MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nghe, viết đúng chính tả bài Lương Ngọc Quyến.
2. Kĩ năng: Nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng vần vào mô hình, biết đánh dấu thanh đúng chỗ
Trình bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng
- Trò: SGK, vở BT
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 2 môn Chính tả: Cấu tạo của phần vần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
CẤU TẠO CỦA PHẦN VẦN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nghe, viết đúng chính tả bài Lương Ngọc Quyến.
2. Kĩ năng: Nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng vần vào mô hình, biết đánh dấu thanh đúng chỗ
Trình bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng
- Trò: SGK, vở BT
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ:
- Nêu quy tắc chính tả ng / ngh, g / gh, c / k
- Học sinh nêu
- Giáo viên đọc những từ ngữ bắt đầu bằng ng / ngh, g / gh, c / k cho học sinh viết: ngoe nguẩy, ngoằn ngoèo, nghèo nàn, ghi nhớ, nghỉ việc, kiên trì, kỉ nguyên.
- Học sinh viết bảng con
Giáo viên nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
“Cấu tạo của phần vần
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS nghe - viết
-Mục tiêu: Nghe, viết đúng chính tả bài Lương Ngọc Quyến
-ĐDDH: sgk
-Hình thức:cá nhân
- Giáo viên đọc toàn bài chính tả
- Học sinh nghe
- Giáo viên giảng thêm về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến.
- Giáo viên HDHS viết từ khó (cho HS tìm và nêu từ khó cho HS lên bảng viết )
- Học sinh gạch chân và nêu những từ hay viết sai (tên riêng của người , ngày,tháng , năm )
- Học sinh viết bảng từ khó : mưu, khoét, xích sắt ,..
Giáo viên nhận xét
- Giáo viên đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết, mỗi câu hoặc bộ phận đọc 1 - 2 lượt.
- Học sinh lắng nghe, viết bài
- Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết.
- Giáo viên đọc toàn bộ bài
- Học sinh dò lại bài
- HS đổi tập, soát lỗi cho nhau.
- Giáo viên chấm bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
-Mục tiêu: Nắm được mô hình cấu tạo vần
ĐDDH: SGK, vở BT
-Hình thức:nhóm
Bài 2:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.
- Học sinh đọc yêu cầu đề - lớp đọc thầm - học sinh làm bài.
Giáo viên nhận xét
- Học sinh sửa bài thi tiếp sức
Bài 3:
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh kẻ mô hình
- Học sinh làm bài
- 1 học sinh lên bảng sửa bài
- Học sinh lần lượt đọc kết quả phân tích theo hàng dọc (ngang, chéo).
Giáo viên nhận xét
- Học sinh nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Thi đua
- Dãy A cho tiếng dãy B phân tích cấu tạo (ngược lại).
5.Nhận xét- dặn dò:
- Học thuộc đoạn văn “Thư gửi các học sinh”
-Chuẩn bị: Nhớ – viết “ Thư gửi các học sinh “
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- CHÍNH TA.doc