I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
Hiểu nội dung: Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo. Nếu chủ quan, coi thường những thứ tưởng như nhỏ thì sẽ thất bại. (trả lời được các câu hỏi trong vở luyện.
Nghe - Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Làm đúng các BT(2)
II.CHUẨN BỊ.
GV:- Tranh minh hoạ các câu chuyện trong SGK
267 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án luyện Lớp 3 Tuần 28 Năm học 2011- 2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hs nêu
- HĐ cặp làm bài
Hs nêu kết quả
Khăn vuông, tuồng, nguồn, Luồng
- Hs nêu
Tuần 8 Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011
Luyện toán
Luyện tập
i. Mục tiêu :
- Củng cố về giảm đi một số lần và ứng dụng để giải các bài tập đơn giản.
- Bước đầu liên hệ giữa giảm đi một số lần và tìm một phần mấy của một số.
- Giáo dục HS tính cẩn thận trong giải toán.
ii.Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ
HS: Bảng con
iii.Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng làm BT:
a. Giảm 3 lần các số sau: 9 ; 21
b. Giảm 7 lần các số sau: 21 ; 42
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Yêu cầu cả lớp đọc thầm yêu cầu BT.
- Mời 1HS giải thích bài mẫu.
- Yêu cầu HS tự làm các bài còn lại.
- Gọi HS nêu kết quả.
- GV nhận xét chốt lại câu đúng.
Bài 2 : -Yêu cầu học sinh nêu bài toán.
- Bài toán cho biết gì? BT hỏi gì?
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gọi 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
- Cho HS đổi vở để KT bài nhau.
Bài 3 - Gọi 1 học sinh đọc bài 3.
- Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở
- Gọi một học sinh lên bảng giải.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 4 : -Yêu cầu học sinh nêu bài toán.
- Bài toán cho biết gì? BT hỏi gì?
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài nhóm 2 bàn vào vở.
- Gọi 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
- Cho HS đổi vở để KT bài nhau
4.Củng cố:
+ Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm thế nào?
5.Dặn dò:
- Dặn về nhà xem lại các bài tập đã làm, ghi nhớ.
- 2 em lên bảng làm bài, mỗi em làm 1 câu.
- Cả lớp để vở lên bàn, GV kiểm tra.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT.
- Một em giải thích bài mẫu.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- Cả lớp nhận xét, tự sửa bài (nếu sai).
số đã cho
14
28
49
56
63
giảm 7 lần
2
4
7
8
9
giảm đi 7
7
21
42
49
56
- 1- 2 HS nêu bài toán.
- Cả lớp cùng phân tích bài toán rồi tự làm vào vở.
- 1 em lên bảng chữa bài. Cả lớp theo dõi bổ sung.
*Giải :
Ngày thứ hai thu hoạch được là:
64 : 2 = 32 ( kg)
Đáp số: 32 kg cà chua
- Một em đọc đề bài .
- Cả lớp làm vào vào vở luyện toán.
- 1 em lên bảng giải bài, cả lớp bổ sung: * Giải:
Tuần thứ hai sửa được số m đường là:
99 : 3 = 33 (m)
Đáp số: 33 m
- Cả lớp cùng phân tích bài toán rồi tự làm vào vở.
- 1 em lên bảng chữa bài.
Giải
Tuần thứ hai sửa được số m đường là:
59 - 3 = 56 (m)
Đáp số: 56 m
- HS đổi vở để KT bài nhau.
----------------------------------------------------------------
Sinh hoạt ngoại khoá
Chủ điểm: Làm theo 5 điều Bác Dạy
I. mục tiêu
- Học sinh biết đợc ý nghĩa của năm điều Bác Hồ dạy
- Có ý thức thi đua học tập
II. chuẩn bị: năm điều Bác Hồ dạy
III. hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra sĩ số
- Lớp trởng báo cáo sĩ số
3. Nội dung
Giới thiệu chủ điểm của tháng: Làm theo năm điều Bác Hồ dạy
Hoạt động 1: Thảo luận
- Yêu cầu học sinh đọc năm điều Bác Hồ dạy
- Thảo luận ngày 15 – 10 là ngày gì?
