Giáo án Lớp Năm - Tuần 06

TIẾT 2: TOÁN

§26: LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

Giúp HS:

- Biết tên gọi , kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích.

- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích và giải các bài toán có liên quan.

- HS làm các BT 1a ( 2 số đo đầu ), 1b ( 2 số đo đầu ) 2, 3 ( cột 1 ), 4.

II. Chuẩn bị:

- Bảng con,phấn màu.

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc31 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp Năm - Tuần 06, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó gọi HS nêu. - 2 HS lần lượt nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV yêu cầu HS làm bài, nhắc các em nếu kết quả là phân số chưa tối giản thì phải rút gọn về phân số tối giản. Nên rút gọn ngay trong quá trình tính cho thuận tiện. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS. Bài 4 - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài trước lớp. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài trong SGK. - GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp. - HS chữa bài của bạn. 3’ 1’ 4. Củng cố - GV tổng kết tiết học 5- Dặn dò - HS về nhà chuẩn bị bài sau. TIẾT 2: TẬP LÀM VĂN § 12: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết được cách quan sát khi tả cảnh trong hai đoạn văn trích (BT1). - Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả một cảnh sông nước( BT2). II. Chuẩn bị: - GV và HS sưu tầm các tranh, ảnh minh hoạ cảnh sông nước: biển, sông, suối, hồ, đầm, - Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1-Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ - Thu, chấm bài tập Đơn xin gia nhập Đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam. - HS hát Một số HS thu vở cho GV chấm bài - Nhận xét bài làm của HS. - Lắng nghe - Kiểm tra việc chuẩn bị tranh, ảnh minh hoạ cảnh sông nước và việc ghi lại các kết quả quan sát - Nhận xét việc chuẩn bị bài của HS. - Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị bài của các thành viên 30’ 2. Dạy - học bài mới 2.1. Giới thiệu bài 2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài 1: - Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS. - Yêu cầu HS đọc đoạn văn, trả lời các câu hỏi trong nhóm. - 2 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm cùng đọc bài, trao đổi, trả lời câu hỏi - Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Nhận xét câu trả lời của HS - Đoạn a - 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận, HS đọc đoạn văn, 1 HS đọc câu hỏi, 1 HS trả lời câu hỏi. + Nhà văn Vũ Tú Nam đã miêu tả cảnh sông nước nào? + Nhà văn Vũ Tú Nam đã miêu tả cảnh biển. + Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển? + Câu văn nào cho em viết điều đó? + Đoạn văn tả sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc mầu của trời mây + Tác giả đã sử dụng những màu sắc nào khi miêu tả? + Tác giả đã sử dụng những màu sắc xanh thẳm, thẳm xanh, trắng nhạt, xám xịt, đục ngầu. + Khi quan sát biển, tác giả đã có liên tưởng thú vị như thế nào? + Khi quan sát biển, tác giả liên tưởng đến sự thay đổi tâm trạng của con người + Theo em "liên tưởng" có ý nghĩa gì? + Liên tưởng là từ hình ảnh này nghĩ đến hình ảnh khác - Đoạn b: + Nhà văn Đoàn Giỏi miêu tả cảnh sông nước nào? + Nhà văn miêu tả con kênh + Con kênh được quan sát ở những điểm nào trong ngày? + Con kênh được quan sát từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, buổi sáng, giữa trưa, lúc trời