I- MỤC TIÊU:
- Tiếp tục rèn kĩ năng đọc trơn , đọc diễn cảm bài tập đọc: Một trí khôn hơn trăn trí khôn. Từ đó hiểu nội dung bài thông qua việc làm các bài tập trong vở TVTH trang 17.
- HS nắm chắc nội dung của bài và học tập theo lời khuyên của bài.
- Giáo dục học sinh tính tự tin trong cuộc sống.
II- ĐỒ DÙNG:- Bảng phụ ghi câu khó.
 - Vở TVTH trang 17
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 13 trang
13 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 22 Năm học 2011- 2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an ) “Một phần hai”; biết viết và đọc ẵ .
-Biết thực hành chia nhúm đồ vật thành 2 phần bằng nhau.
- Giáo dục ý thức học Toán.
II.Đồ dùng: Vở Toán thực hánh trang 17.
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu mỗi HS thực hiện 2 phép chia trong bảng nhân 2
3.Bài mới: 
a)Giới thiệu bài
b)Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài 1: 
-Yêu cầu HS đọc đề, nêu yêu cầu của đề
- Yêu cầu HS tự nghĩ và làm bài, 1HS lên bảng
- Gọi HS nhận xét bài bạn làm và cho điểm
*Bài 2: 
- Yêu cầu HS đọc đề bài , thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi và đưa ra câu trả lời. 
- Nhận xét cho điểm .
*Bài 3: 
- Yêu cầu HS đọc đề bài và quan sát hình vẽ trong SGK và tự làm bài 
- ? Vì sao em nói hình b đã khoanh vào một phần hai số con mèo.
- Nhận xét và cho điểm .
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học .
- Đã tô màu ở hình nào?
- Các hình đã tô màu hình là A, B,C
- Hình nào có số ô vuông được tô màu?
- Các hình có một phần hai số ô vuông được tô màu là A,C. Vì hình A có tất cả 4 ô vuông đã tô màu 2 ô vuông.
- Hình nào khoanh vào một phần hai số con mèo?
- Hình b đã khoanh vào một phần hai số con mèo vì hình b có 6 con mèo tất cả, trong đó có 3 con mèo được khoanh.
--------------------------------------------------------------
Sinh hoạt ngoại khoá
 Em yêu đất nước việt nam
Mục tiêu
- Giúp học sinh hiểu truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.
- Kính trọng và biết ơn các thế hệ đã xây dựng đất nước Việt nam tươi đẹp
- Thi đua học tập tốt mừng đảng mừng xuân
II. Chuẩn bị:
-Dụng cụ lao động : chổi khăn lau, thau nước.
III .Nội dung
1. ổn định tổ chức.
- Yêu cầu học sinh vào vị trí của tổ mình.
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng tổ.
 Tổ 1: Lau bàn ghế
 Tổ 2: Quét mạng nhện và quét lớp học
 Tổ 3: Lau cửa sổ và cánh cửa
2. Thực hiện chương tình
- Yêu cầu các tổ thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên giám sát từng tổ.
- Đảm bảo an toàn lao đọng cho từng em.
- Yêu cầu lớp phó lao động kiểm tra kết quả của từng tổ.
- Giáo viên kiểm tra.
3. Tổng kết
- Đánh giá kết quả của từng tổ.
- Tuyên dương, nhắc nhở học sinh.
- Yêu cầu HS yêu quê hương đất nước Việt Nam
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 10 tháng 2 năm 2011
Luyện từ và câu
Từ ngữ về loài chim- Dấu chấm, dấu phẩy
I.Mục tiêu: 
- Nhận biết tờn của nhiều loài chim và cuộc sống thích nghi của nó.
-Điền đỳng dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ trống thớch hợp trong đoạn văn.
- Giáo dục học sinh biết yờu quý và bảo vệ cỏc loài chim
II.Đồ dùng : Vở Tiếng Việt thực hành trang 20.
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi : “ ở đâu” nói về điều gì?
3.Bài mới: 
a)Giới thiệu bài
b)Hướng dẫn làm bài:
 * Bài 1: 
- Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu tên từng con chim được chụp ở các hình.
- Yêu cầu HS đọc lại tên các loài chim
- Yêu cầu HS tìm thêm các loài chim khác mà mình biết.
