Giáo án luyện lớp 2 Tuần 7 - Nguyễn Thị Kim

I - Mục tiêu:

-Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.

-Hiểu nội dung: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

II - Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ bài Tập đọc

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 7 - Nguyễn Thị Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rò thật đẹp đẽ. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) II - Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài Tập đọc III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động GV Hoạt động HS A. Bài cũ: Ngôi trường mới (3HS) B. Bài mới: Giới thiệu * Luyện đọc: -GV đọc mẫu - Luyện đọc câu - Luyện đọc từ khó - Luyện đọc câu văn dài - Luyện đọc đoạn giải nghĩa từ - Luyện đọc theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - HS đọc thầm theo - Luyện đọc nối tiếp mỗi em 1 câu - Nêu từ khó : nhộn nhịp, chớp mắt - HS biết ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng ở 1 số câu Câu: nhưng …// hình như … ấy/ thầy … đâu/ Câu: Lúc ấy/ thầy bảo.. Trước … gì/ cần … chứ/ thôi/ em … đi/ thầy … em đâu// - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn - Đọc theo nhóm 4 (mỗi em 1 đoạn) - Đại diện các nhóm đọc trước lớp - Đọc đoạn 2 - Đồng thanh đoạn 3. TIẾT 2 Tìm hiểu bài: - Bố Dũng đến trường làm gì? – Em thử đoán xem vì sao bố Dũng lại gặp thầy ngay ở trường ? - Khi gặp lại thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? - Tìm từ gần nghĩa với từ lễ phép Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì ở thầy? Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về ? * Luyện đọc lại: - Tổ chức luyện đọc theo hình thức phân vai. 3. Củng cố, dặn dò: – Qua câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ? - Nhận xét chung - Dặn dò Tìm gặp lại thầy giáo cũ - Bố đi bộ đội, đóng quân ở xa ít được về nhà … Bố vội bỏ mũ, lễ phép chào thầy - Ngoan, lễ độ, ngoan ngoãn HS đọc đoạn 2 Kỉ niệm thời đi học có lần trèo cửa sổ ..............không phạt Bố cũng có lần mắc lỗi ...... không bao giờ mắc lại - Tự phân vai, luyện đọc theo nhóm 4 - Hs nhớ ơn, kính trọng và yêu quý thầy cô giáo. Tập đọc: THỜI KHOÁ BIỂU Ngày dạy:14/10/09 I - Mục tiêu: - Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khóa biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng. -Hiểu được tác dụng của thời khóa biểu. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4) II - Chuẩn bị: - Thời khoá biểu của lớp ghi ra bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Người thầy cũ (3HS) B. Bài mới: Giới thiệu * Luyện đọc - Đọc mẫu - Luyện đọc theo trình tự - Luyện đọc đoạn - Luyện đọc đoạn theo nhóm (Đọc theo thứ tự thứ, buổi, tiết (buổi thứ tiết)) 3. Tìm hiểu bài: - Đọc và ghi lại số tiết học chính , số tiết học bổ sung, số tiết tự chọn – Em cần thời khoá biểu để làm gì ? 4. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu HS đọc thời khoá biểu của lớp. - Nhận xét chung - Dặn dò - Đọc cá nhân, đồng thanh - Đọc từng đoạn theo yêu cầu bài tập 1, 2 SGK/58 - 4 nhóm đọc - Đại diện các nhóm đọc trước lớp - HS quan sát kỹ và thực hiện với 3 yêu cầu nắm vững số tiết học chính ( 23 tiết) ..... - Giúp em nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, mang sách vở và đồ dùng học tập cho đúng. Kể chuyện: NGƯỜI THẦỲ CŨ Ngày dạy :13/10/09 I/ Mục tiêu: Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện (BT1) Kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện (BT2).. II / Chuẩn bị : Tranh minh họa SGK phôto vẽ màu. