I- MỤC TIÊU:
- Tiếp tục rèn kĩ năng đọc trơn thành tiếng; đọc diễn cảm, ngắt nghỉ đúng, phát âm chuẩn.các tiếng có phụ âm, vần khó.
-HS nắm chắc nội dung của bài và học tập theo lời khuyên của bài.
II- ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ ghi câu khó.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Năm học 2011- 2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 HS đọc bài thơ.
--------------------------------------------
Luyện toán
Luyện tập
I.Mục tiêu
- biết cộng nhẩm số tròn chục có hai chữ số.
- Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng.
- Biết cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II.Đồ dùng: Viết nội dung bài 5 vào bảng nhóm.
III.Hoạt dộng d ạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu mỗi HS tự nêu một phép tính cộng ( không nhớ) và tính kết quả, 3 HS lên bảng.
- Gọi HS nhận xét cho điểm.
3. Hướng dẫn luyện tập:
* Bài 1: Củng cố phép cộng ( không nhớ)
- Gọi HS đọc đề nêu yêu cầu.
- Hãy nêu các các số hạng
- Muốn tìm tổng ta làm như thế nào?
- Gọi HS nhận xét, cho điểm.
* Bài 2: Tính nhẩm
- Gọi HS nêu yêu cầu của đề.
- Gọi 1 HS làm mẫu phép tính:
50 +10 +20 = ?
- ? Phép tính trên có mấy dấu tính, nêu cách làm.
- Yêu cầu cả lớp làm bài.
- Gọi HS nhận xét, cho điểm bạn.
Bài 3: Điền chữ số thích hợp vào chỗ chấm
- Gọi HS lên bảng làm, lớp làm trong vở
- Gọi HS nhận xét bài bạn và cho điểm.
*Bài 4: - Điền dấu + hoặc –
- Gv hướng dẫn cách điền.
- Gọi HS lên bảng làm
- Chữa bài
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5. Dặn dò: Nhận xét tiết học.
- 1 HS nêu: Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng
24 35 13 25
35 24 25 15
59 59 38 38
ơ
- 1 HS nêu yêu cầu của đề:
- 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài
- 1 HS nêu: Tính nhẩm
- Làm bài: 50 + 10+ 20 = 80
- Nhận xét: phép tính trên có 2 dấu tính, nhẩm trong đầu( 5 0 cộng 10 bằng 60, 60 cộng 20 bằng 80)
- HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở
10+20+30=60 20+30+40=90
10+50=60 20+70= 90
- 3 HS lên bảng làm bài, lớp tự làm bài vào vở.
- 1 HS đọc đề.
- Thảo luận và phân tích đề theo nhóm đôi, một vài nhóm báo cáo trước lớp.
44+32+10=86 44-32+10=22
44+32-10=66 44-32-10=2
-------------------------------------------------
Nghệ thuật
Âm nhạc
Tiết 1 Ôn tập các bài hát lớp 1
Nghe hát Quốc ca
I. Mục tiêu
- Nhằm gây lại không khí hào hứng học âm nhạc cho hs, giúp các em nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1
- Hát đúng đều hoà giọng,nhằm giáo dục hs có thái độ nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca
II. Giáo viên chuẩn bị
- GV : Ôn lại các bài hát lớp 1, băng nhạc bài Quốc ca. Nhạc cụ,song loan, thanh phách, trống nhỏ, máy nghe.Tập đệm đàn các bài hát.
- HS : Tập bài hát, vở ghi, nhạc cụ gõ
III. Các hoạt động dạy học chủ – yếu
ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Bài mới Giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động của HS
- Gọi 1-2 em kể tên những bài hát đã học đã học ở lớp 1, nêu tên tác giả .
- Hướng dẫn hs hát ôn bài. Tìm bạn thân.Lý cây xanh. Sắp đến tết rồi. Tập tầm vông. Quả. Hoà bình cho bé.
