM TRA CUỐI KỲ II @&

File đính kèm:

  • docGiao an LTVC lop 2 ca nam.doc
Giáo án liên quan