Tuần 1-Thứ 4
Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I . MỤC TIÊU :
- HS làm quen, tiếp xúc với tranh thiếu nhi .
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi .
- Vở tập vẽ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
· Giới thiệu bài:
GV giới thiệu một số tranh để HS nhận biết : Đây là tranh vẽ về hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà,. Người vẽ có thể chọn một trong các chủ đề vui chơi để vẽ tranh.
- Cảnh vui chơi ở sân trường: nhảy dây, múa hát, kéo co
- Cảnh vui chơi ngày hè: tắm biển, thả diều .
- GV: Đề tài vui chơi rất rộng, phong phú và hấp dẫn người vẽ. Nhiều bạn đã say mê đề tài này và vẽ được những tranh đẹp.
1.Hoạt động 1: Xem tranh
- GV cho HS qan sát tranh về chủ đề vui chơi và nêu các câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Em thích bức tranh nào nhất?
+ Vì sao em thích bức tranh đó?
- HS quan sát tranh.
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án luyện mỹ thuật lớp 1 Buổi chiều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h vẽ của thiếu nhi về đề tài sinh hoạt.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh :
- Giới thiệu một số tranh về đề tài sinh hoạt :
+ Tranh sinh hoạt trong gia đình : Bữa cơm, học bài, xem tivi...
+ Tranh sinh hoạt ở phố phường, làng xóm: Dọn vệ sinh, làm đường...
+ Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội: Đấu vật, đua thuyền...
+ Cảnh sinh hoạt ở sân trường: Kéo co, nhảy dây, bắn bi...
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS xem tranh:
-GV cho HS quan sát tranh trong vở tập vẽ:
+Em hãy gọi tên của bức tranh?
+Trong tranh có các hình ảnh gì ?
+Màu sắc như thế nào?
+Hình ảnh nào chính, hình ảnh nào phụ?
+Hoạt động trên đang diễn ra ở đâu?
+Những màu nào được vẽ nhiều nhất trong tranh ?
+Em thích nhất màu nào trong bức tranh của bạn ?
Hoạt động 3 : Tóm tắt và kết luận
Những bức tranh các em vừa xem là những bức tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học
- Động viên, khuyến khích những HS có ý kiến xây dựng bài học.
Dặn dò:
- Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh.
- Chuẩn bị cho bài học sau.
Tiết 1-2-3
Tuần 31-Thứ 2/3
Ngày: 20-21/04/2009
Bài 31: Vẽ cảnh thiên nhiên
I: Mục tiêu
- Giúp hs tập quan sát thiên nhiên
- Vẽ đợc cảnh thiên nhiên theo ý thích
- Thêm yêu mến quê hơng , đất nớc mình
II: Chuẩn bị
- GV: 1 Số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn, miền núi, phố phờng, biển
- Tranh của hs năm trớc
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
ổn định tổ chức
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu tranh phong cảnh
2: Cách vẽ tranh phong cảnh
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Gv kiểm tra sĩ số lớp
Gv kiểm tra đồ dùng học tập của hs
Gv ghi bảng
Gv treo 1 số tranh phong cảnh
Đây là những cảnh ở đâu?
Nêu 1 số hình ảnh có trong cảnh trên?
Em kể thêm 1 số phong cảnh mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của hs
Gv tóm tắt: Xung quanh chúng ta có rất nhiều phong cảnh đẹp nh cảnh đồi núi: Cây, suối, nhà..
Cảnh phố phờng: Có xe cộ, cậy, nhà, ngời
Cảnh biển có thuyền, nớc, mây ,trời
Cảnh công viên có cây, nhà, con đờng…
Các em hãy chọn phong cảnh mà em thấy đẹp để vẽ vào trong tranh của mình nhé.
Nêu cách vẽ tranh thiên nhiên?
GV nêu và vẽ mẫu lên bảng?
+Vẽ các hình ảnh chính trớc
+Vẽ thêm những hình ảnh phụ sau cho sinh động.
+vẽ màu theo ý thích
Gv giới thiệu 1 số tranh thiên nhiên cho hs quan sát và học tập
Gv xuống lớp hớng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs vẽ hình ảnh chính to vừa với tờ giấy.
Hình ảnh phụ phù hợp với hình ảnh chính.
Vẽ màu cẩn thận để làm rõ phần chính của tranh
Gv chọn 1 số bài tốt và cha tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
Gv đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò: hoàn thành bài cũ.
