Giáo án Lớp 5B Tuần 28 Năm học: 2013 - 2014

1. Bài cũ: 5'

- Giáo viên nhận xét

2. Giới thiệu bài :Luyện tập chung.

3. Phát triển các hoạt động: 25'

Hoạt động 1: Thực hành.

 Bài 1:

- Giáo viên chốt.

- Yêu cầu học sinh nêu công thức tìm v đơn vị m/ phút.

- s = m t đi = phút.

 Bài 2:

- Giáo viên chốt yêu cầu học sinh nêu công thức tìm s.

- Lưu ý học sinh đổi 2 1 giờ = , giờ. 2

 

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5B Tuần 28 Năm học: 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trứng. Hoạt động 3: Củng cố. 2’ Học sinh tự đặt câu hỏi, mời bạn khác trả lời. Hoạt động cá nhân, lớp. Quá trình sinh sản của bướm cải trắng và chỉ trứng, sâu, nhộng và bướm. Bướm thường đẻ trứng vào mặt trước hay sau của lá cải? Ở giai đoạn nào quá trình sinh sản, bướm cải gây thiệt hại nhất cho hoa màu? Nông dân có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu? Đại diện lên báo cáo. Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc. Đại diện các nhóm trình bày. Tiết 4: Lịch sử TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP I. Mục tiêu: HS biết: - Ngày 30-4-1975 quân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.Từ đây đất nước hoàn toàn đọc lập, thống nhất: + Ngày 24-6-1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn trong thành phố. + Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện. II. Chuẩn bị: - HS: Sưu tầm ảnh tư liệu về đại thắng mùa xuân 1975. - GV: Lược đồ để chỉ các địa danh ở miền Nam được giải phóng năm 1975 III. Các hoạt động: Kiểm tra bài: Lễ kí hiệp định Pa-ri. 1/Giới thiệu bài: GV nêu các ý vào bài. +Sau hiệp định Pa-ri trên chiến trường miền Nam, thế và lực của ta ngày càng hơn hẳn kẻ thù. Đầu năm 75, Đảng ta quyết định tiến hành cuộc tổng tiến công nổi dậy, bắt đầu ngày 4/3/75. +Sau 30 ngày đêm chiến đấu quân dân ta đã giải phóng toàn bộ Tây Nguyên và cả giải đất miền Trung. +17 giờ ngày 26/4/75 chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nhằm giải phóng Sài Gòn bắt đầu. -GV nêu nhiệm vụ học tập của HS: 1. Hoạt động 1: Cả lớp +Thuật lại sự kiện tiêu biểu của chiến dịch giải phóng Sài Gòn. +Nêu ý nghĩa lịch sử của ngày 30/4/75. 2/Sự kiện quân ta đánh chiếm dinh độc lập. -GV Tường thuật nêu câu hỏi cho HS : Sự kiện quân ta tiến vào đánh Đinh Độc Lập thể hiện điều gì?-HS dựa vào sgk, tường thuật cảnh xe tăng quân ta tiến vào dinh độc lập. -HS đọc sgk và diễn tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng. 3/Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 30/4/75.-GV nêu câu hỏi HS thảo luận, rút ra kết luận: - GV nêu lại nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhấn mạnh ý nghĩa của cuộ kháng chiến chống Mĩ cứu nước 4/ Củng cố-dặn dò: HS được kiểm tra. Lắng nghe HS trả lời câu hỏi. HS thảo luận và trả lời câu hỏi. HS đại diện nhóm. HS trả lời: +Là một trong những chiến thắng hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc.+Đánh tan quân xâm lược Mĩ và quân đội Sài Gòn giải phóng hoàn toàn miền Nam, chấm dứt chiến tranh.+Từ đây hai miền Nam-Bắc được TN. -HS kể về con người, sự việc trong đại thắng mùa xuân 75. Ngày giảng: Thứ năm ngày 3 tháng 4 năm 2014 Tiết 1: Toán ÔN TẬP SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu - Biết đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu, chia hết cho 2, 3, 5, 9. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: + GV:Bảng phụ + HS: Bảng con III. Các hoạt động: 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 5'ểm tra. GV nhận xét – cho điểm. 3. Giới thiệu bài: “Ôn tập số tự nhiên”. 