I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
1. Đọc: Biết đọc diễn cảm toàn bài .
2. Hiểu: Hiểu ý nghĩa tình bạn đẹp của Ma- ri- ô và Giu- li- ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma- ri- ô ; trả lời được các câu hỏi trong SGK
3. GDHS : Tính ân cần , chân thành với bạn .
*KNS
- Kĩ năng tự nhận thức ( nhận thức về mình về phẩm chất cao thượng ).
- Kĩ năng Giao tiếp, ứng xử phù hợp;
- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc .
- Kĩ năng quyết định
II. Đồ dùng Dạy- Học: Tranh minh hoạ chủ điểm và bài đọc/Sgk
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần thứ 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
YC bài tập
- YC mỗi nhóm 6 tự chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn kịch
2/ Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn tiếp tục tập dựng hoạt cảnh theo kịch bản đã viết
* Bài tập 1:
- Đọc nội dung hai phần của truyện : Một vụ đắm tàu/Sgk
* Bài tập 2:
- Viết bài trong VBT; 2 HS viết trên bảng nhóm, đính bài nhận xét
- Bình chọn người viết được đoạn kịch hay nhất,...
* Bài tập 3:
- Nhóm 6: chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn kịch
- Nhận xét, bình chịn nhóm đọc/diễn sinh động, hấp dẫn nhất
Tiết 4: Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU( tiếp theo )
I.Mục tiêu: Giúp học sinh
- Củng cố kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu.
- Tìm được dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1), chữa được các dấu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT2), đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3).
- GDHS: Sử dụng dấu câu chính xác khi viết.
II. Đồ dùng Dạy- Học:
III. Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu ( 40 phút ).
A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 3 HS
B. Bài mới: Nêu mục tiêu tiết học
1/Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1, 2, 3/ Sgk
Bài 1: - Nhắc HS đọc kĩ đề
- Gợi ý, hướng dẫn cách làm bài: Đọc chậm từng câu văn, xác định đó là câu kể hay câu hỏi, câu cảm; từ đó chọn dấu câu thích hợp để điền
- Thống nhất kết quả, nhận xét bài của HS
Bài 2:
Gợi ý: Đọc kĩ từng câu văn xem đó là câu kể, câu hỏi, câu khiến hay câu cảm, mỗi câu dùng 1 loại dấu câu tương ứng. Từ đó, sửa lại những chỗ dùng sai dấu câu
- Yêu cầu HS nói về tính khôi hài của mẩu chuyện
Bài 3:
Gợi ý: Theo nội dung nêu trong các ý, em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào?
a/ Cần đặt câu khiến; dùng dấu chấm than
b/Cần đặt câu hỏi; dùng dấu chấm hỏi
c; d/Cần đặt câu cảm; dùng dấu chấm than
2/ Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học; Chuẩn bị bài tiếp theo
- Nêu tác dụng của dấu chấm, chấm hỏi, chấm than; cho VD
Bài 1: - Đọc kĩ yêu cầu của bài
- Làm bài vào VBT, đổi chéo vở, kiểm tra
- Một HS trình bày trên bảng nhóm:
+Dấu chấm than đặt cuối các câu ở ô trống thứ 1; 2; 3; 5; 8; 9; 10; 12
+Dấu chấm đặt cuối các câu ở ô trống thứ 4; 6; 13; 14
+Dấu chấm hỏi đặt cuối các câu ở ô trống thứ 7; 11
-Đọc lại văn bản truyện đã điền đúng d/câu
Bài 2: Đọc nội dung BT2. Làm vào VBT, nêu miệng kết quả:
Câu 1; 2; 3 dùng đúng các dấu câu
Câu 4 là câu cảm; sửa dấu chấm thành dấu chấm than
Câu5 là câu hỏi; sửa dấu chấm than thành dấu chấm hỏi
Câu 6;7 là câu cảm; sửa dấu chấm hỏi thành dấu chấm than
Câu 8 là câu kể; sửa dấu chấm than thành dấu chấm
Ba dấu chấm than dùng hợp lí- thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ của Nam
Bài 3: Làm vào VBT, 2 HS làm bài trên bảng nhóm, đính bài nhận xét
a/Chị mở cửa sổ giúp em với!
b/Bố ơi, mấy giờ thì hai bố con mình đi thăm ông bà?
c/Cậu đã đạt được thành tích tuyệt vời!
d/Ôi, búp bê đẹp quá!