chiều. + Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào? + Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh bằng thị giác. + Tác giả miêu tả những đặc điểm nào của con kênh? - Giải thích: "thuỷ ngân" là kim loại lỏng, trắng như bạc, thường dùng để tráng gương, làm cặp nhiệt độ - Lắng nghe * Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - Yêu cầu 2 - 3 HS đọc các kết quả quan sát một cảnh sông nước đã chuẩn bị từ tiết trước. GV ghi nhanh một số kết quả của HS lên bảng. - 2 đến 3 HS đọc thành tiếng bài của mình - Nhận xét - Lắng nghe - Yêu cầu HS tự lập dàn ý bài văn tả cảnh một cảnh sông nước - 3 HS làm bài trên giấy khổ to. HS cả lớp làm vào vở. - Lắng nghe và tự làm bài - Gọi 3 HS đã làm bài vào giấy khổ to dán phiếu lên bảng. GV cùng HS nhận xét, sửa chữa, bổ sung để có dàn bài văn hoàn chỉnh (trên bảng lớp) - Nhận xét, cho điểm những HS viết dàn ý đạt yêu cầu. - 3 HS lần lượt trình bày dàn ý của mình, HS cả lớp theo dõi và nêu ý nghĩa nhận xét 3’ 1’ 4. Củng cố - Nhận xét tiết học 5-Dặn dò - Dặn HS về nhà sửa chữa, hoàn thiện dàn ý bài văn miêu tả cảnh sông nước và chuẩn bị bài sau. TIẾT 3: KHOA HỌC §12: PHÒNG BỆNH SỐT RÉT I. Mục tiêu: Sau bài học hs có khả năng : - Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét . II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trang 26, 27 SGK,giấy khổ to, bút dạ . III. Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 30’ 3’ 1’ 1-Ổn định tổ chức. 2 – Kiểm tra bài cũ : - Thế nào là dùng thuốc an toàn - Khi mua thuốc cần chú ý gì ? - Để cung cấp VTM cho cơ thể chúng ta cần phảI làm gì? 3. Bài mới : 1. Giới thiệu ghi bài: - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. a/ Hoạt động1: Làm việc với SGK Một số kiến thức về bệnh sốt rét : Cho HS thảo luận các câu hỏi : + Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét . + Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? + Tác nhân gây ra bệnh sốt rét là gì? + Bệnh sốt rét có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng cách nào ? àGV chốt ý : b/ Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận - HS quan sát hình ảnh minh hoạ SGK –27 và thảo luận trả lời + Mọi người trong hình đang làm gì ? Làm như vậy có tác dụng gì ? + Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh sốt rét cho mình và người thân cũng như mọi người xung quanh ? ---->GV kết luận :SGK - Cho HS quan sát hình vẽmuỗi a -nô- phen hỏi : +Nêu đặc đIểm của muỗi a-nô-phen ? +Muỗi a-nô-phen sống ở đâu ? +Vì sao chúng ta lại phải diệt muỗi ? GVchốt: Cách đề phòng bệnh sốt rét tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh,diệt muỗi,diệt bọ gậy và tránh để muỗi đốt. c/ Hoạt động 3: Thi tuyên truyền phòng chống bệnh sốt rét : Hướng dẫn HS làm việc theo nhóm :Tuyên truyền về phòng chống bệnh sốt rét theo nội dung đã học ở HĐ1và HĐ2 Tổ chức cho HS tuyên truyền 4. Củng cố - Đọc mục bạn cần biết SGK 5-Dặn dò : VN thực hiện tốt tt phòng chống bệnh sốt rét . Bài sau : phòng bệnh sốt xuất huyết - HS hát. 2 – 3 em +nx bổ sung - HS ghi đầu bài - HS cả lớp cùng tham gia - Làm việc theo nhóm 4 - Đại diện trình bày NX bổ sung Làm việc cá nhân 4,5 em +NX HS nêu +NX Làm việc theo nhóm 8 1 đại diện là cán bộ tuyên truyền 2-3 em thi +NX - 1HS đọc to - HS ghi bài TIẾT 4: KĨ THUẬT § 6: CHUẨN BỊ NẤU ĂN I. Mục tiêu: - HS cần phải: - Nêu được tên những công việc chuẩn bị nấu ăn. - Biết cách thực hiện một số công việc nấu ăn. Có thể sơ chế được một số thực phẩm đơn giản, thông thường phù hợp với gia đình. - Biết liên hệ với việc chuẩn bị nấu ăn ở gia đình. II. Chuẩn bị: - Tranh ảnh một số loại thực phẩm thông thường: rau, củ, quả, thịt cá. - Một loại rau củ quả tươi.