- Nhận xét, bổ sung
*Bài 2: 
- Gắn băng giấy ghi nội dung bài tập 2 lên bảng
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm . Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên bảng gắn tên các loài chim vào các câu thành ngữ tục ngữ.
- Gọi HS đọc và chữa bài.
* Bài 3: 
- Gọi 1 đọc yêu cầu của bài 
- Treo bảng phụ gọi 1 HS đọc đoạn văn.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS nhận xét chữa bài 
- Gọi HS đọc lại đoạn văn . 
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học .
- ....nói về địa điểm, nơi chốn.
- Quan sát tranh, nối tiếp nhau nêu tên các loài chim.
+ Loài chim nuôi ở nhhà.
+ Loài chim sống trong rừng.
- Nối tiếp nhau nêu tên các loài chim .
- Đọc yêu cầu trong băng giấy
- Chia nhóm 4 HS thảo luận trong 5 phút
- Thực hiện theo yêu cầu
a.Sáo ; b.Cuốc ; c. Cò ; d. Vạc ; 
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
 - Đọc : Điền dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống thích hợp sau đó chép lại đoạn văn.
- 1 HS đọc bài thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
- Thực hiện làm bài.
---------------------------------------------------
Toán
Một phần hai
I.Mục tiêu:
 -Nhận biết ( bằng trực quan ) “Một phần hai”; biết viết và đọc ẵ .
-Biết thực hành chia nhúm đồ vật thành 2 phần bằng nhau.
- Giáo dục ý thức học Toán.
II.Đồ dùng: Vở Toán thực hánh trang 17.
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu mỗi HS thực hiện 2 phép chia trong bảng nhân 2
3.Bài mới: 
a)Giới thiệu bài
b)Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài 1: 
-Yêu cầu HS đọc đề, nêu yêu cầu của đề
- Yêu cầu HS tự nghĩ và làm bài, 1HS lên bảng
- Gọi HS nhận xét bài bạn làm và cho điểm
*Bài 2: 
- Yêu cầu HS đọc đề bài , thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi và đưa ra câu trả lời. 
- Nhận xét cho điểm .
*Bài 3: 
- Yêu cầu HS đọc đề bài và quan sát hình vẽ trong SGK và tự làm bài 
- ? Vì sao em nói hình b đã khoanh vào một phần hai số con mèo.
- Nhận xét và cho điểm .
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học .
- Đã tô màu ở hình nào?
- Các hình đã tô màu hình là A, B,C
- Hình nào có số ô vuông được tô màu?
- Các hình có một phần hai số ô vuông được tô màu là A,C. Vì hình A có tất cả 4 ô vuông đã tô màu 2 ô vuông.
- Hình nào khoanh vào một phần hai số con mèo?
- Hình b đã khoanh vào một phần hai số con mèo vì hình b có 6 con mèo tất cả, trong đó có 3 con mèo được khoanh.
-----------------------------------------------------
Nghệ thuật
Âm nhạc:ôn bài hát hoa lá mùa xuân
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 11 tháng 2 năm 2011
Luyện Tiếng Việt
Đáp lời xin lỗi . Tả ngắn về loài chim 
I.Mục tiêu:
- Biết đáp lời xin lỗi trong các tình huống giao tiếp đơn giản.
- Nghe và nhận xét được ý kiến của các bạn trong lớp.
- Sắp xếp được các câu đã cho thành một đoạn văn hợp lý.
- Giáo dục ý thức biết nói lời xin lỗi trong cuộc sông hàng ngày.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi bài 3
Hoạt động dạy học: 
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS đọc lại bài viết tả ngắn về loài chim.HS khác nghe nhận xét.
3 Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1: 
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK thảo luận đưa ra câu hỏi và câu trả lời.
- Yêu cầu HS thực hành đóng vai.
- Gọi HS nhận xét và bổ sung ý kiến.
- Gợi ý HS rút ra nhận xét chung: Bạn có sách rơi thể hiện thái độ gì khi nhận lời xin lỗi của bạn mình?
 * Bài 2: 
- Yêu cầu HS đọc đề và nêu yêu cầu của đề
- Gọi HS đọc các tình huống, yêu cầu HS thảo luận theo các tình huống.
- Gọi HS đóng vai theo các tình huống.
- Kết luận : Khi nhận lời xin lỗi của bạn cần thể hiện thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, thông cảm với bạn. 
