. Kiến thức:
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù.
2. Kĩ năng:
- Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, học sinh biết thuyết minh cho mỗi phần tranh bằng 1, 2 câu.
- Kể toàn bộ từng đoạn ,ø kể toàn bộ câu chuyện.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng yêu nước, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Kể chuyện: Lý Tự Trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
LÝ TỰ TRỌNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù.
2. Kĩ năng:
Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, học sinh biết thuyết minh cho mỗi phần tranh bằng 1, 2 câu.
Kể toàn bộ từng đoạn ,ø kể toàn bộ câu chuyện.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng yêu nước, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh minh họa cho truyện (tranh ở SGK)
- Học sinh: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ: Kiểm tra SGK
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay các em sẽ tập kể lại câu chuyện về anh “Lý Tự Trọng”.
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
-Mục tiêu:HS nhớ được nội dung từng bức tranh
-ĐDDH:tranh minh họa trong SGK
- GV kể chuyện ( 2 lần)
- Học sinh lắng nghe và quan sát tranh
-Nhấn giọng những từ ngữ đặc biệt _Giải nghĩa một số từ khó
Sáng dạ , mít tinh , luật sư , thành niên , Quốc tế ca
* Hoạt động 2: Thực hành kể chuyện
-Mục tiêu:HS nhớ và kể lại được từng nội dung bức tranh.
-ĐDDH:tranh trong SGK
-Hình thức :theo cặp
a) Yêu cầu 1
-Cho HS thảo luận theo cặp.
-Mời 6 HS nối tiếp nhau thuyết minh cho 6 bức tranh
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh thảo luận nhóm tìm cho mỗi tranh 1, 2 câu thuyết minh
- Học sinh nêu lời thuyết minh cho 6 tranh.
- GV nhận xét treo bảng phụ: lời thuyết minh cho 6 tranh
- Cả lớp nhận xét –tuyên dương
b) Yêu cầu 2
-Mời đại diện các nhóm thi đua kể chuyện.
- Học sinh thi kể1 phần haytoàn bộ câu chuyện dựa vào tranh và lời thuyết minh của tranh.
- Cả lớp nhận xét
- GV lưu ý học sinh: khi thay lời nhân vật thì vào phần mở bài các em phải giới thiệu ngay nhân vật em sẽ nhập vai.
- Học sinh khá giỏi có thể dùng thay lời nhân vật để kể.
- GV nhận xét.
* Hoạt động 3: Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Tổ chức nhóm
-Mục tiêu:trao đổi nắm được ý nghĩa câu chuyện
-ĐDDH:bảng phụ ghi ND ghi nhớ
-Hình thức: cá nhân
- Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Học Sinh trình bày
- GV nhận xét chốt lại.
Người anh hùng dám quên mình vì đồng đội, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù. Là thanh niên phải có lý tưởng.
-Chú ý lắng nghe
Củng cố:
- Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
- Mỗi dãy chọn ra 1 bạn kể chuyện -> lớp nhận xét chọn bạn kể hay nhất.
5. Nhận xét- dặn dò
- Về nhà tập kể lại chuyện.
- Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: “Về các anh hùng, danh nhân của đất nước”.
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- KỂ CHUYỆN.doc