Mục tiêu:
1.Biết đọc diễn cảm bi văn ,giọng đọc thay đổi linh hoạt thể hiện được nội dung truyện
2.Hiểu ý nghĩa : ca ngợi hnh động dũng cảm cứu người của anh thương binh (trả lời được cc cu hỏi 1,2,3)
II. Đồ dùng:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc cho học sinh.
+ HS: SGK.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 21 môn Tập đọc: Tiếng rao đêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thứ ngày tháng năm tuần 21
tiết Mơn: TẬP ĐỌC:
TIẾNG RAO ĐÊM.
I. Mục tiêu:
1.Biết đọc diễn cảm bài văn ,giọng đọc thay đổi linh hoạt thể hiện được nội dung truyện
2.Hiểu ý nghĩa : ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh (trả lời được các câu hỏi 1,2,3)
II. Đồ dùng:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc cho học sinh.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
3. Giới thiệu bài mới: Tiếng rao đêm.
4. Bài mới:
v Hoạt động 1: Luyện đọc.
Yêu cầu học sinh đọc bài.
Giáo viên chia đoạn bài văn để luyện đọc cho học sinh.
Đoạn 1: “Từ đầu não nuột”.
Đoạn 2: “Tiếp theo mịt mù”.
Đoạn 3: “Tiếp theo chân gỗ”.
Đoạn 4: Đoạn còn lại.
Giáo viên kết hợp luyện đọc cho học sinh, phát âm tr, r, s.
Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải, giáo viên kết hợp giàng từ cho học sinh.
Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Yêu cầu học sinh đọc thầm các đoạn văn 1 và 2 của bài rồi trả lời câu hỏi.
Nhân vật “tôi” nghe thấy tiếng rao của người bán bánh giò vào những lúc nào?
Nghe tiếng rao, nhân vật “tôi” có cảm giác như thế nào?
Em hãy đặt câu với từ buồn não nuột?
Chuyện gì bất ngờ xảy ra vào lúc nữa đêm?
Đám cháy được miêu tả như thế nào?
Em hãy gạch dưới những chi tiết miêu tả đám cháy.
Yêu cầu học sinh đọc đoạn còn lại.
Người đã dũng cảm cứu em bé là ai?
Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
-Cách dẫn dắt câu chuyện của tác giả góp phần làm nổi bật ấn tượng về nhân vật như thế nào?
Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của công dân trong cuộc sống.
v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm.
“Một người khiêng người đàn ông ra xa. // Người anh mềm nhũn. // Người ta cấp cứu cho anh. // Ai đó thảng thốt kêu. //” Ô / này” // Rồi cầm cái chân cứng ngắt của nạn nhân giơ lên // thì ra là một cái chân gỗ//.
5. Nhận xét - dặn dò:
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Lập làng giữ biển”.
Nhận xét tiết học
Hát
-1 học sinh khá giỏi đọc bài.
Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn và luyện đọc các từ phát âm sai.
1 học sinh đọc từ chú giải học sinh nêu thêm những từ các em chưa hiểu.
Hoạt động nhóm, lớp.
-Học sinh đọc thầm đoạn 1 và 2.
Vào các đêm khuya tỉnh mịch.
Buồn não nuột.
Dự kiến: Tiếng rao đêm nghe buồn não nuột.
Lời rao nghe buồn não nuột.
Một đám cháy bất ngờ bốc lửa lên cao.
Học sinh gạch chân các từ ngữ miêu tả đám cháy.
Dự kiến: Ngôi nhà bốc lửa phừng phực, tiếng kêu cứu thảm thiết, khung cửa ập xuống, khói bụi mịt mù.
-Là người bán bánh giò, là người hàng đêm đều cất lên tiếng rao bán bánh giò.
Anh là một thương binh nhưng khi phục viên về anh làm nghề bán bánh giò bình thường.
Là người bán bánh giò bình thường nhưng anh có hành động dũng cảm phi thường, xông vào đám cháy cứu người.
Dự kiến: Tiếng rao đêm của người bán hàng rong.
Sự xuất hiện bất ngờ của đám cháy, người đã phóng ra đường tay ôm khư khư cái bọc bị cây đỗ xuống tường, người ta cấp cứu cho người đàn ông, phát hiện anh là thương binh, chiếc xe đạp, những chiếc bánh giò tung toé, anh là người bán bánh giò.
-Dự kiến: Mỗi công dân cần có ý thức cứu người, giúp đỡ người bị nạn.
Gặp sự cố xảy ra trên đường, mỗi người dân cần có trách nhiệm giải quyết, giúp đỡ thì cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn.
-Học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn.
Nội dung bài: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia dình thoát nạn.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TAP DOC 2.doc