1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Đọc đúng:hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ, làm lạ, .
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời các nhân vật và lời người dẫn chuyện.
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu
- Hiểu các từ mới: kinh đô, om sòm, trọng thưởng.
- Thấy được sự thông minh, tài trí của cậu bé. Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện Lớp 3 Tuần 1 Năm học 2011- 2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điền các chữ còn thiếu vào bảng
- Gọi hs đọc thuộc 10 chữ cái trong bảng
- Gv nhận xét.
Củng cố
Tổng kết bài.
Nhận xét giờ học
5. Dặn dò: Về ôn bài
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.
- Đức Vua
-Học sinh tìm
- chim sẻ, kim khâu, sắc
- HS ghi nhớ .
- HS viết bảng con
- Viết bài vào vở
-1HS đọc yêu cầu của bài.
- hs làm vào VBT : hạ lệnh, nộp bài, hôm nọ.
- Điền vào VBT
STT
Chữ
Tên chữ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
a
ă
â
b
c
ch
d
đ
e
ê
a
á
ớ
bê
xê
xê hát
dê
đê
e
ê
Thứ năm ngày 01 tháng 9 năm 2011
Luyện toán
ôn cộng trừ các số có ba chữ số (không nhớ)
I. Mục tiêu - Củng cố về cộng trừ trong phạm vi 1000.
- Củng cố cách giải bài toán có lời văn có liên quan.
II. Chuẩn bị
GV: - Bảng phụ
HS: - Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Tìm x: X + 123 = 546
467 - X - 324
Nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài.
Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
234 + 123
546 – 342
987 – 54
78 + 20
Cho HS làm bảng con
Nhận xét.
Bài 2: Tính:
23 + 54 - 17
467 - 245 + 12
Tiến hành như bài 1
Hỏi lại cách làm
Nhận xét.
Bài 3: Hướng dẫn HS phân tích đề, làm vở
Lớp 3A có 32 học sinh, lớp 3B có nhiều hơn lớp 3A 3 học sinh. Hỏi lớp 3B có tất cả bao nhiêu học sinh?Bài 4: Cho HS giải vở.
Chấm bài
Nhận xét.
Thùng to chứa được 453 lít nước, thùng nhỏ đựng ít hơn thùng to 41 lít nước. Hỏi thùng nhỏ chứa được bao nhiêu lít nước?
Củng cố
- Tổng kết bài
- Nhận xét giờ học
5. Dặn dò: ôn lại các dạng toán cộng trừ
Cho HS làm bảng con.
234 546 987 78
+ 123 - 324 - 54 + 20
357 222 933 98
23 + 54 - 17 = 77 - 17
= 60
467 - 245 + 12 = 222 + 12
= 234
Bài giải
Số học sinh lớp 3B là:32 + 3 = 35 (học sinh)
Đáp số: 35 học sinh
Bài giải
Thùng nhỏ chứa được số lít nước là:
453 - 41 = 412 (lít)
Đáp số: 412 lít nước
Thứ sáu ngày 02 tháng 9 năm 2011
Luyện tiếng việt
Luyện từ và câu: Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh
I. Mục tiêu
- Ôn tập các từ chỉ sự vật: HS biết tìm từ chỉ sự vật (BT1);
- Tìm được các sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, đoạn thơ (BT2)
- Nêu được hình ảnh so sánh mà mình thích và lí do vì sao thích hình ảnh đó (BT 3).
- Có ý thức sử dụng BP tu từ: so sánh
II . Chuẩn bị
GV: - Bảng phụ; HS: - Vở ghi, SGK
III . Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1- ổn định tổ chức
2- Kiểm tra bài cũ
- KT sách vở
3- Bài mới
Hướng dẫn làm bài tập
HS hoàn thiện bài trong VBTTV.
-Bài tập bổ sung: HS tìm từ chỉ sự vật trong câu.
* Bài tập 1: - GV treo bảng phụ.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Đọc đoạn văn sau và chép vào chỗ trống những từ chỉ sự vật( chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng tự nhiên,…) trong đoạn đó.
Từ khung cửa sổ. Vy thò đầu ra gọi bạn, mắt nheo nheo vì ánh ban mai in trên mặt nước lấp loáng chiếu dội lên mặt. Chú chó xù lông trắng mợt như mái tóc búp bê cũng hếch mõm nhìn sang.
- GV cùng HS chữa bài.
- Gọi HS đọc lại bài làm của mình.
- Gọi HS đọc lại các từ chỉ sự vật vừa tìm được.