Kết luận
Hoạt động 2: tìm hiểu 5 điều Bác dạy
- Cho hs nêu ý nghĩa của từng điêù
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
- Em đã làm đợc những gì?
- Em cần làm gì để thực hiện tốt hơn?
Hoạt động 4: Văn nghệ hát về Bác kính yêu
4. Củng cố
- HTL năm điều Bác Hồ dạy
5. Dặn dò
Về chuẩn bị tiết sau mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ thi chào mừng giữa các tổ
- Hs báo cáo
- Học sinh đọc cá nhân, đọc đồng thanh
Học sinh trả lời:
Ngày Bác Hồ gửi th cho ngành giáo dục
- Thảo luận nhóm 2 bàn nêu kq
- Nối tiếp nêu ý kiến
- Hs tham gia văn nghệ chào mừng
- Cả lớp đọc thuộc
Thứ sáu ngày 21 tháng 10 năm 2011
Luyện tiếng việt
LTVC: từ ngữ về: Cộng đồng
Ôn kiểu câu Ai làm gì ?
i. Mục tiêu :
- Củng cố mở rộng vốn từ cộng đồng . Ôn kiểu câu Ai làm gì ? .
- Rèn kỹ năng dùng từ cho HS.
ii. Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ viết bài tập 1; bảng lớp viết bài tập 3 và 4.
HS:SGK
iii.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.
3.Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1:- Gọi 1HS đọc yêu cầu BT, cả lớp đọc thầm.
- Mời 1HS làm mẫu (xếp 2 từ cộng đồng, cộng tác vào bảng phân loại).
- Yêu cầu cả lớp làm vào VBT.
- Mời 1 em lên bảng làm bài, đọc kết quả.
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng .
Bài 2:
- Gọi 1HS đọc nội dung BT. Cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu cả lớp làm bài thảo luận cặp vào VBT.
- Mời 2HS lên bảng làm bài: Gạch 1 gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)? Gạch 2 gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi làm gì?
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
4. Củng cố
- Gọi hs đọc các từ tìm được ở bài 1
5.Dặn dò:
- Dặn học sinh về nhà học ,xem trước bài mới
.
- Cả lớp theo dõi giới thiệu bài .
- Một em đọc yêu cầu BT, cả lớp đọc thầm.
- Một em lên làm mẫu.
- Tiến hành làm bài vào VBT.
- 1HS lên bảng làm bài, lớp nhận xét bổ sung.
Cộng
Cộng đồng cộng tác
Đồng
Đồng ngiệp đồng phục
đồng nghĩa đồng lứa
- Hs đọc từ vừa tìm được
- 1HS đọc yêu cầu BT. Cả lớp đọc thầm.
- Cả lớp làm bài theo cặp vào VBT.
- 2 em lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi bổ sung.
Bác đưa thư trao cho Minh một bức thư.
Chú cá heo này đã cứu sống một phicông.
Sáng nay, em vẽ một bức tranh con ngựa,
đưa cho bà xem.
- 5 em nộp vở để GV chấm điểm.
- 2 hs đọc
-Về nhà học bài và xem lại các BT đã làm.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 22 tháng 10 năm 2011
Luyện toán
Luyện tập
i. Mục tiêu :
- Củng cố về: nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số; chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số.
- Vận dụng HS làm thành thạo một số bài tập có lời văn.
ii.Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ
HS: Bảng con
iii.Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức;
2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng làm BT: Tìm x
56 : x = 7 28 : x = 4
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
a,Giới thiệu bài:
b, Tổ chức, hướng dẫn HS làm BT:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập .
-Yêu cầu lớp cùng làm nhóm đôi
- Yêu cầu cả lớp tự làm vào vở .
.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu BT.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Mời hai học sinh lên bảng làm bài.
- Cho HS đổi vở KT bài nhau.
- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3 - Gọi 2 học sinh đọc bài 3.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm, phân tích bài toán.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Mời 1 học sinh lên bảng giải.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4 :
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm 2 bàn
-.
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại ý đúng.
