I. Mục tiêu:
Biết đọc, biết viết số thập phân dạng đơn giản.
Bài 1, bài 2
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Bảng phụ kẻ sẵn các bảng trong SGK.
- Trò: Vở , SGK, bảng con 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 7 môn Toán: Khái niệm số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN 
I. Mục tiêu:
Biết đọc, biết viết số thập phân dạng đơn giản.
Bài 1, bài 2
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Bảng phụ kẻ sẵn các bảng trong SGK.
- Trò: Vở , SGK, bảng con 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm lại BT3 tiết trước.
 Giáo viên nhận xét 
- HS lên bảng làm bài.
3. Giới thiệu bài mới: 
Hôm nay. số thập phân”.
* Hoạt động 1: Giúp học sinh nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân (dạng đơn giản)
- Hoạt động cá nhân 
a) Hướng dẫn học sinh tự nêu nhận xét từng hàng trong bảng ở phần (a) để nhận ra:
1dm bằng phần mấy của mét?
- Học sinh nêu 0m1dm là 1dm
1dm hay m viết thành 0,1m
1dm = m (ghi bảng con)
- Giáo viên ghi bảng
1dm bằng phần mấy của mét?
- Học sinh nêu 0m0dm1cm là 1cm
1cm hay m viết thành 0,01m
1cm = m
- Giáo viên ghi bảng 
1dm bằng phần mấy của mét?
- Học sinh nêu 0m0dm0cm1mm là 1mm
1mm hay m viết thành 0,001m
1mm = m
- Các phân số thập phân , , ñöôïc vieát thaønh nhöõng soá naøo?
- Caùc phaân soá thaäp phaân ñöôïc vieát thaønh 0,1; 0,01; 0,001
- Giaùo vieân giôùi thieäu caùch ñoïc vöøa vieát, vöøa neâu: 0,1 ñoïc laø khoâng phaåy moät
- Laàn löôït hoïc sinh ñoïc
- Vaäy 0,1 coøn vieát döôùi daïng phaân soá thaäp phaân naøo? 
0,1 = 
- 0,01; 0,001 giới thiệu tương tự 
- Giáo viên chỉ vào 0,1 ; 0,01 ; 0,001 đọc lần lượt từng số. 
- Học sinh đọc 
- Giáo viên giới thiệu 0,1 ; 0,01 ; 0,001 gọi là số thập phân. 
- Học sinh nhắc lại 
- Học sinh nhận ra được 0,5 ; 0,07 ; 0,007 là các số thập phân. 
* Hoạt động 2: Thực hành 
- Hoạt động cá nhân, lớp 
 Bài 1:
- Giáo viên gợi ý cho học sinh tự giải các bài tập. 
- Học sinh làm bài 
- Giáo . sinh sửa miệng. 
- Mỗi học sinh đọc 1 bài
 Bài 2: 
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề
- Học sinh đọc đề 
- Giáo viên yêu cầu  bài 
- Học sinh làm vở 
- Giáo viên ..  sửa miệng. 
- Mỗi bạn đọc 1 bài - Học sinh tự mời bạn. 
 Bài 3: 
- Giáo viên kẻ bảng này lên bảng của lớp để chữa bài. 
- Học sinh làm vào vở 
- Tổ chức sửa bài trò chơi bốc số 
- Học sinh làm trên bảng kẻ sẵn bảng phụ. 
* Hoạt động 3: Củng cố 
- Hoạt động (nhóm 4) 
- HS nhắc lại kiến thức vừa học. 
- Tổ chức thi đua 
- Học sinh thi đua giải (nhóm nào giải nhanh)
Bài tập:
5. Nhận xét - dặn dò: 
- Làm bài nhà 
- Chuẩn bị: Xem bài trước ở nhà 
- Nhận xét tiết học 
            File đính kèm:
 Toan 2.doc Toan 2.doc