. Mục tiêu:
- Hiểu được “ khu bảo tồn đa dạng sinh học “ qua đọan vă gợi ý ở BT1 , xếp các từ ngữ chỉ hành
động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2 , viết được đọanvăn ngắn
về môi trường theo yêu cầu BT3 .
II. Chuẩn bị:
+ GV: Giấy khổ to làm bài tập 2, bảng phụ.
III. Các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 12 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trưòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯÒNG
I. Mục tiêu:
- Hiểu được “ khu bảo tồn đa dạng sinh học “ qua đọan vă gợi ý ở BT1 , xếp các từ ngữ chỉ hành
động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2 , viết được đọanvăn ngắn
về môi trường theo yêu cầu BT3 .
II. Chuẩn bị:
+ GV: Giấy khổ to làm bài tập 2, bảng phụ.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Bài cũ: Luyện tập về quan hệ từ.
- Giáo viên nhận xétù
3. Giới thiệu bài mới:
MRVT: Bảo vệ môi trường.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn hs mở rộng, hệ thống hóa vốn từ õ về Chủ điểm: “Bảo vệ môi trường”.
* Bài 1:
Giáo viên chia nhóm thảo luận để tìm xem đoạn văn làm rõ nghĩa cụm từ “Khu bảo tồn đa dạng sinh học” như thế nào?
Giáo viên chốt lại: Ghi bảng: khu bảo tồn đa dạng sinh học.
* Bài 2:
GV phát bút dạ quang và giấy khổ tocho 2 ,3
nhóm
• Giáo viên chốt lại
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết sử dụng một số từ ngữ trong chủ điểm trên.
* Bài 3:
Giáo viên gợi ý : viết về đề tài tham gia phong
trào trồng cây săn bắn thú rừng của một người
nào đó
Hoạt động 3: Củng cố.
- Nhận xét tiết học
Hát
Hoạt động cả lớp.
Học sinh đọc bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
Tổ chức nhóm – bàn bạc đoạn văn đã làm rõ
nghĩa cho cụm từ “Khu bảo tồn đa dạng sinh học
như thế nào?”
Đại diện nhóm trình bày.
Rừng này có nhiều động vật–nhiều loại lưỡng cư cư (nêusố liệu)
Thảm thực vật phong phú – hàng trăm loại cây
khác nhau ® nhiều loại rừng.
Khu bảo tồn đa dạng sinh học: nơi lưu giữ – Đa
dạng sinh học: nhiều loài giống động vật và thực
vật khác nhau .
Học sinh đọc yêu cầu bài 2.
Đại diện nhóm trình bày kết quả
+ Hành động bảo vệ môi trường : trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc
+ Hành động phá hoại môi trường : phá rừng, đánh cá bằng mìn. Xả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, đánh cá bằng điện, buôn bán động vật hoang dã
- Cả lớp nhận xét.
- Học sinh đọc bài 3.
Cả lớp đọc thầm.
Thực hiện cá nhân – mỗi em chọn 1 cụm từ làm đề tài , viết khoảng 5 câu
Học sinh sửa bài.
Cả lớp nhận xét.
-Nhận xét :
File đính kèm:
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU 2.doc