Giáo án lớp 5 Tuần thứ 7 môn Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh

1. Kiến thức: Biết chuyển một phần dán ý ( thân bài)thành đoạn văn miêu tả sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả.

2. Kĩ năng: Luyện tập viết câu thân bài, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong đoạn văn.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên.

II. Đồ dùng dạy học:

- Thầy: cảnh đẹp Vịnh Hạ Long

- Trò: Những ghi chép của học sinh khi quan sát cảnh sông nước

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 7 môn Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết chuyển một phần dán ý ( thân bài)thành đoạn văn miêu tả sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. 2. Kĩ năng: Luyện tập viết câu thân bài, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong đoạn văn. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: cảnh đẹp Vịnh Hạ Long - Trò: Những ghi chép của học sinh khi quan sát cảnh sông nước III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc lại bài tập 3 tiết trước. - Nhận xét – tuên dương. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát cảnh sông nước và chọn lọc chi tiết tả cảnh sông nước - HS nêu. Ÿ Bài 1: - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm, đọc lướt - Giáo viên hỏi câu 1a: Xác định các phần MB, TB, KB - Học sinh trao đổi ý theo nhóm đôi, viết ý vào nháp - Học sinh trả lời - Dự kiến: Ÿ Mở bài: Câu Vịnh Hạ Long...... có một không hai Ÿ Thân bài: 3 đoạn tiếp theo, mỗi đoạn tả một đặc điểm của mình Ÿ Kết bài: Núi non .....giữ gìn - Giáo viên hỏi câu 1b: Các đoạn của TB và đặc điểm mỗi đoạn - Học sinh lần lượt đọc yêu cầu - Học sinh trả lời câu hỏi theo cặp - Dự kiến: gồm 3 đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm. Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn + Đoạn 1: tả sự kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long - Với sự phân bố đặc biệt của hàng nghìn hòn đảo + Đoạn 2: Tả vẻ duyên dáng của Vịnh Hạ Long, tươi mát của sóng nước, cái rạng rỡ của đất trời + Đoạn 3: Những nét riêng biệt hấp dẫn lòng người của Hạ Long qua mỗi mùa - Cả lớp nhận xét - Học sinh đọc yêu cầu đề Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh trao đổi nhóm 2 bạn - Giáo viên hỏi câu 1c: Vai trò . văn in đậm - Dự kiến: ý chính của đoạn - Câu mở đoạn: ý bao trùm cả đoạn * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập viết câu mở đoạn, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong đoạn văn - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 2: - Học sinh đọc yêu cuầ đề bài - Học sinh làm bài - Suy nghĩ chọn câu cho sẵn thích hợp điền vào đoạn - Học sinh trả lời, có thể giải thích cách chọn của mình: + Đoạn 1: câu b + Đoạn 2: câu c + Đoạn 3: câu a Ÿ Giáo viên chốt lại cách chọn: + Đoạn 1: Giới thiệu 2 đặc điểm của Tây Nguyên: núi cao, rừng dày + Đoạn 2: Vừa có quan hệ từ, vừa tiếp tục giới thiệu đặc điểm của Tây Nguyên - vùng đất của Thảo nguyên rực rỡ muôn màu sắc - Cả lớp nhận xét - Học sinh đọc yêu cầu đề bài - Mỗi học sinh đọc kỹ - Học sinh làm bài - Học sinh làm từng đoạn văn và tự viết câu mở đoạn cho từng đoạn (1 - 2 câu) ® Học sinh viết 1 - 3 đoạn - Học sinh nối tiếp nhau đọc các câu mở đoạn em tự viết - Lớp nhận xét - Hoạt động lớp 5. Tổng kết - dặn dò: - Về nhà hoàn chỉnh bài tập 3 - Soạn bài: Luyện tập tả cảnh sông nước - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTAP LAM VAN 1.doc