1. Kiến thức: Biết chuyển một phần dán ý ( thân bài)thành đoạn văn miêu tả sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả.
2. Kĩ năng: Luyện tập viết câu thân bài, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong đoạn văn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: cảnh đẹp Vịnh Hạ Long
- Trò: Những ghi chép của học sinh khi quan sát cảnh sông nước
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 7 môn Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết chuyển một phần dán ý ( thân bài)thành đoạn văn miêu tả sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả.
2. Kĩ năng: Luyện tập viết câu thân bài, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong đoạn văn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: cảnh đẹp Vịnh Hạ Long
- Trò: Những ghi chép của học sinh khi quan sát cảnh sông nước
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc lại bài tập 3 tiết trước.
- Nhận xét – tuên dương.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát cảnh sông nước và chọn lọc chi tiết tả cảnh sông nước
- HS nêu.
Bài 1:
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Cả lớp đọc thầm, đọc lướt
- Giáo viên hỏi câu 1a: Xác định các phần MB, TB, KB
- Học sinh trao đổi ý theo nhóm đôi, viết ý vào nháp
- Học sinh trả lời
- Dự kiến:
Mở bài: Câu Vịnh Hạ Long...... có một không hai
Thân bài: 3 đoạn tiếp theo, mỗi đoạn tả một đặc điểm của mình
Kết bài: Núi non .....giữ gìn
- Giáo viên hỏi câu 1b: Các đoạn của TB và đặc điểm mỗi đoạn
- Học sinh lần lượt đọc yêu cầu
- Học sinh trả lời câu hỏi theo cặp
- Dự kiến: gồm 3 đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm. Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn
+ Đoạn 1: tả sự kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long - Với sự phân bố đặc biệt của hàng nghìn hòn đảo
+ Đoạn 2: Tả vẻ duyên dáng của Vịnh Hạ Long, tươi mát của sóng nước, cái rạng rỡ của đất trời
+ Đoạn 3: Những nét riêng biệt hấp dẫn lòng người của Hạ Long qua mỗi mùa
- Cả lớp nhận xét
- Học sinh đọc yêu cầu đề
Giáo viên chốt lại
- Học sinh trao đổi nhóm 2 bạn
- Giáo viên hỏi câu 1c: Vai trò . văn in đậm
- Dự kiến: ý chính của đoạn
- Câu mở đoạn: ý bao trùm cả đoạn
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập viết câu mở đoạn, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong đoạn văn
- Hoạt động nhóm đôi
Bài 2:
- Học sinh đọc yêu cuầ đề bài
- Học sinh làm bài - Suy nghĩ chọn câu cho sẵn thích hợp điền vào đoạn
- Học sinh trả lời, có thể giải thích cách chọn của mình:
+ Đoạn 1: câu b
+ Đoạn 2: câu c
+ Đoạn 3: câu a
Giáo viên chốt lại cách chọn:
+ Đoạn 1: Giới thiệu 2 đặc điểm của Tây Nguyên: núi cao, rừng dày
+ Đoạn 2: Vừa có quan hệ từ, vừa tiếp tục giới thiệu đặc điểm của Tây Nguyên - vùng đất của Thảo nguyên rực rỡ muôn màu sắc
- Cả lớp nhận xét
- Học sinh đọc yêu cầu đề bài - Mỗi học sinh đọc kỹ
- Học sinh làm bài - Học sinh làm từng đoạn văn và tự viết câu mở đoạn cho từng đoạn (1 - 2 câu)
® Học sinh viết 1 - 3 đoạn
- Học sinh nối tiếp nhau đọc các câu mở đoạn em tự viết
- Lớp nhận xét
- Hoạt động lớp
5. Tổng kết - dặn dò:
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập 3
- Soạn bài: Luyện tập tả cảnh sông nước
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TAP LAM VAN 1.doc