I. MUÏC TIEÂU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật .
- Hiểu nội dung : Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
II. CHUAÅN BÒ:Tranh minh hoaï baøi ñoïc trong SGK. Baûng phuï vieát saün moät ñoaïn caàn höôùng daãn hoïc sinh ñoïc dieãn caûm.
46 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5A Tuần 31 Năm học 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4,72 + 9,18
9,5 – x = 2,7
Bài 3 : Một xã có 485,3 ha đất trồng lúa. Diện tích đất trồng hoa ít hơn diện tích đất trồng lúa là 289,6 a. Tính tổng diện tích đất trồng lúa và đất trồng hoa của xã đó.
Hát
HS làm bài vào vở kết quả
49998
58,748
61,746
0,423
Bài 2
x + 4,72 + 9,18
x = 9,18 – 4,72
x = 4,46
9,5 – x = 2,7
x = 9,5 – 2,7
x = 6,5
Bài 3
Bài giải :
Diện tích đất trồng hoa là :
485,3 – 289,6 = 195,7 ( ha)
Diện tích đất trồng hoa và lúa là :
485,3 + 195,7 = 681 ( ha )
Đáp số : 681 ha
KĨ THUẬT
Tiết 31 LAÉP MAÙY BAY TRÖÏC THAÊNG
( TIẾT 2 )
I. MỤC TIÊU
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp rô-bốt.
- Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu.Máy bay lắp tương đối chắc chắn .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 1 -2 HS nhắc lại các bước lắp máy bay trực thăng
3. Bài mới
- giới thiệu bài : GV nêu mục đích bài học . ghi bảng tựa bài
4 .Học sinh thực hành lắp máy bay trực thăng.
a) Chọn chi tiết
-GV kiểm tra HS chọn các chi tiết .
b) Lắp từng bộ phận
-GV gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp máy bay trực thăng
- Yêu cầu HS quan sát kỹ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK
- Yêu cầu HS tự lắp ráp
-GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những nhóm lắp sai hoặc còn lúng túng
c) Lắp ráp máy bay trực thăng ( H.1 – SGK )
- GV yêu cầu HS lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK .
- GV nhắc nhở HS
+ Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải lắp đùng vị trí
+ Bước lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt
5 Đánh giá sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
-GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục 2 SGK
- Cử 1 nhóm dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn
- GV nhận xét đánh giá sãn phẩm của HS
- GV nhắc nhở HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp
Nhận xét dặn dò
-GV nhận xét sự chuẩn bị của học sinh, tinh thần thái độ và kĩ năng lắp ráp máy bay trực thăng
- GV nhắc HS đọc trước và chuẩn bị bài sau “ Lắp máy bay trực thăng tiết 3 “
Hát
- 1 -2 HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo bảng trong SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
-1 HS đọc ghi nhớ
- HS quan sát và đọc nôi dung trong SGK
- HS thực hành lắp từng bộ phận
- HS tiến hành lắp ráp
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
I.MỤC TIÊU :
Gíup HS ôn tập về tiếng Việt.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO BIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định
Gv viết bài tập lên bảng
Bài 1: Xác định cặp từ hô ứng trong các câu ghép dưới đây:
a) Ngọc Lan vừa về đến nhà, Thu Thảo đã gọi đi ngay.
b) Tôi chưa đi đến lớp, các bạn đã đến đông đủ rồi.
c) Gà mẹ đi đến đâu, gà con đi theo đến đấy.
d) Tôi bảo sao thì nó làm vậy.
Bài 2: Ghép thêm bô phận còn
thiếú để vế câu “ Cây gạo đã nở hoa’’ trở thành:
a) Một câu hỏi.
b) Mộtcâu có trạng ngữ chỉ thời gian.
Bài 3: Trong các câu : “Lá xanh um ,mát rượi, ngon lành như lá me non.Lá ban đầu xếp lại còn e: dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy”, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả lá phương ?
a Nhân hóa
b.So sánh
c.Nhân hóa và so sánh.
Gv thu vở chấm chữa bài .
Hát
Bài 1:
Đáp án :
vừa …đã
chưa …đã
…đâu ,…đấy
…sao …vậy
Bài 2:
Cây gạo đã nở hoa chưa?
Khi mùa xuân đến, cây gạo đã nở hoa .
