Kiến thức: Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người.
2. Kĩ năng: Đọc diễn cảm được bài văn
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 7 môn Tập đọc: Những người bạn tốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày tháng năm 200
TẬP ĐỌC
NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người.
2. Kĩ năng: Đọc diễn cảm được bài văn
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Truyện, tranh ảnh về cá heo
- Trò : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít.
-Gọi tên 3 HS
- Lần lượt 3 học sinh đọc
- Giáo viên hỏi về nội dung
- Học sinh trả lời
Giáo viên nhận xét, cho điểm
3. Giới thiệu bài mới:
“Những người bạn tốt”
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Rèn đọc những từ khó: A-ri-ôn, Xi-xin, boong tàu...
- 1 Học sinh đọc toàn bài
- Luyện đọc những từ phiên âm
- Bài văn chia làm mấy đoạn?
* 4 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu... trở về đất liền
Đoạn 2: Những tên cướp... giam ông lại.
Đoạn 3: Hai hôm sau... A-ri-ôn
Đoạn 4: Còn lại
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo đoạn?
- Lần lượt học sinh đọc nối tiếp
- Học sinh đọc thầm chú giải sau bài đọc.
- 1 học sinh đọc thành tiếng
- Giáo viên giải nghĩa từ
- Học sinh tìm thêm từ ngữ, chi tiết chưa hiểu (nếu có).
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
- Học sinh nghe
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- Hoạt động nhóm, lớp
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1
- Học sinh đọc đoạn 1
- Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển?
- Vì bọn thủy thủ cướp hết tặng vật của ông và đòi giết ông.
- Tổ chức cho học sinh thảo luận
- Các nhóm thảo luận
- Thư kí ghi vào phiếu các ý kiến của bạn.
- Đại diện nhóm trình bày các nhóm nhận xét.
* Nhóm 1:
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2
- Học sinh đọc đoạn 2
- Điều kì . .giã biệt cuộc đời?
- đàn cá heo .. . biển, đưa ông trở về đất liền.
* Nhóm 2:
- Yêu cầu học sinh đọc toàn bài
- Học sinh đọc toàn bài
- Qua câu chuyện, em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào?
- Biết thưởng thức tiếng hát của người nghệ sĩ.
- Biết cứu giúp nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển.
* Nhóm 3:
- Yêu cầu học sinh đọc cả bài
- Học sinh đọc cả bài
- Em có nghệ sĩ A-ri-ôn?
- Đám thủy . có tính người.
- Cá heo: giúp người gặp nạn.
* Nhóm 4:
- Yêu cầu học sinh đọc cả bài
- Học sinh đọc
- Nêu nội dung chính của câu chuyện?
- Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người.
* Hoạt động 3: L. đọc diễn cảm
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Nêu giọng đọc?
- Học sinh đọc toàn bài
* Hoạt động 4: Củng cố
- Tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm.
- Học sinh đọc diễn cảm (mỗi dãy cử 3 bạn).
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
5. Nhận xét - dặn dò:
- Rèn đọc diễn cảm bài văn
- Chuẩn bị: “Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà”
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TAP DOC 1.doc