- GV hát mẫu lại từng bài
- Bắt nhịp hs hát ôn luyện
- Sửa sai cho hs
- Chia lớp ôn luyện
- Gọi hs nhận xét
- Chia tổ, nhóm, bàn ôn luyện
- GV nhận xét và biểu dương
- Hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
- Bắt nhịp cả lớp thực hiện
- Sửa chỗ sai cho hs
- Gọi tốp nhóm bàn ôn luyện kết hợp gõ đệm
- Hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Bắt nhịp cả lớp thực hiện
- Sửa sai cho hs
- Chia tổ nhóm, bàn lên biểu diễn
- Gọi hs nhận xét
- Gọi 1 vài tốp nhóm bàn lên ôn luyện kết hợp trò chơi
- Tổ chức cả lớp hát đối đáp bài “quả”
- GV hát hát lĩnh xướng, cả lớp hát phần xô
- Gọi 1-2 em hát phần xướng, cả lớp hát phần xô
- Chia tổ, nhóm, bàn lên ôn luyện
- Gọi hs nhận xét
- Sửa sai cho hs
- Gọi 1-2 em lên biểu diễn
- GV nhận xét và biểu dương
- GV hát mẫu bài hát Quốc ca 1- 2 lượt
- Đặt câu hỏi?
- Quốc ca được hát khi nào?
- Khi chào cờ phải đứng như thế nào?
- Tập đứng chào cờ, nghe hát Quốc ca.
- GV hô chào cờ cho hs đứng nghiêm và nghe hát Quốc ca.
- Sửa sai cho hs
- Gọi 1- 2 lên hô chào cờ cho hs tập đứng nghiêm
- GV nhận xét và biểu dương
HĐ 1: Ôn các bài hát
HĐ 2: Nghe hát Quốc ca
- Kể tên bài và nêu tên tác giả
- Lắng nghe
- Thực hiện
- chú ý sửa
- Ôn luyện
- Nhận xét
- Thực hiện
- Lắng nghe
- Thực hiện
- Chú ý
- Ôn luyện
- Thực hiện
- Ôn luyện
- Chú ý
- Trình bày
- Nhận xét
- Ôn luyện
- Cả lớp hát
- Thực hiện
- Ôn luyện
- Nhận xét
- Chú ý
- Trình bày
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Trả lời
- Thực hiện
- Chú ý
- Trình bày
- Lắng nghe
4. Củng cố
- Bắt nhịp hs hát ôn lại 1trong những bài hát vừa ôn
5. Dặn dò
- Về nhà ôn lại bài cũ thật kỹ chuẩn bị cho bài mới
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 3 tháng 9năm 2011
Luyện Tiếng Việt
Tập làm văn: Tự giới thiệu – Câu và bài
I. Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng nghe và nói: Biết nghe và trả lời đúng 1 số câu hỏi về bản thân mình. Biết nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp.
- Rèn kĩ năng viết: Bước đầu biết kể một mẩu chuyện ngắn theo tranh.
- Rèn ý thức bảo vệ của công.
II .Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ cho bài tập 3. Phiếu học tập cho từng HS.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số.
2.Mở đầu: Giới thiệu phân môn Tập làm văn.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Giới thiệu mục tiêu bài học.
b. Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài 1,2( Hướng dẫn HS làm miệng)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS so sánh cách làm của 2 bài tập.
- Phát phiếu học tập, yêu cầu HS đọc phiếu và cho biết phiếu có mấy phần.
-Yêu cầu HS điền các thông tin về mình vào phiếu.
-Yêu cầu HS thực hành hỏi đáp.
- Gọi 2 HS lên bảng thực hành trước lớp, yêu cầu HS khác nghe và ghi thông tin em nghe được vào phiếu.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả làm việc, gọi HS khác nhận xét cho điểm.
* Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Hỏi: Bài tập này gần giống với bài tập nào đã học?
- Yêu cầu HS quan sát từng tranh và kể lại nội dung mỗi bức tranh. Sau đó ghép lại với nhau.
- Gọi và nghe HS trình bày bài; yêu cầu HS khác nghe, nhận xét.
*Kết luận: Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được 1 bài văn.
4.Củng cố: - Chốt lại nội dung chính của bài.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học.
- Đọc đề bài tập1,2.
- Bài 1: chúng ta tự giới thiệu về mình.
Bài 2: chúng ta giới thiệu về bạn mình.
- Nhận phiếu, đọc và trả lời: Phiếu có 2 phần: phần 1 tự giới thiệu về mình, phần 2 giới thiệu về bạn.
- Làm việc cá nhân.
- Thực hành hỏi đáp theo nhóm đôi và điền vào phiếu ( phần 2).
- 2 HS lên bảng thực hành hỏi đáp theo mẫu câu: Tên bạn là gì?... cả lớp ghi vào phiếu.