Bài 3:
c.Nhân hóa và so sánh.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHỦ ĐỀ : Thiếu nhi các nước là bạn chúng ta .
I .MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
Hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước , đặc biệt là trong khu vực.
Thông cảm và đòan kết với thiếu nhi quốc tế.
Tích cực tham gia hoạt động quốc tế của lớp, trường địa phương.
II. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
Phương tiện hoạt động
Tư liệu về cuộc sống thiếu nhi một số nước trong khu vực.
- Môt số bài hát câu chuyện.
Tổ chức:
GV nêu chủ đề, yêu cầu cũng như nội dung, hình thức hoạt độngđể giúp Hs định hướng và chuẩn bị tư thế tham gia hoạt động.
Hướng dẫn HS sưu tầm về cuộc sống hoc tập, sinh hoạt của thiếu nhi vài nước trong khu vực.
Chuẩn bị văn nghệ.
III .TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
a.Hoạt động 1:
Trao đổi tìm hiểu về thiếu nhi các nước trên thế giới. các tổ trình bày những tranh ảnh, bài báo, bài thơ, bài văn…nói về thiếu nhi thế giới mà mình sưu tầm được.
b.Hoạt động 2:
văn nghệ
Các bạn có tiết mục văn nghệ đã đăng kí ca, kể chuyện,..tạo không khí sôi động lạc quan sôi nổi.
IV. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG
Nhận xét: Gv CN nhận xét về kết quả mọi hoạt động, mặt cần phát huy mặt cần khắc phục.
Dặn dò : chuẩn bị tiết sau : Hòa bình và hữu nghị
ANH VĂN
........................
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
I.MỤC TIÊU :
Gíup HS ôn tập về tiếng Việt.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO BIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định
Gv viết bài tập lên bảng
Bài 1:
Đoạn văn sau đây thiếu 6 dấu phẩy.Em hãy đánh dấu phẩy còn thiếu vào những chỗ cần thiết :
Ngay giữa sân trường sừng sững một cây bàng.
Mùa đông cây vươn dài những cành khẳng khiu trụi lá. Xuân sang cành trên cành dưới chi chít những lộc non mơn mởn .Hè về những tán lá xanh um che mát một khỏang sân trường.Thu đến từng chùm quả chín vàng trong kẻ lá.
Bài 2 : Em hãy chọn dấu chấm hoặc dấu phẩy để điền vào ô trống trong ví dụ sau sao cho đúng .Viết lại cho đúng chính tả chữ đầu câu chưa viết hoa.
Đầm sen
Đầm sen ở ven làng □ lá sen màu xanh mát lá cao □ lá thấp chen nhau □phủ khắp mặt đầm □
Hoa sen đua nhau vươn cao □ khi nở □cánh hoa đỏ nhạt xòe ra □ phô đài sen và nhị vàng □ hương sen thơm ngan ngát thanh khiết □đài sen khi già dẹt lại □ xanh thẫm □
Suốt mùa sen □ sáng sáng lại có những người ngồi trên thuyền nan rẽ lá □ hái hoa □
Gv thu vở chấm chữa bài .
Hát
Bài 1:
Học sinh làm bài
Bài 1:
Ngay giữa sân trường , sừng sững một cây bàng.
Mùa đông , cây vươn dài những cành khẳng khiu , trụi lá. Xuân sang , cành trên cành dưới chi chít những lộc non mơn mởn .Hè về , những tán lá xanh um che mát một khỏang sân trường.Thu đến , từng chùm quả chín vàng trong kẻ lá.
Bài 2
Đầm sen
Đầm sen ở ven làng . Lá sen màu xanh mát lá cao , lá thấp chen nhau , phủ khắp mặt đầm .
Hoa sen đua nhau vươn cao . Khi nở ,cánh hoa đỏ nhạt xòe ra , phô đài sen và nhị vàng . Hương sen thơm ngan ngát thanh khiết . Đài sen khi già dẹt lại , xanh thẫm .
Suốt mùa sen , sáng sáng lại có những người ngồi trên thuyền nan rẽ lá , hái hoa .
