Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 - Tiết 5 - Tên bài: Phan Bội Châu và phong trào Đông Du

I.MỤC TIÊU:

-Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX (giới thiệu đôi nét về cuộc đời, hoạt động của Phan Bội Châu):

+Phan Bội châu sinh năm 1867 trong một gia đình nghèo thuộc tỉnh Nghệ An. Phan Bội Châu lớn lên khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, ông day dứt lo tìm con đường giải phóng dân tộc.

+Từ năm 1905-1908 ông vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật học để trở về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đông Du.

*HS khá, giỏi: Biết được vì sao phong trào Đông Du thất bại: do sự cấu kết của thực dân Pháp với chính phủ Nhật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-GV: Hình trong sgk- Bản đồ thế giới.

 + Tư liệu về Phan Bội Châu và phong trào Đông Du.

 -HS: Sgk.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 - Tiết 5 - Tên bài: Phan Bội Châu và phong trào Đông Du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Lịch sử Tên bài: PHAN BỘI CHÂU VÀ PHONG TRÀO ĐÔNG DU Tuần: 05 Tiết: 05 Ngày dạy: Thứ ba ngày 2/10/2012 I.MỤC TIÊU: -Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX (giới thiệu đôi nét về cuộc đời, hoạt động của Phan Bội Châu): +Phan Bội châu sinh năm 1867 trong một gia đình nghèo thuộc tỉnh Nghệ An. Phan Bội Châu lớn lên khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, ông day dứt lo tìm con đường giải phóng dân tộc. +Từ năm 1905-1908 ông vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật học để trở về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đông Du. *HS khá, giỏi: Biết được vì sao phong trào Đông Du thất bại: do sự cấu kết của thực dân Pháp với chính phủ Nhật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Hình trong sgk- Bản đồ thế giới. + Tư liệu về Phan Bội Châu và phong trào Đông Du. -HS: Sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.ỔĐL: (1’) 2.KTBC: (4’) Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. -HS trả lời câu hỏi ở Sgk/12 - GV nhận xét –ghi điểm 3. Bài mới: (1’) GV giới thiệu và ghi đề. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Hoạt động 1: (10’) Phong trào Đông Du *HS nêu được mục đích tổ chức phong trào Đông Du của Phan Bội Châu. -Cách tiến hành: -GV cho HS đọc đoạn “Từ đầu yêu nước Việt Nam”. HS thảo luận và trả lời câu hỏi. + Em biết gì về Phan Bội Châu?. +Phong trào Đông Du ra đời nhằm mục đích gì? +Ông sang Nhật để làm gì ?. -GV nhận xét chốt kết quả đúng. *Khắc sâu: Phan Bội Châu là nhà nho yêu nước đầu thế kỉ XX 2.Hoạt động 2: (14’) Hoạt động của phong trào Đông Du. *HDHS sử dụng kĩ thuật các mảnh ghép. -GV cho HS đọc thầm đoạn “ Phan Bội Châu.cứu nước” Thảo luận theo gợi ý. -Vòng 1: +Phong trào Đông Du bắt đầu năm nào, do ai khởi sướng? +Phong trào Đông Du đưa thanh niên sang Nhật Bản để làm gì? +Thanh niên đã phải vượt qua những khó khăn như thế nào? +Phong trào đó được nhân dân ta hưởng ứng ra sao? -Vòng 2: +Nêu hoạt động của phong trào Đông Du? -GV nhận xét chốt ý đúng. 3.Hoạt động 3: (6’) Kết quả và ý nghĩa -GV cho HS đọc đoạn còn lại và trả lời câu hỏi. Thảo luận theo gợi ý. +Vì sao thực dân Pháp lo ngại khi phong trào Đông Du phát triển?. +Năm 1908 ,thực dân Pháp đã làm gì?. +Nguyên nhân thất bại của phong trào Đông Du? -GV nhận xét chốt ý đúng. *Khắc sâu: Phong trào Đông Du thất bại +Phong trào Đông Du thể hiện lòng yêu nước của nhân dân ta và giúp ta hiểu rằng không thể dựa vào nước ngoài mà phải tự cứu lấy mình. -Cho HS đọc tóm tắt nội dung bài học SGK/13 -1HS đọc –cả lớp lắng nghe. -HS trao đổi nhóm đôi -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Lớp nhận xét. -1HS đọc –cả lớp lắng nghe -HS trao đổi nhóm. -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Lớp nhận xét. -1HS đọc – cả lớp lắng nghe -HS trao đổi nhóm đôi. -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Lớp nhận xét. -HS đọc nối tiếp. 4.Củng cố, dặn dò: (4’) -GV nhấn mạnh những nội dung chính cần nắm. -Về nhà học bài và chuẩn bị bài “ Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước”. +Đọc nội dung và tự trả lời câu hỏi sgk/13-GV nhận xét tiết học. *RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docPhan Boi Chau va phong trao Dong du.doc