- 3 HS trình bày trước lớp: HS 1 tự kể về mình; HS 2 giới thiệu về bạn cùng bàn; HS 3: Giới thiệu về bạn vừa thực hành hỏi đáp trước lớp.
-Viết lại nội dung...tạo thành câu chuyện
- Giống bài tập trong tiết luyện từ và câuđã học.
- Nối tiếp nhau kể lại nội dung từng tranh.
- 3 HS kể lại 4 bức tranh thành đoạn văn.
- Cả lớp viết vào vở đoạn văn và đọc lại.
------------------------------------------------
Toán
Đề xi met
I. Mục tiêu:
- Biết đề- xi- mét là một đơn vị đo độ dài : tên gọi , kí hiệu của nóbiết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10 cm.
- nhận biết được độ lớn của đơn vị dm, so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản; thực hiện phép công trừ các số đo độ dài có đơn vị là đề- xi –met.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thước đo có vạch chia cm; Một băng giấy có chiều dài 10 cm.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS thực hiện tính các phép tính sau:
13 cm + 34 cm =
43cm-13cm=
- Gọi HS nhận xét bài bạn và cho điểm.
3.Bài mới:
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:Xoá bớt từ thừa để có câu trả lời đúng.
- hướng dẫn HS cách xác định yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS xoá
- Nhận xét.
Bài 2: Tính theo mẫu
- GV hướng dãn mẫu
- Treo bảng phụ gọi từng cặp lên điền
- Nhạn xét , đánh giá.
Bài 3:Tính nhảm
6cm 4cm
A B C
- Yêu cầu HS nhẩm và nêu kết quả
- Nhận xét
4.Củng cố:
- Chốt lại nội dung chính của bài.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học.Dặn làm bài trong VBT Toán.
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm bảng con.
- Đọc yêu cầu
- Nghe và quan sát.
- Nối tiếp nhau nêu.
- Nghe và quan sát.
- HS lên bảng làmf
7dm +3dm= 10dm 10dm-3dm=7dm
10dm+5dm=15dm 15dm-5dm=10dm
20dm+30dm=50dm 50dm-30dm=20dm
34dm+45dm=79dm 79dm-45dm=34dm
-Quan sát và tính nhẩm
- Độ dài đoạn thẳng AC là 10cm
- Cả lớp thực hiện theo yêu cầu
- Vài HS nối tiếp nhau nêu miệng câu trả lời.
-------------------------------------------------
Sinh hoạt ngoại khoá
Sinh hoạt lớp
I- Mục tiêu:
- Kiểm điểm mọi nề nếp tuần qua. HS thấy được ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. Tiếp tục ổn định tổ chức lớp: Ban cán sự, các tổ trưởng và nhiệm vụ của từng cá nhân. Tiếp tục phát động phong trào Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực.
- Rèn kĩ năng tự quản và thói quen nề nếp cho HS.
- Giáo dục HS thói quen kỉ luật và nề nếp.
B- Lên lớp:
1 ổn định tổ chức: Quản ca cho lớp hát.
2. Kiểm điểm mọi nề nếp: Đây là tuàn đầu tiên nên GV HD để:
- Lớp trưởng điều khiển:
- Các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua.
- Các cán sự đưa ra ý kiến.
- Sau đó Lớp trưởng tổng kết chung, đưa ra ưu, nhược điểm.
- Cả lớp tính điểm thi đua, xếp thứ tự các tổ như sau:
1………. 2………. 3………
- GV đưa ý kiến nhận xét:
a- Về sĩ số: …………………………………………………………………………..
b- Về học tập: ……………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
c-Về đồ dùng học tâp:
………………………………………………………………………………………….
d- Về lao động, vệ sinh:.........................................................................................
3.Kế hoạch hoạt động tuần tới:
-ổn định lại ban cán sự lớp.
-Biên chế tổ: 4 tổ.
-Nhắc lại công việc của từng cán sự. Nhắc lại nội quy của trường lớp theo hướng xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực.
- Duy trì nề lớp học tập, chấm dứt tình trạng không hoàn thành BT; quên sách vở và đồ dùng học tập.
-Tham ra tốt các hoạt động ngoài giờ.
-Báo cáo kịp thời những HS vi phạm kỉ luật cho GVCN
File đính kèm:
- Tuan 1 lop 2 Chieu.doc