Chuẩn bị bài mới
Lớp trởng báo cáo
HS để đồ dùng lên bàn
Hs quan sát tranh
HSTLHSTL2 HSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
Hs quan sát gv vẽ mẫu
Hs quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Tiết 1-2-3
Tuần 32-Thứ2/3
Ngày: 27-28/04/2009
Bài 32: Vẽ đờng diềm trên áo, váy
I: Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết đợc vẻ đẹp của trang phục có trang trí đờng diềm
- Biết cách vẽ đờng diềm trên áo, váy
-vẽ đợc đờng diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
II: Chuẩn bị
- Bài trang trí đờng diềm
- 1 số mẫu áo , váy trang trí đờng diềm
- Bài vẽ của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài.
1:Giới thiệu đờng diềm
2: Cách trang trí đờng diềm trên váy, áo
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Gv kiểm tra sĩ số lớp
GV ktra đồ dùng học tập của hs
GV ghi bảng
Gv treo tranh
Đờng diềm đợc trang trí ở những đồ vật nào?
Aó : trang trí đờng diềm ở đâu?
Trang trí đờng diềm có làm cho váy, áo đẹp hơn không?
Lớp ta váy , áo bạn nào có trang trí đờng diềm?
GV tóm tắt:
Trang trí đờng diềm giúp cho áo, váy của chúng ta đẹp hơn. Vậy trang trí đờng diềm ntn? Phần 2 cô sẽ hỡng dẫn các bạn cách trang trí đờng diềm
Gv hớng dẫn lên bảng cách trang trí
+Chọn ví trí trang trí đờng diềm: Cổ áo, Tay, thân áo, váy, gấu váy…
+ Vẽ hình
Tìm độ rộng của đờng diềm cho phù hợp
Chia khoảng đều nhau
Vẽ họa tiết vào đờng diềm: Hoa lá, hình vuông, tròn
+Vẽ màu: Vẽ màu theo ý thích
Màu nền khác với màu họa tiết
Màu trang trí đờng diềm khác với màu váy, áo.
Trớc khi thực hành gv cho hs quan sát 1 số bài vẽ trớc của hs khóa khác.
GV xuống lớp hớng dẫn hs thực hành.
GV nhắc hs chọn họa tiết ở đờng diềm dễ vẽ phù hợp với khả năng.
Nhắc hs chọn màu sắc sao hài hòa và nổi bật. Vẽ màu đề, không vẽ ra ngoài hình vẽ.
Có thể gv vẽ mẫu 1 số hình vẽ trang trí đờng diềm lên bảng cho hs yếu học tập.
Gv chọn 1 số bài tốt và cha tốt
GV nhận xét ý kiến của hs
Gv đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò:
Hoàn thành bài cũ
Chuẩn bị bài sau
Lớp trởng báo cáo
Hs để đồ dùng học tập lên bàn
HS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát gv hớng dẫn lên bảng
HS quan sát bài của hs khóa trớc để học tập
HS thực hành
HS yếu quan sát cách trang trí đờng diềm trên bảng
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Tiết 1-2-3
Tuần 33-Thứ2/3
Ngày: 4-5/05/2009
Bài 33: Vẽ tranh bé và hoa
I:Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết đề tài bé và hoa
- Cảm nhận đợc vẻ đẹp của con ngời, thiên nhiên
- Vẽ đợc bức tranh về đề tài bé và hoa
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh về đề tài bé và hoa
- Tranh minh họa VTV 1
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
7’
7’
22’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
1: Giới thiệu đề tài
2: Cách vẽ
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
GV ktra ĐDHT của hs
Gv treo tranh
Bé và hoa là đề tài rất thú vị. Đề tài này rất gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em
Trong tranh vẽ hình ảnh nào là chính?
Các em vẽ 1 bông hoa hay nhiều bông hoa?
Bạn vẽ 1 loại hoa hay nhiều loại hoa?
Bạn vẽ Em bé với hoa đang ở đâu?
Bạn vẽ bé trai hay bé gái?
GV tóm tắt:
Các em có thể vẽ hình em bé với 1 bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vờn, công viên, chợ hay em đang chăm sóc vờn hoa nhà mình.
Em hãy kể 1 số loại hoa mà em biết?
Hình dáng của các loại hoa?
Hoa có những màu sắc gì?
Em định vẽ em bé đang trong hoạt động gì?
Từ đó gv vẽ mẫu 1 số loại hoa khác nhau lên bảng cho hs quan sát
Gv hớng dẫn cách vẽ
+Vẽ em bé và hoa là hình ảnh chính
+Ngoài ra có thể vẽ thêm cây, mây, bớm, lối đi cho bài thêm đẹp.