* Bài tập 2: (HSKG)
- Tìm được hình ảnh so sánh :
- Đôi mắt bé tròn như……..
- Bốn chân của chú voi to như……..
- Trưa hè, tiếng ve như…………..
4. Củng cố :
- Tổng kết bài.
- Nhận xét giờ học
5. Dặn dò: Về ôn bài
- Nghe
HS làm bài tập, lớp theo dõi .
- Hs nêu yc
- Hs nêu
- hs tìm và ghi ra giấy nháp.
- HS theo dõi,.
- HS nhận xét, chữa bài vào vở bt ( nếu sai).
- Hs trả lời miệng.
Nghệ thuật
Học hát bài Quốc ca
I. Mục tiêu
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu của 12 bài hát đã học ở lớp 1
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách, theo nhịp
- Khi nghe bài hát Quốc Ca có thái độ nghiêm trang
II. Chuẩn bị
- Đàn, đĩa,
- Nhạc cụ gõ đệm : song loan, thanh phách, trống nhỏ
III. Các hoạt động Dạy và Học
1. KT bài : Cho HS nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1
2. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
a.Hoạt động 1: Ôn các bài hát đã học ở lớp 1
- GV hướng dẫn HS nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1 qua âm thanh của đàn Ooc gan, từng giai điệu của bài hát
- GV hỏi đó là bài hát nào ? tên tác giả là nhạc sĩ nào ?
VD : Quê hương tươi đẹp, Lý cây xanh
Mời bạn vui múa ca, Tìm bạn thân ....
- GV cho HS đoán tên bài hát bằng cách gõ tiết tấu của một câu nào đó trong bài hát
VD : Lý cây xanh, Tập tầm vông
Hoà bình cho bé, Đàn gà con ..........
- GV cho HS hát theo kết hợp sử dụng gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca
- Cho HS lên biểu diễn trước lớp
theo nhóm, theo tổ, dãy, cá nhân
b.Hoạt động 2 : Nghe Quốc Ca
- GV giới thiệu : bài hát Quốc Ca là của nhạc sĩ Văn Cao sáng tác, nội dung là lời kêu gọi toàn dân kháng chiến đứng lên cứu nước
- Với nhịp đi khoẻ mạnh, hùng tráng
- GV cho HS nghe băng đĩa 2 lần
đặt câu hỏi
Quốc Ca được hát khi nào?
Khi chào cờ tư thế phải như nào?
- GV cho HS nghe lại và hướng dẫn cho các em tập đứng nghe bài hát khi chào cờ
c. Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét tiết học, nhắc HS ôn lại các bài hát đã học và tập nghe bài hát khi đứng chào cờ
- Nhớ tên các bài hát đã học ở lớp 1 sau khi được nghe giai điệu các bài hát
- Trả lời tên bài hát, tên tác giả
- Nghe tiết tấu đoán câu của bài hát
- Thực hiện
- Hát từng bài và gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu
- Nghe giới thiệu nội dung bài
- Nghe băng đĩa giai điệu bài hát
- TL: khi chào cờ
- Nghiêm trang
- Nghe lại và tập đứng nghe khi chào cờ
- Nghe nhắc nhở, ôn lại các bài hát tập đứng chào cờ
Thứ bảy ngày 03 tháng 9 năm 2011
Luyện tiếng việt
Ôn nối về đội TNTP. Điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu
- Biết trình bày được một số thông tin về tổ chức đội TNTP HCM.
- Biết viết, điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Rèn kĩ năng nói.
- GD h/s có ý thức sử dụng đơn từ trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị
GV:- Bảng phụ ghi câu hỏi gợi ý.
- Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
HS: SGK, Vở ghi
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
-KT sách vở
Bài mới
aGiới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học .
Phát triển bài
Hướng dẫn làm bài tập :
a- Bài tập 1:
- Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK .
- Gv hỏi: Tổ chức Đội TNTP HCM tập hợp trẻ em thuộc những độ tuổi nào
- Tổ chức cho hs trao đổi theo nhóm câu hỏi
- Gọi đại diện các nhóm lên thi nói về tổ chức Đội TNTP HCM
+ Đội thành lập ngày nào? ở đâu?
+ Những đội viên đầu tiên của đội là ai?
+ Đội được mang tên BH khi nào? .
- GV, lớp nhận xét, cho điểm.
b, BT2: gọi hs nêu yc
- Cho hs qs mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
- Mẫu đơn gồm những phần nào
- YC hs điền vào mẫu đơn in sẵn trong VBT
- Gọi 1 số em đọc đơn
- GV nhận xét, bổ sung
Củng cố
- Tổng kết bài
- Nhận xét giờ học
5. Dặn dò: Về tập viết đơn.
- Hs theo dõi .
