Giáo án Lớp 2 Tuần 25+26 - Lan

I. Mục tiêu:

- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) " Một phần năm", biết đọc, viết 1/5.

- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành năm phần bằng nhau.

II. Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa hình vuông, hình ngôi sao, HCN.

 

doc42 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 25+26 - Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Muốn tính chu vi hình tứ giác (hình tam giác) ta làm như thế nào ? - Muốn tính chu vi hình tam giác (hình tứ giác) ta tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác (hình tứ giác) đó. Hoạt động 2: Thực hành: Bài 1: Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạnh : - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm vở. - Gọi 2 HS lên bảng. - Củng cố cách tính chu vi hình tam giác (tổng độ dài các cạnh của hình tam giác) b. Chu vi hình tam giác là : 20 + 30 + 40 = 90 (dm) Đáp số : 90dm. c. Chu vi hình tam giác là : - Chấm, chữa, nhận xét. 8 + 12 + 7 = 27 (cm) Đáp số : 27cm Bài 2 : Tính chu vi hình tứ giác có độ dài các cạnh : - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm vở. - Gọi HS lên chữa bài. - Củng cố cách tính chu vi hình tứ giác (tính tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác). Bài giải : a. Chu vi hình tứ giác đó là : 3 + 4 + 5 + 6 = 18 (dm) Đáp số : 18dm. b. Chu vi hình tứ giác đó là : - Nhận xét, chữa bài đúng. 10 + 20 + 10 + 20 = 60 (cm) Đáp số : 60cm Bài 3 : (hskg) - HS đọc yêu cầu. a. Hướng dẫn HS đo, ghi độ dài các cạnh của hình tam giác ABC. a. HS đo, ghi lại. b. Tính chu vi tam giác ABC ? b. Chu vi hình tam giác ABC là : 3 + 3 + 3 = 9 (cm) - Nhận xét, chữa bài. Đáp số : 9cm ? Tìm cách giải khác ? - HS nêu cách giải khác. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Nêu cách tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác ? - Nhắc HS ôn bài, chuẩn bị bài sau. - HS nêu. - HS lắng nghe và thực hiện. Tập viết (26) : Chữ hoa X. I. Mục đích yêu cầu : - Viết đúng chữ hoa X (1 dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ). - Viết đúng chữ và câu ứng dụng : Xuôi (1 dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ), Xuôi chèo mát mái (3 lần). - Viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. II. Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ hoa X. - Bảng phụ viết câu ứng dụng. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra : - Cho cả lớp viết chữ hoa V - Cả lớp viết bảng con. - Nhắc lại cụm từ ứng dụng. - 1 HS nêu: Vượt suối băng rừng. - Cả lớp viết : Vượt. - Nhận xét. 2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng. * Nội dung : Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa: - Giới thiệu chữ hoa X. - HS quan sát, nhận xét. ? Chữ X có độ cao mấy li ? - Có độ cao 5 li. ? Chữ X gồm mấy nét, là những nét nào ? - Gồm 1 nét viết liền là kết hợp của 3 nét cơ bản : 2 nét móc 2 đầu và 1 nét xiên. - GV vừa viết mẫu vừa nêu cách viết. - Hướng dẫn HS viết trên bảng con. - GV nhận xét, sửa sai cho HS. - HS tập viết bảng con (2, 3 lần). Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng: + Giới thiệu cụm từ ứng dụng. - HS đọc : Xuôi chèo mát mái. ? Em hiểu cụm từ trên như thế nào ? - Gặp nhiều thuận lợi. + HS quan sát câu ứng dụng, nêu nhận xét ? Độ cao các chữ cái ? - Các chữ : H, h cao 2,5 li. ? Chữ t có độ cao mấy li ? - Có độ cao 1,5 li ? Khoảng cách giữa các chữ ? - Bằng khoảng cách viết 1 chữ o. + Hướng dẫn HS viết chữ Xuôi vào bảng con. - HS viết. - GV quan sát, uấn nắn cho HS. