I- MỤC TIÊU:
- Tiếp tục rèn kĩ năng đọc trơn , đọc diễn cảm bài tập đọc: “ Ai ngoan sẽ được thưởng”. Từ đó hiểu nội dung bài thông qua việc làm các bài tập trong vở TVTH trang 49.
- HS nắm chắc nội dung của bài .
- Giáo dục học sinh làm kính yêu Bác Hồ.
II- ĐỒ DÙNG:- Bảng phụ ghi câu khó.
- Vở TVTH trang 49.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 30 Năm học 2011- 2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài.
-------------------------------------------------
Luyện toán
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép tính, giải bài toán có liên quan các số đo theom đơn vị đơ độ dài đã học.
- Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm và dm
II: Đồ dùng dạy học
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3.1 Giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
Bài 1: 1 HS yêu cầu
- HS làm bảng con
- Viết tên đơn vị ở kết quả tính
- Gọi HS lên bảng chữa bài
13m + 15m = 28m
66km - 24km = 42km
23mm + 42mm= 65mm
5km x 2 = 10km
18m : 3 = 6m
- nhận xét chữa bài:
25mm : 5 = 5mm
Bài 2 : 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm bảng con
- Nêu kế hoạch giải
Bài giải
- 1 em tóm tắt
Quãng đường người đó đi được là:
- 1 em giải
18 + 12 = 30 (km)
Đ/S: 30 km
Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu
- Nêu kế hoạch giải
Trả lời : Khoanh vào chữ C
- Tính nhẩm hoặc làm tính tìm câu trả lời.
Bài 4: HS tự đọc đề bài
Bài giải
- Biết đo độ dài các cạnh của tam giác ABC.
- Nhắc lại cách tính chu vi hình tam giác ?
Chu vi hình tam giác ABC
4 + 4 + 4 = 12 (cm)
Đ/S: 12cm
4. Củng cố : Nhận xét tiết học
5.Dặn dò: Làm bài tập
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 7 tháng 4 năm 2011
Luyện Tiếng Việt
Luyện từ và câu:Từ ngữ về bác hồ
I. mục tiêu :
- Neõu ủửụùc moọt soỏ tửứ ngửừ noựi veà tỡnh caỷm cuỷa Baực Hoà daứnh cho thieỏu nhi vaứ tỡnh caỷm cuỷa caực chaựu thieỏu nhi ủoỏi vụựi Baực; bieỏt ủaởt caõu vụựi tửứ tỡm ủửụùc ụỷ .
- Ghi laùi ủửụùc hoaùt ủoọng veừ trong tranh baống moọt caõu ngaộn .
- Giáo dục lòng kính yêu Bác Hồ.
II. chuẩn bị :
GV: Tranh minh hoùa trong SGK (phoựng to, neỏu coự theồ). Buựt daù vaứ 4 tụứ giaỏy to.
HS: SGK. Vụỷ.
III. Các hoạt động dạy và học
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
-Goùi 3 HS leõn vieỏt caực tửứ chổ caực boọ phaọn cuỷa caõy vaứ caực tửứ duứng ủeồ taỷ tửứng boọ phaọn.
-Nhaọn xeựt, cho ủieồm tửứng HS.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài.
b)Hướng dẫn làm bài tập.
*Bài 1(Miệng):
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Chia lớp thành 4 nhóm, 1 nhóm 1 bút dạ và 1 tờ giấy màu.
- Yêu cầu nhóm 1.2 làm yêu cầu a của bài; nhóm 3, 4 làm yêu cầu b . Sau 5 phút thảo luận, gọi các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét, chốt lại các từ đúng.
*Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu của đề.
- Gọi HS đặt câu dựa vào các từ ở trên.
- Tuyên dương HS đặt câu hay.
*Bài 3: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS quan sát từng tranh suy nghĩ và ghi lại vào VBT hoạt động của các bạn thiếu nhi trong mỗi tranh.
- Gọi HS trình bày bài làm của mình. GV có thể ghi bảng các câu văn hay.
- Gọi HS nhận xét bổ sung.
4.Củng cố: Tìm thêm từ ca ngợi Bác.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học.Dặn chuẩn bị bài sau.