*Bài 3: 
- GV treo bảng phụ gọi HS đọc yêu cầu của bài 
- Đoạn văn tả về loài chim gì?
- Yêu cầu HS sắp xếp lại cho thành đoạn văn hoàn chỉnh bằng miệng.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Chốt lời giải đúng. Nhận xét cho điểm HS.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học 
- Quan sát tranh đọc thầm lời hai nhân vật
- HS thực hành hỏi đáp 
HS 1 : Bức tranh họa điều gì?
HS 2 : Một bạn đánh rơi quyển sách của một bạn ngồi bên cạnh.
- Thực hành đóng vai theo theo nhóm đôi
HS 1: Xin lỗi . Tớ vô ý quá!
HS 2: Không sao.
- HS đóng vai theo tình huống.
VD tình huống 1.
+ HS1: Một bạn vội nói với bạn trên cầu thang “Xin lỗi, cho tớ đi một chút”. Bạn sẽ đáp lại thế nào?
 + HS2 : Mời bạn./ Không sao bạn cứ đi trước đi ./….
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS đọc thầm đoạn văn.
- Tả về loài chim vành khuyên.
- HS nối tiếp nhau làm miệng bài văn.
- Thực hiện làm bài .
- Đọc bài làm của mình trước lớp.
Luỵện Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Củng cố bảng chia 2. 
- Biết giải bài toán có một phép chia( trong bảng chia 2)
- Giáo dục tính sáng tạo trong học toán.
II.Đồ dùng: Vở Toán thực hành trang 18.
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV vẽ lên bảng một số hình hình học và yêu cầu HS nhận biết hình đã tô màu một phần hai hình.
3.Bài mới: 
a)Giới thiệu bài
b)Hướng dẫn luyện tập.
* Bài 1 : 
- Yêu cầu HS đọc đề và nêu cách chia nhẩm.
- Yêu cầu HS làm bài miệng.
- Gọi HS nhận xét.
*Bài 2: 
-Gọi HS nêu yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS làm bài
- Yêu cầu HS so sánh 2 phép tính 2 6 và 12 : 2
* Bài 3: 
- Gọi HS đọc đề, phân tích đề, nhận dạng bài toán.
- Gọi HS lên bảng làm bài, yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
 - Gọi HS nhận xét bài bạn làm 
*Bài 4: 
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS tự làm bài 
- Gọi HS nhận xét .
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học .
-Chia nhẩm. 
-HS nối tiếp nhau nêu cách chia nhẩm.
- HS nối tiếp báo cáo phép tính và kết quả của phép tính.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phép tính nhân và 1 phép tính chia, lớp làm vào vở.
- Đọc đề, phân tích theo nhóm đôi( Bài toán thuộc dạng toán giải bài toán bằng 1 phép tính chia.
- 1 HS làm bài bảng lớp, lớp làm bài vào vở
Tóm tắt 
2 con : 1 lồng 
12 con: ...lồng? 
Bài giải
12 con chim nhốt trong số lồng la:
 12: 2 = 6( lồng
 Đáp số: 6 lồng chim.
-Đọc đề và làm bài vào vở: dùng hai màu, mỗi màu tô 1/2 hình.
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm hoạt động tuần 22
I.Nhận xét hoạt động tuần 22:
 1.Lớp trưởng nhận xét các hoạt động về nền nếp học tập của lớp
 2.GV nhận xét chung
 a.Ưu điểm:
 -Thực hiện tốt mọi nền nếp do trường lớp quy định.
 - Hăng hái trong học tập: Thảo, Quỳnh, Thế, Toản.
 - Nhiều em có cố gắng luyện viết đẹp hơn: Trang, Thắng.
 b.Tồn tại: 
- Một số em chưa chuẩn bị đồ dùng học tập tốt: Hùng. Nhân.
-Một số em chữ viết xấu:Chung, Hùng.
II.Phương hướng hoạt động tuần 23:
-Tiếp tục thực hiện đúng nền nếp do lớp đề ra
-Tập trung rèn viết và đọc.
- Chú ý giữ vở sạch và giữ vệ sinh cá nhân, lớp học.
********************************************************************
            File đính kèm:
 Tuan 22 lop 2 Chieu.doc Tuan 22 lop 2 Chieu.doc