+Vẽ màu theo ý thích
Trớc khi thực hành gv giới thiệu cho hs bài vẽ bé và hoa của hs khóa trớc.
Gv xuống lớp hớng dẫn hs thực hành
Nhắc hs có thể vẽ 1 em bé với nhiều bông hoa khác nhau.
Có thể vẽ bé trai hoặc bé gái sao cho bé và hoa thật đẹp.
Hình ảnh chính là bé và hoa .Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
Vẽ màu tơi sáng, có đậm nhạt, tránh vẽ ra ngoài hình vẽ.
Gv chọn 1 số bài tốt và cha tốt
GV nhận xét, đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò
Hoàn thành.Chuẩn bị bài mới
Hs để ĐDHT lên bàn
HS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
HSTL
HSTL
HS suy nghĩ trả lời
Hs quan sát gv vẽ mẫu lên bảng
Hs quan sát bài của hs khóa trớc để học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Thể hiện bài
Tiết 1-2-3
Tuần 34-Thứ2/3
Ngày: 11-12/05/2009
Bài 34: Vẽ tự do
I: Mục tiêu
- Giúp hs tự chọn đợc đề tài để vẽ tranh
- Vẽ đợc tranh theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV: Một số tranh của học sĩ , hs về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt… với nhiều chất liệu khác nhau nh bút chì, sáp màu, màu bột…
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
5’
23’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu tranh
2: Cách vẽ
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
GV ktra ĐDHT của hs
Bài này là vẽ tranh đề tài tự chọn. Vậy các em có thể vẽ những đề tài mà các em yêu thích nh phong cảnh, tĩnh vật, chân dung. Trớc khi vẽ cô sẽ giới thiệu cho các em một số loại tranh khác nhau dể các em biết và học tập
GV treo tranh
Trong tranh vẽ những đề tài nào?
Mỗi đề tài có những chủ đề khác nhau nào?
Đề tài gia đình có chủ đề nào?
Phong cảnh có thể vẽ những cảnh gì?
Sinh hoạt vẽ những hoạt động nào?
GV tóm tắt;
Với đề tài tự do có rất nhiều bội dung phong phú, các em tự chọn đề tài hợp với mình để vẽ vào tranh
GV yêu cầu hs nêu cách vẽ tranh?
GV nêu cách vẽ tranh
+vẽ hình ảnh chính trớc
+Vẽ hình ảnh phụ sau
+Vẽ màu theo ý thích
Trớc khi thực hành gv giới thiệu 1 số bài của hs khóa trớc để hs biết cách chọn nội dung để tài phù hợp
GV xuống lớp hớng dân hs vẽ bài
Gv để dành nhiều thời gian cho hs thực hành vì là bài cuối năm
Yêu cầu hs tự chọn đề tài phù hợp với khả năng
vẽ theo cảm nhận riêng
Gv nêu lại cách tìm và vẽ bài cho hs còn lúng túng.
Chú ý khi vẽ hình xong phải vẽ màu cẩn thận hình ảnh chính nổi bật.Màu tơi sáng tránh dùng màu đen.
Gv chọn 1 số bài tốt và cha tốt
Gv nhận xét bài
Khen ngợi những bài vẽ tốt và độngviên những bài vẽ cha tốt. GV thu bài để chọn bài vẽ đẹp đi trng bày cuối năm
Hs để ĐDHT lên bàn
HS lắng nghe
HS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTLHSTL
Hs lắng nghe
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát tranh và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Cách thể hiện bài
Tiết 1-2-3
Tuần 35-Thứ 2/3
Ngày: 18-19/05/2009
Bài 35:
Trung bày kết quả học tập
I: Mục tiêu
- Hs thấy đợc kết quả học tập trong năm
- Nhà trờng tổng kết và thấy đợc kết quả dạy- học mĩ thuật
II: Hình thức tổ chức
- GV chọn bài vẽ đẹp
- Bo vào giấy, khung kính
- Treo chỗ thuận tiện cho nhiều ngời xem
- Ghi trng bày ghi rõ học tên, nội dung đề tàivà treo theo đề tài
III: Đánh giá
- Tổ chức cho hs và phụ huynh hs xem vào tổng kết cuối năm
- HS nhận xét các bài vẽ
- Tuyên dơng hs có bài vẽ đẹp
- GV lấy 1 số bài làm ĐDDH cho năm sau.
File đính kèm:
- luyen mi thuat 1.doc