Vớ duù:
HS 1: Thaõn caõy: khaỳng khiu, saàn suứi,…
HS 2: Laự caõy: xanh mửụựt,…
HS 3: Hoa: thụm ngaựt, tửụi saộc,…
.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
- Nhận đồ dùng và hoạt động nhóm.
- Đại diện các nhóm lên dán giấy lên bảng, sau đó đọc to các cụm từ tìm được.
Đáp án: a) Yêu, thương, quý mến, yêu quý, quan tâm, săn sóc, chăm chút, chăm lo...
b) kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn. thương nhớ, nhớ thương...
- 1 HS đọc: Đặt câu với mỗi từ em tìm được ở bài tập 1.
- HS nối tiếp nhau đọc câu của mình.
VD: Em rất yêu thương các em nhỏ...
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS làm bài cá nhân.
Tranh 1: Các cháu thiếu nhi vào lăng viếng Bác.
Tranh 2: Các bạn thiếu nhi kính cẩn dâng hoa trước tượng Bác Hồ.
Tranh3: Các bạn thiếu nhi tham gia Tết trồng cây.
*******************************
Luyện Toán
Viết các số thành tổng các trăm, các chục, các đơn vị.
I.Mục tiêu:
- Củng cố cách viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
-Rèn kĩ năng đếm, so sánh các số có 3 chữ số, sắp xếp thứ tự các số.
- Gioá dục ý thức học Toán.
II. Đồ dùng:
- Vở Toán thực hành.
II.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu mỗi HS viết một số có 3 chữ số sau đó phân tích ra bảng con số đó thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn HS làm bài
*Bài 1: Dành cho HS cả lớp
Viết các 245, 356, 876, 609 theo mẫu sau
Mẫu: 245 = 200 + 40 + 5
-Yêu cầu HS tự làm bài
- Củng cố về cách phân tích số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
*Bài 2: Dành cho HS cả lớp
Viết (theo mẫu)
135
1 trăm 3 chục 5 đơn vị
135=100+30+5
436
507
567
-Yêu cầu HS tự làm bài sau đó đổi vở kiểm tra chéo.
-Gọi HS nhận xét, cho điểm bạn.
*Bài 3: Dành cho HS khá giỏi
Tự lập 6 số có 3 chữ số giống nhau sau đó phân tích thành tổng các trăm chục, đơn vị.
-Gợi ý: Số có 3 chữ số giống nhau VD 222
Gồm 2 trăm, 2 chục, 2 đơn vị
-Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS nhận xét bài bạn làm.
4.Củng cố:Thi phân tích số.
5.Dặn dò: Nhận xét tiét học.
-1 HS đọc đề và nêu yêu cầu
- 3 HS lên bảng, lớp làm bài đổi vở kiểm tra.
Đáp án: 356= 300 + 50 + 6
876 = 800+ 70 + 6; 609 = 600 + 9
-Làm bài.
-Làm bài và báo cáo trước lớp.
Đối với HS trung bình, yếu nên động viên HS phân tích các số sau khi HS khá giỏi làm bài.
Nghệ thuật
Thủ công: làm vòng đeo tay
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 8 tháng 4 năm 2011
Luyện Tiếng Việt
Nghe và trả lời câu hỏi
I.Mục tiêu:
Nghe keồ vaứ traỷ lụứi ủửụùc caõu hoỷi veà noọi dung caõu chuyeọn Qua suoỏi; vieỏt ủửụùc caõu traỷ lụứi cho caõu hoỷi ụỷ BT1
- Rèn cho HS nghe hiểu, kĩ năng viết trả lời đúng câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Biết nghe, đánh giá câu trả lời của bạn.
II.Đồ dùng: Tranh minh họa câu chuyện.
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 HS kể lại câu chuyện : Sự tích hoa dạ lan hương.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài.
b)Hướng dẫn HS làm bài.
* Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu và 4 câu hỏi.
- GV treo bức tranh, yêu cầu HS quan sát và nói về tranh.
- GV kể chuyện 3 lần: giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng; giọng Bác ân cần; giọng anh chiến sĩ hồn nhiên.
- Yêu cầu HS thực hành hỏi đáp theo cặp.
- Gọi 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
*Bài 2: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi 2 HS thực hiện hỏi đáp.