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
I.MỤC TIÊU :
Giúp hs ôn tập về phép nhân ,phép chia.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. ổn định
GV viết bài tập lên bảng
Bài 1: Tính
a ) 7285 x 302
b ) 35,4 x 4,5
c ) 21,63 x 2,04
d ) 92,05 x 0,05
Bài 2:
351: 54
8,46 : 3,6
204,48 :48
Bài 3: Cuối năm2005 xã Kim Đường có 7500 người . Nếu tỉ lệ tăng dân số hằng năm của xã là 1,6 % thì đến hết năm 2006 xã đó có bao nhiêu người ?
GV thu vở chấm chữa bài
Hát
HS làm bài vào vở
Bài 1 Kết quả
2200070
159,660
44,1252
4,6025
Bài 2: Kết quả
6,5
2,35
4,26
Bài 3: Giải:
Số dân xã Kim Đường tăng là :
7500 : 100 x 1,6 = 120 ( người )
Số dân cuối năm 2006 xã Kim Đường có là :
7500 + 120 = 7620 ( người )
Đáp số :7620 ( người )
Ôn: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu.
- Củng cố cho HS về phép cộng, phép trừ số tự nhiên và phân số.
- Rèn kĩ năng trình bày bài.
- Giúp HS có ý thức học tốt.
II. Đồ dùng:
- Hệ thống bài tập.
III.Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
Bài tập1:
Tính bằng cách thuận tiện:
a) (976 + 765) + 235
b) 891 + (359 + 109)
c)
d)
Bài tập 2: Khoanh vào phương án đúng:
a) Tổng của và là:
A. B. C.
b) Tổng của 609,8 và 54,39 là:
A. 664,19 B. 653,19
C. 663,19 D. 654,19
Bài tập 3:
Vòi nước thứ nhất mỗi giờ chảy được bể nước, Vòi nước thứ hai mỗi giờ chảy được bể nước. Hỏi cả hai vòi cùng chảy một giờ thì được bao nhiêu phần trăm của bể?
Bài tập 4: (HSKG)
Một trường tiểu học có số học sinh đạt loại khá, số học sinh đạt loại giỏi, còn lại là học sinh trung bình.
a) Số HS đạt loại trung bình chiếm bao nhiêu số HS toàn trường?
b) Nếu trường đó có 400 em thì có bao nhiêu em đạt loại trung bình?
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
1/
a) (976 + 765) + 235 b) 891 + (359 + 109)
= 976 + (765 + 235) = (891 + 109) + 359
= 976 + 1000 = 1000 + 359
= 1976 = 1359
c) d)
= =
= =
= =
2/
a) Khoanh vào B
b) Khoanh vào A
3/ Lời giải:
Trong cùng một giờ cả hai vòi chảy được số phần trăm của bể là:
(thể tích bể)
Đáp số: 45% thể tích bể.
4/ Lời giải:
Phân số chỉ số HS giỏi và khá là:
(Tổng số HS)
Phân số chỉ số HS loại trung bình là:
= 17,5% (Tổng số HS)
Số HS đạt loại trung bình có là:
400 : 100 17,5 = 70 (em)
Đáp số: a) 17,5%
b) 70 em.
- HS chuẩn bị bài sau.
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs ôn tập về dấu câu ,dấu phẩy.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ổn định
GV viết bài tập lên bảng.
Bài 1 : Phần được gạch dưới là bộ phận gì trong câu?
Phong trào Ba đảm đang thời kì chống Mĩ cứu nước, phong trào giỏi việc nước ,đảm việc nhà thời kì xây dựng và bảo vệ Tổ quốc góp phần động viên hàng triệu phụ nữ cống hiến sức lực và tài năng của mình cho sự nghiệp chung.
trạng ngữ
chủ ngữ
vế câu ghép
Bài 2: Dấu phẩy thứ nhất trong bài 1 có tác dụng gì ?
a.Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
b.Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
c.Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
Bài 3: Dòng nào là tách các bộ phận viết hoa đúng ?
Anh hùng / Lực lượng vũ trang, Huân chương / Độc lập / hạng Ba, Huân chương / Sao vàng.
Anh hùng / lực lượng / vũ trang, huân chương / độc lập hạng ba, huân chương / sao / vàng.
Hát
HS làm bài vào vở
Bài 1 :
Đáp án câu b chủ ngữ
Bài 2:
a.Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
Bài 3: Đáp án a
File đính kèm:
- TUAN 31 LOP 5(1).doc