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vở: - GV nêu yêu cầu viết. - GV quan sát, theo dõi HS viết bài. - HS viết vở theo yêu cầu của GV. Hoạt động 4: Chấm, chữa bài: - Chấm 5 - 7 bài, nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét chung tiết học. - NHắc HS luyện viết - Lắng nghe và thực hiện Thứ sáu ngày 8 tháng 3 năm 2013. Toán (130) : Luyện tập I. Mục tiêu : - Biết tính độ dài đường gấp khúc; tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác. - Giáo dục HS ý thức học tập. II. Đồ dùng dạy học : Bảng ghi nội dung bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra : - Nêu cách tính chu vi hình tam giác; chu - 2 HS nêu. vi hình tứ giác ? - Nhận xét. 2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng. * Nội dung : Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2 : - Chấm bài, nhận xét. ? Nêu cách tính chu vi hình tam giác ? Bài 3 : - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Chấm, chữa bài. ? Nêu cách tính chu vi hình tứ giác ? Bài 4 : - Gọi 2 HS lên bảng chữa bài. - Chấm bài, nhận xét. ? Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc ? ? Nêu cách tính chu vi hình tứ giác ? ? Tại sao em lấy 3 x 4 ? ? Em có nhận xét gì về độ dài đường gấp khúc và chu vi hình tứ giác không ? Bài 1: (hskg) - Đọc tên các cạnh của hình tam giác và hình tứ giác vẽ được ? - Nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nêu cách tính chu vi hình tứ giác ? hình tam giác ? - Nhắc HS ôn bài, chuẩn bị bài sau. - HS đọc đề bài. - HS làm nháp, chữa bài trên bảng lớp. Bài giải : Chu vi hình tam giác ABC là : 2 + 5 + 4 = 11(cm) Đáp số : 11cm - Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác đó. - Vài HS đọc. - HS làm vở. Bài giải : Chu vi hình tứ giác DEGH là : 3 + 5 + 6 + 4 = 18 (cm) Đáp số: 18cm - HS nêu. - Vài HS đọc. - NS làm bài vào vở. Bài giải : a. Độ dài đường gấp khúc ABCDE là : 3 x 4 = 12 (cm) Đáp số: 12cm. b. Chu vi hình tứ giác ABCD là : 3 x 4 = 12 (cm) Đáp số: 12 cm. - HS nêu. - Đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài vào sách. - Đọc tên các cạnh của hình. + Hình tam giác MNP có các cạnh là : MN, NP, PM. + Hình tứ giác ABCD có các cạnh là : AB, BC, CD, DA. - HS nêu. - Lắng nghe và thực hiện. Chính tả (52) : Nghe - viết : Sông Hương I. Mục đích yêu cầu : - Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. - Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r / d / gi, vần ưt / ưc. II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết nội dung BT2. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra : - Viết 3 từ chứa tiếng bắt đầu bằng r / d / gi ? - Nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng. * Nội dung: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe - viết: - GV đọc bài chính tả. ? Vào mùa hè, sông Hương đổi màu như thế nào ? ? Vào những đêm trăng sáng, sông Hương đổi màu như thế nào ? + Viết từ khó : phượng vĩ, đỏ rực, Hương Giang, dải lụa, lung linh. Hoạt động 2 : Viết chính tả: - GV nhắc HS tư thế ngồi viết. - GV đọc bài cho HS viết. - Đọc soát lỗi. Hoạt động 3 : Chấm, chữa bài : - GV chấm 5, 7 bài. - Nhận xét bài viết của HS, chữa lỗi chung. Hoạt động 4: Hướng dẫn làm các bài tập. Bài tập 2a : - GV nhận xét bài làm của HS, chữa đúng. Bài tập 3a : - Đọc yêu cầu bài tập. - GV nhận xét, kết luận đúng. 3. Củng cố - Dặn dò : - GV nhận xét giờ học. - Yêu cầu những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại. - 3 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con. - HS nghe, theo dõi SGK. - 2, 3 HS đọc lại, lớp đọc thầm. - Sông Hương thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường. - Vào những đêm trăng sáng dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng. - HS viết bảng