- Yêu cầu HS tự viết bài vào vở.
- Gọi HS đọc phần bài làm của mình; HS khác nghe nhận xét, cho điểm.
4.Củng cố: - Qua câu chuyện Qua suối em rút ra được bài học gì?
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Quan sát và nói về nội dung các bức tranh
- Nghe GV kể.
- 10 cặp HS thực hành hỏi đáp.
VD: HS 1: Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu?
HS2: Bác và các chiến sĩ đi công tác.....
- 2 HS kể lại.
- Đọc đề bài trong SGK.
HS1: nêu câu hỏi. HS2: nêu câu trả lời.
- HS tự làm bài.
- 5 HS trình bày.
- Phải biết quan tâm đến người khác....
************************************
Luyện toán
Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000
I. Mục tiêu:
- Biết cách làm tính cộngcác số trong phạm vi 1000.
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, các hình chữ nhật
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3.1 Giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
Bài 1: Tính
- HS thực hiện sgk (b)
- HDHS
- Phần a bảng con
- Nêu cách tính và tính?
235
637
503
451
162
354
686
799
857
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- HS làm vở
* Lưu ý cách đặt tính
- 4 HS lên chữa
832
257
152
321
984
578
Bài 3: Tính nhẩm (theo mẫu )
- HS nêu miệng
- Nhận xét
- Đọc nối tiếp
500 + 200 = 700
300 + 200 = 500
500 + 100 = 600
600 + 300 = 900
800 + 200 = 1000
4. Củng cố: - Nêu cách đặt tính và tính
5. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
**************************************
Thủ công
Làm vòng đeo tay (T2)
I. Mục tiêu:
- HS biết làm cach làm vòng đeo tay giấy
- Làm được vòng đeo tay . các nan tương đối đều nhau.Dán và gấp các nanthành vong đêo tay. Các nan có thể chưa phẳng , chưa đều
- Thích làm đồ chơi, yêu thích chiếc vòng đeo tay do mình làm ra.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu vòng đeo tay bằng giấy
- Quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy
- Giấy thủ công, giấy màu, kéo, hố dán
iII. Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy
Họat động của trò
3.1 Giới thiệu bài
3.2 Dạy bài mới
Hướng dẫn gấp
- HS thực hành làm vòng đeo tay? Nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay theo các bước.
- Có 4 bước
+ Bước 1: Cắt T/hành các nan giấy
+ Bước 2 : dán nối các nan giấy
+ Bước 3 : Gấp các nan giấy
+ Bước 4: Hoàn chỉnh vòng đeo tay
* HS thực hành
- Thực hành theo nhóm
-Nhắc nhở HS : mỗi lần gấp phải gấp sát mép nan trước và miết kĩ . Hai nan phải luôn thẳng để hình gấp vuông và đều đẹp khi dán 2 đầu sợi dây để thành vòng tròn cần giữ chỗ dán lâu hơn cho hồ khô.
- 1 HS lên thao tác.
* Đánh giá sản phẩm
-HDHS nhận xét
4. Củng cố: Nhận xét sự chuẩn bị tinh thần học tập, kĩ năng thực hành và sản phẩm của HS
5. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
- Chuẩn bị giờ sau
***********************************
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm hoạt động tuần 30.
I.Đánh giá hoạt động tuần 30:
1.Ưu điểm:
- Có ý thức học tập tốt: Quang, Thảo, Hoá....,
- Tổ chức tốt giờ truy bài.
- Có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp: Linh, Thảo Anh....
- Vệ sinh lớp học, cá nhân sạch sẽ.
-Thực hiện mua tăm ủng hộ người mù đạt 100%
2.Hạn chế:
- Hay nói chuyện trong lớp: ánh, kiên.
- Chưa tập trung trong học tập: Dũng ,Khánh
- Chữ xấu: Ninh,Tung, Dũng.
- Đọc chậm: Chung, Hùng.
II.Phương hướng hoạt động tuần 31.
- Thi đua học tốt chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.
- Cần cố gắng luyện đọc .
- Rèn chữ viết đẹp hơn.
- Đội mũ nón khi đi học, tắm rửa thường xuyên.
*********************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 30 lop 2 Chieu.doc