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Dựng lại câu chuyện Mẩu giấy vụn 2/ Bài mới: Giới thiệu Hướng dẫn tìm hiểu nội dung câu chuyện qua tranh. Bài tập 1: Câu chuyện có những nhân vật nào? Bài tập 2: Yêu cầu học sinh kể chuyện theo nhóm. Thi kể trước lớp. 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung- Dặn dò. 3 học sinh trả bài. Bức tranh vẽ cảnh 3 người đang nói chuyện trước cửa lớp học. Dũng: chú bộ đội tên là Khánh ( bố của Dũng) thầy giáo và người dẫn chuyện. Học sinh kể chuyện theo nhóm 4. Đại diện các nhóm kể trước lớp. Kể cá nhân -Học sinh dựng lại câu đoạn chính của câu chuyện (HSG) Trình bày trước lớp. Tuần 7 Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG Thứ năm-15/10/09 I/ Mục tiêu: Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người (BT1, BT2); kể được nội dung mỗi tranh SGK bằng một câu(BT3). Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu.(BT4). II/ Chuẩn bị: 4 bức tranh SGK/ 59. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân. Bạn Thịnh là học sinh lớp 2A. - Bài hát em thích nhất là bài hát cả nhà thương nhau. - Hương là bạn gái xinh đẹp nhất lớp. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Kể tên được các môn học. Bài tập 2: Từ chỉ một số hoạt động của người thông qua tranh. Bài tập 3: Kể lại được nội dung mỗi bức tranh bằng một câu hoàn chỉnh. Bài tập 4: Chọn từ chỉ hoạt động thích hợp vào chỗ trống 3/ Củng cố dặn dò: Nêu một số từ chỉ hoạt động của người. Nhận xét- dặn dò. 3 học sinh Đọc lại thời khóa biểu. Kể tên các môn học đã học ở lớp Quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi. Tranh 1: đọc, tranh 2: viết, tranh 3: nghe, tranh 4: nói Làm bài miệng –chỉnh sửa làm vào vở. - Bạn Hoa đang đọc sách Chia thành 2 đội A,B. Mỗi đội 3 em theo hình thức tiếp sức chọn từ thích hợp: Cô Tuyết Mai dạy môn Tiếng Việt ......... Hoạt động cả lớp. Môn: Tập Làm Văn. Tuần 7 Bài: Kể ngắn theo tranh- Luyện tập về thời khoá biểu. Thứ sáu- 16/10/09 I/ Mục tiêu: Dựa vào 4 tranh minh họa kể được câu chuyện ngắn có tên Bút cuả cô giáo(BT1) Dựa vào thời khóa biểu hôm sau của lớp để trả lời được các câu hỏi ở BT3. II/ Chuẩn bị: Tranh minh họa.-VBT III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Đọc tên 2 truyện, số trang, mục lục truỵện thiếu nhi. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Kể lại câu chuyện: “Bút của cô giáo” theo tranh. Yêu cầu một học sinh đọc bài tập 1 Đính tranh bảng. Yêu cầu học sinh kể toàn câu chuyện theo vai. Giáo viên cùng học sinh nhận xét- Tuyên dương. Yêu cầu 1 học sinh kể toàn câu chuyện theo tranh Bài tập 2: Viết được thời khoá biểu hôm sau của lớp. Chấm chữa bài- Nhận xét. Bài tập 3: Dựa vào bài tập 2 trả lời được các câu hỏi. 3/ Củng cố dặn dò: Hôm nay chúng ta học câu chuyện gì? Em nào có thể đặt tên khác cho truyện. Nhận xét chung, dặn dò. 2 HS trả bài Dựa vào tranh vẽ, hãy kể câu chuyện có tên: “ Bút của cô giáo”. Quan sát 4 tranh ở bảng. Đọc lời nói của từng nhân vật trong tranh. Nêu nội dung từng tranh. Kể theo nhóm 5. Đại diện các nhóm kể trước lớp. Học sinh kể. Nêu yêu cầu bài tập. Học sinh làm bài ở bảng, VBT/30. Hai học sinh đọc câu hỏi:a,b,c/62 Làm bài miệng. Hai học sinh làm lại bài. - “ Bút của cô giáo” Chiếc bút mực, Cô giáo lớp em… Tập viết: CHỮ HOA E, Ê Tuần 7 Thứ tư-14/10/09 I - Mục tiêu: - Viết đúng hai chữ hoa E, Ê (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Em (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ), Em yêu trường em(3 lần). II - Chuẩn bị: - Chữ hoa E, Ê - Cụm từ ứng dụng III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con, bảng lớp: Đ, Đẹp 2. Bài mới: Giới thiệu HĐ1- Quan sát được chữ E hoa, nêu được cấu tạo của chữ E hoa. - GV vừa viết mẫu vừa nêu lại cách viết. – Quan sát chữ Ê hoa nêu điểm giống và khác chữ E hoa ? HĐ2- Hướng dẫn từ ứng dụng – Em yêu trường em ý nói gì ? YC học sinh nêu độ cao của từng con chữ HĐ3. Luyện tập: - Nêu yêu cầu khi viết bài. - Thu bài chấm, tuyên dương. D. Củng cố, dặn dò: - Thi viết chữ E, Ê - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - 3 nét cơ bản gồm 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ. - Viết bảng con - Quan sát mẫu chữ Ê hoa giống chữ E hoa, chỉ thêm 2 nét xuyên tạo thành dấu mũ. - Viết bảng con, lớp - 1 HS đọc từ ứng dụng. - Tình cảm của 1 HS đối với mái trường. - HS viết bảng con chữ E - Viết vào vở Chính tả: (TC) Tuần 7 NGƯỜI THẤY CŨ Ngày dạy:13/10/09 I - Mục tiêu: - Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được bài tập 3a/b. II - Chuẩn bị: - Chép sẵn đoạn chép ở bảng. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Viết bảng con, bảng lớp: bài học, cái tai, máy bay. B. Bài mới: Giới thiệu - Đọc mẫu. - Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép. – Bài chép gồm có mấy câu ? – Yêu cầu HS nêu những chữ được viết hoa ? - Yêu cầu HS nêu từ khó, gạch chân từ khó. - Đọc đoạn viết. - Chấm bài. C. Bài tập: Bài 1: Điền đúng các vần ui hay uy vào chỗ trống. Bài 2: (cho HS làm bài a, b) Điền đúng vần iên hay iêng vào chỗ trống. D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò. - HS theo dõi, nhẩm theo 2 HS đọc – Bố có lần mắc lỗi thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ mắc lại. - 3 câu - Chữ đầu mỗi câu - xúc động, cổng trường, mắc lỗi.... Đọc cá nhân, đồng thanh - Viết từ khó - Nhìn bảng, chép bài. Đổi vở chấm bài - 1 HS đọc đề bài tập - bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tuỵ - HS nêu yêu cầu Làm vào vở bài tập: Giò chả, trả lại, con trăn, cái chăn tiếng nói, tiến bộ, lười biếng, biến mất. Chính tả: CÔ GIÁO LỚP EM Bài viết: Khổ thơ 2 và 3. Ngày dạy:16/10/09 I - Mục tiêu: - Nghe, viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hai khổ thơ đầu của bài “Cô giáo lớp em” - Làm đúng các bài tập 2, BT 3a/b II - Chuẩn bị: Bài tập viết sẵn III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con, bảng lớp: huy hiệu, con trăn, cúi chăn, tiếng nói, tiến lên. B. Bài mới: Giới thiệu - Đọc mẫu - Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết. – Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? – Các chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào ? - Yêu cầu HS nêu từ khó, ghi từ khó. - Đọc đoạn viết - Chấm bài. Tuyên dương C. Bài tập: Chọn được các tiếng, từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống: Bài 2 (b): Biết chọn được các tiếng mang vần iên, iêng điền vào chỗ trống D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò. - 2 HS đọc lại bài viết – Gió đưa thoảng hương nhài, nắng ghé vào ... học bài – Yêu thương em ngắm mãi, những điểm 10 cô cho. - 5 chữ - Viết hoa, cách lề đỏ 3 ô. - HS nêu :thoảng, giảng, trang vở ... - Đọc, viết từ khó cá nhân, đồng thanh - HS viết vào vở - Soát bài - Đổi vở chấm bài - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Làm bài ở bảng, vở - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Mỗi đội 4 em. Tổ chức theo hình thức tiếp sức; ghi lại các có vần iêng, iên : biển, bà tiên, khiêng vác, siêng học ....

File đính kèm:

  • docTuan 7(1).doc