Giáo án luyện lớp 2 Tuần 5 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng

I- MỤC TIÊU:

- Tiếp tục rèn kĩ năng đọc trơn thành tiếng; đọc diễn cảm, ngắt nghỉ đúng, phát âm chuẩn.các tiếng có phụ âm, vần khó.

-HS nắm chắc nội dung của bài và học tập theo lời khuyên của bài.

II- ĐỒ DÙNG:- Bảng phụ ghi câu khó.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 5 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u dũng lựi vào 1ụ. - HS viết bảng con: quên, lắm -Nhìn bảng chép bài. - Đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.Thu vở -1 HS nêu: Điền vào chỗ trống ia/ ya - 3 HS lờn bảng, cả lớp làm vào vở. -1HS nêu : Tỡm từ chứa tiếng cú vần en , eng. -Làm bài miệng theo nhóm đôi nối tiếp nhau báo cáo kết quả thảo luận. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 29 tháng 9 năm 2011 Luyện tiếng Việt Luyện từ và câu: tên riêng .câu kiểu ai là gì? I. Mục tiêu: - Phân biệt được sự vật nói chung và sự vật nói riêng. Biết viết hoa tên riêng. - Đặt được câu theo mẫu ai là gì? II. Đồ dùng dạy học: - Vở luyện tiếng Việt. III. Hoạt động dạy – học. Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc và trả lời bài Mục lục sách 3.Bài mới: a). Giới thiệu bài b). Dạy bài mới: hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1. gọi học sinh dọc yêu cầu. Cột B. Từ chỉ sự vật cụ thể. Thành phố Hồ Chí Minh Bệnh viện Bạch Mai. Trường Tiểu học Kim Đồng. - Những từ chỉ sự vật cụ thể được viết như thế nào? Bài 2. Chép lại những từ ngữ được viết hoa. - Yêu cầu những HS tìm những từ ngữ viết hoa để viết lại. - Nhận xét. Bài 3. Đặt câu theo mẫu. - Giới thiệu nghề nghiệp của bố, mẹ em. - Giới thiệu bộ phim em thích. Nhận xét. 4. củng cố: Đặt câu theo mẫu Ai là gì?. 5. Dặn dò: Dặn dò học sinh chuẩn bị bài sau. Cột A. Từ chỉ sự vật chung Thành phố Bệnh viện Trường Viết hoa HS tìm Nêu lại Học sinh đặt câu. -Bố em là nông dân. -Bộ phim em thích là phim hoạt hình. ---------------------------------------------------------------- Luyên Toán Luyện tập I. Mục tiêu : - Củng cố và rốn kĩ năng thực hiện phộp cộng dạng 8 + 5, 28 + 5, 38 + 25( cộng qua 10 có nhớ dạng tính viết). -Củng cố giải toỏn cú lời văn và làm quen với loại toỏn trắc nghiệm. - Rốn kĩ năng làm tớnh, giải toỏn. II.Chuẩn bị : - Vở Toán thực hành. III. hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : -Gọi 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con các phép tính sau : Đặt tính rồi tính : 8 + 9 48 + 7 58 + 14 - Yêu cầu HS nờu rừ cỏch thực hiện. - Gọi HS nhận xét, cho điểm. 3.Bài mới: * Bài 1:- Gọi HS nêu yêu cầu của bài -Yêu cầu HS làm bài vào vở. + Lưu ý : Khi thêm bao nhiêu đơn vị vào số hạng thì tổng tăng bấy nhiêu đơn vị. * Bài 2: -Gọi 1 HS đọc đề bài -Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Nhận xét kếy quả hai phép tính : 8+5 và 8+3+2 +Rốn kĩ năng tớnh . *Bài 3: -Yêu cầu 1 HS nêu đề bài. -Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và sau đó báo cáo trước lớp +Dự kiến đề bài: Tủ sách có 38 quyển sách Tiếng Việt và 38 quyển sách Toán.Hỏi tủ sách có bao nhiêu quyển sách ? - Yêu cầu HS tự làm bài, 1 HS lên bảng làm; gọi HS nhận xét. *Bài 4 : -Yêu cầu HS tự nờu được cỏch làm rồi điền kết quả vào ụ trống. - Nhạn xét 4.Củng cố : Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò : Nhận xét tiết học -1 HS nêu:Số ? - HS làm bài vào vở, 4 hs chữa bài. 8+6=14 8+7=15 .... 28+6=34 37+7=45 .... 