Ngày giảng : Thứ sáu ngày 11 tháng 4 năm 2014
Tiết 1: Địa lí
CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC
I.Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
- Xác định được vị trí địa lí, giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương, châu Nam Cực:
- Châu Đại Dương nằm ở bán cầu Nam gồm lục địa Ô- xtrây- li- a và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây nam Thái Bình Dương.
- Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực.
- Đặc điểm của Ô- xtrây- li- a: khí hậu khô hạn, thực vật, động vật độc đáo.
- Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới.
- Sử dụng quả Địa cầu để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương, châu Nam Cực.
- Nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương:
- Châu lục có số dân ít nhất trong các châu lục.
- Nổi tiếng thế giới về sản xuất lông cừu, len, thịt bò và sữa; phát triển công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim,...
- HS khá, giỏi: Nêu được sự khác biệt của tự nhiên giữa phần lục địa Ô- xtrây- li- a với các đảo, quần đảo: lục địa có khí hậu khô hạn, phần lớn diện tích là hoang mạc và xa van; phần lớn các đảo có khí hậu nóng ẩm, có rừng rậm hoặc rừng dừa bao phủ.
- GDHS : Yêu thích môn học .
II.Đồ dùng Dạy- Học:
- Quả Địa cầu. Bản đồ tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực
- Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực
III. Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu ( 35 phút ).
A. Kiểm tra bài cũ: châu Mĩ (tt)
B. Bài mới: Nêu mục tiêu tiết học
* Hoạt động 1 : Châu Đại Dương
a/ Vị trí địa lí, giới hạn:
- Chốt ý: Châu Đại Dương gồm lục địa Ô-xtrây-li-a, các đảo và quần đảo ở vùng trung tâm và Tây Nam Thái Bình Dương. Châu Đại Dương chủ yếu ở bán cầu Nam. Châu Đại Dương gồm Ô-xtrây-li-a, Niu Di-len, Niu Ghi-nê, các quần đảo nhỏ Xô-lô-môn, Va-nu-a-tu, Phit-gi,...
- Giới thiệu vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương trên Địa cầu (đường chí tuyền Nam đi qua lục địa Ô-xtrây-li-a, các đảo và quần đảo chủ yếu nằm trong vùng các vĩ độ thấp)
b/ Đặc điểm tự nhiên:
- Giới thiệu BT/kẻ trên bảng phụ
- Giúp HS hoàn thiện câu trả lời
c/ Dân cư và HĐ kinh tế:
? Về số dân, châu Đại Dương khác gì các châu lục đã học?
? Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau?
- Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô-xtrây-li-a
* Hoạt động 2: Châu Nam Cực
- Yêu cầu trả lời câu hỏi 2 trong Sgk. Gợi ý:
+ Đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực có gì tiêu biểu?
+ Vì sao châu Nam Cực không có cư dân sinh sống thường xuyên?
- Nhận xét, giúp HS hoàn thiện câu trả lời
- Giới thiệu tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực
C. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài 28:
- Trả lời câu hỏi/Sgk; nêu ghi nhớ cuối bài
- Dựa vào lược đồ, kênh chữ/Sgk; TLCH:
+ Châu Đại Dương gồm những phần đất nào?
- Trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương
- Quan sát trên quả Địa cầu
- Dựa vào tranh ảnh, Sgk để hoàn thành bảng
Khí hậu
Động,thực vật
Ô-xtrây-li-a
cácđảo, quần đảo
- Dựa vào thông tin/Sgk và hiểu biết cá nhân để TLCH:
+ DS ít nhất trong các châu lục; trên Ô-xtrây-li-a và QĐ Niu Di-len, dân cư chủ yếu là người da trắng. Trên các đảo khác chủ yếu là người bản địa có da màu sậm, mắt đen, tóc xoăn
+ Kinh tế: Nông sản xuất khẩu....; ngành NN chính....
- Dựa vào lược đồ, tranh ảnh, thông tin/Sgk, trả lời câu hỏi trong Sgk
+ Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới, quanh năm nhiệt độ dưới 00C. Không có dân cư. ĐV tiêu biểu là chim cánh cụt
- Chỉ trên Bản đồ vị trí địa lí của châu Nam Cực
- Đọc ghi nhớ cuối bài
Tiết 2: Toán
ÔN TẬP VỀ SỐ ĐO ĐỘ DÀI VÀ SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG ( tiếp theo )
I.Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập, củng cố về:
-Viết số đo độ dài và số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
-Biết mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng thông dụng.
- Làm các BT1 (a), BT2, BT3; HS khá, giỏi làm thêm các phần BT còn lại.
