Đề bài : Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc nói về quan he ägiữa
con người với thiên nhiên
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- biết trao đổi về trách nhiệm của con ngưpời với trhiên nhiên; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
2. Kĩ năng: Biết kể bằng lời nói của mình một câu chuyện đã được nghe và đã được đọc nói về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên. Biết trao đổi với các bạn ý nghĩa truyện.
3. Thái độ: Ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường xung quanh.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 8 môn Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Đề bài : Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc nói về quan he ägiữa
con người với thiên nhiên .
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- biết trao đổi về trách nhiệm của con ngưpời với trhiên nhiên; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
2. Kĩ năng: Biết kể bằng lời nói của mình một câu chuyện đã được nghe và đã được đọc nói về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên. Biết trao đổi với các bạn ý nghĩa truyện.
3. Thái độ: Ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường xung quanh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Câu chuyện về con người với thiên nhiên (cung cấp cho học sinh nếu các em không tìm được).
- Trò : Câu chuyện về con người với thiên nhiên.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS kể câu chuyện cây cỏ nước nam và nêu nội dung câu chuyện.
- Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS hiểu đúng yêu cầu của đề.
- Hoạt động lớp
- Gạch dưới những chữ quan trọng trong đề bài (đã viết sẵn trên bảng phụ).
- Đọc đề bài
Đề: Kể một câu chuyện em đã được nghe hay được đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- Nêu các yêu cầu.
- Đọc gợi ý trong SGK/91
- Hướng dẫn để học sinh tìm đúng câu chuyện.
- Cả lớp đọc thầm gợi ý và tìm cho mình câu chuyện đúng đề tài, sắp xếp lại các tình tiết cho đúng với diễn biến trong truyện.
- Nhận xét chuyện các em chọn có đúng đề tài không?
- Lần lượt học sinh nối tiếp nhau nói trước lớp tên câu chuyện sẽ kể.
* Gợi ý:
- Giới thiệu với các bạn tên câu chuyện (tên nhân vật trong chuyện) em chọn kể; em đã nghe, đã đọc câu chuyện đó ở đâu, vào dịp nào.
- Kể diễn biến câu chuyện
- Nêu cảm nghĩ của bản thân về câu chuyện.
* Chú ý kể tự nhiên, có thể kết hợp động tác, điệu bộ cho câu chuyện thêm sinh động.
* Hoạt động 2: Thực hành kể và trao đổi về nội dung câu chuyện.
- Hoạt động nhóm, lớp
- Nêu yêu cầu: Kể chuyện trong nhóm, trao đổi ý nghĩa câu chuyện. Đại diện nhóm kể chuyện hoặc chọn câu chuyện hay nhất cho nhóm sắm vai kể lại trước lớp.
- Học sinh kể chuyện trong nhóm, trao đổi về ý nghĩa của truyện.
- Nhóm cử đại diện thi kể chuyện trước lớp.
- Trả lời câu hỏi của các bạn về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện sau khi kể xong.
- Nhận xét, tính điểm về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, khả năng hiểu câu chuyện của người kể.
- Lớp trao đổi, tranh luận
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động nhóm đôi, lớp
- Lớp bình chọn người kể chuyện hay nhất trong giờ học.
- Lớp bình chọn
- Con người cần làm gì để bảo vệ thiên nhiên?
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện trả lời
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét, bổ sung
5. Tổng kết - dặn dò:
- Tập kể chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác.
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- KE CHUYEN.doc