28+46=74 38+27=65 ... -Nêu : Tính. - 3 HS lên bảng, lớp làm vào vở sau đó đổi vở kiểm tra. - Kết quả hai phép tính này bằng nhau vì 8=8, 2+3 =5. - Giải toán theo tóm tắt. -Thảo luận và trình bày đề toán trước lớp. -Làm bài, đổi vở kiểm tra. Bài giải Số quyển sách trong tủ có là : 38+ 38 = 76( quyển) Đáp số: 76 quyển .. -Làm bài, --------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2011 Luyện Tiếng Việt Tập đọc: Cái trống trường em I. Mục tiêu: - HS đọc đúng các từ: trống, nằm, ngẫm nghĩ, trong, nghiêng. Ngắt đúng nhịp thơ, biết nhấn giọng một số từ gợi tả. - HS hiểu nghĩa các từ: ngẫm nghĩ, giá, năm học mới. Hiểu được tình cảm gắn bó của các bạn HS đối với trường, lớp. Học thuộc lòng bài thơ. -Thói quen thích đọc thơ. II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi một số câu thơ III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc và trả lời bài Mục lục sách 3.Bài mới: a)Giới thiệu bài b)Luyện đọc * GV đọc mẫu *Hướng dẫn phát âm từ khó, dễ lẫn kết hợp giảng từ khó -Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu. - Yêu cầu HS tìm từ khó, dễ lẫn luyện đọc -Giảng từ: ngẫm nghĩ, giá, năm học mới. *Hướng dẫn ngắt nhịp câu thơ và nhấn giọng một số từ -Treo bảng phụ ghi các câu thơ yêu cầu HS đọc và ngắt nhịp thơ. - Nhận xét và đưa ra cách đọc đúng. *Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp. * Gọi 2 HS đọc toàn bài. c) Tỡm hiểu bài: Bài 1: Đoạn thơ nào cho thấy bạn nhỏ trò chuyện với cái trống nửntò chuyện với một người bạn? Bài 2: Viết lại những từ tả hành động hoặc tình cảm của cái trống giống như hành động và tình cảm của con người. Bài 3 : Bạn HS tả cái trống vui mừng khi bước vào năm học mớilà để nói đến tình cảm của ai với ai? 4.Củng cố: Hãy nói lên tình cảm của em về mái trường? 5.Dặn dò: - Nhận xét tiết học *2 HS khá đọc, lớp đọc thầm. - Mỗi HS đọc 1 câu. - Tìm, luyện đọc: trống, nằm, ngẫm nghĩ, nghiêng.... Buồn không/ hả trống// Nó/ mừng vui quá!// Kìa/ trống đang gọi:// Tùng!/Tùng!/Tùng!/Tùng!// Vào/năm học mới//. - 8 HS nối tiếp nhau đọc. - Đọc bài HS khác nghe nhận xét cho điểm * Thảo luận nhóm đôi và đưa ra câu trả lời trước lớp, nhận xét bổ sung. * Đoạn thơ thứ hai Từ tả hành động Từ tả tình cảm nghỉ, ngẫm nghĩ,nghiêng đầu Vui mừng,buồn, tưng bừng * Nói đến tình cảm của bạn nhỏ với mái trường đặc biệt là cái trống - 2 HS nối tiếp nhau nói lên ý nghĩ của mình. ----------------------------------------------------------------- Luyện Toán Bài toán về nhiều hơn I. Mục tiêu: - Củng cố về dạng bài toán nhiều hơn; Củng cố về phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. II. Chuẩn bị: - Vở Toán thực hành trang 19. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức -Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc bảng 9,8 cộng với một số. - GV gọi HS nhận xét cho điểm. 3.Hướng dẫn HS làm bài tập. *Bài 1: gọi Hs đọc đề toán. -Bài toán cho biết gì ? -Bài toán hổi gì: Tóm tắt Em : 7 quỷên Chị nhiều hơn em: 2 quyển Chị : …quyển? * Muốn tìm phần nhiều hơn làm như thế nào? Bài 2:Yêu cầu hs đọc đề toán Tóm tắt Gà trống : 8 con Gà mái hơngà trống: 5 con Gà mái : con? - Nhận xét bài làm của HS Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau. Em cao :78cm Anh cao hơn em: 15cm Anh cao :…cm? -Nhận xét Bài 4: gọi HS đọc yêu cầu Hướng dẫn hs đặt đề toán về nhiều hơn phép tính 28+37 sau đó giải theo đề toán đó. 4. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: Nhận xét tiết học. - Làm bài vào vở, đổi vở nhận xét, Bài giải. Chị có số quyển vở là: 7+2= 9(quyển) Đáp số : ( quyển -Muốn tìm phần nhiều hơn ta thực hiện phép cộng. -1 HS đọc đề và phân tích Bài giải Gà mái có số con là: 8 + 5 = 13( con ) Đáp số : 13 con gà mái HS làm bài Bài giải Anh cao số xăng – ti – mét là: 78+ 15 = 93 (cm) Đáp số: 93cm -Đặt đề toán: Năm nay me 28 tuổi ,ông hơn mẹ 37 tuổi .Hỏi năm nay ông bao nhiêu tuổi? Bài giải Số tuổi của ông năm nay là: 28 + 37 = 65 ( tuổi ) Đáp số : 65 tuổi . Thứ bảy ngày 1 tháng 10 năm 2011 Luyện Tiếng Việt Tập làm văn:Trả lời câu hỏi - Đặt tên cho bài - Luyện tập về mục lục sách I. Mục tiêu: - Dựa vào tranh vẽ và cõu hỏi, kể lại được từng việc thành cõu, bước đầu biết tổ chức cỏc cõu thành bài. Biết soạn một mục lục đơn giản. - Rốn kĩ năng nghe, núi và viết thành cõu. II.chuẩn bị: -Vở Tiếng Việt thực hành trang 24. III. hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: -Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: -GV mời từng cặp HS lờn bảng: 2 em đúng vai Tuấn và Hà truyện Bớm túc đuụi sam Tuấn núi một vài cõu xin lỗi Hà. 2 em đúng vai lan và Mai truyện Chiếc bỳt mực Lan núi một vài cõu cảm ơn Mai. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn làm bài tập * Bài tập 1: - Gọi HS nờu yờu cầu của bài tập -GV treo tranh - Tranh vẽ gì? - Tổ chức cho HS thảo luận và trả lời các câu hỏi dưới từng tranh. - Gọi HS nêu - Nhận xét chỉnh sửa câu cho HS. Bài 2: Hãy đặt tên cho câu chuyện - Gọi HS dựa vào tranh và các câu trả lời nêu thánh một câu chuyện . - Câu chuyện khuyện em điều gì? - Dựa vào nội dung hãy đặt tên cho câu chuyện 4.Củng cố: Nhắc lại nội dung câu chuyện. 5.Dặn dò: Nhận xột tiết học - 1 HS nêu: Dựa vào tranh trả lời cõu hỏi. - Quan sỏt kĩ từng tranh, đọc thầm cỏc cõu hỏi dưới mỗi tranh, trả lời từng cõu hỏi. Cuối cựng xem lại cả 4 tranh và 4 cõu trả lời -HS phỏt biểu ý kiến. Cả lớp lắng nghe, nhận xột thảo luận. -HS khỏ giỏi: Dựa vào 4 cõu hỏi kể lại cả cõu chuyện. -1 HS nêu: - Suy nghĩ, nối tiếp nhau phỏt biểu ý kiến. VD: Khụng làm việc riêng trong giờ học; Giờ nào, việc nấy. ---------------------------------------------------------------------- LuyênToán Luyện tập I.Mục tiêu: - Củng cố về giải toán về nhiều hơn. - thực hiện cộng có nhớ trong pham vi 100 II. Chuẩn bị: - Vở Toán thực hành trang20. III. Hoạt động dạy học: . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định tổ chức: -Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra vở của học sinh. 3.Bài mới: *Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài toán. -Bài toán cho biết gì? - bài toán hỏi gì? *Bài 2: Giải bài toán theo tóm tăt sau -Gọi 1 HS lên trình bày bài giải, lớp làm bài vào vở. -Gọi HS nhận xét và cho điểm. Bài 4: Tóm tắt Toà nhà A : 9 tầng Toà nhà A cao hơn toà B : 3 tầng Toà B : ...tầng? *Dự kiến đề dành cho HS khá giỏi Tự nghĩ ra một đề toán có dạng bài toán nhiều hơn và giải 4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò: Nhận xột tiết học -1 HS nêu yêu cầu của đề -Trả lời -Lớp thực hiện làm bài. Bài giải Số người con lại tren xe là: 5 + 3 = 8 (người ) Đáp số : 8 người Bài giải Năm nay mẹ có số tuổi là: 7 + 28 = 35 (tuổi) Đáp số : 35 tuổi Bài giải Toà nhà B có số tầng là: 9 – 3 = 6 (tầng) Đáp số: 6 tầng -1 HS nêu yêu cầu của đề -Làm bài

File đính kèm:

  • docTuan 5 lop 2 Chieu.doc
Giáo án liên quan