con. - HS viết bài. - Theo dõi, sửa lỗi sai. - Đọc yêu cầu bài tập. - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT. - Nhận xét bài làm của bạn. giải thưởng, rải rác, dải núi. rành mạch, để dành, tranh giành. + Tìm các tiếng bắt đầu bằng gi hoặc d... - HS lên bảng. - Cả lớp làm bài vào VBT. - Đổi vở nhận xét bài làm của bạn. dở, giấy. - Lắng nghe và thực hiện. Thủ công (26) : Làm dây xúc xích trang trí (tiết 2) I. Mục tiêu : - HS biết cách làm dây xúc xích trang trí bằng giấy. - Làm được dây xúc xích để trang trí. - Thích làm đồ chơi. II. Chuẩn bị : - Dây xúc xích mẫu. - Giấy màu, kéo, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS. 2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng. * Nội dung: Hoạt động 1: Thực hành làm dây xúc xích trang trí : - Nhắc lại quy trình làm dây xúc xích bằng giấy ? Bước 1: Cắt thành các nan giấy. Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích. - Tổ chức cho HS thực hành. - HS thực hành. - GV quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng. Hoạt động 2: Trưng bày sản phẩm: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Các nhóm trưng bày, giới thiệu về sản phẩm của nhóm. - Đánh giá sản phẩm của HS. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS. - Nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau. - Lắng nghe và thực hiện. Tập làm văn (26) : Đáp lời đồng ý. Tả ngắn về biển. I. Mục đích yêu cầu : - Biết đáp lại lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp đơn giản cho trước. - Viết được những câu trả lời về cảnh biển (đã nối ở tiết tập làm văn tuần trước BT3). II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ cảnh biển. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra : - 2 cặp HS thực hành đóng vai HS1 hỏi mượn HS2 đồ dùng học tập. HS2 nói đồng ý. HS1 đáp lại lời đồng ý của bạn. 2. Bài mới : * Giới thiệu bài : Nêu MĐYC giờ học. * Nội dung : Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1 (Miệng) : - Yêu cầu HS thảo luận, làm bài. - GV và cả lớp nhận xét. Bài tập 2 (Viết) : - Đọc yêu cầu bài tập. - GV chấm điểm một số bài, nhận xét. - HS thực hành. - Nhận xét bạn. - Đọc yêu cầu bài tập. - Cả lớp đọc thầm lại 3 tình huống, suy nghĩ về nội dung lời đáp, thái độ phù hợp với mỗi tình huống. - HS phát biểu ý kiến về thái độ khi nói lời đáp. - Nhiều cặp HS thực hành đóng vai. - Viết lại những câu trả lời của em ở BT3 trong tiết TLV tuần trước. - HS mở SGK xem lại. - HS làm bài vào VBT. - Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình. 3. Củng cố - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn lại bài. - Lắng nghe và thực hiện. Giáo dục tập thể : Sơ kết tuần 26. I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu, khuyết điểm của mình trong tuần qua. - Phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại. - Đề ra phương hướng tuần sau. - Sinh hoạt sao : Trò chơi dân gian. II. Tiến hành : Hoạt động 1: Cán bộ lớp nhận xét : - Các tổ trưởng nhận xét. - Các lớp phó nhận xét. - Lớp trưởng nhận xét. Hoạt động 2 : Giáo viên nhận xét lớp: a. Ưu điểm : - Các em đi học đầy đủ, đúng giờ. - Có ý thức học tập, chịu khó phát biểu xây dựng bài. - Nề nếp ăn, ngủ bán trú có nhiều tiến bộ. b. Tồn tại : - Còn hiện tượng nói chuyện trong giờ. - Còn quên đồ dùng, sách vở. Hoạt động 3: Phương hướng tuần sau: - Thực hiện tốt nội quy ở lớp. - Thi đua học tập. - Chấm dứt hiện tượng nói chuyện riêng, quên đồ dùng học tập. * Hướng dẫn HS tính kỉ luật trong hoạt động sao. - Sinh hoạt sao : Chơi trò chơi dân gian. III. Kết thúc : - GV cho HS vui văn nghệ.

File đính kèm:

  • docTUAN 25+26.doc
Giáo án liên quan