-Dao thái, gọt. III. Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 30’ 3’ 1’ 1-Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi : - Nêu một số dụng cụ nấu , đun, ăn uống trong gia đình em và cách em bảo quản chúng? - GV nhận xét, đánh giá. 3 - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : - GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a/ Hoạt động 1: Xác định một số công việc chuẩn bị nấu ăn - Yêu cầu HS đọc nội dung SGK và trả lời câu hỏi: - Nêu những việc cần thiết để chuẩn bị nấu ăn? - Nêu những chất dinh dưỡng cần cho con người? - Những yêu cầu cần thiết của việc thực phẩm cho bữa ăn? - GV chốt lại HĐ 1: Trước khi nấu ăn phải chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm . b/ Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn: - Đọc SGK và liên hệ thực tế nêu yêu cầu , mục đích củaviệc chọn thực phẩm cho bữa ăn? * Tìm hiểu cách chọn thực phẩm: - Cách chọn thực phẩm nhằm đảm bảo đủ lượng, đủ chất trong bữa ăn.? - GV dùng tranh, ảnh vầ có thể là vật thật để hướng dẫn HS cách chọn thực phẩm cho bữa ăn. * Tìm hiểu về sơ chế thực phẩm: - HD HS đọc mục 2 SGK và cho biết nêu những công việc thường làm khi nấu một món ăn nào đó?( Luộc rau, rang tôm, kho thịt.) - Nêu mục đíchcủa việc sơ chế thực phẩm? - GV cho HS dựa vào SGK và liên hệ thực tế để nêu cách sơ chế một số thực phẩm: Rau, cá, tôm. - GV chốt câu trả lời của HS : Muốn có được bữa ăn ngon, đủ lượng, đủ chất, đảm bảo vệ sinh, cần biết cách chọn thực phẩm tươI, ngon và sơ chế thực phẩm. Cách lựa chọn, sơ chế thực phẩm tuỳ thuộc vào loại thực phẩm và yêu cầu của việc chế biến món ăn. c/ Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - Gọi HS trả lời câu hỏi cuối bài. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS 4- Củng cố - Em đã bao giờ tham gia chuẩn bị nấu ăn ở gia đinh? Em làm cômg việc gì? - Nhận xét giờ học . 5-Dặn dò - Dặn dò: chuẩn bị bài sau. Nấu cơm. - HS hát - 2 HS trả lời. - HS nghe và ghi vở. - HS đọc SGK và trả lời - HS nghe. - HS đọc SGK và liên hệ thực tế trả lời. - HS đọc SGK và liên hệ thực tế trả lời. - HS lắng nghe. - Một số HS trả lời. - VàI HS trả lời. TIẾT 5: SINH HOẠT §6: NHẬN XÉT TRONG TUẦN I. Mục tiêu: - Nhận xét đánh giá việc thực hiện các hoạt động của các bạn ở tuần 6 - Triển khai công tác tuần 7 - H có ý thức phát huy những mặt tốt và khắc phục những mặt tồn tại II. Nội dung: ND sinh hoạt III. Các hoạt động dạy - học: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ 15’ 12’ 5’ 1. Ổn định 2.Nhận xét tình hình tuần qua - Giao nhiệm vụ: Kiểm điểm theo bàn về việc: đi học đúng giờ xếp hàng, hát đầu giờ. - nề nếp học trong lớp, học ở nhà, điểm của các sao - GV đánh giá chung: +Đi học muộn: Không + Nghỉ học: không - Xếp hàng ngay ngắn ,đúng giờ giấc -ý thức ôn bài 15’ đầu giờ tốt. 3. Sinh hoạt văn nghệ - T t/c cho H sinh hoạt văn nghệ. 4. Tổng kết. Nhận xét chung. - Lớp đồng thanh hát: -Từng sao nhận xét, đánh giá - Đại diện của các bạn báo cáo. -lớp trưởng nhận xét chung: +Xếp hàng ngay ngắn ra vào lớp. +Hát đầu giờ, giữa giờ. +Trong lớp ngồi học nguyên túc. +Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. +Vệ sinh cá nhân, lớp sạch, trồng lại và chăm sóc bồn hoa tốt - Các tổ tham gia văn nghệ

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 TUAN 6.doc