-1 Hs đọc yc của bài.
- Độ tuổi thiếu niên, nhi đồng từ 5 đến 14 tuổi
- trao đổi theo nhóm 4
- 15/ 5/1941 tại Pác Pó, Cao Bằng
- chỉ có 5 đội viên: Nông Văn Dền và 4 đội viên khác.
- 30/1/ 1970
- Quan sát
- quốc hiệu và tiêu ngữ
- Địa điểm, ngày, tháng viết đơn
- Tên đơn.
Luyện toán
Ôn cộng các số có ba chữ số (Có nhớ 1 lần)
I- Mục tiêu
- Củng cố lại cho HS cách đặt tính và cách cộng, trừ các số có 3 chữ số.
- Rèn kĩ năng cộng các số có 3 chữ số, vận dụng vào giải toán có lời văn.
- Giáo dục ý thức trong học tập,yêu thích môn toán.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép bài tập 3,4
III- Hoạt động dạy học
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
* Bài tập 1:Đặt tính rồi tính.
235 + 384 509 - 275
348 + 235 328 - 219
- Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- GV cùng HS chữa bài .
- Gọi HS nêu lại cách cộng, trừ các số có 3 chữ số.
* Bài tập 2: Tìm x:
a, X + 235 = 418 b, X - 316 = 248
c, 543 - X = 252 c, 248 +X =573
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi HS lên chữa bài, HS khác nhận xét.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm từng thành phần phép tính.
* Bài tập 3: GV treo bảng phụ.
Khối lớp Ba của trờng em năm nay có 238 HS, nh vậy hơn khối lớp Hai 45 HS. Hỏi khối lớp Hai có bao nhiêu HS?
- GV cho HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở .
- Gọi HS lên chữa bài.
- GV thu chấm một số bài làm của HS.
- GV yêu cầu HS nêu lại dạng toán . Qua bài tập củng cố lại kiến thức nào?
* Bài tập 4: GV treo bảng phụ có nội dung bài 4:
Có hai thùng kẹo, mỗi thùng có 237 túi kẹo.Sau đó ngời ta thêm vào thùng thứ nhất 18 túi kẹo và lấy ra ở thùng thứ hai 18 túi kẹo . Hỏi bây giờ thùng thứ nhất hơn thùng thứ hai bao nhiêu túi kẹo?
- GV cho HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS đọc kĩ yêu cầu và làm bài vào nháp.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- GV cùng HS nhận xét, bổ xung.
- GV yêu cầu HS tìm nhiều cách giải và chọn cách giải hay nhất.
- 1 HS đọc đầu bài.
- 2 HSTB lên bảng làm bài, HS khác làm bài vào vở nháp.
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- 2 HSTB, Y nêu lại cách thực hiện.
- 1 HS nêu yêu cầu bài toán, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS lên chữa bài, HS khác nhận xét.
- 2 HSTB, Y nhắc lại cách tìm thành phần phép tính.
- 2 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi/
- HS làm bài vào vở.
- 1 HSKG lên bảng chữa bài, HS khác theo dõi.
- HS nộp một số bài để chấm.
- 1 HSKG nêu lại dạng toán.
- 2 HS đọc yêu cầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HSKG lên chữa bài, HS khác theo dõi.
- HS nêu nhiều cách giải và chọn cách giải hay nhất.
IV. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học.
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 1 -công việc tuần 2
I. Mục tiêu
- Nhận xét những ưu điểm, khuyết điểm tuần 1.
- Đề ra phương hướng tuần 2.
II. Nội dung
1. Kiểm diện
2. Nhận xét công việc tuần 1
- Cán bộ lớp nhận xét các mặt trong tuần.
- Giáo viên nhận xét chung: ý thức trong buổi khai giảng năm học mới, Nề nếp, ý thức của tuân đầu năm học; Việc chuẩn bị đồ dùng, sách vở học tập.....
- Tuyên dương: - Tổ - Cá nhân
- Nhắc nhở: - Tổ- Cá nhân
3. Công việc tuần2
- Tiếp tục ổn định nề nếp năm học mới.
- Chuẩn bị thật đầy đủ đồ dùng học tập.
- Chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp
- Tích cực học tập tốt.
4. Vui văn nghệ
File đính kèm:
- Tuan 1 lop 3 Chieu.doc