4. Các hoạt động: 25' Hoạt động 1: Thực hành. Bài 1: Giáo viên chốt lại hàng và lớp STN. Bài 2: Giáo viên chốt thứ tự các số tự nhiên. Bài 3: Giáo viên cho học sinh ôn tập lại cách so sánh STN. * Bài 4: Giáo viên chốt. Yêu cầu học sinh nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 9, 3. Bài 5: Giáo viên chốt lại ghép các chữ số thành số Hoạt động 2: Củng cố. 5' - về ôn lại kiến thức đã học về số tự nhiên. Chuẩn bị: Ôn tập phân số. Nhận xét tiết học. + Hát. - Lần lượt làm bài 3/ 59. Cả lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh làm bài. Sửa bài miệng. 1 em đọc, 1 em viết. Đọc yêu cầu đề bài. Làm bài. Sửa bài miệng. Đọc yêu cầu đề bài. Học sinh làm bài. 2 học sinh thi đua sửa bài. Đọc yêu cầu đề bài. Làm bài. Thi đua sửa bài. Thực hiện nhóm. Lần lượt các nhóm trình bày. (dán kết quả lên bảng). Cả lớp nhận xét. Tiết 2: Tập làm văn ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Tạo lập được câu ghép theo yêu cầu của BT 2 - Có ý thức sử dụng đúng câu ghép, câu đơn trong nói, viết. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ kẻ bảng tổng kết “Các kiểu câu tạo câu- Bảng phụ ghi BT2. III. Các hoạt động: 1. Bài cũ: 5' 2. Giới thiệu bài mới: 3. Các hoạt động: 25' Hoạt động 1: Ôn tập: Câu đơn – Câu ghép. Yêu cầu học sinh đọc đề bài. Giáo viên mở bảng phụ đã kẻ sẵn bảng tổng kết yêu cầu học sinh nhìn bảng nghe hướng dẫn: Giáo viên yêu cầu các em tìm ví dụ minh hoạ cho từng kiểu câu (câu đơn, câu ghép). Tìm ví dụ minh hoạ câu ghép dùng quan hệ từ? 1 ví dụ câu ghép không dùng từ nối? 1 ví dụ câu ghép dùng cặp từ hô ứng? Giáo viên phát giấy gọi 4 – 5 học sinh lên bảng làm bài. Giáo viên nhận xét, chốt lại. Hoạt động 2: Viết tiếp vế câu để tạo câu ghép. Giáo viên nêu yêu cầu đề bài. Giáo viên phát giấy đã pho to bài cho 4 – 5 học sinh làm bài. Giáo viên nhận xét, sửa chữa cho học sinh. Hoạt động 3: Củng cố.5' Chuẩn bị: “Ôn tập: Tiết 3”. - Nhận xét tiết học Hoạt động lớp. 1 học sinh đọc yêu cầu cả lớp đọc thầm, nhìn bảng tổng kết để hiểu yêu cầu đề bài. Học sinh làm bài cá nhân – nhìn bảng tổng kết, tìm VD viết vào nháp học sinh làm bài trên giấy dán bài lên bảng lớp và trình bày. Nhiều học sinh tiếp nối nhau nêu ví dụ minh hoạ cho các kiểu câu. · Biển một màu xanh đẹp mắt. · Lòng sông rộng, nước xanh trong. · Em học bài và em làm bài. · Vì trời nắng to nên cây cối héo rũ. · Nắng vừa nhạt, sương đã buông nhanh xuống mặt biển. 1 học sinh đọc yêu cầu đề bài, cả lớp đọc thầm, các em làm bài cá nhân. Học sinh phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét. Học sinh làm bài trên giấy dán bài lên bảng. Thi đặt câu ghép theo yêu cầu. Tiết 2: Luyện từ và câu Kiểm tra đọc thầm Ngày giảng: Thứ sáu ngày 4 tháng 4 năm 2014 Tiết 1: Địa lý CHÂU MĨ (tt) I. Mục tiêu: - Nắm 1 số đặc điểm chính về dân cư, kinh tế châu Mĩ: +Dân cư chủ yếu là người gốc nhập cư. +Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển hơn Trung và Nam Mĩ. Bắc Mĩ có nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại.Trung và Nam Mĩ chủ yếu sản xuất nông sản và khai thác khoáng sản để xuất khẩu. -Nêu được đặc điểm kinh tế của Hoa Kì: có nền kinh tế phát triển với nhiều ngành công nghiệp đứng đầu hàng đầu thế giới và nông sản xuất khẩu lớn nhất thế giới - Chỉ và đọc trên bản đồ tên thủ đô của Hoa Kì. - Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của dân cư và hoạt động sản xuất của người dâb châu Mĩ. II. Chuẩn