1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm. 
2. Kĩ năng: _ Nhận diện được từ đồng âm trong giao tiếp
 - Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm(BT1 mục II), đặt câu để phân biệt BT 2. 
3. Thái độ: Cẩn thận khi dùng từ để tránh nhầm nghĩa. 
II. Đồ dùng dạy học: 
- Thầy: Các mẫu chuyện vui sử dụng từ đông âm. 
- Trò : Vẽ tranh nói về các sự vật, hiện tượng nói về các từ đồng âm.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 5 môn Luyện từ và câu: Từ đồng âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năn ngày tháng năm 2009
LUYỆN TỪ VÀ CÂU	 	 
 TỪ ĐỒNG ÂM 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: 	Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm. 
2. Kĩ năng: _ Nhận diện được từ đồng âm trong giao tiếp
 - Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm(BT1 mục II), đặt câu để phân biệt BT 2. 
3. Thái độ: 	Cẩn thận khi dùng từ để tránh nhầm nghĩa. 
II. Đồ dùng dạy học: 
- 	Thầy: Các mẫu chuyện vui sử dụng từ đông âm. 
- 	Trò : Vẽ tranh nói về các sự vật, hiện tượng nói về các từ đồng âm.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
- Hát 
2. Bài cũ: 
- Học sinh đọc đoạn văn
 Giáo viên nhận xét và - cho điểm
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: 
Trong tiếng việt còn có 1 hiện tượngø từ đồng âm mà ta tìm hiểu hôm nay.
4. Bài mới: 
* Hoạt động 1: Thế nào là từ đồng âm? 
- Hoạt động cá nhân, lớp 
- Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm. 
- Hoạt động cá nhân, lớp
_GV chốt lại : Hai từ câu ở hai câu văn trên phát âm hòan tòan giống nhau(đồng âm) song nghĩa rất khác nhau. Những từ như thế gọi là những từ đồng âm 
+Câu (cá) : bắt cá, tôm ,bằng móc sắt nhỏ
+Câu (văn) : đơn vị của lời nói diễn đạt một ý trọn vẹn
- Phần ghi nhớ
- Học sinh lần lượt nêu
- Cả lớp đọc thầm nội dung ghi nhớ
* Hoạt động 2: luyện tập
- Nhận diện từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói hằng ngày - Nhận biết từ đồng âm
- Hoạt động cá nhân, lớp 
- Hoạt động cá nhân, lớp 
 Bài 1: 
- 2 học sinh đọc yêu cầu bài 1
-Cánh đồng:khoảng đất trống bằng phẳng.
-Tượng đồng:kim loại màu đỏ dễ dát mỏng,kéo sợi.
-Một nghìn đồng: đôn vị tiền VN
 Bài 2: 
- Học sinh đọc yêu cầu bài 2
-Lọa hoa trên bàn rất đẹp.
-Chúng em bàn công việc lao động
 Giáo viên chốt lại. 
- Học sinh lần lượt đọc tiếp nối bài đặt câu
- Cả lớp nhận xét 
* Hoạt động 3: Củng cố 
- Hoạt động cá nhân, lớp 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đoán hình nền để nêu lên từ đồng âm .
- Tranh 1: Học sinh nhìn tranh để đặt câu có từ đồng âm
Xe chở đường chạy trên đường.
- Tranh 2: Nhìn tranh để điền từ đồng âm
Con mực; lọ mực ...
5. Nhận xét - dặn dò: 
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hữu nghị” 
-Nhận xét tiết học 
            File đính kèm:
 Luyen Tu 2.doc Luyen Tu 2.doc