-Hiểu được cu ghp thể hiện quan hệ tăng tiến ( ND ghi nhớ).
-Tìm cu ghp chỉ quan hệ tăng tiến trong truyện Người li xe đng trí(bt1, mục III); tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo ra cc cu ghp(BT2)
II. Đồ dùng:
+ GV: Bảng phụ.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 23 môn Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thứ ngày tháng năm tuần 23
tiết Mơn:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
-Hiểu được câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến ( ND ghi nhớ).
-Tìm câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong truyện Người lái xe đãng trí(bt1, mục III); tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo ra các câu ghép(BT2)
II. Đồ dùng:
+ GV: Bảng phụ.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ: MRVT: “Trật tự, an ninh”
Nêu ví dụ từ thuộc chủ đề “Trật tự, an ninh”.
Đặt câu với từ an ninh.
Giáo viên nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu bài mới: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tt)
4. Bài mới:
v Hoạt động 1: Nhận xétơi1
Bài 1
Phân tích cấu tạo câu ghép đã cho.
Giáo viên treo bảng phụ có sẵn câu ghép.
Hãy nêu cặp quan hệ từ trong câu?
® GV nhận xét + chốt:
Cặp quan hệ từ chẵng những mà còn thể hiện quan hệ tăng tiến giữa 2 vế câu.
Bài 2: Tạo câu ghép.
Nhận xét nhanh, chốt lời giải đúng.
Nêu nhận xét?
Giáo viên chốt: Trong câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến, có thể đảo trật tự các vế câu, nhưng trật tự quan hệ từ không thể thay đổi.
Bài 3: Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ tăng tiến.
Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng: Ta có thể sử dụng các cặp quan hệ từ khác:
Không những mà còn
Không những mà
Không phải chỉ mà còn
v Hoạt động 2: Rút ra ghi nhớ.
Giáo viên gọi học sinh đọc ghi nhớ.
v Hoạt động 3: Luyện tập.
Bài 1: Tìm và phân tích câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến.
Giáo viên nhận xét.
Bài 2: Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống.
Giáo viên treo bảng phụ.
Bài 3: Đặt câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến thể hiện các ý.
5. Nhận xét - dặn dò:
Học bài.
Chuẩn bị: MRVT: “Trật tự, an ninh (tt)”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh nêu.
Bài 1
Học sinh đọc yêu cầu.
Cả lớp đọc thầm.
1 học sinh lên bảng phân tích:
Chẳng những Hồng / chăm học mà bạn ấy/ còn rất chăm làm.
Cặp quan hệ từ: Chẵng những mà còn
Bài 2
Học sinh đọc yêu cầu.
Cả lớp đọc thầm.
Lớp làm bài vào nháp ® học sinh phát biểu ý kiến.
Học sinh sửa bài.
Học sinh nêu.
Học sinh đọc lại.
Bài 3
1 học sinh đọc yêu cầu.
Học sinh trao đổi nhóm đôi, thay thế các quan hệ từ khác vào câu ghép BT1.
Học sinh phát biểu.
Học sinh đọc ghi nhớ SGK/ 58.
Bài 1
Học sinh đọc yêu cầu đề.
V
C
V
C
Bọn bất lương ấy không chỉ ăn cắp tay lái mà chúng còn lấy luôn cả bàn đạp phanh.
Bài 2
1 học sinh đọc đề.
Sửa bài thi đua theo dãy (1 dãy/ 3 em) đính cặp quan hệ từ thích hợp.
Nhận xét lẫn nhau.
Bài 3
1 học sinh đọc đề.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài nhóm đôi.
1 vài nhóm trình bày.
Nhận xét lẫn nhau.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- LUYEN TU 2.doc