. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nhận ra mọi trẻ em đều do bố , mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
2. Kĩ năng:
- Nêu được ý nghĩa của sự sinh sản ở người.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh yêu thích khoa học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Một số giấy A 4 , ôn cho HS trò chơi Gọi tên
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở BT Khoa học
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Khoa học: Sự sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
SỰ SINH SẢN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nhận ra mọi trẻ em đều do bố , mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
2. Kĩ năng:
- Nêu được ý nghĩa của sự sinh sản ở người.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh yêu thích khoa học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Một số giấy A 4 , ôn cho HS trò chơi Gọi tên
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở BT Khoa học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ:
- Kiểm tra SGK, đồ dùng môn học.
- Nêu yêu cầu môn học.
3. Giới thiệu bài mới:
Sự sinh sản
- Học sinh lắng nghe
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Trò chơi: “Gọi tên + phỏng vấn nhanh”
-Mục tiêu:Giúp HS hiểu được mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra.
-ĐDDH: Một số giấy A 4 , ôn cho HS trò chơi Gọi tên.
-Hình thức:nhóm
- GV ôn , hướng dẫn HS chơi trò chơi : làm mẫu , gọi HS thay phiên điều khiển
- Bước 1: GV phổ biến cách chơi.
- Học sinh lắng nghe
- Bước 2: GV tổ chức cho HS chơi
- HS tham gia trò chơi
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
. - Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho các em bé?
- Dựa vào những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình.
- Qua trò chơi, các em rút ra điều gì?
- Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và đều có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình.
à GV chốt - ghi bảng: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình .
- Học sinh nhắc lại
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK
-Mục tiêu: giúp HS nắm được gia đình mình gồm những ai
-ĐDDH:tranh minh họa trong sgk+vở BT
-Hình thức: cặp
- Bước 1: GV hướng dẫn
- Học sinh lắng nghe
- Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3 trang 5 trong SGK và đọc lời thoại giữa các nhân vật trong hình.
- HS quan sát hình 1, 2, 3
- Đọc các trao đổi giữa các nhân vật trong hình , làm BT 1 ở vở BT Khoa học
Liên hệ đến gia đình mình
- HS tự liên hệ , làm BT 2
- Bước 2: Làm việc theo cặp
- HS làm việc theo hướng dẫn của GV
- Bước 3: Báo cáo kết quả
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra ý nghĩa của sự sinh sản.
- HS thảo luận theo 2 câu hỏi + trả lời:
Hãy nói về ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình, dòng họ ?
-Nhờ có sinh sản mà các thế` hệ trong gia đình ,dòng họ được duy trì kế tiếp nhau.
Điều gì có thể xảy ra nếu con người không có khả năng sinh sản?
- con người không có khả năng sinh sản thì dòng họ không duy trì được nồi giống kế tiếp nhau.
- GV chốt ý + ghi: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau .
- Học sinh nhắc lại
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động cá nhân , lớp
- Nêu lại nội dung bài học.
- HS nêu
- GV đánh giá và liên hệ giáo dục.
5. Nhận xét- dặn dò:
- Chuẩn bị: Nam hay nữ ?
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- KHOA HỌC 1.doc