bị: - Bản đồ Thế giới. Môt số tranh ảnh về hoạt động kinh tế ở châu Mĩ. III. Các hoạt động: Kiểm tra bài: Châu Mĩ. 5’ 3. Dân cư Châu Mĩ: +Châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục? +Người dân từ các châu lục nào đã đến Châu Mĩ sinh sống. +Dân cư Châu Mĩ sống tập trung ở đâu? KL: Châu Mĩ đứng hàng thứ 3 về số dân trong các châu lục và phần lớn dân châu Mĩ là dân nhập cư. 4. Hoạt động kinh tế: +Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ với Trung Mĩ và Nam Mĩ. +Kể tên một số nông sản ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ. +Kể tên một số ngành công nghiệp chínhở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ. 5. Hoa Kì: Gọi HS chỉ vị trí của Hoa Kì và thủ đô Oa-sinh-tơn trên bản đồ Thế giới. -HS trao đổi một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì (vị trí, địa lí, dân số, đặc điểm kinh tế). - Rút bài học Củng cố: Khoanh tròn chữ cái trước kết quả đúng: a)Người da vàng b)Người da trắng c)Người da đen d) Tất cả các ý trên HS trả lời. HS mở sách. HS trả lời. HS hoạt động nhóm và trả lời . HS chỉ bản đồ. HS thảo luận và trả lời câu hỏi. -Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung. HS trả lời, HS khác bổ sung. - HS đọc bài học. 1HS làm bảng, lớp làm vở. Tiết 2: Toán ÔN TẬP PHÂN SỐ I. Mục tiêu: - Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng mẫu số và so sánh phân số không cùng mẫu số. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị:. + GV:Bảng phụ + HS: Bảng con III. Các hoạt động: 1. Bài cũ: 4’ 2.Các hoạt động: Hoạt động 1: Thực hành. 28’ Bài 1 Yêu cầu học sinh nêu phân số dấu gạch ngang còn biểu thị phép tính gì? Khi nào viết ra hỗn số. Bài 2: Yêu cầu học sinh nêu lại cách rút gọn. Chia cả tử số và mẫu số cho cùng 1 số lớn hơn 1. Bài 3:(a,b) Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách quy đồng mẫu số 2 phân số? Bài 4: So sánh 2 phân số cùng tử số. So sánh 2 phân số khác mẫu số. Hoạt động 2: Củng cố. 3’ Lần lượt sửa bài 3 – 4. Hoạt động cá nhân, lớp. Làm bài. Sửa bài. Khi phân số tối giản mà tử số lớn hơn mẫu số. Học sinh làm bài. Sửa bài. Học sinh đọc yêu cầu. Làm bài. Sửa bài – đổi tập. Học sinh đọc yêu cầu. Làm bài. Sửa bài a. Có thể học sinh rút gọn phân số để được phân số đồng mẫu. Tiết 3: TẬP LÀM VĂN KIỂM TRA I.Mục tiêu: - Kiểm tra kĩ năng viết văn tả người của học sinh II. Lên lớp: Đề bài : T¶ mét b¹n häc cña em. Tiết 4: SINH HOẠT LỚP TUẦN 28 I.Mục tiêu : - HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần 28 - Nắm phương hướng cho tuần 29 - Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê tốt - Rèn kỹ năng nói, nhận xét - Có ý thức xây dựng nề nếp lớp II. Chuẩn bị: Phương hướng tuần 29 III.Lên lớp: * Sơ kết tuần 28 - Cho lớp trưởng báo cáo việc theo dõi nề nếp sinh hoạt của lớp trong tuần.Theo dõi trong sổ thường ngày. - Ban cán sự lớp và tổ trưởng bổ sung. - GV nhận xét chung, bổ sung. * Kế hoạch tuần 29 - Tiếp tục duy trì sĩ số và nề nếp trong tuần, khắc phục một số hạn chế ở tuần trước. - Học chương trình tuần 29 theo thời khoá biểu. -15 phút đầu giờ cần tăng cường hơn việc kiểm tra bài cũ, đọc và làm theo báo Đội. - Thực hiện tốt an toàn giao thông – Giữ vững an ninh học đường. - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Học tập và rèn luyện nghiêm túc hơn. Vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Nộp đầy đủ các khoản tiền quy định. - Tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kì thi các cấp

File đính kèm:

  • doctuan 28.doc