Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt 5 năm 2008 - 2009 - Tuần 10

(TIẾT 1)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu.

Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học trong 9 tuần đầu của sách Tiếng Việt 5,tập một (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật).

2. - Đọc thầm vở kịch Lòng dân, phát biểu ý kiến về tính cách của từng nhân vật

- Chia nhóm - Mỗi nhóm chọn diễn 1 đoạn kịch

 - Nhận xét, bình chọn nhóm diễn kịch giỏi nhất.

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Tiếng Việt 5 năm 2008 - 2009 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Thứ hai ngày 27 tháng 10 năm 2008 TËp ®äc (TIẾT 1) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học trong 9 tuần đầu của sách Tiếng Việt 5,tập một (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật). 2. - Đọc thầm vở kịch Lòng dân, phát biểu ý kiến về tính cách của từng nhân vật - Chia nhóm - Mỗi nhóm chọn diễn 1 đoạn kịch - Nhận xét, bình chọn nhóm diễn kịch giỏi nhất... 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 28 tháng 10 năm 2008 chÝnh t¶ TIẾT 2 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. 2. Nghe-viết đúng đoạn văn Nỗi niềm giữ nước giữ rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học sách Tiếng Việt 5, tập một. Trong đó: + 11 phiếu-mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ từ tuần 1 đến tuần 9 + 6 phiếu-mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ có yêu cầu HTL - Bảng phụ, giấy kẻ nội dung BT2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (9 HS) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm 3. Nghe-viết chính tả - Đọc mẫu lần 1, đọc cả chú giải - Mở SGK, đọc thầm theo ? Nêu nội dung đoạn văn? - ...thể hiện nỗi niềm trăn trở, băn khoăn về trách nhiệm của con người với việc bảo vệ rừng... - Ghi bảng: nỗi niềm, ngược, cầm trịch, đỏ lừ - Phân tích chữ ghi tiếng khó, viết bảng con - Đọc từng cụm từ - Viết bài vào vở - Đọc - Soát lỗi, ghi số lỗi - Đổi vở soát lỗi, tự sửa lỗi - Chấm bài 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc. LuyÖn tõ vµ c©u TIẾT 3 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. 2. Ôn lại các bài TĐ là văn miêu tả đã học trong ba chủ điểm: Việt Nam-Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên nhằm trau dồi kĩ năng cảm thụ văn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học sách Tiếng Việt 5, tập một. Trong đó: + 11 phiếu-mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ từ tuần 1 đến tuần 9 + 6 phiếu-mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ có yêu cầu HTL III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (9 HS) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm Bài tập 2 - Ghi lên bảng tên 4 bài văn (như SGK) - Mỗi HS chọn một bài văn, ghi lại chi tiết mình thích - Phát biểu, có thể giải thích lí do mình thích - Nhận xét - Nhận xét, khen ngợi 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - VN:+ tiếp tục luyện đọc. + chuẩn bị trang phục diễn kịch Lòng dân. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 29 tháng 10 năm 2008 KÓ chuyÖn TIẾT 4 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Hệ thống hoá vốn từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) gắn với các chủ điểm đã học trong 9 tuần đầu lớp 5. 2. Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa gắn với các chủ điểm. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Bảng phụ, giấy kẻ nội dung BT1,2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Hướng dẫn giải bài tập Bài tập 1 - 1 HS nêu yêu cầu+mẫu - Chia nhóm - Làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét Bài tập 2 - 1HS nêu yêu cầu - Làm việc theo nhóm - Ghi kết quả đúng vào bảng từ ngữ- Vài HS đọc lại 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TËp ®äc TIẾT 5 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. 2. Nắm được tính cách của các nhân vật trong vở kịch Lòng dân; phân vai diễn lại sinh động 1 trong 2 đoạn kịch, thể hiện đúng tính cách nhân vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học sách Tiếng Việt 5, tập một. Trong đó: + 11 phiếu-mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ từ tuần 1 đến tuần 9 + 6 phiếu-mỗi phiếu ghi tên 1 bài TĐ có yêu cầu HTL - Trang phục diễn kịch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (8 HS) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm Bài tập 2 - Lưu ý 2 yêu cầu: + Nêu tính cách một số nhân vật + Phân vai để diễn 1 trong 2 đoạn - Đọc nối tiếp đoạn (1-2 lần) - Nhận xét - Đoạn 1: + Hướng dẫn: đọc nhẹ nhàng; nhấn: khoái, rủ rỉ - Đọc đoạn theo dãy - Đoạn 2: + Hướng dẫn: giọng đọc nhẹ nhàng, nhấn: ngọ nguậy, bé xíu, đỏ hồng nhọn hoắt - Đọc đoạn theo dãy - Đoạn 3: + Giải nghĩa: săm soi, cầu viện - Đọc chú giải + Hướng dẫn: đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu; giọng hiền từ, chậm rãi của người ông - Đọc đoạn theo dãy - Đọc theo nhóm đôi * Đọc cả bài - Hướng dẫn - 1-2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10ph- 12ph) ? Bé Thu thích ra ban công để làm gì? - Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: để được ngắm cây cối, được nghe ông kể về các loài cây... ? Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật? - Đọc thầm đoạn 2. Trả lời: ? Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết? - Đọc thầm đoạn 3. Trả lời: vì Thu muốn Hằng công nhận ban công nhà mình cũng là vườn ? Em hiểu “Đất lành chim đậu” là thế nào? - Thảo luận nhóm đôi. Trả lời: nơi tốt đẹp thanh bình sẽ có chim về đậu, có người tìm đến để làm ăn... - Chốt nội dung, nêu ý nghĩa. d. Luyện đọc diễn cảm (10ph- 12ph) - Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn - Đọc đoạn theo dãy - Đọc mẫu cả bài - Đọc đoạn hoặc cả bài (cá nhân, phân vai) e. Củng cố, dặn dò (2ph- 4ph) ? Câu chuyện muốn nói với các em điều gì ? - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Tiếng vọng. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 30 tháng 10 năm 2008 LuyÖn tõ vµ c©u TIẾT 6 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. 2. Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ,đặt câu và mở rộng vốn từ. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Bảng phụ, giấy kẻ nội dung BT1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Hướng dẫn giải bài tập Bài tập 1 - 1 HS đọc nội dung BT ? Vì sao cần thay những từ in đậm bằng những từ đồng nghĩa khác? - vì những từ đó được dùng chưa chính xác - Làm bài vào VBT - Phát biểu - Nhận xét - Nhận xét, chốt: bê-bưng; bảo-mời; vò-xoa; thực hành-làm Bài tập 2 - Nêu yêu cầu - Làm vào SGK - Phát biểu - Nhận xét - Nhận xét, chốt: đói-no; sống-chết; thắng-bại; đậu-bay; xấu-đẹp Bài tập 3 - Nêu yêu cầu - Đặt câu - Nhận xét - Nhận xét Bài tập 4 - Nêu yêu cầu - Làm bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xét - Nhận xét, chấm điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 10.doc
Giáo án liên quan