4. Củng cố
- Củng cố cách nhân hai chữ số ; chia hai chữ số cho số có một chữ số)
5.Dặn dò: - Dặn về nhà học và làm bài
- 2 em lên bảng làm bài .
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu .
- Một em nêu yêu cầu bài 1 .
- HS nêu miệng kết quả
35 : 7 =5 25 : 5 = 5 32 : 4 = 8
48 : 6 = 8 27 : 3 = 9 54 : 6 = 9
- Một em nêu yêu cầu bài 2 .
- Cả lớp tự làm bài rồi chữa bài.
a, 28 23 46 18
x 3 x 4 x 2 x 6
84 92 92 108
b, 46 2 55 5 69 3
4 23 5 11 6 23
06 05 09
6 5 9
0 0 0
- Học sinh nêu đề bài. Cả lớp cùng
phân tích bài toán rồi tự làm vào vở.
- 1HS lên bảng trình bày bài giải. Cả lớp nhận xét bổ sung.
Giải
Bạn Hoa đã dùng hết số quyển vở là:
42 : 7 = 6 (quyển)
Đáp số : 6 quyển vở.
- Một học sinh nêu đề bài .
- HS làm bài theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- HS nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Về nhà học bài và làm bài tập.
- Luyện tiếng việt
TLV: Kể về một người bạn
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nói: HS kể lại tự nhiên, chân thật về một người bạn mà em quý mến.
2. Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (từ 5 - 7 câu), diễn đạt rõ ràng.
II.Chuẩn bị
- Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý kể về một người bạn.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh lên bảng kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn và nói về tính khôi hài của câu chuyện.
3.Bài mới:
a, Giới thiệu bài :
b,Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập vàcâu hỏi gợi ý. Cả lớp đọc thầm.
- Hướng dẫn HS kể.
- Yêu cầu lớp đọc thầm lại các câu hỏi gợi ý.
- Gọi 1HS khá, giỏi kể mẫu một vài câu.
- Giáo viên nhận xét rút kinh nghiệm .
- Mời 3 học sinh thi kể.
Bài tập 2 :- Gọi 1 học sinh đọc bài tập
( nêu yêu cầu về nội dung bài )
- Nhắc học sinh có thể dựa vào 4 câu hỏi gợi ý để viết thành đoạn văn có thể là 5 - 7 câu.
- Yêu cầu cả lớp viết bài.
- Mời 5 - 7 em đọc bài trước lớp.
- Giáo viên theo dõi nhận xét .
4. Củng cố:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại yêu cầu của tiết học
5.Dặn dò;
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- Hai em lên bảng kể lại câu chuyện trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên.
- 1 em đọc yêu cầu và các gợi ý.Cả lớp đọc thầm.
- Một em khá kể mẫu.
- 3 học sinh lên thi kể cho lớp nghe.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất.
-Một học sinh đọc đề bài .
- Lắng nghe giáo viên để thực hiện tốt bài tập.
- Học sinh thực hiện viết vào nháp.
- 5 em đọc bài viết của mình.
- Lớp nhận xét bình chọn bạn viết tốt nhất.
- Hai em nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về Tập làm văn .
- Về nhà học bài và chuẩn bị
-------------------------------------------------------
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 8
I Mục tiêu:
- Nhận xét những ưu điểm, khuyết điểm tuần 8.
- Đề ra phơng hướng tuần 9
II. Nội dung:
1. Kiểm diện
2. Nhận xét công việc tuần 8
Cán bộ lớp nhận xét các mặt trong tuần.
Giáo viên nhận xét chung các mặt hoạt động như: Nề nếp, ý thức ; Việc chuẩn bị đồ dùng, sách vở học tập.....
Tuyên dương: - Tổ: 2; 3
- Cá nhân: thành, LinhB, Thanh
Nhắc nhở: - Tổ: 4
- Cá nhân Dũng, Quý
3. Công việc tuần 9:
Tiếp tục ổn định nề nếp.
Có đầy đủ đồ dùng học tập.
Chuẩn bị bài tốt trớc khi đến lớp
Tích cực học tập tốt
4. Vui văn nghệ.
File đính kèm:
- Tuan 28 lop Chieu.doc