- GDHS : Tính toán chính xác .
II. Đồ dùng Dạy- Học:
- Bảng cá nhân
III. Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu ( 40 phút ).
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 HS
B. Bài mới: - Nêu mục tiêu tiết học
Bài 1: Yêu cầu trình bày rõ cách làm bài
VD: 2km 79m = 2,079 km
Vì: 2km 79m = 2 km= 2,079 km
Bài 2; 3: Yêu cầu HS ghi nhớ và vận dụng mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài và khối lượng
Bài 4: Yêu cầu nói rõ cách làm
2/ Củng cố- Dặn dò:
- Làm bài trong VBT
- Chuẩn bị bài: Ôn tập về đo diện tích
- Sửa bài VBT
Bài 1: Làm bài vào vở, 2HS chữa bài trên bảng, mỗi HS một phần a; b. Kết quả:
a/ 4,382 km; 2,079 km; 0,7 km
b/ 7,4 m; 5,09 m; 5,075 m
Bài 2: Làm vào vở, 2HS chữa bài trên bảng, mỗi HS một phần a; b.
Bài 3: Làm vào vở, từng HS chữa bài trên bảng.
Kết quả:
a/50 cm; b/ 75 m; c/ 64 g; d/ 80 kg
Bài 4: Làm vào vở, từng HS chữa bài trên bảng
Kết quả:
a/ 3,576 km; b/ 0,53m;
c/ 5,36 tấn; d/ 0,657 kg
Tiết 3: Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI
I.Mục tiêu: Giúp học sinh
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối
- Nhận biết và sửa được lỗi trong bài ; viết lại được một đoạn văn cho đúng và hay hơn.
- GDHS : Lựa chọn từ ngữ đúng, hay để diễn ý khi tả.
II. Đồ dùng Dạy- Học:
- GV chấm bài viết của hs, tìm ra những li phổ biến ghi vào bảng phụ.
III. Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu ( 40 phút ).
A. Bài cũ:
- Gọi 2 nhóm hs phân vai đọc lại đoạn kịch Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô trong tiết học trước.
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới : Giới thiêu bài ghi bảng.
- Gọi hs đọc lại các đề bài tả cây cối .
- GV ghi đề lên bảng.
*. Nhận xét bài làm của hs:
- GV nhận xét chung về những ưu khuyết điểm chính trong bài làm của hs: Về bố cục, dùng từ đặt câu, diễn đạt các ý, ...
*. Hướng dẫn hs chữa bài:
- GV ghi một số lỗi lên bảng.
- Hướng dẫn sửa chữa các lỗi.
- Trả bài cho HS, HS tự tìm và chữa lỗi trong bài viết của mình.
- GV đọc bài văn hay nhất cho cả lớp tham khảo.
*. Chọn và viết lại 1 đoạn văn:
- GV cho HS chọn 1 đoạn văn viết chưa đạt trong bài của mình và viết lại cho hay hơn.
- GV theo dõi giúp đỡ.
C. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài
- 2 nhóm hs phân vai đọc lại đoạn kịch Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô trong tiết học trước.
- HS đọc lại các đề bài tả cây cối.
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- HS tự tìm và chữa lỗi trong bài viết của mình
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- HS chọn 1 đoạn văn viết chưa đạt trong bài của mình và viết lại cho hay hơn.
Tiết4: Sinh ho¹t líp
TUẦN 29
I.Môc tiªu:
- NhËn xÐt mäi khuyÕt ®iÓm cña hs trong tuÇn.
- §Ò ra phư¬ng hưíng cña tuÇn sau.
II.C¸c ho¹t ®éng trªn líp
* Sơ kết tuần 29
- Cho lớp trưởng báo cáo việc theo dõi nề nếp sinh hoạt của lớp trong tuần.
- Ban cán sự lớp và tổ trưởng bổ sung.
- GV nhận xét chung, bổ sung.
* Kế hoạch tuần 30
- Tiếp tục duy trì sĩ số và nề nếp trong tuần, khắc phục một số hạn chế ở tuần trước.
- Học chương trình tuần 30 theo thời khoá biểu.
-Vừa học vừa ôn để chuẩn bị thi học kì 2.
-15 phút đầu giờ cần tăng cường hơn việc kiểm tra bài cũ, đọc và làm theo báo Đội.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông – Giữ vững an ninh học đường.
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Học tập và rèn luyện nghiêm túc hơn. Vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Nộp đầy đủ các khoản tiền quy định.
- Tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi các cấp
File đính kèm:
- tuan 29.doc