Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 6 môn Chính tả ( nhớ -Viết): Ê – mi – li , con

- Nhớ-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức thơ tự do.

- Nhận biết được các tiếng chứa ưa, ươ và cách ghi dấu thanh theo yêu cầu của BT2;

 tìm được tiếng chứa ưa, ươ thích hợp trong 2, 3 câu tàhnh ngữ, tục ngữ ở BT3.

 IIĐồ dùng dạy học:

- Thầy: Bảng phụ, giấy khổ to ghi nội dung bài 2, 3

- Trò: Vở, SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 6 môn Chính tả ( nhớ -Viết): Ê – mi – li , con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ ( nhớ -viết) Ê – MI – LI , CON . I. Mục tiêu: . Nhớ-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức thơ tự do. - Nhận biết được các tiếng chứa ưa, ươ và cách ghi dấu thanh theo yêu cầu của BT2; tìm được tiếng chứa ưa, ươ thích hợp trong 2, 3 câu tàhnh ngữ, tục ngữ ở BT3. IIĐồ dùng dạy học: - Thầy: Bảng phụ, giấy khổ to ghi nội dung bài 2, 3 - Trò: Vở, SGK III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ - Giáo viên đọc cho học sinh viết: ruộng đồng, buổi hoàng hôn, ngày mùa, dải lụa. - 2 học sinh viết bảng - Lớp viết nháp - Học sinh nhận xét cách đánh dấu thanh của bạn. Ÿ Giáo viên nhận xét - Nêu qui tắc đánh dấu thanh uô/ ua - Học sinh nêu 3. Giới thiệu bài mới: - Tiết học hôm nay các em sẽ tự nhớ và viết lại cho đúng, trình bày đúng khổ thơ 2, 3 bài “Ê-mi-li con...” đồng thời tiếp tục luyện tập đánh dấu thanh ở các tiếng có nguyên âm đôi ưa/ ươ. 4. Bài mới: * Hoạt động 1: HDHS nhớ - viết - Hoạt động lớp, cá nhân -Viết đúng từ khó, Nhớ và viết đúng khổ thơ 3 và 4 của bài “Ê-mi-li, con -Bảng con,sách giáo khoa - Hoạt động lớp, cá nhân - Giáo viên đọc một lần bài thơ - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Học sinh nghe - 2, 3 học sinh đọc thuộc lòng khổ thơ 2, 3 của bài - Giáo viên nhắc nhở học sinh về cách trình bày bài thơ như hết một khổ thơ thì phải biết cách dòng. - Học sinh nghe + Đây là thơ tự do nên hết mộtcâu lùi vào 3 ô + Bài có một số tiếng nước ngoài khi viết cần chú ý có dấu gạch nối giữa các tiếng như: Giôn-xơn, na-pan, Ê-mi-li. + Chú ý vị trí các dấu câu trong bài thơ đặt cho đúng - Giáo viên lưu ý tư thế ngồi viết cho học sinh - HS viết vào vở . Ÿ Giáo viên chấm, sửa bài * Hoạt động 2: HDSH làm bài tập -Nắm vững qui tắc đánh dấu thanh vào các tiếng có nguyên âm đôi ươ/ ưa. -Vở bài tập -- Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm - Học sinh gạch dưới các tiếng có nguyên âm đôi ươ/ ưa và quan sát nhận xét cách đánh dấu thanh. - Học sinh nêu qui tắc đánh dấu thanh + Trong các tiếng lưa, thưa,mưa, giữa (không có âm cuối) dấu thanh nằm trên chữ cái đầu của âm ưa - chữ ư. + Trong các tiếng tưởng, nước, tươi, ngược (có âm cuối) dấu thanh nằm trên (hoặc nằm dưới) chữ cái thứ hai của âm ươ - chữ ơ. Ÿ Giáo viên nhận xét và chốt Ÿ Bài 3: - 1 học sinh đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh đọc bài 4 - Học sinh làm bài - sửa bài - Lớp nhận xét - 1 học sinh đọc lại các thành ngữ, tục ngữ trên. 5. Nhận xét - dặn dò: -Học thuộc lòng các thành ngữ, tục ngữ ở bài 4. -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docCHINH TA.doc